Nhập khẩu vẫn cầm chừng
Lượng xe ô tô có xuất xứ từ Nga nhập khẩu về thị trường Việt Nam vẫn chưa có tín hiệu khả quan hơn. Theo con số có được từ Tổng cục Hải quan, tháng 1/2017, lượng xe Nga nhập về thị trường trong nước là 255 xe, đạt trị giá 21,5 triệu USD. Với con số này, dường như lượng xe Nga được nhập về vẫn khá cầm chừng.
Đối chiếu so với cả năm 2016, toàn thị trường nhập tổng số 2.153 chiếc ô tô từ Nga, đạt trị giá 107 triệu USD. Đáng kể là trong tháng cuối cùng của năm, có tới 543 chiếc xe nguyên chiếc được đưa về thị trường Việt Nam.
Đã hết nóng?
Khi mức thuế giảm thêm theo lộ trình khiến các dòng xe ô tô nhập khẩu từ thị trường ASEAN về Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn với người tiêu dùng Việt thì “xe ô tô Nga” gần như đã không còn được nhắc đến nhiều nữa dù các dòng xe này đã gây nên một cơn sốt không nhỏ vào cuối năm ngoái khi xác nhận sẽ quay trở lại thị trường Việt.
Thực tế thì năm ngoái, ngay ở thời điểm những cái tên xe Nga gây sốt khi được hưởng hạn ngạch nhập khẩu với thuế suất 0% về Việt Nam nhưng số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng xe Nga nhập về thị trường Việt Nam vẫn tăng không đáng kể dù có sức hấp dẫn không nhỏ khi miễn thuế.
Ngay khi Nghị định thư được ký kết, một số thương hiệu xe Nga đã sớm quay trở lại thị trường Việt Nam. Chẳng hạn là hai cái tên được nhắc đến trong Nghị định thư là KAMAZ, UAZ.
Ngoài các mẫu xe tải của thương hiệu KAMAZ xuất hiện không mấy nổi bật ở Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS 2016), một thương hiệu xe đa dụng được nhiều người dùng Việt quan tâm là UAZ khá nhanh chân chỉ định nhà nhập khẩu tại Việt Nam là AutoK để đưa về thị trường Việt các mẫu xe về thị trường trong nước để thăm dò.
Sự xuất hiện của các mẫu xe UAZ Pick up, UAZ Patrio và chiếc UAZ Hunter tại Triển lãm VIMS hồi năm ngoái đã gây tò mò không nhỏ cho nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam. Đại diện thương hiệu này cũng gật đầu xác nhận không chỉ đến tay người tiêu dùng trong nước qua diện nhập khẩu, thương hiệu này đang có kế hoạch tiến tới lắp ráp tại thị trường Việt thông qua một nhà máy liên doanh.
Dẫu vậy, đến thời điểm hiện tại, sức nóng của các mẫu xe này đã giảm và các thương hiệu xe Nga cũng chưa có những chiến dịch đáng kể đưa các mẫu xe này đi sâu hơn vào thị trường.
Nhiều người dùng cũng tỏ ra "nghi ngờ" sức hấp dẫn của các mẫu xe Nga khi trở lại thị trường Việt bởi dù có sức hấp dẫn khi một số dòng xe được cấp hạn ngạch nhập khẩu với thuế suất 0% nhưng các dòng xe này vẫn phải chịu các loại thuế, phí khác.
Trong đó, đáng kể là Thuế tiêu thụ đặc biệt bởi nhìn vào danh mục 3 sản phẩm của UAZ vừa cập bến Việt Nam, hầu hết đều sử dụng dung tích động cơ lớn, từ 2,2 đến 2,7L với mức thuế Tiêu thụ đặc biệt phải chịu là 55%. Đó là chưa kể, hạn ngạch nhập khẩu chỉ lên đến tối đa 900 chiếc vào năm 2018. Ngoài việc có mức giá về Việt Nam không rẻ như nhiều người tưởng, xe Nga nói chung hay các mẫu xe UAZ Pick up, UAZ Patrio và chiếc UAZ Hunter vừa xuất hiện tại Việt Nam cũng gặp thêm trở ngại khi kém lợi thế cạnh tranh về kiểu dáng thiết kế, các trang bị nghèo nàn và chậm thay đổi về công nghệ.