home

Quảng Nam: Trụ cầu sụt lún cả mét, dân rùng mình lưu thông

11:02 | 30/10/2017
Mỗi ngày, hàng ngàn người dân lưu thông qua lại cầu Hà Tân bắc qua nhánh sông Thu Bồn (xã Duy Vinh, tỉnh Quảng Nam) nơm nớp lo sợ trước cảnh trụ cầu sụt lún cả mét, mặt cầu như gãy gập.
"Hố tử thần" xuất hiện giữa quốc lộ 18 tại Quảng Ninh TP Hồ Chí Minh: Cầu Nhị Thiên Đường thông xe trước ba tháng Hà Nội: Gần 4.900 tỷ đồng xây dựng cầu Mễ Sở vượt sông Hồng

Những ngày qua mố trụ phía giữa cầu Hà Tân được ghi nhận đã bị sụt lún gần cả mét. Trụ bê tông bong vỡ, để lộ lõi sắt thép. Mặt cầu nhịp số 3, 7 như gãy gập. Nhìn mắt thường cũng nhận thấy cây cầu có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Chỉ cần xe máy chạy qua, khi đứng trên cầu cảm nhận rõ sự rung lắc.

quang nam tru cau sut lun ca met dan rung minh luu thong
Cầu Hà Tân là tuyến giao thông huyết mạch nối xã Duy Vinh với các vùng lân cận, phục vụ hơn 1 vạn người dân nơi đây.

Ông Đỗ Văn Thành, một người dân sống lâu năm tại xã Duy Vinh cho biết: "Nhìn thấy cây cầu càng ngày càng sụt lún, người dân không khỏi hoang mang, bởi việc đi qua lại cây cầu này rất không an toàn. Đặc biệt, nếu cầu sụt đổ thì hơn 10.000 hộ dân khu vực này sẽ bị cô lập."

Ông Trần Đình Dũng (thôn Hòa Mỹ, xã Duy Vinh) cho biết: "Hơn tuần nay, cầu bị sụt lún càng nghiêm trọng. Đây là cầu độc đạo, ngoài việc phục vụ cho người dân ở 4 thôn của xã Duy Vinh, còn gánh lưu lượng người từ Hội An và một số xã thuộc huyện Thăng Bình - những người đi buôn bán, làm công nhân… Nếu không khắc phục kịp thời sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy về thông thương, chia cắt."

quang nam tru cau sut lun ca met dan rung minh luu thong
Đứng bên hông cầu, quan sát bằng mắt thường cũng nhìn thấy nhịp số 7 bị võng xuống.

“Mong muốn của người dân là sớm sửa chữa lại cây cầu để người dân đi cho yên tâm, nhất là mùa mưa lũ sắp đến. Về lâu dài, Nhà nước cần đầu tư một cây cầu mới để bà con trong xã đi lại làm ăn cho đảm bảo, rồi người dân ở các nơi đi qua cũng an toàn”, ông Dũng nói.

Theo Phó chủ tịch UBND xã Duy Vinh Trần Văn Sành, cây cầu Hà Tân này được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1994 với chiều dài khoảng 200m, rộng 3,5m. Qua quá trình sử dụng, cây cầu đã xuống cấp nặng. Cách đây vài năm, nhịp số 3 đã bị lún nhưng các loại xe tải nhẹ, ô tô con vẫn lưu thông bình thường. Tuy nhiên, từ ngày 22/10, nhịp số 7 bất ngờ lún nhanh, đến ngày 25/10, qua đo đếm ban đầu, nhịp cầu này đã lún gần 0,5m và tốc độ lún càng ngày càng nhanh.

quang nam tru cau sut lun ca met dan rung minh luu thong
Trụ nhịp số 7 bị lún đã lòi sắt thép.

Hiện, các đơn vị chức năng đã cắm biển cấm các loại xe tải, xe ô tô từ 4 bánh trở lên cấm lưu thông để phòng ngừa nguy cơ sập cầu.

Ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam cho hay: "Với hơn 20 năm sử dụng, cầu Hà Tân hiện xuống cấp nghiêm trọng. Sở đã đi khảo sát và có báo cáo sớm với UBND tỉnh Quảng Nam về việc này. Trước mắt, địa phương sửa chữa tạm thời để phục vụ cho việc đi lại của người dân nơi đây. Về lâu dài chắc phải xây dựng kế hoạch xây cây cầu mới cho dân lưu thông an toàn."

quang nam tru cau sut lun ca met dan rung minh luu thong
Nơi nhịp số 7, lan can sắp đụng nhau vì bị lún.

Theo ông Nguyễn Bốn, Phó chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, nếu đầu tư một cây cầu mới khoảng trên 200 tỉ. Đây là số vốn quá sức của nguồn ngân sách địa phương. Huyện kiến nghị với Sở GTVT hỗ trợ kinh phí sửa chữa lại các nhịp bị lún cho người dân đi lại. Hiện để đảm bảo an toàn thì đóng barie lại chỉ để phục vụ cho người đi bộ và xe máy. "Huyện kiến nghị tỉnh có biện pháp phân bổ nguồn kinh phí, triển khai dự án xây dựng một cây cầu quy mô cho 2 chiều xe ô tô lưu thông”, ông Bốn nói.

Đọc tiếp
ATGT
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét bắt buộc phải sử dụng ghế trẻ em trên ô tô vì đây là giải pháp đã được chứng minh bằng nghiên cứu quốc tế, giúp giảm mạnh nguy cơ chấn thương nghiêm trọng.
Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc đang cố gắng thiết lập tiêu chuẩn an toàn mới nhằm kiểm soát hiệu suất của các dòng xe điện, sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến hành vi tăng tốc mất kiểm soát trên toàn quốc.
Cục CSGT đề nghị thêm nhiều cao tốc cấm xe tải, xe khách đi làn sát dải phân cách, đồng thời tăng tốc độ tối thiểu

Cục CSGT đề nghị thêm nhiều cao tốc cấm xe tải, xe khách đi làn sát dải phân cách, đồng thời tăng tốc độ tối thiểu

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất tiếp tục tổ chức phân làn, phân luồng phương tiện trên 8 đoạn tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 4/9/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 4/9/2025

Thông tin về các nạn nhân điều khiển xe máy, ô tô có va chạm vào đuôi xe tải và tử vong tại chỗ là những tin tức giao thông đáng chú ý trong ngày qua.

Cùng chuyên mục

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Phiên bản di động