Trong dịp kỉ niệm sinh nhật diễn đàn OTOFUN lần thứ 11, ban điều hành diễn đàn đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Định hướng phát triển cộng đồng OTOFUN” diễn ra ngày 17/6/2017 tại Tuần Châu, Hạ Long.
Buổi tọa đàm có sự hiện diện của 21 thành viên sáng lập, các mod chuyên đề, hãng xe và chi hội trưởng các chi hội địa phương trong cả nước.
Từ một nhóm nhỏ 21 người có cùng đam mê xe cộ chung tay tạo ra một sân chơi chung, sau 11 năm, OTOFUN đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những cộng đồng mạng lớn nhất Việt Nam với hơn 500 nghìn thành viên sinh hoạt trên forum www.otofun.net và hơn 450 ngàn thành viên sinh hoạt tại group Facebook www.otofun.net. Không thể phủ nhận, OTOFUN giờ đã là một cộng đồng có sức ảnh hưởng lớn trong xã hội, nhận được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng tại Việt Nam và cả các cơ quan chức năng trong lĩnh vực xe cộ và giao thông.
11 năm là khoảng thời gian đủ dài để một diễn đàn mạng có rất nhiều thay đổi so với những ngày đầu tiên. Kỷ nguyên số phát triển không ngừng sẽ không chờ đợi những ai dậm chân tại chỗ. Chính vì lẽ đó, sinh nhật 11 năm của OTOFUN là dịp cần thiết để những người tâm huyết với diễn đàn cùng ngồi lại với nhau, cùng nhìn lại những gì đã có và xác định cho mình con đường đi trong tương lai. Buổi tọa đàm đã diễn ra liên tục trong 4 giờ với rất nhiều ý kiến đóng góp đầy tâm huyết của những người tham dự.
Thay đổi mạnh mẽ để phát triển
Đầu tiên, admin Giangtroc đã thay mặt BĐH diễn đàn thông báo việc kể từ năm nay, OTOFUN sẽ chỉ tổ chức sinh nhật mở với tất cả các thành viên diễn đàn vào các năm chẵn (15,20,25…). Sự kiện sinh nhật vào các năm lẻ sẽ làm với quy mô nhỏ trong giới hạn cộng đồng thân thiết, có thể sẽ do các chi hội địa phương luân phiên tổ chức để phù hợp với định hướng của diễn đàn. Đây cũng là vấn đề mà nhiều thành viên diễn đàn đang rất quan tâm trong những ngày vừa qua.
Ông Đặng Kim Giang, admin diễn đàn. |
Trong các phát biểu của mình, hầu hết đại diện các chi hội địa phương đều mong muốn diễn đàn sẽ phát triển chuỗi dịch vụ tiện ích dành cho cộng đồng OTOFUN như Tirefun hay Garafun tại các địa phương, nơi có đông đảo thành viên OTOFUN đang tham gia sinh hoạt. Các cơ sở mang thương hiệu OTOFUN sẽ vừa là nơi mang các dịch vụ chất lượng cao tới cộng đồng địa phương, vừa là nơi các thành viên có điều kiện gặp gỡ, kết nối và chia sẻ niềm đam mê.
Đại diện các chi hội đóng góp ý kiến tại sinh nhật OTOFUN 11. |
Các thành viên Long Bùi, Dr Chinh, Hard Top, Châu Chấu, Mapu, Dũng Hải Phòng đều có chung ý kiến tận dụng sức ảnh hưởng của thương hiệu OTOFUN và cơ sở dữ liệu kiến thức phong phú của diễn đàn để phát triển các giá trị gia tăng như xây dựng chuyên trang về tư vấn du lịch, thông tin về mua bán xe mới và cũ, app về giao thông, liên kết chéo để có sự cộng sinh với các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp…
Bác sỹ Dr Chinh - mod Bệnh xá OF. |
Thành viên Michael Jo thì cho rằng, OTOFUN cần thiết phải có một kênh đối thoại trên Youtube (Funtalk) nhằm nâng cao khả năng tương tác với các chương trình tiện ích như kĩ năng sử dụng và bảo dưỡng xe, tư vấn du lịch, sơ cấp cứu tai nạn giao thông…
Thành viên Michaeljo - mod Câu chuyện chuyến đi. |
Bên cạnh các ý kiến mong muốn phát triển các giá trị gia tăng cho diễn đàn, thành viên Dũng Khọm lại cho rằng, OTOFUN cần thiết phải thay đổi và phát triển công cụ tiện ích của diễn đàn để có thể duy trì và phát triển cộng đồng trước sự ảnh hưởng không nhỏ của các mạng xã hội khác như Facebook, Zalo…
Ngoài ra, tất cả các thành viên tham dự hội thảo cũng mong muốn mau chóng xây dựng bộ quy tắc ứng xử của thành viên diễn đàn khi tham gia giao thông. Nhân rộng những giá trị văn hóa trong giao thông từ cộng đồng ra xã hội.
Phát triển bền vững, nâng cao khả năng quản trị diễn đàn
Một cộng đồng mạnh và bền vững không chỉ là một cộng đồng chỉ phát triển mạnh về số lượng. Sự sàng lọc những thành viên tham gia với ý thức tích cực, cùng tâm huyết với diễn đàn và loại bỏ những thành viên lợi dụng diễn đàn cho mục đích xấu, có hành vi không đẹp, không phù hợp với văn hóa OTOFUN là hết sức cần thiết. Điều đó đảm bảo cho sự phát triển bền vững và lành mạnh của một cộng đồng lớn như OTOFUN.
Thành viên Dũng Khọm - một trong những thành viên tích cực của OTOFUN. |
Song song với việc phát triển cộng đồng, việc nâng cao chất lượng đội ngũ quản trị viên diễn đàn cũng là vấn đề bức thiết được đề ra trong hội thảo. Bên cạnh khả năng chuyên môn đối với khu vực mà mình quản lí, các mod cũng phải là những người năng động, tâm huyết và có ý thức xây dựng cộng đồng theo hướng bền vững.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng (Xehoi_Options), Tổng giám đốc OTV Media, admin diễn đàn chia sẻ ý kiến. |
Đối với ban quản trị diễn đàn, cần có cơ chế vinh danh kịp thời những đóng góp tích cực và hiệu quả của các mod, các thành viên tích cực để khuyến khích những giá trị tốt đẹp của diễn đàn. Việc chuyên nghiệp hóa các khâu kĩ thuật quản trị cũng là một định hướng sẽ được ban điều hành thực hiện trong tương lai gần.
Kết hợp công tác từ thiện với giá trị cộng đồng
Sau nhiều năm thực hiện các chương trình từ thiện lớn thường niên, OTOFUN đã trở thành một trong những diễn đàn tiên phong trong công tác thiện nguyện tại Việt Nam, điều đó đã dẫn đến một câu hỏi tất yếu: OTOFUN liệu có trở thành một diễn đàn từ thiện chuyên nghiệp?
Ông Ngô Việt Dũng (Nakio), Chủ tịch HĐQT Cty OTV, admin diễn đàn. |
Trước hết, cần phải nhìn nhận một cách khách quan rằng, OTOFUN là một cộng đồng chuyên biệt về xe cộ và giao thông, những giá trị thiện nguyện được hình thành dựa trên những lợi thế đặc thù của diễn đàn. Do đó, cho dù các chương trình từ thiện hàng năm của diễn đàn có lớn tới đâu thì đó cũng chỉ là những đóng góp mang tính hướng thiện tạo sự lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng. Sự trung hòa giữa thành tích thiện nguyện với đam mê xe hơi là điều cần thiết hơn cả để duy trì các chương trình thiện nguyện.
Đoàn kết để phát triển
Sự phát triển vô cùng nhanh của các tiện ích online đã dẫn đến sự thăng trầm của mọi diễn đàn mạng, đó là một thực tế không thể khác. Do đó, sự cập nhật và thay đổi để thích nghi với sự phát triển chung của xã hội đối với OTOFUN là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, bên cạnh những đổi thay của thời đại số, những giá trị văn hóa của một cộng đồng mạnh như OTOFUN lại là điều không bao giờ thay đổi.
Không gì khác, chính văn hóa OTOFUN sẽ là giá trị bất biến và trường tồn với cộng đồng xã hội. Những giá trị mà nó xây dựng và lan tỏa trong 11 năm qua đã biến cái tên OTOFUN trở thành một danh từ, một định nghĩa quen thuộc trong xã hội hiện nay. Và những giá trị đó sẽ không thể có được nếu thiếu đi sự đoàn kết của đông đảo thành viên diễn đàn OTOFUN trong quá khứ, trong hiện tại và trong cả tương lai…
Phạm Minh