Mercedes-AMG GLC 43 4Matic 2020 có công suất lên tới 385 mã lực Mercedes-Benz GLC 2020 lộ diện trước thềm triển lãm Geneva 2019 |
Tạm biệt cái oi nắng tháng 7 của Sài Gòn hoa lệ, chúng tôi tìm đến mây đến núi đến biển hoang dại của miền đất Phú Yên, nơi vẫn được người ta gọi với cái tên Vùng đất hoa vàng trên cỏ xanh hay thân thương hơn là vùng đất Phú trời Yên. Nhưng chuyến đi mang lại cho tôi những xúc cảm khó diễn tả được hết bằng lời. Và người đồng hành cùng chúng tôi trong chuyến đi này là Mercedes-Benz GLC 200, một chiếc xe SUV 5 chỗ ngồi đầy rộng rãi cùng giá bán tốt nhất trong phân khúc là 1,699 tỷ đồng.
Chúng tôi khởi hành lúc 12 giờ đêm. |
Việc ra mắt GLC 200 giúp mang đến thêm sự lựa chọn cho những khách hàng cá tính và yêu thích một chiếc xe mang đậm chất thể thao từ thiết kế nhưng không có nhu cầu off-road như các mẫu xe GLC 250 và GLC 300 dùng hệ dẫn động AWD 4Matic nổi tiếng của Mercedes-Benz.
Hệ thống đèn full Led cho ánh sáng mạnh mẽ với tầm chiếu sáng xa và rộng. |
Lựa chọn khung giờ tối để xuất phát, chúng tôi rất tự tin bởi hệ thống đèn pha Full Led của GLC200 đã được Mercedes-Benz trang bị. Thật vậy, hệ thống đèn LED của xe đã mang đến nguồn ánh sáng mạnh mẽ để lái xe thoải mái gần như khi đi ban ngày. Tuy vậy, hệ thống đèn pha cực kì thông minh trải rộng khắp mặt đường nhưng lại có khả năng tự điều chỉnh để không làm chói các xe đối diện.
Sau hành trình di chuyển xuyên đêm từ Sài Gòn, qua Nha Trang và khung trời Phú Yên hiện ra chào đón chúng tôi, xua đi những mệt mỏi suốt đêm dài. Vòm trời cao rộng, xanh ngắt với những áng mây trôi hờ hững, nhẹ nhàng như nhịp sống của con người nơi mảnh đất này. Không còn cảm giác xô bồ, ngột ngạt của đô thị chật chội, những làn gió mang chút hương vị mặn mặn của biển đem đến cho con người ta sự khoan khoái, dễ chịu đến kỳ lạ. Mọi thứ như chậm lại, trong trẻo và tinh khôi hơn khi chúng tôi đặt chân tới Phú Yên.
Tuy nhiên, để còn sức thưởng lãm những cảnh đẹp ngay khi vừa đặt chân đến Phú Yên thì tôi cũng không thể quên công sức của người bạn GLC 200. Khởi hành ở SG và lên đường cao tốc, xe duy trì tốc độ 120km/h chỉ với 2.200 vòng/phút, mang đến sự êm ái và yên tĩnh do động cơ không phải "gồng mình". Điều này có được nhờ vào hộp số tự động lên đến 9 cấp được Mercedes-Benz trang bị cho GLC 200. Khi vận hành trên đường trường với dải vận tốc 80 hoặc 90km/h (khu vực ít dân cư) thì hộp số cũng duy trì cấp số cao để giảm tải cho động cơ, mang đến ít tiếng ồn lọt vào khoang lái và tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Vịnh Vũng Rô - một trong những vịnh được xem là đẹp nhất Việt Nam. |
Phú Yên không phải thành phố du lịch sầm uất như Nha Trang, Đà Nẵng. Phú Yên chỉ dành cho những ai yêu trải nghiệm, tận hưởng cái hoang sơ, tinh túy của thiên nhiên ban tặng. Thưởng thức bữa hải sản, lắng nghe những câu chuyện đời thường bình dị của chị chủ nhà bè, cảm nhận chút gió biển và những tia nắng nhảy nhót trên làn da, thời gian như trôi chậm hơn và mọi mệt mỏi cũng dường như tan biến.
Con đường ven biển vịnh Vũng Rô có thể thỏa mãn bất kỳ tay lái nào. |
Giữa lúc tận hưởng bữa trưa và phong cảnh tuyệt vời nơi đây thì người bạn đồng hành GLC 200 lại khiến tôi phải nhớ lại sự ấn tượng về khả năng vận hành. Để đến với Vũng Rô thì phải vượt qua nửa ngọn đèo Cả với những cua gắt đầy khó chịu mà sau này đã có hầm vượt đèo Cả. Dù chỉ được trang bị hệ thống dẫn động cầu sau nhưng GLC 200 vẫn mang đến cảm giác bám đường khá tốt.
Hệ thống khung gầm và treo mang đến mang đến sự tự tin tuyệt đối khi vào cua gấp. Và để tăng thêm phần thú vị, tôi đã lựa chọn chế độ lái "Sport" để GLC 200 thật sực "bừng tỉnh" với độ nhạy chân ga tăng lên rõ rệt, hộp số cũng đẩy động cơ lên hơn 3500 vòng/phút mới sang số nhằm mang đến khả năng bứt tốc tối đa, mang đến cảm giác lái đầy thể thao.
Và nhắc tới Phú Yên, không thể không nhắc tới Ghềnh Đá Đĩa – một tuyệt tác kỳ vĩ mà thiên nhiên ưu ái dành tặng cho nơi đây. Chúng tôi khởi hành tới Ghềnh Đá Đĩa lúc xế chiều, khi mà bầu trời cao trong vắt nơi đây đã khoác lên mình màu áo tím hồng huyền ảo, khiến tôi phải ngắm mãi không thôi.
Ghềnh Đá Đĩa một điểm chắc chắn phải đến khi đến với Phú Yên |
Loại đá ở Ghềnh Đá Đĩa đặc sắc ở chỗ có hàng chục nghìn cột đá hình lục giác, hình tròn hay hình vuông, lớp này xếp nối lên lớp kia, liên tiếp và khít nhau như bàn tay của vị thần nào đó sắp đặt vậy. Đến đây, tôi không khỏi trầm trồ trước tuyệt tác mà thiên nhiên ban tặng này.
Giữa buổi trưa với cái nắng gắt của miền Trung, GLC 200 lại khiến chúng tôi ấn tượng bởi hệ thống điều hòa khí hậu tự động 2 vùng Thematic, giúp luồng khí trong xe luôn tươi mát và thông thoáng cùng khả năng làm lạnh khá nhanh. Hàng ghế sau được bố trí cửa gió làm mát nhanh; cửa khoang hành lý cũng được trang bị chức năng đóng mở cửa sau bằng điện Easy-Pack giúp các thành viên trên xe dễ dàng sắp xếp hành lý khi đến nơi nghỉ đêm.
Ngày hôm sau chúng tôi dậy sớm để đi Mũi Đại Lãnh, hay còn được biết đến với tên Mũi Điện, là một mũi đất nhô ra biển từ một nhánh của dãy Trường Sơn, hướng thẳng ra bãi Môn. Đây được biết đến là một trong những nơi đón bình minh đầu tiên trên đất liền của đất nước.
Nhưng thật tiếc, chúng tôi khởi hành không đủ sớm để đón những tia nắng sớm đầu tiên này. Trên đường đi, khung cảnh trước mắt hiện lên thật khiến người ta muốn dừng xe mà ngắm, mà ghi trọn từng khoảnh khắc vào trong tâm trí.
Đậu xe tại nơi mang phong cảnh "thần tiên" này, tôi lại chợt nhớ sang người bạn đồng hành GLC 200 với thiết kế đặc trưng của GLC với những đường cong quyến rũ của ngôn ngữ “Sensual Purity”. Những tấm ốp mạ chrome, vòm bánh tối màu, bậc lên xuống & giá để hành lý trên nóc xe bằng hợp kim nhôm khẳng định chất SUV của xe. Với gói trang bị ‘Luxury’, ngoại thất của GLC 200 hoàn toàn tương tự với phiên bản GLC 250 4MATIC ngoại trừ thiết kế cụm đèn trước, cản trước và mâm xe. GLC 200 sở hữu cụm đèn trước LED toàn phần hiệu suất cao.
Mercedes-Benz GLC 200 - mẫu xe em út trong gia đình GLC. |
Ở phía trước, điểm khác biệt rõ nét của GLC 200 chính là lưới tản nhiệt đơn nan tinh gọn và họa tiết kim cương thời thượng. Ở phía sau, cụm đèn hậu LED sắc lượm vắt ngang, làm cầu nối hoàn hảo giữa thân xe và khoang hành lý. Cụm đèn pha với hai dãy đèn LED chạy ban ngày tích hợp chức năng báo rẽ đã khá quen thuộc và rất dễ nhận biết đây chính là một chiếc Mercedes-Benz từ rất xa. Cản trước với ốp mạ chrome có đồ họa hình thang gọn gàng, lịch thiệp. Mâm xe có kích thước 18-inch với thiết kế 5 chấu đơn mạnh mẽ, nam tính.
Quay lại với phong cảnh nơi đây, thật khó mà không choáng ngợp bởi một bên là vách núi cao sừng sững, uy nghiêm, một bên là đại dương bao la, xanh ngát. Sự hùng dũng, mạnh mẽ của những dãy núi kết hợp với cái nhẹ nhàng, miên man của những cơn sóng biển dập dìu tạo nên một bức tranh thơ mộng không lời văn nào có thể khắc họa trọn vẹn.
Hòn Nưa, một hòn đảo to lớn ko người ở nằm giữa địa phận Khánh Hòa và Phú Yên. |
Tạm biệt Mũi Đại Lãnh, chúng tôi quay lại nhà bè đã dùng bữa trưa ngày hôm trước để đi tàu sang Hòn Nưa, một hòn đảo nằm ngay dưới chân đèo Cả, thuộc vùng giáp ranh giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Tới đây, bạn có thể lặn ngắm san hô và thỏa thích vẫy vùng tới khi chán thì về. Hơi tiếc là không còn nhiều san hô sống mà chỉ có thể thỉnh thoảng bắt gặp vài rặng màu sắc rặc rỡ với những bầy cá bơi lượn vờn xung quanh.
Nơi này vẫn giữ được nét hoang sơ nên được dân du lịch gọi đây là thiên đường ngủ quên. |
Bù lại, Hòn Nưa sở hữu bãi tắm hoang sơ với làn nước xanh biếc, trong vắt nhìn thấu đáy. Mặt biển tĩnh lặng, gần như không một gợn sóng, đôi lúc lại có những chú cá lạc bầy bơi gấp gáp dưới làn nước. Không gian tĩnh lặng, làn nước ấm áp, ánh nắng vàng trải dài trên bãi cát trắng mịn, cảm giác như đang ở trên hoang đảo thực khiến tôi không muốn rời đi.
Khởi hành chuyến quay về, chúng tôi được GLC 200 hỗ trợ khá nhiều với trang bị hệ thống dẫn đường & định vị vệ tinh toàn cầu GPS tích hợp bản đồ Việt Nam, giúp người lái tiết kiệm thời gian và thuận tiện hơn khi tìm điểm đến. Đèn viền nội thất 3 màu giúp hành khách tùy biến không gian tùy theo sở thích và tâm trạng.
GLC 200 thừa hưởng nhiều tính năng và tiện nghi của Mercedes-Benz. Tiêu biểu là hệ thống thông tin giải trí với màn hình 7-inch, hỗ trợ đầu đọc CD và kết nối Bluetooth, kết hợp cùng Touchpad điều khiển cảm ứng trên bệ trung tâm với khả năng nhận diện chữ viết và con số. GLC 200 cũng hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android, giúp các tín đồ công nghệ sử dụng smartphone dễ dàng và an toàn khi đang lái xe.
GLC 200 còn có nhiều tính năng đáng giá hỗ trợ tích cực cho việc di chuyển đường trường như ga tự động Cruise Control và kiểm soát tốc độ tối đa SpeedTronic; Eco Start/Stop; gương chiếu hậu chống chói tự động; khởi động bằng nút bấm Keyless Start...
Có thể nói, với mức giá 1,699 tỷ đồng cho một chiếc xe Mercedes-Benz "gầm cao" với các ưu điểm như thiết kế đẹp mắt, không gian nội thất sang trọng đi cùng khả năng vận hành mạnh mẽ và phù hợp với đa phần đường xá Việt Nam và không gây nhàm chán cho người điều khiển thì GLC 200 chính là lựa chọn tốt nhất có thể với số tiền mà người tiêu dùng bỏ ra.
Kết thúc hành trình hơn 1400Km, chuyến đi này đã để lại cho tôi rất kỉ niệm đáng nhớ. Từ cung đường, cảnh vật cho tới con người tại nơi đây. Tuy nhiên hơn thế hết đó là những kỉ niệm bên người bạn đồng hành Mercedes-Benz GLC200 đã đưa chúng tôi đi đến nơi về đến chốn an toàn.
Ảnh chi tiết Mercedes-Benz GLC200 trên cung đường Sài Gòn đến Phú Yên
Video cận ảnh Mercedes-Benz GLC200
Cùng Vietnam Star tham gia lái thử Mercedes-Benz với các chuyên gia tại sân Đình Xuyên Mercedes-Benz ra mắt E200 Sport, giá bán 2,317 tỷ đồng Video: Cận cảnh Mercedes-Benz C200 Exclusive 2019 |
Viên Huy