home

Siêu SUV Lamborghini Urus sở hữu hệ thống phanh "khủng" nhất trong lịch sử ô tô thương mại

Nguyễn Thúc Hoàng Linh Nguyễn Thúc Hoàng Linh 08:46 | 05/12/2017
Khi Porsche tung ra chiếc SUV đầu tiên vào năm 2003, người ta ngay lập tức nhận ra rằng, cuộc chơi xe "gầm cao" hiệu năng cao chỉ còn là vấn đề thời gian. Tới nay, sự hiện diện chính thức của Lamborghini Urus đã cho thấy quan điểm này hoàn toàn đúng. 

Được xem là sự kế thừa của mẫu SUV hiệu năng cao ý tưởng LM 002 huyền thoại, Urus thành công hơn khi khắc phục hoàn hảo điểm yếu lớn nhất của đàn anh: thể hiện thành công phong cách của một thành viên gia đình Lamborghini. Xe được phát triển dựa trên nền tảng MLB EVO (giống như Porsche Cayenne Turbo hay Bentley Bentayga), nhưng với trọng lượng rất nhẹ 2.200kg (tương ứng tỉ lệ trọng lượng/công suất 3,38kg/mã lực), và kích thước 5.112mm x 2.016mm x 1.638mm (dài x rộng x cao), trục cơ sở 3.003mm.

sieu suv lamborghini urus so huu he thong phanh khung nhat trong lich su o to thuong mai

Về thiết kế, không lạ khi ngoại hình và nội thất Urus có nhiều nét tương đồng với Aventador và Huracan (trong khi hầu hết cơ chế điện tử và tương tác lại giống với Audi). Tuy nhiên, xe không chia sẻ động cơ V8 hay V12 dung tích lớn từ các mẫu anh em cùng nhà Volkswagen nói trên, mà thay vào đó là phiên bản V8 4.0L tăng áp kép (tương tự như trên Audi RS6 hay Bentley Continential GT) gắn phía trước, cho công suất 641 mã lực (tại tua máy 6.500 vòng/phút), mô-men xoắn cực đại 850 Nm (trong khoảng tua máy 2.250-4500 vòng/phút). Động cơ hoàn toàn sử dụng vật liệu nhôm này có giới hạn vòng tua ở mức 6,800 vòng/phút.

Để đáp ứng nhu cầu di chuyển thông thường, Lamborghini tích hợp cơ chế ngắt xy lanh chủ động cho Urus (tự kích hoạt khi tua máy giảm xuống dưới ngưỡng 3.000 vòng/phút). Tuy nhiên, khi ở trạng thái này, mô men xoắn của xe tụt chỉ còn 226Nm, khiến nhiều chuyên gia châm biếm cho rằng Urus là mẫu xe "đa diện", khi có thể đóng cả vai chiếc Lamborghini 4 xy lanh hiền hòa hơn cả...Ford Fiesta.

sieu suv lamborghini urus so huu he thong phanh khung nhat trong lich su o to thuong mai

Tuy nhiên, chỉ cần đạp ga lút sàn, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (tích hợp vi sai giới hạn trượt - LSD, và hệ thống phân bổ lực kéo theo tỉ lệ trước/sau tương ứng 40% và 60%), ngay lập tức đem tới khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 3,6 giây, và từ 0-200km/h trong 12,8 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 305 km/h. Trong một số tình huống vận hành nhất định, mô men xoắn có thể chia tối đa 70% cho bánh trước hoặc tối đa 87% cho bánh sau.

Với chỉ số tăng tốc ấn tượng, Urus thậm chí vượt qua cả Jeep Grand Cherokee Trackhawk (707 mã lực) - đối thủ sừng sỏ nhất về phương diện này (tăng tốc 0-96km/giờ trong 3,6 giây). Trong khi đó, Bentayga với tốc độ tối đa 301km/h cũng thua mức 305 km/h của Urus. Như vậy, Urus thực sự là chiếc SUV nhanh nhất thế giới vào thời điểm hiện tại.

sieu suv lamborghini urus so huu he thong phanh khung nhat trong lich su o to thuong mai

Tuy nhiên nét đặc biệt trên chiếc SUV đầu tay từ Lamborghini lại không chỉ ở khả năng tăng tốc, mà còn là sự hiện diện của hệ thống phanh gốm carbon (CCB: Carbon Ceramics Brake) "khủng", với đĩa phanh lớn nhất từng có mặt trên một chiếc xe thương mại.

Phía trước, Urus có đĩa phanh kích thước 440mm x 40mm, cùm thủy lực 10 xy lanh. Trong khi đó, phanh sau sử dụng đĩa 370mm x 30mm, cùm thủy lực 6 xy lanh. Cấu hình này vượt xa hệ thống phanh của nhiều siêu xe hiện nay như Nissan GT-R (380mm/390mm/cùng 6 xy lanh), Lamborghini Aventador (400mm/6 xy lanh và 380mm/4 xy lanh), Ferrari LaFerrari (400mm/380mm)..., và cho phép Urus giảm tốc từ 100km/h xuống vị trí đứng yên trong khoảng cách chỉ 33,7m (với lốp Pirelli P Zero: bánh trước 284/45 R21 và bánh sau 315/40 R21).

sieu suv lamborghini urus so huu he thong phanh khung nhat trong lich su o to thuong mai

Dĩ nhiên, sức mạnh lớn nếu thiếu đi khả năng kiểm soát tốt sẽ là vô nghĩa. Để giải bài toán này, Lamborghini trang bị cho xe mới hệ thống treo thích ứng (tùy chỉnh khoảng sáng gầm từ 158mm cho tới 248m), và hệ thống ổn định thân xe cơ điện chủ động (Electromechanical Active Roll Stabilisation) - vốn có cơ chế vận hành tương đồng với những gì đang có trên Bentayga hay SQ7 (nhưng Lamborghini tối ưu hóa hệ thống của Urus theo hướng thể thao hơn).

Chưa dừng ở đó, Urus cũng sở hữu hệ thống lái bốn bánh giống với Aventador S (bánh sau có thể xoay góc +/- 3 độ) cũng cho phép chiếc "siêu SUV" có thể đạt bán kính quay đầu ở tốc độ thấp tương đương với xe có trục cơ sở ngắn hơn tới 600mm (tăng cường sự linh hoạt, nhanh nhạy), và tương đương xe có trục cơ sở dài hơn 600mm khi ở tốc độ cao (tăng cường độ ổn định thân xe).

Kết hợp những yếu tố nói trên, cùng với động cơ được đặt cực thấp so với kết cấu thông thường của xe gầm cao, Lamborghini đã tạo ra một chiếc SUV có khả năng vận hành linh hoạt, với khả năng kiểm soát ở tốc độ cao tốt chưa từng có.

sieu suv lamborghini urus so huu he thong phanh khung nhat trong lich su o to thuong mai

Để kiểm soát một ma trận những tính năng vận hành như vậy hiển nhiên không dễ dàng gì. Tương tự như Aventador, hệ truyền động Urus cũng được phân chia nhiều chế độ vận hành khác nhau, tương ứng với các chế độ lái gồm: Strada, Sport, Corsa, Neve (Snow), Terra (Off-road) và Sabbia (cát), và độc đáo hơn cả là Ego (mở khả năng tùy chỉnh tối đa).

Mỗi chế độ này đều có những tùy chỉnh nhất định, tác động lên vi sai, âm thanh vận hành, hệ thống lái, giảm xóc, chân ga, độ nhạy hộp số và độ cao gầm. Khi ở Neve, Terra và Sabbia khung gầm xe sẽ được nâng lên phục vụ nhu cầu địa hình, trong khi Strada, Sport và Corsa sẽ hạ thấp đi nhằm cải thiện khả năng vận hành trên đường thẳng.

Mặt khác, cũng trong bối cảnh công nghệ tự hành đang phát triển mạnh, Urus sở hữu hệ thống tự hành cấp 2 (theo chuẩn SAE). Tuy đây là mức khá cơ bản (chỉ tự kiểm soát tốc độ và lái cơ bản dựa trên dữ liệu từ môi trường xung quanh) so với các dòng xe dân dụng, nhưng điều đó cũng đủ để Urus đạt danh hiệu chiếc Lamborghini với khả năng tự hành ... tốt nhất từ trước tới nay.

Lamborghi sẽ sản xuất Urus tại nhà máy Sant'Agata Bolognese (Italy) với kế hoạch khoảng 3.500 xe/ năm và giá bán khởi điểm từ 200.000 USD. Với ngưỡng này, có thể thấy Urus sẽ đối mặt với nhiều đối thủ mạnh, khởi đầu là Porsche Cayenne Turbo S (khởi điểm từ 159.600 USD). Chiếc xe của Porsche với động cơ V8 4.8L có hiệu năng tốt không kém so với Urus, nhưng trọng lượng nặng khiến nó chỉ tăng tốc được 0-100km/giờ trong vòng 3,8 giây. Tuy nhiên, Cayenne chắc chắn mang tính thực dụng và sẽ thuận tiện hơn trong sử dụng hàng ngày so với Urus.

Trong khi đó, Bentley Bentayga, vốn là lý do khiến Lamborghini phải tham gia cuộc chơi SUV hiệu năng cao, cạnh tranh về hiệu năng tốt hơn khi sở hữu động cơ W12 6.0L 600 mã lực. Cỗ máy này đem tới danh hiệu chiếc SUV mạnh mẽ nhất thế giới cho Bentayga. Tuy nhiên sự đồ sộ khiến tốc độ lại thua Urus (đặc biệt là về khả năng tăng tốc). Chính vì thế, sản phẩm này của Bentley sẽ là một lựa chọn thiên về hướng sang trọng và hưởng thụ nhiều hơn, nhất là khi mức giá khởi điểm lên tới 229.100 USD.

sieu suv lamborghini urus so huu he thong phanh khung nhat trong lich su o to thuong mai

Ngoài hai cái tên nói trên, Urus cũng sẽ đương đầu với Range Rover SVAutobiography, Maserati Levante, hay thậm chí là Rolls-Royce Cullinan. Tuy nhiên, việc cân bằng được hài hòa thương hiệu mạnh, giá "mềm", ý tưởng độc đáo, và chất thể thao thuần khiết là yếu tố giúp Urus có ưu thế riêng, tạo lập được chỗ đứng vững vàng trong phân khúc SUV hiệu năng cao đang ngày càng sôi động.

Ngoài phiên bản tiên phong đề cập trong bài viết này, Urus cũng sẽ có thêm biến thể hiệu năng cao (SuperVeloce?) với công suất dự đoán lên tới hơn 700 mã lực, hệ thống treo cải tiến, chỉ số khí động học tốt hơn. Tới nay, dù Lamborghini đã khẳng định thiết kế nguyên gốc của Urus cho phép tích hợp pin và mô tơ điện, nhưng vẫn chưa có thông tin gì về một biến thể Hybrid của dòng xe này được hé lộ.

Tuy nhiên, việc "điện hóa" nhằm đạt hiệu năng cao hơn như vậy sẽ là hướng tiếp cận tất yếu trong xu thế của ngành công nghiệp ô tô hiện nay, và cũng đặc biệt thuận lợi khi Urus chia sẻ nền tảng MLB EVO với Audi Q7 (đã có phiên bản Hybrid) cũng như Bentley Bentayga (đã có lịch ra mắt biến thể Hybrid).

Theo dự kiến, những chiếc Urus đầu tiên sẽ được giao tới tay khách hàng vào trong năm 2018.

Xem trực tiếp lễ ra mắt chính thức của Lamborghini Urus tại đây

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Hôm nay 19/3, siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto đầu tiên và mạnh nhất của thương hiệu nước Ý ra mắt thị trường Việt Nam.
Những nhân vật quyền lực ngành công nghiệp ô tô tuổi Giáp Thìn

Những nhân vật quyền lực ngành công nghiệp ô tô tuổi Giáp Thìn

Cả ba nhân vật này đều tuổi Giáp Thìn và là những người có sức ảnh hưởng to lớn, đóng góp nhiều công sức cho sự phát triển ngành công nghiệp ô tô thế giới.
Showroom Lamborghini chính thức khai trương tại TP HCM

Showroom Lamborghini chính thức khai trương tại TP HCM

Showroom Lamborghini Hồ Chí Minh khai trương nhân kỷ niệm 60 năm thành lập thương hiệu, đánh dấu cột mốc trong việc hợp tác với tập đoàn S&S.
Biển 30K-555.55 có giá đắt hơn cả Lamborghini Urus

Biển 30K-555.55 có giá đắt hơn cả Lamborghini Urus

Biển số 30K-555.55 đã được người trúng đấu giá với số tiền 14,495 thanh toán đầy đủ. Giá biển số này còn đắt hơn mức khởi điểm của siêu SUV Lamborghini Urus.
Lamborghini Huracan Tecnica đeo biển 'tứ quý 9' giá 2,74 tỷ đồng

Lamborghini Huracan Tecnica đeo biển 'tứ quý 9' giá 2,74 tỷ đồng

Mới đây, biển số "tứ quý 9" giá 2,74 tỷ đồng, 51K-899.99 đã được gắn cho siêu xe Lamborghini Huracan Tecnica có giá hơn 19 tỷ đồng.
Thợ Việt 'hô biến' Honda HR-V thành Lamborghini Urus

Thợ Việt 'hô biến' Honda HR-V thành Lamborghini Urus

Bằng việc thay đổi thiết kế đầu xe và bổ sung thêm bộ bodykit hầm hố, chiếc SUV “bình dân” đã biến hình thành Lamborghini Urus, một siêu SUV đình đám.

Cùng chuyên mục

Mạnh tay chi 80 triệu đồng để độ xe máy điện Vinfast Feliz

Mạnh tay chi 80 triệu đồng để độ xe máy điện Vinfast Feliz

Một chủ xe VinFast Feliz đã mạnh tay chi khoảng 80 triệu đồng để độ cho mẫu xe máy điện này. Trong đó các trang bị như: Hệ thống vận hành, động cơ, pin và ECU mới đã có giá hơn 40 triệu đồng.
Điểm mặt dàn xe Jeep đồng hành cùng Rap Việt mùa 3

Điểm mặt dàn xe Jeep đồng hành cùng Rap Việt mùa 3

Rap Việt mùa 3 đã chính thức quay trở lại, bên cạnh sân khấu, ánh sáng và âm thanh hoành tráng đó là dàn xế hộp khủng Jeep – RAM đang chống lưng phía sau các huấn luyện viên.
GotechGPT "châm ngòi" cho cuộc đua sáng tạo trên thị trường ô tô Việt

GotechGPT "châm ngòi" cho cuộc đua sáng tạo trên thị trường ô tô Việt

Tiên phong dẫn đầu xu hướng ứng dụng siêu trí tuệ ChatGPT lên ô tô, doanh nghiệp (DN) công nghệ Gotech đã tạo ra cuộc cách mạng mới trong việc sử dụng và điều khiển xe hơi bằng trí tuệ nhân tạo.
Honda Biker Day 2023: Hội tụ 500 anh em biker từ ba miền đất nước

Honda Biker Day 2023: Hội tụ 500 anh em biker từ ba miền đất nước

Trong hai ngày 25/3 và 26/3 vừa qua, Honda Biker Day, ngày hội thường niên lớn nhất do Honda Việt Nam (HVN) tổ chức dành cho các anh em sở hữu dòng xe phân khối lớn của Honda BigBike đã diễn ra tại thành phố biển Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Sự kiện đã quy tụ hơn 500 Honda Biker từ khắp mọi miền đất nước đến tham dự.
Supercar Blondie lái thử Rolls-Royce 6 bánh, bị người Việt chê vì dùng LED rẻ tiền

Supercar Blondie lái thử Rolls-Royce 6 bánh, bị người Việt chê vì dùng LED rẻ tiền

Chiếc xe Rolls Royce 6 bánh được reviewer nổi tiếng Supercar Blondie khoe trên trang cá nhân vừa bị cư dân mạng "bóc" dùng đèn LED rẻ tiền.
Mansory tăng công suất Maserati MC20 lên tới 720 mã lực

Mansory tăng công suất Maserati MC20 lên tới 720 mã lực

Mansory vừa nâng cấp mẫu xe thể thao Maserati MC20 từ ngoại thất, nội thất đến khối động cơ V6 tăng thêm tới 99 mã lực.
Brabus bắt tay vào độ xe điện

Brabus bắt tay vào độ xe điện

Hãng độ quen thuộc của những chiếc Mercedes, Brabus cũng đã ngay lập tức bắt tay với Smart để tạo ra phiên bản thể thao là Smart #1 Brabus.
Mitsubishi Xpander 'cực ngầu' với phiên bản Motorsport

Mitsubishi Xpander 'cực ngầu' với phiên bản Motorsport

Mitsubishi Xpander Motorsport là sản phẩm hợp tác giữa Mitsubishi Malaysia và hãng độ Speedline Industries.
Hãng độ Novitec nâng cấp Ferrari Portofino M đạt công suất 695 mã lực

Hãng độ Novitec nâng cấp Ferrari Portofino M đạt công suất 695 mã lực

Vừa qua, hãng chuyên độ siêu xe Novitec đã nâng cấp chiếc Ferrari Portofino M mui trần, giúp chiếc siêu xe này đạt công suất lên tới 695 mã lực.
Bộ đôi bơm điện tử STEELMATE T8 và T8 PRO có mặt tại Việt Nam

Bộ đôi bơm điện tử STEELMATE T8 và T8 PRO có mặt tại Việt Nam

Hãng sản xuất phụ kiện phụ trợ ô tô hàng đầu STEELMATE chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm bơm xe thông minh mini T8 và T8 PRO.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Suzuki Jimny 2024 ra mắt thị trường Việt sau nhiều lần lỡ hẹn

Suzuki Jimny 2024 ra mắt thị trường Việt sau nhiều lần lỡ hẹn

Sáng nay, 10/4 Suzuki Jimny 2024 đã chính thức được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt sau nhiều lần lỡ hẹn. Mẫu xe địa hình cỡ nhỏ này được bán với mức giá 789 triệu đồng và lô xe Suzuki Jimny 2024 đã có ...
Audi Q7 ra mắt khách Việt với giá 3,4 tỷ đồng

Audi Q7 ra mắt khách Việt với giá 3,4 tỷ đồng

Audi Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu SUV Q7 mới với thiết kế ngoại thất và nội thất được nâng cấp. Audi Q7 mới sẽ được phân phối tại Việt Nam với hai phiên bản, giá khởi điểm từ 3,4 tỷ đồng.
Phiên bản di động