home

Porsche 911 GT3 RS 2023 - Một vài thứ đáng nói!

OFer: Phạm Vĩ OFer: Phạm Vĩ 09:19 | 23/08/2022
Có quá nhiều thứ để nói, thôi thì em chỉ xin phép liệt kê một vài thứ đáng nói nhất vậy, liệt kê tường tận thì bài lại dài quá.
Porsche 911 GT3 RS 2023, xe đua dành cho đường phố Porsche 911 Sally Special: Chiếc xe lấy cảm hứng từ phim hoạt hình Ông chủ cà phê Trung Nguyên 'tậu' Porsche 918 Spyder

Két nước được đưa vào giữa đầu xe thay vì set up ba két nhỏ giống như GT3 RS đời trước. Đây là kiểu set up giống như xe đua đích thực của Porsche! Kết cấu này giúp giải phóng không gian ở hai bên đầu xe (khu vực dưới hai cụm đèn pha), diện tích này sẽ được tận dụng để Porsche lắp đặt các cửa lật active để góp phần tạo nên một hệ thống các thiết bị khí động học tối tân nhất trên một chiếc Porsche đường phố. Set up một két nước cũng nhẹ hơn 7 kg so với set up ba két nhỏ của đời trước.

Hai cửa lật dưới gầm xe, cánh gió cổ vịt siêu to khổng lồ ở đuôi xe, các khe thoát gió dạng lourve ở vòm bánh xe trước, tấm chia gió ở nóc xe (có tác dụng tách biệt luồng gió nóng phả ra từ két nước và luồng gió mát tự nhiên chảy qua nóc xe) và rất, rất nhiều chi tiết nhỏ khác đã tạo ra lực ép xuống (downforce) khổng lồ cho chiếc GT3 RS. Theo Porsche, GT3 RS đời 992 sản sinh downforce nhiều gấp đôi GT3 RS đời 991, gấp ba GT3 đời 992!

Porsche 911 GT3 RS 2023 - Một vài thứ đáng nói!

Con số cụ thể là 409 kg ở 200 km/h, 860 kg ở 285 km/h! So sánh nhanh: Lamborghini STO sản sinh 420 kg ở 280 km/h; McLaren Senna 800 kg ở vận tốc không được công bố (em đoán là gần top speed), Ferrari 812 Competizione 290 kg ở 200 km/h, Ferrari SF90 Stradale 390 kg ở 250 km/h, chính mẫu "cựu hypercar" của Porsche là 918 Spyder cũng chỉ sản sinh 298 kg ở 300 km/h. Như vậy, xét riêng về downforce thì Porsche 911 GT3 RS 2023 có thể sánh ngang với những mẫu hyper track car như McLaren Senna hay Dodge Viper ACR!

Downforce rất quan trọng để vào cua nhanh, nhưng đôi khi nhiều quá cũng không tốt - vì nó làm giảm khả năng tăng tốc trên đường thẳng. Đó là lý do vì sao Porsche 911 GT3 RS 2023 là mẫu xe thương mại đầu tiên của Porsche được trang bị hệ thống giảm lực cản không khí chủ động (DRS - Drag Reduction System). Chỉ với một nút cuộn ở vô lăng, người lái có thể chủ động điều chỉnh góc nghiêng của cánh gió đuôi xe nhằm giảm lực cản không khí, giúp xe tăng tốc nhanh hơn ở đoạn thẳng. Khi đạp phanh gấp, cánh gió phụ cũng dựng lên một góc 90 độ để hỗ trợ hệ thống phanh đĩa cơ học.

Porsche 911 GT3 RS 2023 - Một vài thứ đáng nói!

Cũng lần đầu tiên, các thanh giằng và hai tay đòn chính ở hệ thống treo trước được chế tác hình giọt nước thay vì hình tròn hoặc hình hộp như thông thường. Điều này giúp giảm nhiễu động của luồng không khí chảy qua các chi tiết này và nó giúp tăng tới 40 kg downforce ở 295 km/h! Hệ thống treo trước - sau cũng được tinh chỉnh để giảm hiện tượng chúi đầu xe khi phanh gấp. Đối với một chiếc xe đua đường phố phụ thuộc rất nhiều vào khí động học như GT3 RS thì hiện tượng này là không mong muốn một chút nào.

Porsche 911 GT3 RS có ba chế độ lái: Normal, Sport và Track. Ở chế độ Track, người lái có thể tùy chỉnh lực nén, xả của cả 4 thanh giảm chấn ở 4 bánh xe, tỷ lệ ngoạm, nhả của bộ vi sai hạn chế trượt (LSD), mức độ can thiệp của hệ thống ESC và Traction Control - tất cả những thông số này đều được chỉnh dễ dàng qua những núm xoay trên vô lăng! Đây là lần đầu tiên một chiếc Porsche cho khả năng tùy chỉnh tức thời đa dạng và tiện dụng như vậy.

Porsche 911 GT3 RS 2023 vẫn sử dụng động cơ phẳng 6 xy-lanh 4.0L tương tự như bản GT3 nhưng đã được nâng cấp trục cam để sản sinh nhiều hơn 15 mã lực, lên mức 525 mã lực, 465 Nm. Xe tăng tốc lên 100 km/h trong vòng 3,2 giây và đạt tốc độ tối đa 296 km/h. Tất nhiên, chẳng ai mua GT3 RS để đi đua drag cả! Nếu bị cà khịa, chủ xe chỉ cần trả lời đơn giản: "Vào đường đua, anh với chú làm một vòng nhá?". Hơi tiếc là GT3 RS không được trang bị động cơ 4.2L của phiên bản đua "auth" GT3 R!

Còn rất nhiều điều để nói, nhưng mà bài dài quá rồi ạ. Có thể kể đến bộ lốp lớn nhất lịch sử dòng GT (275mm trước, 335mm sau), trọng lượng hoạt động 1430 kg (các hãng khác thường "ăn gian" bằng cách công bố trọng lượng khô - vốn nhẹ hơn trọng lượng hoạt động khoảng 100 kg), rồi sự thật rằng đây mới chỉ là bản GT3 RS "tiêu chuẩn", sẽ còn những phiên bản hardcore nữa, ví dụ như bản được trang bị thêm gói Weissach (đọc là Vai-Sặc), bản được mô đi phê bởi đội đua Manthey Racing...

Porsche 911 GT3 RS 2023 - Một vài thứ đáng nói!
Porsche 911 GT3 RS 2023 - Một vài thứ đáng nói!
Porsche 911 GT3 RS 2023 - Một vài thứ đáng nói!
Porsche 911 GT3 RS 2023 - Một vài thứ đáng nói!
Porsche 911 GT3 RS 2023 - Một vài thứ đáng nói!
Porsche 911 GT3 RS 2023 - Một vài thứ đáng nói!
Porsche 911 GT3 RS 2023 - Một vài thứ đáng nói!
Porsche 911 GT3 RS 2023 - Một vài thứ đáng nói!
Porsche 911 GT3 RS 2023 - Một vài thứ đáng nói!
Porsche 911 GT3 RS 2023 - Một vài thứ đáng nói!

OFer: Phạm Vĩ

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.
Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt giảm từ 10 đến 45 triệu đồng tại nhiều đại lý chỉ sau hơn một tháng mở bán, đưa giá thực tế xuống còn từ 505 đến 609 triệu đồng và tạo sức ép lên các đối thủ trong phân khúc CUV cỡ A.
Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo Việt Nam sẽ giới thiệu 16 mẫu xe mới trong năm 2026, trải dài từ xe động cơ đốt trong đến hybrid, plug in hybrid và thuần điện, đi kèm chiến lược đầu tư vào sản xuất và phân phối.
Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Trâm Anh Motorsports trở thành nhà phân phối mới của Royal Enfield tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục phân phối Ducati, đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành môtô trong nước.
Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Từ đầu năm 2026, Trung Quốc áp dụng quy định mới nhằm kiểm soát xuất khẩu xe "lướt" 0km đăng ký dưới 180 ngày, yêu cầu hãng bảo đảm dịch vụ hậu mãi.
Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Toyota lần thứ hai hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy pin EV ở Fukuoka do nhu cầu xe điện toàn cầu chững lại, buộc hãng phải điều chỉnh chiến lược đầu tư.
Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia xác nhận Seltos thế hệ mới ra mắt ngày 10/12 với thiết kế làm lại, bổ sung bản hybrid và hệ dẫn động điện tử eAWD nhằm tăng hiệu quả vận hành.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
Phiên bản di động