Tháng 7/2011, khi liên minh Jaguar Land Rover lần đầu giới thiệu Range Rover Evoque, chiếc crossover hạng sang cỡ nhỏ được phát triển trên nền tảng của mẫu xe ý tưởng Land Rover LRX, họ đã phải đón nhận không ít sự hoài nghi và thắc mắc. Lúc ấy, Land Rover vốn nổi danh với những chiếc SUV đồ sộ, hầm hố, đầy góc cạnh cùng khả năng "xử" đẹp mọi địa hình khó nhằn như Land Rover Defender, Land Rover Series I, II và III hay Land Rover Discovery.
Land Rover LRX Concept, "tiền thân" của thế hệ Range Rover Evoque hiện tại. |
Thế rồi Evoque xuất hiện, đi ngược lại gần như hoàn toàn những gì số đông thường nghĩ về Land Rover. Một chiếc crossover nhỏ nhắn, sở hữu nhiều đường nét thể thao, trẻ trung và mềm mại hơn rất nhiều các đàn anh đi trước. Evoque mang lại cho người ta cảm giác đây là mẫu xe dành cho đô thị với khả năng khiến tất cả phải ngoái đầu ngước nhìn mỗi khi lướt qua trên phố đông thay vì đi chinh phục rừng sâu, núi hiểm.
Và Land Rover đã thành công rực rỡ khi đánh vào một phân khúc mà thương hiệu và vẻ đẹp ngoại hình xe chiếm tới hơn phân nửa quyết định mua hàng của người dùng. Range Rover Evoque bán "đắt như tôm tươi" khi hơn 600.000 xe được giao tới tay các khách hàng trên toàn cầu (trong giai đoạn từ 2011-2016, theo số liệu hãng cung cấp). Land Rover cũng rất biết cách tận dụng con gà đẻ trứng vàng của họ với hàng loạt biến thể khác nhau ra đời: các phiên bản 3 cửa, 5 cửa và thậm chí là cả mui trần.
Sáu năm tươi đẹp đã trôi qua và giờ là lúc để Land Rover chuẩn bị giới thiệu thế hệ Evoque tiếp theo. Mới đây, trang Autoevolution đã ghi lại được những hình ảnh chạy thử nghiệm của chiếc xe. Do mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm đầu tiên nên cả nội và ngoại thất của Evoque đều chưa xuất hiện những sự thay đổi rõ ràng.
Về ngoại thất, phần thân xe thể hiện rõ sự chắp vá gượng gạo tới từ các bộ phận khác nhau. Vì thế, chắc chắn Evoque sẽ còn "thay hình đổi dạng" rất nhiều khi phiên bản sản xuất hàng loạt ra mắt. Tuy nhiên, dựa trên những bức ảnh chụp lại, nhiều khả năng trục cơ sở của xe vẫn sẽ được giữ nguyên. Đây không phải là tin vui cho những ai đang chờ đợi một không gian rộng rãi hơn tới từ Evoque.
Nội thất của xe cũng là câu chuyện tương tự khi vẫn chưa có nhiều khác biết so với thế hệ trước, ngoại trừ vài bảng điều khiển được lược bỏ và sự xuất hiện của một nút bấm màu đỏ trông rất "nguy hiểm" ở chính giữa.
Hiện tại vẫn là quá sớm để nói về động cơ của Range Rover Evoque thế hệ tiếp theo. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ có sự góp mặt của động cơ xăng 4 xi-lanh mới và cả động cơ diesel tùy theo từng thị trường. Khả năng phiên bản dùng động cơ điện và hệ dẫn động Hybrid được giới thiệu hoàn toàn có thể xảy ra khi Jaguar hiện cũng đang phát triển một mẫu SUV cỡ nhỏ chạy điện, chiếc E-Pace.
Với việc đời xe hiện tại vẫn đang bán tốt và thế hệ tiếp theo còn trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển sản phẩm, sẽ khó có khả năng Range Rover Evoque hoàn toàn mới được chính thức giới thiệu trước năm 2019.
Vỹ Phong