home

Ô tô cũ hết đường vào Việt Nam

12:57 | 12/09/2016
Ngoài đóng các loại thuế như ô tô mới, ô tô cũ còn phải chịu thêm mức thuế tuyệt đối 5.000-17.000 USD/chiếc.

Thủ tướng Chính phủ vừa chính thức ký ban hành Nghị định 122/2016 về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối… đối với nhiều mặt hàng. Trong đó, nghị định mới có quy định thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ô tô đã qua sử dụng.


Với cách tính thuế theo nghị định mới, các dòng ô tô cũ được nhập khẩu vào Việt Nam phải chịu mức thuế cao, thậm chí ô tô cũ có thể đắt hơn cả ô tô mới.


Ô tô cũ gánh bốn loại thuế


Theo biểu thuế kèm theo Nghị định 122/2016, mức thuế tuyệt đối dành cho các dòng ô tô đã qua sử dụng có dung tích động cơ dưới 1 lít được ấn định là 5.000 USD/chiếc, đối với các dòng dung tích 1-1,5 lít sẽ cộng thêm 10.000 USD trên mỗi chiếc xe được đưa về Việt Nam.


Trong khi đó, mức thuế hỗn hợp dành cho các mẫu ô tô chở chín người trở xuống có dung tích động cơ 1,5-2,5 lít sẽ được tính bằng giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng ô tô mới cùng loại và cộng thêm 5.000 USD cho mỗi chiếc được nhập cảng.


Đặc biệt là các dòng xe sử dụng động cơ dung tích lớn vừa phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu tương đương với các dòng xe mới cùng loại và phải cộng thêm vào 15.000 USD cho mỗi chiếc trên 2,5 lít và 17.000 USD với các xe dung tích trên 3 lít.


Otofun News

Người tiêu dùng sẽ chuyển sang mua ô tô nhập khẩu mới thay vì ô tô cũ giá quá cao. Ảnh: QH


Theo phân tích của giới kinh doanh ô tô, ô tô mới nhập khẩu về nước ta hiện chịu ba loại thuế là thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Trong khi đó, ô tô cũ ngoài ba loại thuế trên còn phải chịu thêm thuế tuyệt đối, tức chịu đến bốn loại thuế. Với cách tính thuế mới này thì nhập ô tô cũ đã qua sử dụng 1-3 năm không có lợi so với nhập khẩu ô tô mới.


“Việc chịu mức thuế tuyệt đối đã đẩy các loại thuế đối với ô tô cũ tăng lên khiến giá rất nhiều dòng ô tô cũ cao hơn so với giá ô tô mới nhập về. Điều này cũng có nghĩa là cửa để ô tô cũ nhập khẩu về Việt Nam bị thu hẹp” - đại diện một công ty nhập khẩu ô tô nhận định.


Ví dụ khi nhập một chiếc xe Toyota đời 2015 có dung tích động cơ dưới 1,5 lít, mới sử dụng được một năm. Theo thông lệ quốc tế, giá chiếc xe này sẽ được tính trừ đi 10% theo giá xe đời mới, tức giả sử giá xe mới là 20.000 USD thì giá xe cũ khoảng 18.000 USD. Nhưng sau khi cộng thêm thuế tuyệt đối 5.000 USD/xe, giá chiếc xe cũ nhập khẩu trên lên tới 23.000 USD, cao hơn giá xe mới nhập khoảng 3.000 USD.


Anh Lê Anh Đức, nhà ở quận Bình Thạnh, TP.HCM chia sẻ nhiều người bạn của anh lâu nay mua ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng 1-2 năm từ Mỹ, châu Âu vì giá rẻ. Vì vậy, anh cũng dự tính mua xe đã qua sử dụng. “Tuy nhiên, do việc áp thuế tuyệt đối cao, mua ô tô mới nhập khẩu có lợi hơn mua ô tô cũ, do vậy tôi đang suy nghĩ lại” - anh Đức nói.


Tránh biến Việt Nam thành bãi rác xe cũ


Mặc dù Nghị định 122/2016 không nêu rõ lý do đánh thuế cao đối với ô tô cũ nhưng tại một số quyết định liên quan đến thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng trước đó đã nêu rõ: Căn cứ tình hình thực tế trong từng thời kỳ, ban hành quyết định điều chỉnh tăng hoặc giảm trong phạm vi 20% mức thuế… nhằm ngăn ngừa hiện tượng khai giá xe nhập khẩu thấp hơn so với thực tế để trốn thuế, đảm bảo tuân thủ nguyên tắc công khai, minh bạch...


Một số chuyên gia cũng có chung nhận định rằng nghị định mới sẽ khiến thị trường ô tô cũ thu hẹp vì khi giá cao thì các công ty nhập khẩu lẫn người tiêu dùng sẽ quay lưng với dòng ô tô này. Tuy vậy, việc tăng thuế đối với ô tô cũ là cần thiết nhằm tránh biến Việt Nam thành bãi rác xe cũ, khuyến khích nhập xe mới, tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường. Ngoài ra nhằm kích cầu cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước phát triển.


Nói thêm về vấn đề này, luật sư Trần Xoa, chuyên gia thuế, cho rằng: “Đối với xe cũ thì khó xác định được mức giá đúng để tính thuế nhập khẩu vì tùy tuổi thọ, kiểm định máy móc, linh kiện phụ tùng… Do vậy, việc áp dụng thuế tuyệt đối đối với ô tô cũ nhập khẩu là để tránh gian lận thuế, tránh thất thu thuế. Có nghĩa xe giá bèo hay xe cũ giá cao cũng phải đóng mức thuế tuyệt đối theo dung tích động cơ. Việc áp thuế tuyệt đối sẽ khuyến khích các công ty nhập khẩu những xe hiện đại, tạo sự bình đẳng về nghĩa vụ thuế”.


Ông Nguyễn Tấn, giám đốc một công ty nhập khẩu ô tô tại TP.HCM, cũng nêu thực tế có tình trạng xe mới hợp thức hóa thành xe cũ để nhập khẩu về Việt Nam nhằm né thuế. Do đó cơ quan chức năng đã áp thuế tuyệt đối nhằm ngăn chặn tình trạng trên.

Thêm “vòng kim cô” với xe nhập khẩu


Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ GTVT góp ý về dự thảo thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị bổ sung quy định phải có “giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc giấy tờ tương đương”.


Như vậy, ngoài yêu cầu phải có bản chính “giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng” được quy định tại dự thảo thông tư, doanh nghiệp muốn nhập khẩu ô tô sẽ phải có thêm giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường hoặc các loại giấy tờ có giá trị tương đương.


Trước đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng trong các trường hợp phải kiểm tra thực tế tại Việt Nam, nếu yêu cầu thêm bản chính giấy chứng nhận và phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng như tại dự thảo là không cần thiết; gây khó khăn, phức tạp về thủ tục hành chính mà không có tác dụng bảo đảm chất lượng xe theo quy định của pháp luật Việt Nam.


Tiền nhập ô tô tăng gần 20 lần


Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tám tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 71.000 xe, trị giá gần 1,6 tỉ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nhập khẩu ít hơn hơn 23.000 xe nhưng giá trị lại cao gấp 19 lần. Thái Lan là thị trường lớn nhất cung cấp ô tô cho Việt Nam, kế sau là Hàn Quốc, Trung Quốc và Ấn Độ.


Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

"Truyền thông bẩn" là một hiện tượng hoành hành ở thị trường xe điện Trung Quốc trong những năm gần đây, và nó có thể gây thiệt hại rất lớn đến danh tiếng lẫn doanh thu của một nhà sản xuất.
Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 sắp ra mắt khu vực ASEAN, với động cơ 330 mã lực, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ V2L, đáp ứng xu hướng xe xanh.
Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Những chiếc xe năng lượng mới lăn bánh khỏi nhà máy Rayong, Thái Lan của Changan sẽ được cung cấp cho các thị trường Đông Nam Á, Australia và New Zealand.
Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi Motors đang lên kế hoạch mạnh mẽ cho chiến lược phát triển sản phẩm tại thị trường Đông Nam Á trong giai đoạn 2025 và tiếp theo, với ba mẫu xe hoàn toàn mới, trong đó nổi bật nhất là Mitsubishi DST Concept, một mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới.
Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche đã lao vào thị trường xe điện với tham vọng lớn, nhưng ban lãnh đạo hãng lại đang đau đầu vì chiến lược thiếu hiệu quả cũng như sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc.
So sánh Suzuki XL7 Hybrid và Mitsubishi Xpander AT Premium: Tiết kiệm hay tiện nghi?

So sánh Suzuki XL7 Hybrid và Mitsubishi Xpander AT Premium: Tiết kiệm hay tiện nghi?

Suzuki XL7 Hybrid và Mitsubishi Xpander AT Premium là hai mẫu MPV 7 chỗ phổ thông đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng Việt Nam. Dù thuộc cùng phân khúc và có kích thước tương đương, mỗi mẫu xe lại theo đuổi triết lý thiết kế và vận hành riêng.
Mazda CX-5 2025 giảm giá mạnh, tạo áp lực lớn lên các đối thủ

Mazda CX-5 2025 giảm giá mạnh, tạo áp lực lớn lên các đối thủ

Mazda CX-5 2025 vừa được các đại lý áp dụng chính sách giảm giá mạnh, bản Deluxe có mức ưu đãi cao nhất tới 35 triệu đồng, kéo giá xe xuống chỉ còn 714 triệu đồng.
Hình ảnh buổi đầu tiên CSGT tổ chức sát hạch và cấp bằng lái xe tại TP HCM

Hình ảnh buổi đầu tiên CSGT tổ chức sát hạch và cấp bằng lái xe tại TP HCM

Sáng 14/5, Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP.HCM tổ chức sát hạch lái xe đợt đầu tiên cho 200 học viên.
Cục Môi trường chính thức lên tiếng về quy định khí thải với ô tô tại Hà Nội và TP HCM

Cục Môi trường chính thức lên tiếng về quy định khí thải với ô tô tại Hà Nội và TP HCM

Hà Nội và TP HCM cần phải quy định lộ trình áp dụng sớm hơn và áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô nghiêm ngặt hơn.
Xe điện sẽ chiếm 25% tổng lượng xe tiêu thụ trong năm 2025, Trung Quốc là động lực thúc đẩy chính

Xe điện sẽ chiếm 25% tổng lượng xe tiêu thụ trong năm 2025, Trung Quốc là động lực thúc đẩy chính

Theo báo cáo mới từ IEA, xe điện đang ngày càng chiếm nhiều thị phần trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, và các hãng xe Trung Quốc chính là người chủ động dẫn trước trong cuộc đua này.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Một chủ xe than thở về vụ tai nạn liên quan đến ô tô của mình, nhưng khi đăng camera hành trình lên mạng xã hội bất ngờ nhận được những phản ứng trái chiều.
Phiên bản di động