10:16 | 06/01/2022

Những mẫu xe rút khỏi thị trường Việt Nam trong năm 2021

Năm thứ hai liên tiếp chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, một số mẫu xe đã không còn khả năng trụ lại tại thị trường ô tô Việt Nam. Dưới đây là những mẫu xe rời "cuộc chơi" trong năm 2021 vừa qua.
Tháng 11/2021, Toyota Vios vượt lên dẫn đầu phân khúc B Toyota Belta mẫu sedan giá rẻ được phát triển từ Suzuki Ciaz Bán ít nhất tháng 10, Suzuki Ciaz ngừng phân phối tại Việt Nam

Suzuki Ciaz

Chiếc sedan cỡ B nhà Suzuki có doanh số bết bát kéo dài ngay cả trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Năm 2021, sau 10 tháng liên tục xếp cuối bảng xếp hạng sedan phân khúc B, cuối cùng Ciaz đã chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam.

Cụ thể, từ giữa tháng 11/2021, VISUCO - nhà nhập khẩu, phân phối chính hãng các dòng xe Suzuki tại Việt Nam sẽ tạm dừng phân phối mẫu sedan hạng B - Suzuki Ciaz nhập khẩu từ Thái Lan. Việc tạm ngừng phân phối Suzuki Ciaz diễn ra trong bối cảnh mẫu xe này đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Trong khi từ 1/1/2022, tất cả dòng ô tô sản xuất, lắp ráp hay xe nhập khẩu đều phải đạt chuẩn khí thải mức 5, tức tương đương Euro 5.

Những mẫu xe biến mất khỏi thị trường Việt Nam trong năm 2021

Tuy vậy, đây có thể không phải lý do duy nhất khiến Ciaz ngừng bán tại Việt Nam. Mẫu sedan cỡ B Nhật trải qua gần một năm kinh doanh ế ẩm, dù đã nâng cấp phiên bản mới. Ciaz thường xuyên đứng cuối phân khúc và sở hữu doanh số bán lẹt đẹt. Tháng 10/2021 - cuối cùng trước khi hãng công bố chính thức quyết định ngưng bán, sedan nhà Suzuki chỉ bán được 3 chiếc, trở thành mẫu xe bán kém nhất thị trường. Cộng dồn từ đầu năm 2021, Ciaz đạt thành tích khiêm tốn với 318 xe bán ra.

Thương hiệu xe Renault

Sau tuyên bố rút khỏi Việt Nam năm 2017, đến tháng 10/2021, hãng xe Pháp Renault tiếp tục công bố sẽ rút khỏi "dải đất chữ S" một lần nữa. Như vậy, sau 11 năm có mặt, Renault đã hai lần bỏ cuộc chơi tại thị trường ô tô Việt Nam.

Hãng xe Pháp Renault chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam

Trang web chính thức của Renault ở Việt Nam đã không còn hoạt động trong khi các kênh truyền thông khác như Facebook cũng ít tương tác từ tháng 6/2021. Theo nhà phân phối, Renault đã chính thức ngừng bán xe mới từ quý 2 năm nay. Trước đó, họ cũng chỉ bán hai mẫu xe Kaptur và Arkana (giá 799 triệu và 919 triệu đồng) nhập khẩu nguyên chiếc tại Nga từ nửa cuối 2020.

Nguyên nhân chính của động thái rút khỏi thị trường Việt Nam, Renault cho biết hãng muốn tái cơ cấu lại hoạt động kinh doanh trên toàn cầu. Với mối liên kết chặt chẽ cùng Nissan và Mitsubishi, Renault được liên minh quyết định sẽ tập trung kinh doanh và phát triển tại khu vực châu Âu theo kế hoạch công bố vào năm 2020.

Thương hiệu xe Infiniti

Tháng 7/2021, đại diện Infiniti ra thông báo về việc hãng này ngừng bán xe mới tại Việt Nam nhưng vẫn duy trì hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa đối với những xe đã bán ra.

Năm 2014, Infiniti được phân phối chính hãng tại Việt Nam với 2 dòng xe đầu tiên là QX70 và QX80. Cuối năm 2014, hãng này bổ sung thêm QX60 và đến cuối năm 2019 thì QX50 xuất hiện. Đây cũng là dòng xe cuối cùng được Infiniti mang về Việt Nam.

nissan va infiniti roi khoi han quoc sau 16 nam hien dien

Với mức giá dao động 2,45 - 7 tỷ đồng, các mẫu xe của Infiniti đều thuộc hàng đắt nhất ở từng phân khúc. Tuy nhiên, kiểu dáng không ấn tượng, nội thất cũ kỹ nhàm chán khiến các mẫu xe này không nhận được sự quan tâm của khách Việt.

Ford Tourneo

Giữa tháng 5/2021, mẫu MPV cỡ lớn nhà Ford được hãng xác nhận sẽ dừng lắp ráp và bán tại Việt Nam. Kể từ tháng 6/2021, Ford Việt Nam chính thức ngừng sản xuất mẫu xe MPV cỡ lớn Tourneo. Ford Tourneo ra mắt khách hàng Việt vào tháng 9/2019 với 2 phiên bản, có giá bán từ 999 triệu đồng đến 1,069 tỉ đồng.

Đại diện Ford Việt Nam cho biết, nguyên nhân dẫn tới quyết định trên là do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 đến lĩnh vực du lịch, vận tải khách sạn, vốn là phân khúc khách hàng mà Tourneo hướng đến.

Xe của năm 2021: Phân khúc MPV cỡ lớn

Ford Việt Nam khẳng định, những xe Tourneo đã bán ra sẽ vẫn được bảo hành và chính sách dịch vụ từ chính hãng; đồng thời xác nhận việc ngừng lắp ráp sẽ song hành với quyết định dừng bán Tourneo tại Việt Nam. Khi được hỏi về khả năng nhập khẩu mẫu xe này trong thời gian tới, đại diện hãng xe Mỹ khẳng định, điều này sẽ không xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Là mẫu xe non trẻ của Ford tại Việt Nam (mới chỉ được trình làng từ cuối năm 2019), Tourneo có doanh số không cao trong suốt thời gian đại dịch hoành hành. Chỉ 340 xe được giao tới tay khách hàng trong cả năm 2020, trong khi con số này trong ba tháng đầu năm 2021 là 44 xe. Chiếc MPV nước Mỹ nhiều tháng liền liên tục lọt top 10 xe bán chậm nhất kể từ thời điểm ra mắt.

Phương Huyền

Theo LĐCĐ

Tin liên quan

Tin mới hơn

Tin khác

Xem thêm tin khác

Chọn xe nào