Sau một thời gian dài thi công chậm tiến độ đến nay hầm đường bộ Đèo Cả cơ bản được hoàn thành. Để đưa vào thông xe, vừa qua Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép thông xe qua toàn tuyến hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã và đường dẫn vào ngày 21/8 tới đây tại lý trình km 1353+150, Quốc lộ 1 đoạn thuộc tỉnh Phú Yên, điểm cuối tại lý trình km 1374+525, Quốc lộ 1 đoạn thuộc tỉnh Khánh Hòa.
Ngày 21/8/2017 Hầm đường bộ Đèo Cả sẽ chính thức thông xe, sau một thời gian dài thi công chậm tiến độ. |
Giá vé được niêm yết để xe đi qua hầm Đèo Cả thấp nhất là 60.000 đồng/lượt, cao nhất là 288.000/đồng lượt.
Được biết, vì nguồn vốn xây dựng theo hình thức BOT nên nhà đầu tư sẽ được quyền thu phí để hoàn vốn tại các trạm: Đèo Cả, Bàn Thạch, Cù Mông. Dự kiến việc thu phí này sẽ diễn ra trong 28 năm.
Như thông tin của Bộ GTVT đã công bố, dự án xây dựng Hầm đường bộ Đèo cả được Bộ GTVT Việt Nam phê duyệt đầu năm 2012 theo hình thức BOT và BT với tổng vốn đầu tư là 15.603 tỷ đồng, chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư Đèo Cả.
Trong đó, kinh phí xây dựng hầm đèo Cả (đầu tư theo hình thức BOT) là 10.555 tỷ đồng, kinh phí xây dựng hầm Cổ Mã, đường dẫn và cầu trên tuyến (đầu tư theo hình thức BT) 4.509 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư 539 tỷ đồng.
Biểu mức thu phí dịch vụ sử dụng hầm đường bộ Đèo Cả theo Quyết định số 3107/QĐ – BGTVT. |
Tổng chiều dài dự kiến là 13,4 km, trong đó hầm xuyên núi Đèo Cả dài 4,1 km, xuyên núi Cổ Mã dài 500m, còn lại là đường dẫn và cầu trên tuyến 9 km. Hầm đường bộ được thiết kế với 2 trục hầm song song nhau, trong mỗi trục hầm thiết kế 2 làn xe.Vận tốc thiết kế là 80Km/h.