top-banner-fun-wheels-festival
home

Nhìn lại dòng đời khối động cơ V12 - “Trái tim” của Lamborghini

Tùng Thiện Tùng Thiện 10:00 | 31/01/2023
Hãy cùng nhau nhìn lại dòng đời của khối động cơ hút khí tự nhiên, được xem là "trái tim" của Lamborghini, động cơ V12 trước khi bước sang kỷ nguyên hybrid.

Kể từ năm 1963, khối động cơ hút khí tự nhiên V12 đã luôn là “trái tim” gắn liền với những tạo tác danh tiếng nhất của Lamborghini. Trên thực tế, chỉ có hai thiết kế động cơ đã và đang được trang bị cho những chiếc siêu xe thể thao từ nhà “Bò Tót” từ trước đến nay.

Động cơ đầu tiên, về cơ bản là khối động cơ xe đua được thiết kế bởi Giotto Bizzarrini, được tinh chỉnh để phù hợp với nhu cầu sử dụng trên đường phố. Khối động cơ này xuất hiện cùng chiếc Lamborghini đầu tiên – mẫu xe 350 GT. Động cơ thứ hai vốn cũng đã được thiết kế từ đầu với những thông số kỹ thuật không đổi, được giới thiệu cùng với mẫu Aventador lần đầu tiên được ra mắt năm 2011. Đây chính là một bước tiến kỹ thuật cho chính thương hiệu khi tạo nên những chuẩn mực mới ở khía cạnh sức mạnh và độ tin cậy.

Trong suốt dòng đời của mình, khối động cơ đầu tiên đã trải qua hàng loạt tinh chỉnh và cải tiến đáng kể để gia tăng công suất, giảm thiểu mức tiêu thụ nhiện liệu và lượng khí thải. Từ năm 1963 đến 2010, động cơ được lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau, đầu tiên là ở cốp trước trên những chiếc 350 GT, 400 GT và Espada, với đầu xi-lanh, hộp trục khuỷu và pít-tông bằng nhôm để giảm thiểu trọng lượng xuống còn 232 kg. Sau đó, động cơ được dời đến vị trí giữa phía sau xe, xoay 90 độ theo hướng ngang trên mẫu xe Miura. Và từ mẫu Countach, động cơ lại lại tiếp tục xoay thêm 90 độ để đặt theo chiều dọc dọc ngay vị trí sau giữa xe, điều này giúp phân bổ trọng lượng được cân bằng.

Khi kích thước của động cơ tăng lên, từ 3,5 lít trên chiếc 350 GT đến 6,5 lít trên chiếc Murciélago, việc giảm trọng lượng động cơ càng trở nên cấp thiết. Từ đó, những vật liệu và công nghệ mới được ứng dụng để đạt được một khối lượng động cơ phù hợp đặt trong bộ khung xe. Ngày nay, khối động cơ V12 hiện là “trái tim” của những tượng đài như Aventador, Sián và Countach LPI 800-4 hay cả chiếc Essenza SCV12 sản sinh ra công suất 830 mã lực.

Khởi nguyên của một di sản

Từ khi được khai sinh, V12 được xem là khối động cơ tuyệt vời và uy tín nhất, thậm chí danh tiếng ấy còn được củng cố chắc chắn hơn khi đi cùng tên tuổi Lamborghini. Khi chế tạo nên khối động cơ này, Bizzarrini muốn mở ra cho Lamborghini cánh cửa bước vào thế giới của những chiếc xe đua. Nhưng thay vào đó, Ferruccio Lamborghini lựa chọn đặt khối động cơ trên những mẫu xe mới của mình, và mối duyên giữa cả hai gắn kết kể từ đó đến nay.

“Câu chuyện của Lamborghini bắt đầu từ khi V12 được khai sinh. Rõ ràng rằng vào thập niên 1960, khối động cơ V12 là đại diện cho đỉnh cao của công nghệ, sự xa xỉ và tinh thần thể thao của mọi chiếc xe”, Maurizio Reggiani, cựu Trưởng bộ phận Kỹ thuật Lamborghini chia sẻ.

Sau 350 GT cùng những biến thể của mẫu xe này, động cơ V12 tiếp tục được sử dụng trên Miura vào năm 1966, Countach năm 1971 và Diablo vào năm 1990 trước khi trở thành trái tim của Murciélago. Tính linh hoạt của khối động cơ được chứng minh với phiên bản 5,2 lít trên chiếc LM 002 – mẫu siêu xe SUV đầu tiên của Lamborghini vào năm 1986. Một phiên bản LM 002 đặc biệt độc nhất cũng được tạo ra, mang trong mình khối động cơ V12 7,2 lít sản sinh 700 mã lực thường thấy trên những mẫu thuyền đua ngoài khơi xa.

Sự thay đổi triệt để trong tư duy

Nhờ vào giải pháp trục cam kép đặt trên mỗi dãy xi-lanh, lần đầu tiên xuất hiện trên những chiếc xe thương mại, góc chữ V của động cơ được gia tăng, điều này đồng nghĩa với việc trọng tâm được hạ thấp hơn. Trên mẫu xe Miura, việc bố trí động cơ nằm ngang đằng sau giúp phân bổ trọng lượng tốt hơn và rút ngắn chiều dài cơ sở. Hộp số và vỏ vi sai được tích hợp vào hệ truyền động, giúp tổng thể của siêu xe huyền thoại này trở nên gọn gàng.

Phân bổ trọng lượng chính là chìa khoá

Để cải thiện hơn nữa khả năng phân bổ trọng lượng trên mẫu xe Countach, đội ngũ thiết kế sử dụng động cơ tương tự nhưng đặt tại vị trí giữa phía sau và xoay 90 độ (180 độ so với mẫu 350 GT đầu tiên). Hộp số được đặt phía trước động cơ, cụ thể là trong buồng lái. Ở phiên bản Countach cuối cùng, dung tích động cơ tăng lên 5,2 lít. Trong phiên bản năm 1986, khối động cơ V12 được đặt tương đồng theo kiểm định tại thị trường Hoa Kỳ. Thương hiệu đạt được cột mốc quan trọng này nhờ vào việc sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử, thay thế bộ chế hoà khí tại những thị trường có các quy định nghiêm ngặt hơn về phòng chống ô nhiễm.

Maurizio Reggiani cho biết: “Với công suất được gia tăng, động cơ trở nên dài hơn, điều này có nghĩa rằng chúng tôi phải di chuyển trọng tâm về phía sau xe. Việc lái xe trở nên khó hơn và thường xảy ra tình trạng thừa lái. Do đó, chúng tôi đã tạo ra một cuộc cách mạng trong việc bố trí, sử dụng động cơ để di chuyển trọng tâm. Và động cơ trên Countach chính là thế hệ đầu tiên còn tồn tại đến ngày nay trong việc sắp đặt hệ thống truyền động và đặt vị trí trong xe”.

Đáp ứng nhu cầu về một chiếc xe dẫn động bốn bánh

Quá trình phát triển động cơ V12 được bắt đầu từ năm 1985 để chuẩn bị lắp đặt trên mẫu xe thể thao mới được ra mắt vào năm 1990 – Diablo. Chiếc xe có dung tích động cơ gia tăng lên 5,7 lít và cho ra công suất 492 mã lực tại vòng tua 6800 vòng/phút. Trong phiên bản VT được giới thiệu vào năm 1993, Diablo chính là mẫu siêu xe thể thao Lamborghini đầu tiên sở hữu hệ truyền động bốn bánh. Bên cạnh đó vào năm 1996, mẫu Diablo SV-R được tạo ra để tranh tài tại Super Sport Trophy – một giải đua phụ tại sự kiện đua xe 24 Hour of Le Mans 1996. Ba mươi hai chiếc Diablo SV-R đã tham dự sự kiện đua xe lớn nhất từ trước đến nay của Lamborghini trước khi giải vô địch Super Trofeo được khai mạc vào năm 2009.

Mẫu Diablo GT năm 1998 là chiếc Diablo đầu tiên sở hữu các yếu tố thiết kế của thế hệ thứ hai được ra mắt vào năm 1999, mang trong mình những nâng cấp kỹ thuật quan trọng trong động cơ. Đặc biệt trong số đó là việc áp dụng thân bướm ga độc lập cho mỗi xi-lanh, một lựa chọn được đưa ra từ mong muốn cải thiện phản ứng ga của động cơ. Đây là một thay đổi quan trọng và đi trước thời đại vào khi đó, vì công nghệ tương tự được tích hợp trên Huracán GT3 sẽ tham gia trên đường đua vào năm 2023.

Những thách thức mới trước sự ra đời của Murciélago

Khi Audi sở hữu phần lớn cổ phần Lamborghini, một thời kỳ mới với nhiều thay đổi lớn đã bắt đầu. Những ông chủ mới nhận thức được Lamborghini cần duy trì bản sắc cũng như tính độc bản. Reggiani cho biết: “Chúng tôi đã có thể tạo ra cầu nối giữa Audi và Lamborghini, đặt ra các giới hạn mới nhưng đồng thời tôn trọng các nhu cầu. Ngay từ khi bắt đầu, Audi hiểu rõ những gì họ cần Lamborghini thay đổi cũng như những gì họ không nên can thiệp vào, điều này tạo nên sự cân bằng cho phép cả hai tên tuổi phát triển bằng cách thúc đẩy sự khác biệt. Tính đặc trưng của Lamborghini, điều mà cả cổ đông lẫn các thương hiệu khác trong cùng tập đoàn cảm nhận được, chính là một trong những chìa khoá hướng đến thành công của chúng tôi. Những gì chúng tôi đã chứng minh với sự phát triển của khối động cơ V12 mang lại sự tự tin cho phép chúng tôi tinh chỉnh khối động cơ V10 trên mẫu Gallardo và phát triển tất cả những sản phẩm khác theo cách riêng của Lamborghini”.

Dưới quyền sở hữu của chủ nhân mới, cách tiếp cận trong quá trình phát triển động cơ V12 diễn ra theo một hướng khác biệt hơn. Từ việc đạt được công suất cao hơn cho đến việc chuyển hướng sang hiệu suất thể tích để đáp ứng các quy định ngày càng nghiêm ngặt. Một ví dụ cụ thể đó chính là Murciélago, mẫu xe được ra mắt vào năm 2001 với khối động cơ V12 6,2 lít sản sinh công suất 580 mã lực. Lần cập nhật vào năm 2007 với dung tích tăng lên 6,5 lít và cho ra công suất ấn tượng – 670 mã lực. Hơn thế, chiếc xe có trọng lượng nhẹ hơn 100 kg và động cơ được nâng cấp ở một vài khu vực, được trang bị hệ thống bôi trơn bể chứa khô với những ống bơm dầu tuần hoàn. Điều này cho phép Lamborghini giảm khoảng cách giữa trục khuỷ và gầm xe, giúp cải thiện khả năng điều khiển.

Sự phát triển của động cơ V12 trên Murciélago giúp Lamborghini có được địa vị của riêng mình trong chế đế Audi, nhưng chính quyết định thiết kế động cơ V12 sau 45 năm đã cho phép những nhà thiết kế của Lamborghini đặt ra những mục tiêu mới và tận dụng lợi thế từ những cơ hội mới.

Trang giấy trắng làm nên Aventador

“Khi thiết kế nên một khối động cơ từ đầu, cần lưu tâm đến các điều kiện biên có khả năng được duy trì trong mọi lĩnh vực sử dụng và khi được nhìn vào từ mọi góc độ. Với Lamborghini, Aventador giống như một buổi thử trang phục để chứng minh rằng chúng tôi có thể đạt được sức mạnh, trọng lượng và hiệu suất, cũng như mức độ tin cậy được yêu cầu từ phía tập đoàn. Kết quả đã lên tiếng cho tất cả. Chúng tôi đạt được doanh số gần như gấp đôi nhưng ước lượng ban đầu, đây là dấu hiệu tốt cho sự thấy sự thành công mà Aventador đạt được. Dù cho chiếc xe đã trải qua những tinh chỉnh và phá triển trong nhiều năm sau đó, phần động cơ vẫn không thay đổi”, Reggiani chia sẻ.

“Với chiếc Murciélago, chúng tôi trang bị khối động cơ 6,2 lít và công suất trung bình 620-640 mã lực. Với Aventador, chúng tôi bắt đầu với khối động cơ 6,5 lít và 700 mã lực, và trong vòng đời dự kiến của một mẫu xe, công suất phải gia tăng lên ít nhất 10%, đây là một thách thức không hề nhỏ. Chúng tôi cũng phải tính toán đến tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Và thực tế là, với dự án đầu tiên của động cơ Lamborghini dưới sự bảo trợ của Audi, chúng tôi cần phải đáp ứng đủ mọi yêu cầu từ phía tập đoàn”.

Vào năm 2011, khối động cơ Aventador có khả năng sản sinh công suất 690 mã lực tại 8250 vòng/phút với dung tích 6,5 lít được ra mắt. Tiếp đó, động cơ được tinh chỉnh cho phiên bản LP 700-4 vào năm 2013, phiên bản LP 750-4 năm 2015 và Superveloce vào năm 2016. Với sự xuất hiện của SVJ trong năm 2019, công suất của động cơ được tăng lên 759 mã lực, và tiếp tục tăng lên 780 mã lực trên mẫu Ultimate năm 2021 – phiên bản Aventador cuối cùng trên thị trường. Khối động cơ tương tự cũng được đặt trên chiếc Essenza, mẫu xe chỉ dành cho đường đua. Với mẫu xe này, động cơ đạt ngưỡng 830 mã lực, một điều kỳ diệu trong kỹ thuật cơ khí hiện đại.

“Với Essenza V12, chúng tôi đã đạt được những gì được xem là tinh hoa nhất của khối động cơ V12 khi tạo ra công suất 830 mã lực. Khối động cơ vẫn không thay đổi, nhưng áp suất ngược của ống xả giảm xuống nhờ vào việc lược bỏ các bộ lọc và những bộ phận cách âm, và sự sụt áp suất ít xảy ra trên bộ lọc hút khí hơn, giúp mang lại hiệu suất thể tích nhiều hơn. Từ quan điểm của việc xây dựng, thành công của khối động cơ V12 là bằng chứng cho thấy một động cơ tốt ngay từ ban đầu có thể mang đến những cảm xúc và sức mạnh độc đáo, một tiềm năng được thể hiện rõ ràng trong khía cạnh động lực học và các thành phân cơ khí”.

Aventador chính là mẫu Lamborghini cuối cùng sử dụng động cơ V12 hút khí tự nhiên, trước khi bị thay thế bởi một chương mới mang tên “động cơ hybrid” (động cơ lai) được Lamborghini tiến hành vào quý đầu của năm 2023.

Tùng Thiện

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Dàn siêu xe đỗ cổng trường trong buổi họp phụ huynh ở Hải Phòng

Dàn siêu xe đỗ cổng trường trong buổi họp phụ huynh ở Hải Phòng

Dàn siêu xe và xe sang cao cấp nhất đỗ trước cổng trường VinSchool tại Hải Phòng đang khiến cộng đồng mạng bất ngờ và không khỏi tò mò.
Siêu xe Lamborghini Diablo đời 1997 của Donald Trump lập kỉ lục về giá bán

Siêu xe Lamborghini Diablo đời 1997 của Donald Trump lập kỉ lục về giá bán

Chiếc Lamborghini Diablo VT Roadster đời 1997 từng được cựu tổng thống Mỹ Donald Trump sở hữu vừa được bán lại với giá 1,1 triệu USD, xác lập kỷ lục mới.
Hyundai Elantra N Line 2024 có thêm động cơ Hybrid

Hyundai Elantra N Line 2024 có thêm động cơ Hybrid

Hyundai Elantra N Line 2024 không còn sử dụng động cơ tăng áp 1.6L, thay vào đó là hệ truyền động hybrid kết hợp máy xăng.
Honda CR-V 2023 vừa ra mắt tại Thái Lan có cả động cơ Turbo và Hybrid

Honda CR-V 2023 vừa ra mắt tại Thái Lan có cả động cơ Turbo và Hybrid

Honda CR-V thế hệ thứ 6 chính thức được giới thiệu tại Thái Lan với 7 chỗ ngồi và sở hữu cả tuỳ chọn động cơ Hybrid như thị trường Mỹ.
Invencible và Autentica: Siêu xe Lamborghini cuối cùng sử dụng động cơ V12

Invencible và Autentica: Siêu xe Lamborghini cuối cùng sử dụng động cơ V12

Invencible và Auténtica tôn vinh những kiệt tác thiết kế của Lamborghini: Sesto Elemento đặc trưng bởi cánh gió lớn phía sau; Reventón kiểu máy bay phản lực độc đáo; và Veneno hoàn hảo về mặt khí động học.
Toyota Innova 2023 ra mắt, có thêm hệ truyền động hybrid

Toyota Innova 2023 ra mắt, có thêm hệ truyền động hybrid

Toyota Innova 2023 thế hệ mới đã chính thức được ra mắt với thiết kế như một chiếc SUV, sử dụng khung gầm liền khối đi kèm hệ truyền động hybrid.

Cùng chuyên mục

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy như thế nào?

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy như thế nào?

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy bao nhiêu tiền, ngoài phạt tiền còn áp dụng hình thức xử phạt nào nữa không, câu trả lời sẽ có trong phần dưới đây.
Phạt nguội đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc bao nhiêu tiền?

Phạt nguội đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc bao nhiêu tiền?

Phạt nguội đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc bao gồm cả phạt tiền và tước quyền sử dụng bằng lái xe có thời hạn, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ tại Việt Nam.
Camera phạt nguội có phạt nguội xe máy không?

Camera phạt nguội có phạt nguội xe máy không?

Do hình thức phạt nguội thường chỉ áp dụng trên xe ô tô và các loại xe có trọng tải lớn, nên nhiều người thắc mắc có phạt nguội xe máy không. Câu trả lời sẽ có trong phần dưới đây.
Có phạt nguội đi vào làn BRT không?

Có phạt nguội đi vào làn BRT không?

Nhiều bạn đọc thắc mắc có phạt nguội đi vào làn BRT không, câu trả lời sẽ có trong phần dưới đây.
BYD Thái Lan giảm giá xe liên tục khiến khách hàng bức xúc, chính quyền vào cuộc điều tra

BYD Thái Lan giảm giá xe liên tục khiến khách hàng bức xúc, chính quyền vào cuộc điều tra

BYD đang vướng vào vụ bê bối giảm giá xe liên tục tại thị trường Thái Lan, khiến khách hàng bức xúc và chính quyền nước này vào cuộc điều tra.
Toyota Vios duy trì sức hút ổn định trên thị trường ô tô Việt Nam

Toyota Vios duy trì sức hút ổn định trên thị trường ô tô Việt Nam

Toyota Vios tiếp tục duy trì sức hút ổn định với 769 xe trong tháng 6, đóng góp phần lớn vào tích dẫn đầu thị trường ô tô du lịch của Toyota Việt Nam nửa đầu năm 2024.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính đề xuất lệ phí trước bạ ô tô trong tháng 7

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính đề xuất lệ phí trước bạ ô tô trong tháng 7

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu tác động, hoàn thiện, đề xuất Chính phủ Nghị định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 7.
Lời đáp trả BYD của VinFast từ Jakarta

Lời đáp trả BYD của VinFast từ Jakarta

Chỉ một ngày sau màn ra mắt "thị uy" hoành tráng của BYD ở TP HCM, VinFast cũng có lời đáp từ Jakarta, với màn giao lô xe VF e34 đầu tiên cho các khách hàng bản xứ.
Clip chứng minh vì sao không nên dùng đèn cảnh báo nguy hiểm khi trời mưa

Clip chứng minh vì sao không nên dùng đèn cảnh báo nguy hiểm khi trời mưa

Nhiều người có thói quen bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi trời mưa mà không biết đây là hành vi cấm kỵ vì có thể dẫn đến tai nạn.
Hyundai Santa Fe 2024 sắp ra mắt Việt Nam bị triệu hồi vì vẫn chạy khi về P

Hyundai Santa Fe 2024 sắp ra mắt Việt Nam bị triệu hồi vì vẫn chạy khi về P

Hyundai Santa Fe 2024 sắp ra mắt Việt Nam cuối năm nay vừa bị triệu hồi hơn 12.000 chiếc tại Mỹ do lỗi phần mềm bộ điều khiển hộp số.

Đọc nhiều

Lời đáp trả BYD của VinFast từ Jakarta

Lời đáp trả BYD của VinFast từ Jakarta

Chỉ một ngày sau màn ra mắt "thị uy" hoành tráng của BYD ở TP HCM, VinFast cũng có lời đáp từ Jakarta, với màn giao lô xe VF e34 đầu tiên cho các khách hàng bản xứ.
Clip xe điện VinFast VF 9 va chạm với xe Gaz 16 chỗ trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip xe điện VinFast VF 9 va chạm với xe Gaz 16 chỗ trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Một chiếc xe điện VinFast VF 9 đâm thẳng vào đuôi chiếc xe Gaz 16 đang dừng sát dải phân cách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Những nét văn hoá giao thông xấu xí vụ xe điện VinFast VF 9 va chạm xe 16 chỗ trên cao tốc

Những nét văn hoá giao thông xấu xí vụ xe điện VinFast VF 9 va chạm xe 16 chỗ trên cao tốc

Vụ việc xe điện VinFast VF 9 va chạm xe 16 chỗ trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bộc lộ những điểm xấu xí trong văn hoá giao thông hiện nay.
Clip chứng minh vì sao không nên dùng đèn cảnh báo nguy hiểm khi trời mưa

Clip chứng minh vì sao không nên dùng đèn cảnh báo nguy hiểm khi trời mưa

Nhiều người có thói quen bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi trời mưa mà không biết đây là hành vi cấm kỵ vì có thể dẫn đến tai nạn.
Cập nhật vụ xe Zotye Z8 đâm xe tải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cập nhật vụ xe Zotye Z8 đâm xe tải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Vụ va chạm trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến đầu xe chiếc Zotye mang biển số tỉnh Phú Thọ biến dạng, tài xế tử vong sau đó.
Xôn xao clip khách đấm tài xế taxi công nghệ tới tấp vì huỷ cuốc

Xôn xao clip khách đấm tài xế taxi công nghệ tới tấp vì huỷ cuốc

Thêm một clip quay bằng camera trong xe cho thấy cảnh khách đấm tài xế taxi công nghệ vì không chịu đặt lại chuyến đi mới theo yêu cầu.
Clip cho thấy sự nguy hiểm khi dừng xe ở làn khẩn cấp mà không có cảnh báo

Clip cho thấy sự nguy hiểm khi dừng xe ở làn khẩn cấp mà không có cảnh báo

Clip từ camera giao thông trên cao tốc ghi lại được vụ va chạm gây ùn tắc trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày 14/7, hé lộ nguyên nhân thực sự.
Tự thú kinh nghiệm mua xe Ford Explorer cũ giá cực hời của một OFer

Tự thú kinh nghiệm mua xe Ford Explorer cũ giá cực hời của một OFer

OFer Thật Thà Đặng chia sẻ tỉ mỉ kinh nghiệm mua xe Ford Explorer cũ mà theo anh chắc sẽ không bao giờ xảy ra lần thứ hai trong đời.
Bắt gặp Rolls-Royce Wraith 'độc nhất thế giới' tại Việt Nam

Bắt gặp Rolls-Royce Wraith 'độc nhất thế giới' tại Việt Nam

Rolls-Royce Wraith Black Badge ADM Sportive được sản xuất với số lượng chỉ một xe trên toàn thế giới, hiện "độc bản" đã có mặt tại Việt Nam.
Cận cảnh Ferrari Roma Spider giá từ 20 tỷ đồng

Cận cảnh Ferrari Roma Spider giá từ 20 tỷ đồng

Ferrari Roma Spider là mẫu xe mui trần với cấu hình ghế ngồi 2+2, mẫu xe này hướng đến nhóm khách hàng gia đình trẻ và sử dụng siêu xe để di chuyển hằng này.
BYD chính thức công bố giá bán ba mẫu xe tại Việt Nam

BYD chính thức công bố giá bán ba mẫu xe tại Việt Nam

Sáng ngày 18/7, BYD đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam và công bố giá bán ba mẫu xe điện chủ lực của hãng: Dolphin, Atto 3 và Seal.
Lộ giá các xe điện Trung Quốc BYD trước ngày ra mắt chính thức: Từ 600 triệu đồng?

Lộ giá các xe điện Trung Quốc BYD trước ngày ra mắt chính thức: Từ 600 triệu đồng?

Theo thông tin từ các tư vấn bán hàng của BYD, giá bán của ba mẫu xe Atto 3, Dolphin và Seal đã được hé lộ trước ngày ra mắt chính thức vào ngày 18/7.
Nissan Navara 2024 ra mắt, thêm một phiên bản, giá khởi điểm rẻ hơn trước

Nissan Navara 2024 ra mắt, thêm một phiên bản, giá khởi điểm rẻ hơn trước

Nissan Navara 2024 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 4 phiên bản, kèm một số nâng cấp trong khi giá khởi điểm từ 658 triệu đồng thấp hơn trước.
Xe điện GAC Aion ra mắt ngày 25/7

Xe điện GAC Aion ra mắt ngày 25/7

Ba mẫu xe điện GAC Aion là Y Plus, Es và Hyper HT sẽ được ra mắt thị trường Việt Nam tại TP.HCM vào ngày 25/7 tới đây.
Phiên bản di động