![]() |
Hộp số sàn vẫn là một lựa chọn phổ biến tại nhiều thị trường ô tô trên thế giới |
Tại nhiều khu vực trên thế giới, hộp số sàn vẫn giữ vị trí quan trọng trong thị trường ô tô, ngay cả khi hộp số tự động đang dần mở rộng thị phần. Trong khi một số nơi đã coi số tự động là tiêu chuẩn phổ biến, nhiều nơi khác vẫn xem số sàn là lựa chọn thực tế, tiết kiệm và trong một số trường hợp nhất định là mang lại trải nghiệm lái thú vị hơn. Cho dù nguyên nhân là vì giá bán, văn hóa lái xe hay điều kiện hạ tầng, nhiều quốc gia vẫn ghi nhận lượng tiêu thụ và tỉ lệ sử dụng xe số sàn ở mức cao. Dưới đây là một vài quốc tiêu biểu, nơi xe số sàn vẫn chiếm đa số và được yêu thích bởi phần đông người tiêu dùng.
Trung Quốc
Theo dữ liệu của International Organization of Motor Vehicle Manufacturers (OICA), khoảng 75% xe lưu thông tại Trung Quốc là số sàn, một con số đáng chú ý với quốc gia đã nhanh chóng trở thành trung tâm của xe điện toàn cầu. Ở các đô thị lớn ở nước này, số tự động đã dần chiếm ưu thế, nhưng trước đây phần lớn phụ thuộc vào thiết kế nhập khẩu, trong khi các hãng nội vẫn đang phát triển công nghệ hộp số tự động của riêng mình để cạnh tranh. Tại khu vực nông thôn, số sàn vẫn được ưa chuộng nhờ chi phí mua thấp và bảo dưỡng đơn giản.
Kinh nghiệm lái xe ô tô số tự động Dưới 100 triệu, đây là 3 mẫu xe số tự động bạn có thể sở hữu Xe số tự động xuống dốc đi số nào để bảo vệ hộp số và phanh |
![]() |
Hơn nữa, Trung Quốc cũng đặt yêu cầu cao về khả năng lái xe số sàn. Mặc dù người dân có thể dễ dàng lấy bằng C2 chỉ cho phép lái xe số tự động, nhưng nhiều người vẫn chọn bằng C1 toàn diện, bao gồm cả xe số sàn. Hãng BYD thậm chí đã ra mắt phiên bản đặc biệt của mẫu xe điện e3 dành riêng cho các trường dạy lái, được trang bị bàn đạp côn và hộp số giả lập 5 cấp, nhằm mang đến cách đào tạo hiện đại cho kỹ năng lái xe số sàn.
Ý
Trong số 1,3 triệu xe được bán ở Ý trong năm 2020, chỉ có 28% là số tự động, mức thấp nhất Châu Âu và thuộc nhóm thấp nhất thế giới. Tại không ít quốc gia Châu Âu, số tự động vẫn được xem là trang bị cao cấp, thường đắt hơn khoảng 1.000 euro (30 triệu đồng) so với số sàn. Bên cạnh đó, hộp số tự động truyền thống cũng thường tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn số sàn, một yếu tố quan trọng tại Ý khi đất nước này có giá xăng thuộc hàng cao nhất toàn cầu.
![]() |
Hiện nay, thị trường Ý vẫn có nhiều lựa chọn xe số sàn. Hãng Fiat dự định đưa trở lại phiên bản 500 dùng số sàn tại Châu Âu, kết hợp động cơ 3 xi-lanh 1.0L hybrid với hộp số sàn 6 cấp, nhằm thu hút thêm khách hàng. Đồng lúc đó, Fiat Panda vẫn là mẫu xe bán chạy nhất nước, đi kèm hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn. Các mẫu Dacia Sandero và Jeep Avenger cũng nằm trong nhóm xe bán chạy ở Ý năm ngoái, với cả hai đều có tùy chọn số sàn.
Ấn Độ
Hộp số tự động chỉ bắt đầu trở nên phổ biến ở thị trường Ấn Độ từ năm 2008 với mẫu Hyundai i10. Cho dù lượng tiêu thụ xe số tự động đã tăng liên tục trong 15 năm qua, số sàn vẫn chiếm xấp xỉ 3/4 số xe mới bán ra ở quốc gia đông dân nhất thế giới. Nguyên nhân cốt lõi là vì giá bán khi xe số tự động thường đắt hơn khoảng 80.000 rupee (24 triệu đồng) so với phiên bản số sàn.
![]() |
Người tiêu dùng Ấn Độ có nhiều lựa chọn xe số sàn, trong đó nổi bật là mẫu Maruti Suzuki Wagon R với hộp số sàn 5 cấp và động cơ 3 xi-lanh, đạt lượng tiêu thụ hơn 190.000 xe năm 2024. Ngoài ra, các mẫu SUV như Hyundai Creta, Mahindra Scorpio và hatchback như Maruti Swift, Hyundai i20 cũng rất được ưa chuộng ở phiên bản số sàn.
Nam Phi
Khoảng một nửa số xe mới bán ra tại Nam Phi những năm gần đây là số sàn, giảm đáng kể từ mức 77% cách đây một thập kỷ, nhưng vẫn cao hơn nhiều thị trường khác trên thế giới. Thói quen mua xe nhỏ gọn, giá cả phải chăng của người tiêu dùng khiến số sàn duy trì sự phổ biến ở quốc gia này.
![]() |
Mẫu Volkswagen Polo Vivo sản xuất tại Kariega là xe bán chạy nhất Nam Phi trong năm ngoái, với bản tiêu chuẩn đi kèm động cơ 1.4L và hộp số sàn 5 cấp. Phiên bản cao cấp hơn có động cơ 1.6L và hộp số tự động 6 cấp tiptronic, nhưng giá cao hơn khoảng 32.300 rand (47,7 triệu đồng). Hai mẫu xe bán chạy khác gồm Suzuki Swift và Toyota Starlet cũng có tình trạng tương tự khi bản số sàn 5 cấp tiêu chuẩn có giá bán rẻ hơn cả nghìn USD so với bản số tự động.
Brazil và Argentina
Tại khu vực Nam Mỹ, Brazil và Argentina vẫn là “thành trì” của hộp số sàn, với hơn 60% xe đang lưu thông thuộc loại này. Ở Argentina, mẫu Fiat Cronos sản xuất tại Córdoba là cái tên dẫn đầu số lượng xe bán ra, trong khi tại Brazil, mẫu bán tải Fiat Strada sản xuất tại Betim giữ vị trí số một. Đối với cả nhà sản xuất lẫn người mua, số sàn vẫn sức hấp dẫn vì chi phí sản xuất thấp, giúp giá bán lẻ cạnh tranh. Tuy một số phiên bản có tùy chọn hộp số vô cấp CVT, nhưng các bản tiêu chuẩn của Cronos và Strada vẫn dùng hộp số sàn 5 cấp.
![]() |
Ngoài các mẫu xe bán chạy nhất, cả hai quốc gia này đều có hàng tá xe số sàn để người mua thoải mái lựa chọn. Tại Argentina, 28% mẫu xe bán ra chỉ có số sàn, trong khi Brazil có tới 61 mẫu xe còn phiên bản số sàn. Xét về tỷ lệ xe số sàn lưu thông trên đường, Brazil đứng đầu khu vực với 65%, cao hơn Argentina với 61%.
Duy Thành