home

Ô tô rẻ Thái, Indonesia đổ về: Hãng xe tính chiêu mới

12:14 | 01/03/2017
Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong ASEAN sẽ giảm xuống 0% vào năm 2018. Các DN ô tô lớn ở Việt Nam nói sẽ ở lại Việt Nam nhưng đã tính đến việc giảm sản xuất một số dòng xe, chỉ tập trung ở một số dòng chủ đạo.

Đồng loạt giảm số dòng xe

Tại cuộc họp với các DN sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam ngày 28/2, ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) cho rằng, việc thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong ASEAN giảm xuống 0% từ ngày 1/1/2018 rõ ràng sẽ có tác động đến thị trường ô tô Việt Nam.

Phân tích số liệu thống kê nhập khẩu của Việt Nam và số liệu sản xuất, bán hàng của các nước ASEAN, ông Hoài cho hay dường như các tập đoàn ô tô có kế hoạch tăng sản lượng tại Indonesia và Thái Lan để xuất khẩu sang Việt Nam , chỉ duy trì sản xuất ở Việt Nam với mức thấp. Hoặc cũng có thể đây là chiến lược trong ngắn hạn để chiếm lĩnh thị trường, chuẩn bị cho việc mở rộng sản xuất sau này khi quy mô thị trường trong nước Việt Nam đủ lớn, tuy nhiên đây không phải là xu thế chính.

Ô tô rẻ Thái, Indonesia đổ về: Hãng xe tính chiêu mới

“Quyết định đặt cơ sở sản xuất lắp ráp hay nhập khẩu từ các nước trong khu vực của các hãng sản xuất phụ thuộc vào chiến lược phân chia thị trường và phát triển chuỗi sản xuất của mỗi hãng”, ông Hoài nói.

Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, ông Toru Kinoshita cho rằng giá thành sản xuất xe trong nước vẫn đang cao hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc. Việc thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN giảm còn 0% vào năm 2018 về góc độ thị trường là tốt nhưng từ góc độ sản xuất thì đó là thách thức lớn.

Đại diện Toyota Việt Nam cho hay: Chúng tôi phải quy hoạch lại, thu hẹp lại những dòng xe sản xuất. Năm ngoái chúng tôi sản xuất 5 dòng xe thì năm nay làm 4 dòng. Như vậy 4 dòng xe này có thể tăng được sản lượng. Nếu sản lượng 1 năm giữ mức 50 nghìn xe thì chúng tôi sẽ cố gắng duy trì sản xuất.

Đại diện Toyota nói: Chúng tôi sẽ tiếp tục cân nhắc giải pháp này, từ 4 mẫu có thể sẽ giảm còn 2-3 mẫu, tập trung làm 2-3 mẫu này và nâng sản lượng từng mẫu một.

Ông Kayano Kiwamu, Phó Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cũng cho biết vẫn mong muốn duy trì phát triển sản xuất trong nước. Tuy nhiên điều đó rất khó khăn trong bối cảnh dung lượng thị trường Việt Nam còn nhỏ, công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, chính sách ưu đãi chưa rõ ràng…

Phía Honda Việt Nam cam kết sẽ duy trì sản xuất trong nước, tập trung vào dòng xe có lợi thế về sản lượng song song với nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

“Từ nay đến 2018 Honda sẽ tập trung chủ yếu sản xuất, lắp ráp các dòng xe Honda City, CRV, một số dòng xe khác như Civic, Accord… sẽ chuyển sang nhập khẩu”, đại diện Honda cho biết.

Ông Phạm Văn Dũng, Công ty Ford Việt Nam cho rằng: Hiện Ford đang bán 6 dòng xe. 4/6 dòng xe là sản xuất trong nước. Trong tương lai có thể có thay đổi là chúng tôi tập trung vào 1-2 dòng xe có sản lượng lớn và có cơ hội xuất khẩu sang nước khác.

Đại diện GM việt Nam cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục duy trì sản xuất ở Việt Nam khi DN này hiện bán 10.000 xe thì có 90% là sản suất trong nước, 10% là nhập khẩu từ Thái Lan.

Cần thêm hỗ trợ

Dù khẳng định sẽ tiếp tục sản xuất ở Việt Nam, thế nhưng các DN đều cho rằng Chính phủ cần có thêm cơ chế ưu đãi, khuyến khích về thuế, chẳng hạn thuế nhập khẩu linh kiện để giảm mức chênh lệch giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu. Bởi chi phí sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam đang cao hơn các nước ASEAN khoảng 20%. Các DN này cũng đề nghị cần có giải pháp nâng cao dung lượng thị trường của Việt Nam thông qua hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, phải hạn chế tình trạng gian lận thương mại khi nhập khẩu xe…

Không đồng tình với việc các DN ô tô “đổ lỗi” cho dung lượng thị trường nhỏ bé là yếu tố gây khó cho sản xuất lắp ráp ô tô, lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng với 20 nhà sản xuất, lắp ráp ô tô thì dung lượng thị trường có tăng lên 1 triệu cũng không đáp ứng nổi miếng bánh cho tất cả DN.

Ô tô rẻ Thái, Indonesia đổ về: Hãng xe tính chiêu mới

“DN cũng phải nghĩ thị trường ngoài Việt Nam, kể cả ASEAN và khu vực khác, không thể chỉ lấy dung lượng thị trường Việt Nam còn nhỏ bé để biện hộ. Câu chuyện xuất khẩu các DN có đặt ra hay không?”, đại diện Cục Xuất nhập khẩu chất vấn.

Vị này cho rằng: Nếu định hướng được xuất khẩu , tôi kiến nghị thay vì lắp ráp 5-6 mẫu, thì các hãng chỉ nên tập trung 1-2 mẫu cho toàn khu vực. Nói cách khác, người tiêu dùng các nước muốn mua mẫu xe đó chỉ mua được mẫu sản xuất ở Việt Nam. Ngược lại người Việt Nam muốn mua mẫu xe nào đó thì chỉ mua được xe sản xuất ở các nước khác. Như vậy mới tăng được thị phần sản xuất cho Việt Nam.

Nói về giải pháp cho ngành ô tô thời gian tới, ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng đề xuất 4 nhóm giải pháp. Trong đó sẽ tạo dựng thị trường ô tô trong nước đủ lớn cho các nhà sản xuất ô tô trong nước bằng các hàng rào kỹ thuật, các biện pháp chống gian lận thương mại như giá khai báo thuế, gian lận tỷ lệ nội địa nhằm hưởng các ưu đãi thuế quan; Đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, cụ thể có cơ chế ràng buộc trách nhiệm của chủ thể nhập khẩu xe đối với người tiêu dùng, tương tự như đối với xe sản xuất trong nước.

Ngoài ra, ông Hoài cũng đề cập đến các giải pháp hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô để giảm giá thành sản phẩm, nâng cao giá trị cạnh tranh. Chẳng hạn, điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện và phụ tùng theo nguyên tắc nhỏ hơn mức thuế nhập khẩu ô tô thành phẩm theo cam kết đã ký…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định muốn tiếp tục phát triển công nghiệp ô tô thì cần phải làm và làm quyết liệt công nghiệp hỗ trợ. Bởi nếu không có công nghiệp hỗ trợ thì khó phát triển công nghiệp ô tô.

Đọc tiếp
Vietnamnet
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Các mẫu xe Nga không hấp dẫn người tiêu dùng Việt?

Các mẫu xe Nga không hấp dẫn người tiêu dùng Việt?

Lượng xe nhập khẩu còn nhỏ giọt và những động thái chưa đáng kể tại thị trường Việt Nam khiến cho những xe hơi thương hiệu Nga có lẽ lại sớm chìm vào quên lãng.
Xe ôtô giá rẻ sẽ vào Việt Nam: Giấc mơ liệu có thật?

Xe ôtô giá rẻ sẽ vào Việt Nam: Giấc mơ liệu có thật?

Xe ôtô giá rẻ được nhập khẩu từ các nước Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam trong đầu năm 2017 nhờ vào được giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt.  
Việt Nam nhập hơn 1.800 ôtô con từ Indonesia trong một tháng

Việt Nam nhập hơn 1.800 ôtô con từ Indonesia trong một tháng

Lượng ôtô con nhập khẩu từ các nước ASEAN tăng vọt ngay sau khi bước sang năm 2017, riêng xe từ Indonesia tăng hàng chục lần so với tháng 12/2016.
[Clip] Tử vong vì đi xe đạp ngược chiều trên cầu Nhật Tân đâm trực diện ô tô

[Clip] Tử vong vì đi xe đạp ngược chiều trên cầu Nhật Tân đâm trực diện ô tô

Vụ tai nạn xảy ra lúc 0h18' sáng nay (17/9) trên cầu Nhật Tân khiến người đi xe đạp tử vong.
Ôtô húc gãy biển báo khiến người đi xe máy ngã xuống đường

Ôtô húc gãy biển báo khiến người đi xe máy ngã xuống đường

Ô tô tải chạy trên quốc lộ 1 lao lên dải phân cách tông gãy cột biển báo ngã trước nhiều xe máy đang chạy trên đường, sáng 27/8.
Truy tìm danh tính người phụ nữ 'đem con bỏ chợ' giữa đường chiều qua

Truy tìm danh tính người phụ nữ 'đem con bỏ chợ' giữa đường chiều qua

Hình ảnh người phụ nữ bỏ đứa trẻ nhỏ giữa đường khi có rất nhiều phương tiện giao thông tham gia đang gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng.
Bé trai 13 tuổi ngộ độc khí Styrene trên ô tô

Bé trai 13 tuổi ngộ độc khí Styrene trên ô tô

Một bé trai 13 tuổi ở TP HCM đã rơi vào tình trạng nguy kịch do ngộ độc khí styrene trên ô tô.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
Lượng bán ô tô toàn thị trường tăng mạnh nhất kể từ đầu năm

Lượng bán ô tô toàn thị trường tăng mạnh nhất kể từ đầu năm

Trong tháng cuối áp dụng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, thị trường ô tô ghi nhận mức tăng trưởng lượng bán mạnh nhất kể từ đầu năm nay.

Cùng chuyên mục

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Phiên bản di động