![]() |
Phía trước của mẫu concept Skoda Vision O |
Các mẫu crossover và SUV có thể đang thống trị phần lớn thị trường toàn cầu, nhưng wagon vẫn giữ vai trò quan trọng tại châu Âu. Kể từ năm 2016, thành công của Octavia Combi và Superb Combi đã giúp Skoda trở thành thương hiệu dẫn đầu trong phân khúc này. Với mẫu concept Vision O ra mắt tại IAA Mobility 2025, hãng xe đến từ Cộng hòa Séc, thuộc Volkswagen Group, cho thấy quyết tâm duy trì truyền thống wagon trong bối cảnh ngành công nghiệp đang chuyển dịch sang điện khí hóa.
Sau nhiều năm ưu tiên SUV, Skoda một lần nữa khẳng định giá trị của dòng wagon Octavia, mẫu xe bán chạy nhất và cũng là nguồn doanh thu quan trọng của hãng. Vision O mang vai trò hé lộ thế hệ Octavia tiếp theo, dự kiến được bán vào năm 2028, đồng thời xác nhận rằng dòng xe này sẽ bước vào kỷ nguyên thuần điện. Có mối quan hệ gần gũi với Volkswagen ID. Golf sắp ra mắt, Octavia mới sẽ có cả hai kiểu dáng wagon thực dụng và fastback, tiếp tục mang đến lựa chọn đa dạng cho nhóm khách hàng trung thành.
![]() |
Phía bên của mẫu concept Skoda Vision O |
Skoda Vision O áp dụng ngôn ngữ thiết kế Modern Solid mới nhất, đánh dấu bước ngoặt so với phong cách thận trọng của những thế hệ trước. Các đường gân sắc nét, hốc bánh vuông vức, phần đuôi lõm với dòng chữ Skoda phát sáng mang đến diện mạo mạnh mẽ hơn bất kỳ chiếc Octavia nào trước đây. Phần đầu xe trông nổi bật với “mặt nạ tech loop” đặc trưng thay thế cho lưới tản nhiệt truyền thống, trong khi cụm đèn thanh mảnh, tay nắm cửa ẩn và thân xe gọn gàng nhấn mạnh phong cách tối giản. Với chiều dài 4.850 mm, Vision O lớn hơn Octavia hiện tại nhưng vẫn ngắn hơn Superb. Chiều rộng 1.900 mm và chiều cao 1.500 mm kết hợp cùng bộ la-zăng khí động học tạo nên dáng đứng điển hình của một mẫu xe điện hiện đại.
![]() |
Phía sau của mẫu concept Skoda Vision O |
Một số chi tiết như cửa sau mở ngược hay ghế với tựa đầu in 3D khó có khả năng bước lên bản thương mại, song tổng thể thiết kế dự kiến sẽ được giữ lại khi xe ra mắt chính thức trong vòng hai ba năm tới. Khoang nội thất thể hiện bước tiến về tính cao cấp, nổi bật với màn hình Horizon rộng 1,2 mét trải dài gần hết chiều ngang phía trước kính lái. Bên cạnh đó là màn hình cảm ứng đặt dọc ở trung tâm táp-lô, đi kèm núm xoay điều khiển chế độ có phản hồi xúc giác và hai chỗ sạc không dây. Hơn nữa, hệ thống trợ lý giọng nói Laura AI sẽ giúp người dùng giảm bớt thao tác trực tiếp.
![]() |
Nhìn thẳng đuôi xe của mẫu concept Skoda Vision O |
Cho dù mang đến nhiều thay đổi và nâng cấp, nhưng tính thực dụng vẫn là ưu tiên hàng đầu của Skoda Vision O. Nóc xe có thiết kế phẳng tối ưu không gian, mang lại khoang hành lý 650 lít khi dựng ghế sau, mở rộng lên hơn 1.700 lít khi gập xuống. Những chi tiết “Simply Clever” quen thuộc của Skoda cũng hiện diện, bao gồm loa Bluetooth di động, tủ lạnh mini tích hợp và thậm chí cả bốn chiếc ô che mưa.
![]() |
Nội thất của mẫu concept Skoda Vision O |
Trong khi Skoda chưa công bố thông số kỹ thuật chi tiết, nhiều báo cáo đồn đoán phiên bản thương mại của Octavia EV sẽ sử dụng nền tảng khung SSP mới của Volkswagen Group, hỗ trợ công nghệ sạc 800 volt và phần mềm tân tiến được phát triển cùng hãng xe điện Rivian của Mỹ. Cấu hình tiêu chuẩn dự kiến gồm một mô-tơ đơn dẫn động cầu sau, trong khi phiên bản hai mô-tơ dẫn động bốn bánh sẽ là tùy chọn. Ngoài ra, Skoda cũng được kỳ vọng sẽ tung ra biến thể thể thao vRS với hiệu suất mạnh mẽ hơn.
![]() |
Mẫu concept Skoda Vision O khi mở cửa hoàn toàn |
Mặc dù không phải mọi chi tiết của mẫu concept đều sẽ xuất hiện trên bản thương mại, Vision O đã cho thấy tầm nhìn rõ ràng về tương lai của Skoda Octavia trong kỷ nguyên xe điện. Là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Séc kể từ năm 1996, Octavia khó có thể ngừng ngay phiên bản động cơ đốt trong. Tuy nhiên, Vision O khẳng định cách Skoda sẽ phát triển dòng xe quan trọng nhất của mình, đồng thời tiếp tục duy trì định dạng wagon vốn được người dùng Châu Âu ưa chuộng.
Video giới thiệu mẫu concept Skoda Vision O
Duy Thành