home

Siết chặt quản lý Uber, Grab

16:15 | 28/04/2017
Cùng với việc được nhiều hành khách đánh giá cao bởi ưu điểm tiện lợi, giá rẻ, rút ngắn thời gian chờ xe, thì loại hình "taxi công nghệ" Grab và Uber cũng bộc lộ những bất cập về tính pháp lý, phá vỡ quy hoạch taxi... 
Quản lý Uber, Grab: Không thể không quản được thì cấm Hà Nội: Đề xuất hạn chế xe chở khách du lịch vào nội đô Bộ GT-VT chấp thuận đề án thí điểm Uber tại Việt Nam

Trước tình hình này, Bộ GT-VT đang nghiên cứu phương án nhằm siết chặt công tác quản lý theo hướng giao địa phương chủ động cấp phép với số lượng xe phù hợp, đồng thời, "taxi công nghệ" phải dán lô gô, gắn hộp đèn như taxi truyền thống...

Không thể kiểm soát

Đề án thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đã được triển khai tại 3 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa kể từ tháng 1-2016. Qua thời gian thí điểm, Bộ GT-VT đã nắm được số lượng đơn vị vận tải, phương tiện; các điều kiện đối với phương tiện được bảo đảm; nội dung ứng dụng hợp đồng điện tử được đáp ứng. Các đơn vị tham gia thí điểm có hiệu quả kinh doanh cao nhờ ứng dụng khoa học công nghệ, thể hiện rõ nhất là rút ngắn thời gian khách chờ xe xuống dưới 5 phút và tỷ lệ kilômét xe chạy có khách tăng cao, đạt gần 90%...

Tuy nhiên, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GT-VT) thừa nhận, bên cạnh những mặt tích cực thì loại hình này cũng bộc lộ những hạn chế như: Một số đơn vị vận tải không chấp hành đúng quy định hiện hành; số lượng phương tiện tăng nhanh; phương tiện là xe dưới 9 chỗ, hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, không chịu tác động của hệ thống biển báo hạn chế hoạt động như taxi nên đã làm giảm hiệu quả công tác tổ chức giao thông trong đô thị...

siet chat quan ly uber grab

Ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội lại có góc nhìn khác xung quanh sự phát triển của loại hình “taxi công nghệ” mới này. Theo ông Quang, Hà Nội vẫn đang quản lý tốt lượng xe taxi truyền thống, nhưng không kiểm soát nổi xe hợp đồng bằng điện tử đối với xe dưới 9 chỗ (Uber, Grab) chạy theo dạng taxi, nên số lượng này ngày càng tăng. Grab, Uber đăng ký với hình thức là công ty ứng dụng công nghệ, nhưng hoạt động giống như một doanh nghiệp taxi.

Trong khi đó, hệ thống pháp luật chưa có quy định cụ thể về việc nhận dạng, quản lý đối với loại hình này gây nên sự thiếu công bằng với các doanh nghiệp taxi truyền thống và khó khăn trong quản lý, xử phạt các xe trên. Do đó, Sở GT-VT Hà Nội đề nghị dừng mở rộng thí điểm, không bổ sung đơn vị và phương tiện tham gia thí điểm trên địa bàn Thủ đô.

“Từ cuối năm 2015, toàn thành phố chỉ có khoảng 300 xe dưới 9 chỗ hợp đồng đi đường dài, nhưng đến tháng 2-2016 khi bắt đầu thí điểm Grab, số lượng xe tăng lên 2.437 xe. Đến đầu tháng 4-2017 đã có hơn 22.000 xe. Phải tạm dừng cấp phù hiệu xe hợp đồng cho xe ô tô dưới 9 chỗ cho đến khi ban hành quy hoạch số lượng phương tiện để làm căn cứ thực hiện...” - ông Nguyễn Ngọc Giao, Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh) kiến nghị.

Phải dán lô gô và giám sát hành trình

Cùng với kiến nghị sớm dừng thí điểm và tạm dừng cấp phù hiệu xe hợp đồng cho xe dưới 9 chỗ, ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội cũng đề nghị toàn bộ phương tiện tham gia thí điểm phải dán lô gô, biển hiệu taxi như taxi truyền thống để dễ nhận biết, quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, việc sử dụng phần mềm phải kết nối với thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện tham gia thí điểm. Điều 18 dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đang được Tổng cục Đường bộ Việt Nam trình Bộ GT-VT quy định, xe taxi tính tiền thông qua ứng dụng phần mềm điện tử như Uber, Grab phải có hộp đèn với chữ ”TAXI E” (E là Electronic) gắn cố định trên nóc xe.

Các chuyên gia giao thông cho rằng, ứng dụng phần mềm hoạt động như Uber hay Grab là xu thế của tương lai, nhưng những xe này hiện không có “mũ” taxi nên không ai phân biệt được, không có nghĩa vụ thuế, không có sự quản lý của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành vận tải. Vì vậy, phải đưa vào để quản lý thống nhất như một loại hình taxi.

Tại hội nghị sơ kết hơn 1 năm thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng do Bộ GT-VT tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, loại hình vận tải ứng dụng phần mềm kết nối ngày càng phát triển. Do đó, các hãng taxi truyền thống cần thay đổi tư duy, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quản lý, điều hành.

Với các địa phương, đặc biệt là các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cần xác định số lượng xe hợp đồng để đáp ứng quy luật cung - cầu, phù hợp với quá trình phát triển của đô thị, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Việc cấp phép cho các đơn vị tham gia thí điểm, Bộ GT-VT sẽ ủy quyền cho địa phương và tất cả phương tiện tham gia thí điểm phải đăng ký với địa phương để quản lý. Đặc biệt, phương tiện tham gia thí điểm phải dán lô gô để nhận diện và phải được kiểm soát thông qua thiết bị giám sát hành trình. Một thành phố chỉ thống nhất một loại lô gô, biển hiệu theo mẫu quy định và phải được dán tem xe hợp đồng chống giả trước kính xe.

Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường cho biết, tạm thời Bộ sẽ không cấp phép thêm ứng dụng mới. Những địa phương tham gia thí điểm lập quy hoạch, đánh giá toàn diện xe hợp đồng trên địa bàn, báo cáo Bộ GT-VT trước khi cấp phép tiếp. Cuối năm nay sẽ tổng kết thí điểm, báo cáo Chính phủ đưa ra lộ trình mới cho hoạt động xe hợp đồng.

Đọc tiếp
HàNộiMới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Bộ GT-VT chấp thuận đề án thí điểm Uber tại Việt Nam

Bộ GT-VT chấp thuận đề án thí điểm Uber tại Việt Nam

Ứng dụng Uber có tính năng hoạt động tương tự “ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử”, vì vậy cần được thực hiện các thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương.
UBER đã cho thay đổi điểm đón sau khi đặt xe

UBER đã cho thay đổi điểm đón sau khi đặt xe

Chỉ cần chạm vào “edit” bên cạnh điểm đón, nhập địa chỉ mới, xác nhận và gửi cho tài xế, tài xế sẽ được thông báo về thay đổi và chuyển sang địa điểm mới.
Taxi truyền thống xin nộp thuế như Uber, Grab: Không có cơ sở!

Taxi truyền thống xin nộp thuế như Uber, Grab: Không có cơ sở!

Bộ Tài chính cho rằng, doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống xin được áp dụng cách tính doanh thu như hướng dẫn với Uber, Grab là không có cơ sở. Đồng thời, theo quan điểm của Bộ, kiến nghị cho taxi truyền thống nộp thuế GTGT 5% thay vì 10% như hiện nay là “không có cơ sở”.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chính sách ưu đãi phát triển ô tô điện, bao gồm trợ giá cho người mua

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chính sách ưu đãi phát triển ô tô điện, bao gồm trợ giá cho người mua

Bộ Giao thông Vận tải vừa gửi Chính phủ các đề xuất ưu đãi phát triển ô tô điện, trong đó có nội dung hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện.
Từ hôm nay, bỏ đăng kiểm lần đầu 3 năm, xe trên 20 tuổi mới kiểm định 6 tháng

Từ hôm nay, bỏ đăng kiểm lần đầu 3 năm, xe trên 20 tuổi mới kiểm định 6 tháng

Từ ngày 22/3/2023, các loại xe mới được miễn đăng kiểm lần đầu 3 năm; xe gia đình, xe cá nhân trên 20 năm mới phải kiểm định theo chu kỳ 6 tháng.
Tâm thư của những người đi xe máy giờ cao điểm đường Nguyễn Văn Cừ

Tâm thư của những người đi xe máy giờ cao điểm đường Nguyễn Văn Cừ

Gửi các bác đi ô tô! Các bác có điều kiện đi xe thoáng mát, giữ gìn sức khỏe, làm giàu cho đất nước là bọn em cũng được nhờ. Nhưng khi đi xe các bác nhớ phần chút đường cho em đi với.
Hà Nội và xe SUV

Hà Nội và xe SUV

Trong các loại xe 4 bánh nội đô, SUV là dòng xe gây phản cảm nhất về độ cản trở giao thông, dù đa phần thời gian sử dụng của nó chỉ chở một người lái.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến vận hành thương mại vào 30/4/2021?

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến vận hành thương mại vào 30/4/2021?

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông (do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư) có thể sẽ chính thức vận hành thương mại vào ngày 30/4/2021.
"Nín thở" mỗi lần đi qua cầu Long Biên

"Nín thở" mỗi lần đi qua cầu Long Biên

Sau 6 năm tu sửa lần thứ nhất, cầu Long Biên đang lộ rõ sự xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Cùng chuyên mục

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

Suzuki Fronx đạt chuẩn an toàn 4 sao từ JNCAP, sắp về Việt Nam vào cuối 2025, đối đầu Toyota Raize, Kia Sonet và Hyundai Venue trong phân khúc SUV đô thị.
Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Hai chiếc siêu xe bí ẩn, mang gói độ khủng và thuộc sở hữu của người chơi xe kín tiếng dạo phố cùng nhau, trong đó, Lamborghini Aventador mang bản độ SVJ, còn Ferrari F8 Spider lên gói body kit của Novitec.
Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Thông qua nhà máy mới đặt tại Indonesia, hãng xe Trung Quốc Geely mong muốn có thể thâm nhập sâu không chỉ thị trường địa phương mà còn trên cả quy mô khu vực Đông Nam Á.
Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Giá xe Kia Sorento 2025 lần đầu tiên được đưa xuống dưới 900 triệu đồng, tạo ra một sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Xiaomi đã khiến khách hàng không khỏi mất niềm tin vì nhiều sự vụ thời gian gần đây, và điều đó phản ánh qua lượng bán xe liên tục sụt giảm.
Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

"Truyền thông bẩn" là một hiện tượng hoành hành ở thị trường xe điện Trung Quốc trong những năm gần đây, và nó có thể gây thiệt hại rất lớn đến danh tiếng lẫn doanh thu của một nhà sản xuất.
Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 sắp ra mắt khu vực ASEAN, với động cơ 330 mã lực, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ V2L, đáp ứng xu hướng xe xanh.
Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Những chiếc xe năng lượng mới lăn bánh khỏi nhà máy Rayong, Thái Lan của Changan sẽ được cung cấp cho các thị trường Đông Nam Á, Australia và New Zealand.
Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi Motors đang lên kế hoạch mạnh mẽ cho chiến lược phát triển sản phẩm tại thị trường Đông Nam Á trong giai đoạn 2025 và tiếp theo, với ba mẫu xe hoàn toàn mới, trong đó nổi bật nhất là Mitsubishi DST Concept, một mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới.
Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche đã lao vào thị trường xe điện với tham vọng lớn, nhưng ban lãnh đạo hãng lại đang đau đầu vì chiến lược thiếu hiệu quả cũng như sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Một chủ xe than thở về vụ tai nạn liên quan đến ô tô của mình, nhưng khi đăng camera hành trình lên mạng xã hội bất ngờ nhận được những phản ứng trái chiều.
Phiên bản di động