home

Ô tô rẻ Thái, Indonesia đổ về: Hãng xe tính chiêu mới

12:14 | 01/03/2017
Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong ASEAN sẽ giảm xuống 0% vào năm 2018. Các DN ô tô lớn ở Việt Nam nói sẽ ở lại Việt Nam nhưng đã tính đến việc giảm sản xuất một số dòng xe, chỉ tập trung ở một số dòng chủ đạo.

Đồng loạt giảm số dòng xe

Tại cuộc họp với các DN sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam ngày 28/2, ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) cho rằng, việc thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong ASEAN giảm xuống 0% từ ngày 1/1/2018 rõ ràng sẽ có tác động đến thị trường ô tô Việt Nam.

Phân tích số liệu thống kê nhập khẩu của Việt Nam và số liệu sản xuất, bán hàng của các nước ASEAN, ông Hoài cho hay dường như các tập đoàn ô tô có kế hoạch tăng sản lượng tại Indonesia và Thái Lan để xuất khẩu sang Việt Nam , chỉ duy trì sản xuất ở Việt Nam với mức thấp. Hoặc cũng có thể đây là chiến lược trong ngắn hạn để chiếm lĩnh thị trường, chuẩn bị cho việc mở rộng sản xuất sau này khi quy mô thị trường trong nước Việt Nam đủ lớn, tuy nhiên đây không phải là xu thế chính.

Ô tô rẻ Thái, Indonesia đổ về: Hãng xe tính chiêu mới

“Quyết định đặt cơ sở sản xuất lắp ráp hay nhập khẩu từ các nước trong khu vực của các hãng sản xuất phụ thuộc vào chiến lược phân chia thị trường và phát triển chuỗi sản xuất của mỗi hãng”, ông Hoài nói.

Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, ông Toru Kinoshita cho rằng giá thành sản xuất xe trong nước vẫn đang cao hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc. Việc thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN giảm còn 0% vào năm 2018 về góc độ thị trường là tốt nhưng từ góc độ sản xuất thì đó là thách thức lớn.

Đại diện Toyota Việt Nam cho hay: Chúng tôi phải quy hoạch lại, thu hẹp lại những dòng xe sản xuất. Năm ngoái chúng tôi sản xuất 5 dòng xe thì năm nay làm 4 dòng. Như vậy 4 dòng xe này có thể tăng được sản lượng. Nếu sản lượng 1 năm giữ mức 50 nghìn xe thì chúng tôi sẽ cố gắng duy trì sản xuất.

Đại diện Toyota nói: Chúng tôi sẽ tiếp tục cân nhắc giải pháp này, từ 4 mẫu có thể sẽ giảm còn 2-3 mẫu, tập trung làm 2-3 mẫu này và nâng sản lượng từng mẫu một.

Ông Kayano Kiwamu, Phó Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cũng cho biết vẫn mong muốn duy trì phát triển sản xuất trong nước. Tuy nhiên điều đó rất khó khăn trong bối cảnh dung lượng thị trường Việt Nam còn nhỏ, công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, chính sách ưu đãi chưa rõ ràng…

Phía Honda Việt Nam cam kết sẽ duy trì sản xuất trong nước, tập trung vào dòng xe có lợi thế về sản lượng song song với nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

“Từ nay đến 2018 Honda sẽ tập trung chủ yếu sản xuất, lắp ráp các dòng xe Honda City, CRV, một số dòng xe khác như Civic, Accord… sẽ chuyển sang nhập khẩu”, đại diện Honda cho biết.

Ông Phạm Văn Dũng, Công ty Ford Việt Nam cho rằng: Hiện Ford đang bán 6 dòng xe. 4/6 dòng xe là sản xuất trong nước. Trong tương lai có thể có thay đổi là chúng tôi tập trung vào 1-2 dòng xe có sản lượng lớn và có cơ hội xuất khẩu sang nước khác.

Đại diện GM việt Nam cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục duy trì sản xuất ở Việt Nam khi DN này hiện bán 10.000 xe thì có 90% là sản suất trong nước, 10% là nhập khẩu từ Thái Lan.

Cần thêm hỗ trợ

Dù khẳng định sẽ tiếp tục sản xuất ở Việt Nam, thế nhưng các DN đều cho rằng Chính phủ cần có thêm cơ chế ưu đãi, khuyến khích về thuế, chẳng hạn thuế nhập khẩu linh kiện để giảm mức chênh lệch giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu. Bởi chi phí sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam đang cao hơn các nước ASEAN khoảng 20%. Các DN này cũng đề nghị cần có giải pháp nâng cao dung lượng thị trường của Việt Nam thông qua hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, phải hạn chế tình trạng gian lận thương mại khi nhập khẩu xe…

Không đồng tình với việc các DN ô tô “đổ lỗi” cho dung lượng thị trường nhỏ bé là yếu tố gây khó cho sản xuất lắp ráp ô tô, lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng với 20 nhà sản xuất, lắp ráp ô tô thì dung lượng thị trường có tăng lên 1 triệu cũng không đáp ứng nổi miếng bánh cho tất cả DN.

Ô tô rẻ Thái, Indonesia đổ về: Hãng xe tính chiêu mới

“DN cũng phải nghĩ thị trường ngoài Việt Nam, kể cả ASEAN và khu vực khác, không thể chỉ lấy dung lượng thị trường Việt Nam còn nhỏ bé để biện hộ. Câu chuyện xuất khẩu các DN có đặt ra hay không?”, đại diện Cục Xuất nhập khẩu chất vấn.

Vị này cho rằng: Nếu định hướng được xuất khẩu , tôi kiến nghị thay vì lắp ráp 5-6 mẫu, thì các hãng chỉ nên tập trung 1-2 mẫu cho toàn khu vực. Nói cách khác, người tiêu dùng các nước muốn mua mẫu xe đó chỉ mua được mẫu sản xuất ở Việt Nam. Ngược lại người Việt Nam muốn mua mẫu xe nào đó thì chỉ mua được xe sản xuất ở các nước khác. Như vậy mới tăng được thị phần sản xuất cho Việt Nam.

Nói về giải pháp cho ngành ô tô thời gian tới, ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng đề xuất 4 nhóm giải pháp. Trong đó sẽ tạo dựng thị trường ô tô trong nước đủ lớn cho các nhà sản xuất ô tô trong nước bằng các hàng rào kỹ thuật, các biện pháp chống gian lận thương mại như giá khai báo thuế, gian lận tỷ lệ nội địa nhằm hưởng các ưu đãi thuế quan; Đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, cụ thể có cơ chế ràng buộc trách nhiệm của chủ thể nhập khẩu xe đối với người tiêu dùng, tương tự như đối với xe sản xuất trong nước.

Ngoài ra, ông Hoài cũng đề cập đến các giải pháp hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô để giảm giá thành sản phẩm, nâng cao giá trị cạnh tranh. Chẳng hạn, điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện và phụ tùng theo nguyên tắc nhỏ hơn mức thuế nhập khẩu ô tô thành phẩm theo cam kết đã ký…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định muốn tiếp tục phát triển công nghiệp ô tô thì cần phải làm và làm quyết liệt công nghiệp hỗ trợ. Bởi nếu không có công nghiệp hỗ trợ thì khó phát triển công nghiệp ô tô.

Đọc tiếp
Vietnamnet
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Các mẫu xe Nga không hấp dẫn người tiêu dùng Việt?

Các mẫu xe Nga không hấp dẫn người tiêu dùng Việt?

Lượng xe nhập khẩu còn nhỏ giọt và những động thái chưa đáng kể tại thị trường Việt Nam khiến cho những xe hơi thương hiệu Nga có lẽ lại sớm chìm vào quên lãng.
Xe ôtô giá rẻ sẽ vào Việt Nam: Giấc mơ liệu có thật?

Xe ôtô giá rẻ sẽ vào Việt Nam: Giấc mơ liệu có thật?

Xe ôtô giá rẻ được nhập khẩu từ các nước Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam trong đầu năm 2017 nhờ vào được giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt.  
Việt Nam nhập hơn 1.800 ôtô con từ Indonesia trong một tháng

Việt Nam nhập hơn 1.800 ôtô con từ Indonesia trong một tháng

Lượng ôtô con nhập khẩu từ các nước ASEAN tăng vọt ngay sau khi bước sang năm 2017, riêng xe từ Indonesia tăng hàng chục lần so với tháng 12/2016.
Ôtô húc gãy biển báo khiến người đi xe máy ngã xuống đường

Ôtô húc gãy biển báo khiến người đi xe máy ngã xuống đường

Ô tô tải chạy trên quốc lộ 1 lao lên dải phân cách tông gãy cột biển báo ngã trước nhiều xe máy đang chạy trên đường, sáng 27/8.
Truy tìm danh tính người phụ nữ 'đem con bỏ chợ' giữa đường chiều qua

Truy tìm danh tính người phụ nữ 'đem con bỏ chợ' giữa đường chiều qua

Hình ảnh người phụ nữ bỏ đứa trẻ nhỏ giữa đường khi có rất nhiều phương tiện giao thông tham gia đang gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng.
Bé trai 13 tuổi ngộ độc khí Styrene trên ô tô

Bé trai 13 tuổi ngộ độc khí Styrene trên ô tô

Một bé trai 13 tuổi ở TP HCM đã rơi vào tình trạng nguy kịch do ngộ độc khí styrene trên ô tô.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
Lượng bán ô tô toàn thị trường tăng mạnh nhất kể từ đầu năm

Lượng bán ô tô toàn thị trường tăng mạnh nhất kể từ đầu năm

Trong tháng cuối áp dụng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, thị trường ô tô ghi nhận mức tăng trưởng lượng bán mạnh nhất kể từ đầu năm nay.
Hàng loạt ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẵn sàng cho quý IV năm nay

Hàng loạt ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẵn sàng cho quý IV năm nay

Các mẫu xe nhập khẩu sẽ về Việt Nam quý cuối năm nay bao gồm Toyota Camry 2024, Honda Civic 2024, BYD Tang 2024, Haval Jolion, Subaru Crosstrek 2024.

Cùng chuyên mục

Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” chính thức mở cửa

Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” chính thức mở cửa

Sáng nay (28/8), lễ khai mạc triển lãm Thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) diễn ra tại Trung tâm triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội).
Hiệp hội ôtô Việt Nam lo ngại sẽ phải ngừng bán 96% xe xăng, dầu vào năm 2030

Hiệp hội ôtô Việt Nam lo ngại sẽ phải ngừng bán 96% xe xăng, dầu vào năm 2030

Dự thảo tiêu chuẩn mới về mức tiêu hao nhiên liệu tại Việt Nam đặt mục tiêu 4,83 lít/100 km vào năm 2030, khiến nhiều mẫu xe xăng, dầu và cả một số dòng hybrid đứng trước nguy cơ bị loại bỏ khỏi thị trường.
Việt Nam sẵn sàng để triển khai sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026

Việt Nam sẵn sàng để triển khai sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026

Hội thảo quốc tế: “Phát triển nhiên liệu sinh học trong thời kỳ mới - Những nhiệm vụ trọng tâm để kiến tạo tương lai nhiên liệu bền vững cho Việt Nam” diễn ra sáng qua 27/8.
VinFast bàn giao lô xe Lạc Hồng 900 LX đưa đón nguyên thủ quốc tế, bao gồm phiên bản chống đạn

VinFast bàn giao lô xe Lạc Hồng 900 LX đưa đón nguyên thủ quốc tế, bao gồm phiên bản chống đạn

VinFast chính thức bàn giao lô xe đặc biệt - Lạc Hồng 900 LX - phục vụ nguyên thủ quốc tế tại Đại lễ kỷ niệm 80 Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) cho Bộ Ngoại giao.
Xăng E10 là gì? Xăng E10 và xăng RON 95 khác nhau như thế nào?

Xăng E10 là gì? Xăng E10 và xăng RON 95 khác nhau như thế nào?

Từ ngày 1/8/2025, TP.HCM sẽ bắt đầu thử nghiệm xăng sinh học E10 trước khi triển khai toàn quốc vào năm 2026. Vậy xăng E10 là gì, khác gì với xăng RON 95, và có nên sử dụng không?
BYD 'né' thuế Châu Âu bằng cách xuất khẩu xe điện từ nhà máy tại Thái Lan

BYD 'né' thuế Châu Âu bằng cách xuất khẩu xe điện từ nhà máy tại Thái Lan

BYD đã lần đầu tiên xuất khẩu xe điện từ cơ sở sản xuất tại Thái Lan sang thị trường Châu Âu, bắt đầu với mẫu Dolphin phiên bản tay lái trái.
YangWang U9 đạt 472 km/h, trở thành siêu xe điện nhanh nhất thế giới

YangWang U9 đạt 472 km/h, trở thành siêu xe điện nhanh nhất thế giới

YangWang U9 Track Edition đạt tốc độ 472,41 km/h tại Đức, vượt xa Rimac Nevera, trở thành siêu xe điện nhanh nhất thế giới hiện nay.
Bộ đôi Hyundai được nâng cấp nhẹ, bổ sung công nghệ Digital Key 2

Bộ đôi Hyundai được nâng cấp nhẹ, bổ sung công nghệ Digital Key 2

Hyundai vừa giới thiệu phiên bản 2026 của hai mẫu SUV ăn khách Tucson và SantaFe tại thị trường Úc. Điểm nhấn quan trọng nằm ở việc cả hai mẫu xe đều được bổ sung công nghệ Hyundai Digital Key 2, cho phép chủ xe dùng điện thoại thông minh hoặc Apple Watch để thay thế chìa khóa truyền thống.
Lái thử BYD Atto 2 tại PVOIL VGC 2025

Lái thử BYD Atto 2 tại PVOIL VGC 2025

Các mẫu xe BYD M6, Sealion 6, Atto 2 và Atto 3 hứa hẹn sẽ mang tới trải nghiệm lái thử hấp dẫn đối với mọi khách tham quan vòng chung kết PVOIL VGC 2025.
Suzuki Fronx và Suzuki XL7 mới sẽ ra mắt cuối năm nay tại Việt Nam?

Suzuki Fronx và Suzuki XL7 mới sẽ ra mắt cuối năm nay tại Việt Nam?

Sau mẫu xe cỡ nhỏ là Swift, Suzuki Việt Nam có thể cho ra mắt XL7 bản đặc biệt trong quý này và Fronx vào quý cuối năm.

Đọc nhiều

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Nguyễn Ngọc Ánh, thành viên nữ thuộc Đội Cứu Hộ Cứu Nạn 116, đã tham gia hàng chục chiến dịch tìm kiếm người mất tích trên sông nước. Trong vụ lật tàu ở Vịnh Hạ Long giữa tháng 7 vừa qua, cô cùng đội bám ...
Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Clip thanh niên đi xe máy, đèo theo gia đình, thiếu quan sát va chạm với ô tô tại ngã tư gây phẫn nộ.
Peugeot 3008 bị xe tải tông nát, tài xế kẹt cứng trong ca-bin nằm bấm điện thoại

Peugeot 3008 bị xe tải tông nát, tài xế kẹt cứng trong ca-bin nằm bấm điện thoại

Cú va chạm với một ô tô tải đi cùng chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến chiếc Peugeot 3008 bị hư hỏng nghiêm trọng, 4 người bị thương.
Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh sáng 23/7 thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Cho dù chủ nhân của chiếc BMW Alpina B6 này có là ai đi nữa thì cũng có thể khẳng định rằng người đó không còn cần đến chiếc xe quý hiếm, từng trị giá nhiều tỷ đồng nữa.
Thêm hãng vận tải biển nói không với xe điện vì nguy cơ hỏa hoạn

Thêm hãng vận tải biển nói không với xe điện vì nguy cơ hỏa hoạn

Matson, hãng tàu vận chuyển lớn tại Mỹ sẽ tạm dừng chở xe điện và hybrid do lo ngại cháy nổ từ pin lithium-ion.
Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Một chiếc ô tô biển xanh chở 5 người đang di chuyển trên cao tốc thì bị nổ lốp. Vụ tai nạn khiến 1 người chết, 4 người khác bị thương.
Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Clip hai thanh niên lái xe máy đánh võng, phóng qua hàng rào chốt chặn của CSGT, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng.
Phiên bản di động