home

Xe số tự động xuống dốc đi số nào để bảo vệ hộp số và phanh

Phương Huyền Phương Huyền 21:34 | 07/05/2025
Nhiều người lái xe số tự động không biết xuống dốc đi số nào để bảo vệ hộp số và phanh. Bài viết này sẽ giúp bạn chọn đúng số để đổ đèo an toàn, bền xe, yên tâm hơn mỗi chuyến đi.
Xe số tự động xuống dốc đi số nào
Xe số tự động xuống dốc đi số nào?

Xe số tự động xuống dốc đi số nào?

Xe số tự động thì lên đèo hoặc xuống đèo thì đều phải đi số thấp. Một số xe sẽ gọi là số tay (M), số L, S hoặc 1, 2… Lái xe muốn đảm bảo an toàn thì kể cả khi đổ đèo cũng vẫn phải về số thấp để đảm bảo an toàn.

Đối với xe có số L / 1 / 2

  • Số L hoặc 1: dành cho dốc đứng, đèo dài.
  • Số 2: dốc trung bình.

Đối với xe có chế độ S hoặc M (số bán tự động)

  • Chuyển sang M rồi chọn số 1 hoặc 2 thủ công để kiểm soát tốc độ.
  • S giữ xe ở cấp số thấp hơn, dùng khi đổ đèo, tránh sang số tự động.

Xe số tự động đổ đèo bằng số D được không?

Việc sử dụng số thấp khi đổ đèo đối với ô tô số tự động giúp gia tăng sự an toàn, không gây hại cho xe nhưng cũng có người vẫn mạo hiểm đổ đèo bằng số D và liên tục rà phanh chân.

Theo chuyên gia, đổ đèo bằng số D với đường ngoằn ngoèo, dốc chạy tốc độ nhanh sẽ không đánh lái kịp. Đường đèo cũng không thể đi nhanh được, phải rà phanh nhiều, khi đó rất dễ nóng tăng-bua. Dù hệ thống phanh hiện đại bây giờ có trợ lực nhưng vẫn không thể an toàn.

Cũng có trường hợp nhiều tài xế dùng số D đổ đèo vẫn an toàn, nhưng rà chân phanh nhiều sẽ gây hao mòn chân phanh. Vì vậy, tránh đổ đèo bằng số D.

Cẩn thận khi lái xe số tự động Cẩn thận khi lái xe số tự động

Phương Huyền

Đọc tiếp
Otofun.net
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag: #xe đổ đèo

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

Tesla vẫn dẫn đầu lượng tiêu thụ EV toàn cầu với Model Y và Model 3 trong chín tháng đầu năm 2025, nhưng sự áp đảo của các mẫu xe Trung Quốc trong top 10 cho thấy vị thế hãng xe Mỹ đang chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn.
Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản  giới hạn

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản giới hạn

Mazda Việt Nam hé lộ thông tin về MX-5 35th Anniversary, mở ra kỳ vọng xe thể thao mui trần trở lại chính hãng, nhưng mức giá dự đoán 1,6 đến 1,8 tỷ đồng
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo loại bỏ LiDAR khỏi ES90 và EX90 đời 2026, chấm dứt hợp đồng với Luminar, mở ra nhiều câu hỏi về định hướng an toàn và chiến lược tự lái.
Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt đầu 2026, bổ sung phiên bản e:HEV L và nhiều trang bị mới, tiếp tục hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Hành trình “Sưởi Ấm Bản Cao 2025” của Cộng đồng Otofun sẽ góp phần tái thiết Bó Sinh (Sơn La) sau những trận lũ quét tàn phá.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Volvo Việt Nam giới thiệu XC60 và S90 2026 tại sự kiện Drive Life, tập trung tinh chỉnh thiết kế và nâng cấp mạnh mẽ công nghệ – đặc biệt là nền tảng Google built in và nội thất cải tiến.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
Phiên bản di động