Cặp vận động viên RAF016: Cù Minh Thắng (trái) - Tạ Ngọc Phúc lần thứ hai chinh phục Hạng Bán tải Nâng cao PVOIL VOC 2024. |
Suýt... ngất khi lần đầu bê cầu gỗ đường 9
Ở sân chơi offroad khốc liệt nhất Việt Nam, cặp vận động viên đến từ câu lạc bộ Ranger and Friends (RAF) được coi là đội đua non trẻ. Năm ngoái, RAF016 về thứ 16 trong Hạng Bán tải Nâng cao, quy tụ 22 đội đua. Lần đầu đến Đồng Mô, tay đua Tạ Ngọc Phúc cảm nhận được sân chơi này không hề dễ dàng.
"Bài cầu gỗ đường 9, mình phải chạy đi chạy lại để hỗ trợ cho Giống, lại chưa có kinh nghiệm nên bị mất sức và suýt chút nữa thì ngất", Tạ Ngọc Phúc kể lại.
Tay đua Tạ Ngọc Phúc tâm sự suýt ngất ở đường cầu gỗ. |
Nói về kỷ niệm này, tay đua sinh năm 1986 giải thích, hai anh em chọn Hạng Bán tải Nâng cao do chưa lường trước được những khó khăn của hạng, chưa có có kinh nghiệm sử dụng những công cụ để qua bài.
"Trong khi đồng đội cùng câu lạc bộ - RAF 222 như "bay" qua cầu gỗ, thì đội mình thất thủ. Cũng một phần do mới "chào sân" nhưng đã chọn hạng Nâng cao. May thay, hai anh em cũng xác định ngay từ đầu là tham gia để giao lưu, học hỏi", Tạ Ngọc Phúc nói.
Năm nay, RAF016 vẫn tiếp tục đua Hạng Bán tải Nâng cao. Theo tay đua 8x, vì năm ngoái từng chơi nên đội đã rút ra kinh nghiệm. Bên cạnh đó, hạng đấu này kết hợp đầy đủ từ sự khéo léo, tốc độ, sử dụng công cụ để vượt qua chướng ngại vật... nên vẫn là những thử thách rất thú vị mà cặp Giống Chã RAF016 muốn chinh phục.
Bài thi Ra đảo là bài hay nhất với Chã hạng Bán tải Nâng cao
Mùa giải trước, Chã đội RAF016 rất ấn tượng với đường đua số 14, được thiết kế trên nền một bài thi Adventure cũ. Đường đua này gồm bãi lầy mà các vận động viên phải vượt qua để sang đảo. Sau đó, xe đua phải chạy vòng qua một hố nước, rồi lại vượt lại bãi lầy đó về đích.
"Bài thi Ra đảo (bài 14) là bài thú vị nhất với mình. Ở đó có đủ các thử thách dành cho Giống và Chã. Nếu lái chính yêu cầu về tốc độ, kỹ năng lái thì lái phụ phải có sự tính toán, ví dụ tìm điểm neo, tính toán các góc cho Giống. Đây là bài rất rất hay", anh nói.
RAF222 và RAF016 chụp ảnh kỷ niệm tại PVOIL VOC 2023. |
Tạ Ngọc Phúc cho biết, năm ngoái RAF016 là đội đầu tiên trong câu lạc bộ "mở hàng" cho Hạng Bán tải Nâng cao nên được các thành viên trong RAF quan tâm, chăm sóc chu đáo. Năm nay, RAF222 nối bước, cũng đua hạng này, RAF Vạn Dặm đua SUV Nâng cao. Cả câu lạc bộ đua đều đua hạng Nâng cao khiến ai cũng tràn ngập khí thế tập luyện.
"Để chuẩn bị cho PVOIL VOC 2024, anh em câu lạc bộ đang trong quá trình hoàn thiện chiến mã. Năm nay công việc có chút khó khăn nhưng các thành viên vẫn cố gắng sắp xếp tập luyện".
Nhận xét về lái chính Cù Minh Thắng, Phúc cho rằng đây là người bạn đồng hành tuyệt vời. "Em ấy gần như làm hết mọi thứ cho mình trong giải. Tuy nhiên đôi khi còn hơi mất bình tĩnh, thiếu một cái đầu lạnh".
Về mục tiêu tại PVOIL VOC 2024, tay đua 8x cho biết: "Ai khi tham gia cũng cố gắng hết sức để đạt thành tích cao nhất, đứng trên đỉnh vinh quang, nhưng đó cũng chưa phải tất cả".
Đội đua RAF016 sẽ tiếp tục đua Hạng Bán tải Nâng cao năm nay. |
Theo Phúc, VOC là sân chơi thú vị để các anh em đam mê xe thể hiện kỹ năng, tinh thần của mình. Giải thưởng không phải tất cả, mà qua những lần tập luyện, thi đấu, các tay đua có thể trau dồi kỹ năng lái, áp dụng vào thực tế, xử lý sự cố khi vượt qua những cung đường khó.
"Mình hiện làm ở công ty chuyên phân phối các mặt hàng mẹ và bé, chẳng liên quan đến offroad. Đam mê này ban đầu cũng không được gia đình ủng hộ vì vừa tốn kém, vừa nguy hiểm. May mắn lắm mình mới được cho ngủ trong nhà, chứ chưa bị bắt bê chăn gối xuống ôm "vợ hai", Tạ Ngọc Phúc trải lòng.
"Nhưng nhờ đua offroad, mình nâng cao kỹ năng lái, và áp dụng điều đó trong thực tế, đặc biết trong công tác phòng chống cứu hộ cứu nạn, vận chuyển các nhu yếu phẩm cho vùng bị thiên tai, điển hình như trong trận bão Yagi lịch sử vừa qua. Vì thế, gia đình đang dần chấp nhận và cho mình được thoả mãn đam mê này".
Đây là năm thứ 17 giải đấu được tổ chức, với sự tham gia của hơn 70 đội đua, hơn 140 vận động viên. Trong đó có 26 vận động viên từng vô địch ở các mùa giải trước. Đường đua rộng khoảng 200 ha, bao gồm nhiều địa hình đa dạng như đồi đất, hồ nước, đường xuyên rừng, đầm lầy, khe suối cạn. Giải năm nay thi đấu trong các ngày 1-3/11, tại Làng Văn hoá – Du lịch các Dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Hà Nội. Lễ Khai mạc diễn ra 8h sáng ngày 2/11, Lễ Bế mạc và Trao giải diễn ra lúc 18h ngày 3/11. Bên cạnh các đường đua, người hâm mộ có thể trải nghiệm các thử thách địa hình với 5 đường lái thử với những mẫu xe mới nhất đền từ các thương hiệu Ford, Toyota, Suzuki, Isuzu và Skoda, tham gia nhiều hoạt động vui chơi tại các gian hàng để có cơ hội trúng hàng nghìn phần quà từ các nhà tài trợ. Các kênh thông tin chính thức về PVOIL VOC 2024 và PVOIL VGC 2024 Otofun News: www.ofnews.vn Diễn đàn OTOFUN: www.otofun.net Group chính thức dành cho các Vận động viên: Fanpage Cộng đồng: https://www.facebook.com/Otofun.Community Group chính thức của Cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/otofun2021 |
Phương Huyền