Mỗi lần bước lên xe để bắt đầu một hành trình mới, cho dù đó là một chiếc xe hơi bóng bẩy hay chỉ là một chiếc xe máy phổ thông, cho dù bạn có là một tài xế lão luyện hay lái mới lần đầu làm quen với ô tô thì yếu tố an toàn phải luôn được đặt lên hàng đầu. Dẫu vậy, đôi lúc chỉ một tích tắc lơ là đã có thể dẫn tới những vụ tai nạn nghiêm trọng.
Kiểu dáng gọn nhẹ không tốn qúa nhiều diện tích trên xe. |
Chính vì thế, bên cạnh những kiến thức bảo dưỡng, chăm sóc "xế cưng" mỗi lần xảy ra trục trặc thì trang bị cho bản thân các kĩ năng và dụng cụ sơ cấp cứu cơ bản nhất để giảm thiểu mức độ thương vong là điều rất quan trọng, giúp giảm thiểu mức độ thương tích của nạn nhân và hơn hết là tránh tâm lý e ngại trong cộng đồng.
Chiếc túi nhỏ gọn nhưng có đầy đủ các dụng cụ cần thiết như nước muối sinh lý, bông, băng gạc, thuốc đỏ ..v...v... |
Nói về buổi tập huấn này, ông Nguyễn Mạnh Thắng (Xehoi_Options) quản trị viên diễn đàn OTOFUN chia sẻ: "Hàng ngày, chúng tôi nhận thấy trên đường xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông khiến cho một số người gặp nạn bị thương tật suốt đời, nặng hơn là tử vong. Vì lẽ đó, chúng tôi mở ra buổi tập huấn này đồng thời sản xuất ra một túi cứu thương khẩn cấp với mong muốn khi chúng ta có kĩ năng và dụng cụ, mọi người sẽ sẵn sàng hơn trong việc cấp cứu, hỗ trợ người bị nạn. Hơn hết là truyền tải thông điệp tới cộng đồng hãy giang tay hỗ trợ nhau khi bị nạn".
"Khi chúng ta có đủ dụng cụ và kĩ năng, sơ cấp cứu sẽ thuận lợi hơn, tăng khả năng sống sót của nạn nhân". |
Trên thực tế, khi xảy ra tai nạn, đa số mọi người thường vội vàng khi di chuyển nạn nhân ra khỏi hiện trường. Đây cũng là băn khoăn của đông đảo các thành viên tham gia buổi tập huấn và để giải đáp thắc mắc này, bác sĩ Lương Quốc Chính (Dr.Chinh) chia sẻ: "Trong các vụ tai nạn xe hơi mà chiếc xe đó có nguy cơ xảy ra cháy nổ thì bằng mọi cách nhanh nhất và an toàn nhất đưa nạn nhân tránh xa hiện trường nhưng chú ý giữ thẳng phần đầu và cổ nạn nhân. Nếu có 2 người thì 1 người giữ đầu và cổ, 1 người ôm lấy nạn nhân và đồng thời đưa nạn nhân ra ngoài".
Bế xốc nạn nhân như thế này sẽ vô tình gây thêm nhiều thương tổn nghiêm trọng cho nạn nhân. |
Bác sĩ Chính cũng nói thêm: "Trường hợp xe không bị cháy, nạn nhân còn ngồi trên ghế thì chúng ta bắt buộc phải nẹp cổ, nếu nạn nhân thở khò khè phải khai thông đường thở ngay tại chỗ. Sau đó, đánh giá mức độ thương tổn, nếu có tổn thương phần bụng hoặc chấn thương cột sống phải đeo nẹp và nhờ sự giúp sức của nhiều người cùng lúc đưa nạn nhân ra bên ngoài. Trường hợp nạn nhân nằm trên đường, cũng phải nhờ sự trợ giúp của nhiều người để đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường một cách nhẹ nhàng".
Bác sĩ Lương Quốc Chính hướng dẫn thao tác ép tim ngoài lồng ngực cho thành viên công ty điều hành tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng |
Ngoài ra, bác sĩ Lương Quốc Chính cũng lưu ý, cởi bỏ mũ bảo hiểm và bế xốc nạn nhân là hai hành động tưởng chừng như giúp đỡ bệnh nhân nhưng thực tế lại gián tiếp gây thêm tổn thương cho nạn nhân ở vùng đốt sống cổ (trong trường hợp bị chấn thương), gây tụt huyết áp, ảnh hưởng tới phần tay, chân nếu bị gãy xương.
Mọi người tham gia đều cơ hội tiếp thu một cách trực tiếp và đầy đủ các kĩ năng sơ cấp cứu. |
Thường xuyên tiếp xúc với các ca cấp cứu TNGT tại Trung tâm A9, bệnh viện Bạch Mai bác sĩ Lương Quốc Chính nhận định: "Nhìn chung, tất cả những nạn nhân bị TNGT được mọi người đưa đến bệnh viện thì các khâu sơ cấp cứu ban đầu chưa thực sự được tốt. Do đó, tôi mong là sau buổi tập huấn này mọi người sẽ có thêm các kĩ năng cần thiết về sơ cấp cứu. Ngoài ra, bộ dụng cụ sơ cấp cứu này cũng giảm được từ 60% đến 80% khả năng tử vong".
Hình ảnh: Phan Linh
Mạnh Quân