Theo VEC, thực tế qua quá trình quản lý vận hành các tuyến đường bộ cao tốc như cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai đã xảy ra nhiều vụ việc các phương tiện quay đầu, báo bị mất thẻ kiểm soát để gian lận trốn phí.
Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được đưa vào khai thác. (Ảnh: VEC cung cấp) |
Từ kinh nghiệm này, để thu đúng, thu đủ và giảm thiểu các phương tiện quay đầu, gian lận trốn phí, VEC tính đến phương án xử lý và mức giá dịch vụ đối với trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi trong thời gian khai thác tạm.
Cụ thể: Với trường hợp lái xe làm mất thẻ kiểm soát đường cao tốc; không xuất trình được thẻ kiểm soát đường cao tốc tại các đầu ra; thiết bị thu giá phát hiện thông tin thẻ đầu ra không trùng khớp với đầu vào (loại xe, biển số xe, thời gian qua trạm…), VEC lập biên bản, yêu cầu chủ phương tiện bồi thường chi phí quản lý, in ấn, phát hành vé thẻ với giá 200.000 đồng và tính 2 lần mức giá dịch vụ theo mức ứng với lộ trình dài nhất trong biểu giá VEC đã ban hành.
“Trường hợp phát hiện chủ phương tiện cố tình vi phạm từ 3 lần trở lên, VEC sẽ từ chối phục vụ,” lãnh đạo VEC nhấn mạnh.
Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được đưa vào khai thác. (Ảnh: VEC cung cấp) |
Đối với trường hợp thiết bị thu giá, nhân viên thu giá phát hiện các phương tiện vào, ra tại cùng một trạm thu, VEC thu mức giá của chặng ngắn nhất trong biểu giá ban hành (đối với xe vào dưới 4 giờ).
“Trường hợp thời gian xe vào từ 4 đến 24 giờ, VEC thực hiện thu mức giá với chặng có khoảng cách tương đương với chiều dài chặng xa nhất (hoặc chặng dài hơn/ngắn hơn, tùy thuộc vào vị trí đặt trạm thu giá) trong biểu giá,” lãnh đạo Tổng công ty này cho biết thêm.
Song song với các chế tài nhằm ngăn ngừa hành vi trốn phí, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trên các tuyến cao tốc, VEC thực hiện từ chối phục vụ các phương tiện lưu thông trên tuyến có các hành vi như dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; sang tải trên đường cao tốc gây mất an toàn giao thông; đi ngược chiều, đi giật lùi; chở hàng quá tải trên đường cao tốc.
Trước đó, ngày 2/8, VEC đã đưa vào khai thác tạm 65km đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn từ nút giao Túy Loan đến nút giao Tam Kỳ (Km0+000 – Km65+000) và bắt đầu thu phí tuyến đường này từ 0 giờ ngày 3/8. Cho đến hết ngày 15/8, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã phục vụ 14.700 lượt phương tiện an toàn và thông suốt, với lưu lượng trung bình mỗi ngày đêm đạt 1.100 lượt phương tiện.
Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào khai thác không chỉ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, rút ngắn hành trình và thời gian lưu thông từ thành phố Đà Nẵng đến các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và ngược lại so với lưu thông theo các tuyến đường bộ hiện hữu.
Dự án cao tốc này góp phần thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; giảm tải áp lực giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nằm gần kề đường cao tốc.