Suzuki Jimny hiện không có đối thủ tại nước ta nhưng nếu xét cùng tầm tiền, người dùng sẽ có rất nhiều lựa chọn khác mang tính thực dụng hơn. Hãng xe Nhật Bản không định hướng Jimny là sản phẩm dành cho số đông. Thực tế, mẫu xe này chỉ được mở bán tại các thị trường với số lượng có hạn, Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Ngoại Hình
Thiết kế ngoại thất của Suzuki Jimny đúng chất xe việt dã với các đường nét vuông vức và khối hộp, tổng thể có nhiều điểm giống mẫu SUV địa hình Mercedes-AMG G-Class đến lạ. Đó cũng là nguyên nhân chính khiến mẫu xe Nhật thu hút được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.
Phần đầu của Suzuki Jimny đặc biệt giống Mercedes-AMG G-Class với lưới tản nhiệt chính hình chữ Nhật bao quanh cụm đèn chiếu sáng tròn. Xe được trang bị đèn LED trước/sau, đèn pha có tính năng bật/tắt tự động. Riêng đèn sương mù sử dụng bóng Halogen.
Suzuki Jimny sắp mớ bán tại Việt Nam thuộc bản ba cửa với chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 3.645 mm, 1.645 mm và 1.720 mm. Gương chiếu hậu của xe có tính năng chỉnh/gập điện, thiết kế bản to tương đối dễ quan sát. La-zăng của xe có kích cỡ 15 inch, thiết kế 5 chấu kép khá bắt mắt, đi kèm lốp Dunlop Grandtrek 195/80.
Gần hốc bánh trước có sự xuất hiện của xi-nhan, gắn trực tiếp vào thân xe. Bánh dự phòng được được gắn trực tiếp lên cửa sau. Đèn phanh và xi-nhan được đặt khá thấp, khiến phương tiện di chuyển phía sau khó quan sát. Bước vào bên trong, khoang cabin của Suzuki Jimny đem tới cảm giác quen thuộc.
Nội Thất
Tổng thể nội thất có phần giống “người anh em” Swift nhưng được tinh chỉnh để đem tới cảm giác khỏe khoắn hơn. Táp-lô bên phía ghế phụ còn có tay nắm đặt ngang khá lớn, giúp hành khách chủ động ổn định khi di chuyển trên địa hình phức tạp. Có giá dự kiến lên tới 900 triệu đồng nhưng nội thất của Suzuki Jimny sử dụng chủ yếu chất liệu nhựa và nỉ.
Vô-lăng của xe có thiết kế ba chấu, tích hợp một số phím bấm điều chỉnh âm lượng, ga tự động cruise control, không có đàm thoại rảnh tay. Phía sau vô-lăng là cụm đồng hồ dạng analog kết hợp một màn LCD nhỏ, hiển thị một số thông tin cơ bản. Màn hình giải trí của xe là loại 10 inch, có kết nối Apple CarPlay/Android Auto.
Xe được trang bị hệ thống điều hòa tự động một vùng, không có cửa gió cho hàng ghế sau. Phía dưới núm xoay chỉnh điều hòa là các phím bấm vật lý tắt/bật cân bằng điện tử và kích hoạt khởi hành ngang dốc. Đáng chú ý là hai nút ngoài cùng lại để nâng/hạ cửa kính, thiết kế khác biệt với ô tô truyền thống.
Phím bấm điều chỉnh gương chiếu hậu được đặt ở khu vực đùi trái người lái. Cần số của xe có thiết kế dạng kéo thẳng, dễ gây trượt số khi thao tác nếu người dùng không để tâm. Cần gài cầu với ba chế độ: 2H (1 cầu nhanh), 4H (2 cầu nhanh) và 4L (2 cầu chậm).
Suzuki Jimny sử dụng chìa khóa cơ nhưng vẫn có khóa/mở cửa từ xa. Các hàng ghế của xe được bọc nỉ, dễ gây nóng vào mùa hè. Ghế trước chỉ có thể chỉnh cơ, đặt trên ray trượt để tạo lối đi vào hàng ghế thứ hai. Việc ra vào hàng ghế thứ hai nhìn chung khá vất vả nếu chưa quen.
Đằng sau ghế phụ phía trước có một cần nhỏ giúp người ngồi ở hàng ghế thứ hai có thể dễ dàng ra khỏi xe mà không cần người lái trợ giúp. Chỉ cần đạp cần, ghế phụ sẽ đẩy về phía trước và gập xuống cho người phía sau ra khỏi xe dễ dàng.
Hàng ghế thứ hai của Jimny khá rộng rãi, đủ chỗ ngồi cho hai người lớn nhưng do khá sát với sàn, việc để chân có thể gây khó chịu khi di chuyển đường dài. Khoang hành lý của Suzuki Jimny chỉ có thể tích 85 lít, lên tới 388 lít khí gập phẳng hàng ghế thứ hai. Bên trái hàng ghế thứ hai có một cổng sạc tẩu 120W.
Động Cơ
Bên dưới nắp ca-pô, Suzuki Jimny được trang bị động cơ xăng, hút khí tự nhiên, dung tích 1.5L có công suất tối đa 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 138 Nm. Hộp số là loại tự động 4 cấp, đi kèm hệ dẫn động hai cầu.
Vận hành
Trên thực tế, Jimny vận hành khá mượt mà ở trong dải tốc độ 50 – 80 km/h. Đây cũng là những mức vận tốc thường dùng nhất đối với những con đường quốc lộ liên tỉnh tại Việt Nam. Tại dải này, xe tăng tốc với độ vọt đáp ứng khá tốt, vòng tua động cơ hầu như luôn dưới 2.000 vòng/phút, cùng với hiệu quả của cơ cấu giảm xóc bằng lò xo đem lại cảm giác nhẹ nhàng êm ái.
Tuy nhiên khi cần vận hành ở những dải tốc độ lớn hơn trên đường cao tốc, Jimny dần bộc lộ rõ giới hạn. Để xe đạt đến vận tốc 100 km/h, vòng tua máy đã chạm ngưỡng 3.000 vòng/phút kèm theo tiếng ồn không mấy dễ chịu. Phải rất nỗ lực mới có thể cho Jimny chạy đều ở 110 km/h, còn mốc 120 km/h thì hầu như không thể đạt tới trừ khi bạn không còn kiêng nể gì nữa và ép chiếc xe tới tận cùng – không khuyến khích làm như vậy chút nào.
Vô lăng chiếc SUV mini khá nặng và chậm – đúng chất off-road nhưng là cực hình khi lái on-road trong thời gian dài khi đòi hỏi người lái dùng lực nhiều.
Bỏ qua phần yếu của Jimny khi on-road, mẫu xe này thực sự tỏa sáng khi vận hành ở những địa hình khó. Trọng lượng thấp, bán kính quay đầu nhỏ và chiều rộng khiếm tốn giúp xe vượt qua rất nhiều thử thách khó mà các dòng xe lớn hơn không thể làm được.
Khoảng sáng gầm xe không quá cao (210 mm) nhưng thừa đủ để giúp Jimny lội nước (tối đa 320 mm) hay trèo núi mà không cần người lái cẩn trọng quá nhiều. Góc tiếp cận lẫn góc thoát đều tốt nhờ kích cỡ xe, thậm chí vượt trội cả so với Jeep Wrangler.
Một trong những đặc điểm truyền thống khác của Jimny là hệ thống treo phụ thuộc với trục cứng ba liên kết, kết nối trực tiếp hai bánh xe trái-phải ở mỗi cầu trước-sau, đảm bảo khả năng tiếp xúc với mặt đường tốt hơn trên những con đường không bằng phẳng so với hệ thống treo độc lập của xe du lịch thông thường. Cơ cấu lái bi tuần hoàn của Jimny cũng là loại tối ưu cho off-road, đặc biệt phù hợp các địa hình mấp mô, gồ ghề.
Là mẫu xe với hệ dẫn động hai cầu bán thời gian, Jimny không có vi sai trung tâm (liên trục). Tác dụng tích cực của thiết kế này là phải cần đến tối thiểu hai bánh xe ở hai trục khác nhau cùng bị mất độ bám đường thì toàn bộ chiếc xe mới mất độ bám theo. Do đó, có thể đảm bảo rằng một khi đã gài cầu sang các chế độ hai cầu (4H hoặc 4L) thì Jimny sẽ luôn vận hành ổn định, đáng tin cậy.
Kết luận
Nhìn vào cấu hình động cơ, Jimny sẽ phù hợp với những cung đường mòn, không ngại lăn xả khi gặp địa hình nhiều đá sỏi nhưng sẽ khó chinh phục những cung off-road nặng theo kiểu trèo đèo lội suối. Với những yếu tố trên, có thể phác họa đôi chút chân dung khách hàng của Suzuki Jimny: đó sẽ là những người có tài chính tốt, đã có một mẫu xe phổ thông hơn để đi lại hàng ngày, muốn có một mẫu xe để thể hiện cá tính cũng như phong cách của bản thân và "độ xe" thêm theo sở thích.
Ưu điểm | Nhược điểm |
Thiết kế mạnh mẽ, ấn tượng, nhiều điểm nhấn. | Không thích hợp làm xe gia đình. |
Khả năng off-road tốt. | Trải nghiệm lái on-road không được tối ưu. |
Giá cả siêu cạnh tranh với những gì mang lại. | Không gian nội thất chật hẹp. |
Linh Lê