home

Những thay đổi trên tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

10:31 | 21/01/2016
Ngoài ra, tàu cũng được điều chỉnh một số chi tiết ngoại thất, nội thất sao cho phù hợp với điều kiện giao thông ở Việt Nam.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sau khi họp và tiếp thu ý kiến đóng góp đã thống nhất phương án thiết kế nội-ngoại thất đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). Theo đó, chú trọng làm nổi bật các biểu tượng văn hóa, chuyển toàn bộ tiếng Trung sang tiếng Việt.

Otofun News

Mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được thay đổi so với
thời điểm trưng bày tại Hà Nội (tháng 11/2015).

Đối với nội thất tàu, phương án thiết kế điều chỉnh chuẩn hóa lại toàn bộ nội dung tiếng Anh và tiếng Việt trên biển báo, chỉ dẫn hành khách trên tàu và chuẩn hóa lại toàn bộ tên nút bấm điều khiển của lái tàu trong buồng lái. Đặc biệt, các nút bấm/vặn sử dụng tiếng Trung trong thiết kế mẫu sẽ phải chuyển thành tiếng Việt. Nội dung phát thanh trên tàu sử dụng giọng đọc nữ cho mềm mại, giọng đọc chuẩn tiếng Việt với tốc độ vừa phải để hành khách thuận tiện, dễ nghe.

Bổ sung thêm 3 tay nắm ở mỗi hàng dọc phía trên ghế ngồi, đảm bảo ít nhất 6 người ngồi ghế và 9 người đứng bám tại vị trí gần ghế. Đồng thời, lắp đặt sẵn các mấu chờ, lắp tay nắm để trường hợp khi gia tăng hành khách có thể lắp bổ sung tay nắm. Tăng số chỗ ngồi ưu tiên (màu cam vàng) từ 1 lên 2 chỗ ở mỗi ghế. Điều chỉnh bản đồ LED phía trên cửa ra vào cho rõ ràng hơn, sáng hơn để giúp hành khách dễ đọc.


Phương án thiết kế ngoại thất sẽ tăng kích thước, độ dày nét chữ của biểu tượng Khuê Văn Các và dòng chữ Cát Linh - Hà Đông để đảm bảo nổi bật, dễ nhìn, dễ đọc. Nhà sản xuất cần có biện pháp làm giảm, làm mờ các vết hàn chấm tròn trên thân tàu, vỏ tàu để tăng tính thẩm mỹ, độ tinh xảo nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật; các cạnh sắc ở các chi tiết mép cửa, cạnh kim loại trên toàn bộ thân tàu phải được xử lý kỹ lưỡng, đảm bảo độ nhẵn để an toàn.


Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với Tổng thầu Trung Quốc rà soát lại hợp đồng và làm rõ nội dung hạng mục vật tư cung cấp kèm vật liệu dự phòng; công cụ phục vụ công tác duy tu bảo dưỡng, sửa chữa trước mắt cũng như sau này; đảm bảo tàu vận hành ổn định, liên tục trong quá trình vận hành.

Otofun News

Nội thất tàu sẽ được điều chỉnh cho hành khách thuận tiện, dễ sử dụng.


Đối với công tác chế tạo đoàn tàu, để đoàn tàu trước khi vận chuyển sang Việt Nam đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt làm việc với Tổng thầu, tham mưu Bộ GTVT thành lập đoàn công tác gồm các chuyên gia của các cơ quan, đơn vị chuyên môn trong nước sang Trung Quốc kiểm tra, nghiệm thu các bộ phận chi tiết quan trọng của khung, gầm, giá chuyển… trước khi tiến hành lắp đặt tổng thể đoàn tàu và chạy thử tại cơ sở sản xuất.


Bộ GTVT yêu cầu, trong quá trình sản xuất, chế tạo các chi tiết chính, chi tiết quan trọng của bộ phận giá chuyển hướng, khung, gầm… nhà sản xuất phải dập ký tự riêng đặc trưng cho dự án để làm cơ sở kiểm tra, nghiệm thu, đáp ứng yêu cầu.


Được biết, Hội đồng đánh giá mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông có nhiều đơn vị tham gia, gồm: Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, UBND TP Hà Nội, Vụ Khoa học - Công nghệ (Bộ GTVT), Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Cục Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án đường sắt, Trường Đại học GTVT, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro).

Theo Dantri

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động