Khi tài xế xe công đã rẽ đầu xe vào đường nhánh, chiếc xe máy đâm vào hông khiến cô gái lái xe tử vong tại chỗ. |
Vụ việc xảy ra chiều hôm qua, ngày 3/2, trên Quốc lộ 5, hướng Hải Phòng đi Hà Nội, tại địa phận xã Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Một chiếc xe công (xe container) đang rẽ vào đường nhánh, đi rất chậm và đã có xi-nhan từ trước. Tuy nhiên, một chiếc xe máy do hai cô gái chở nhau vẫn lao thẳng vào hông xe. Cô gái lái xe tử vong tại chỗ.
Vụ việc gây xôn xao khi được đăng tải trên group của Cộng đồng Otofun. Trong hàng nghìn ý kiến về vụ việc, đại đa số bày tỏ sự chia sẻ với gia đình nạn nhân và người lái xe công. Hầu hết các Ofer cho rằng tài xế điều khiển xe rất cẩn thận, chẳng qua gặp phải trường hợp tai bay vạ gió.
Clip hai góc nhìn vụ việc, một từ camera hành trình xe công, một từ phía bên trong nhìn ra đường:
Thành viên Nguyễn Duy Thảo nhận định xe máy chở bọc đồ cồng kềnh phía trước nên có lẽ khó và không đánh lái được, đồng thời cũng không phanh được vì xử lý tình hưống yếu, tâm lý yếu.
Thành viên Hiển Minh cho rằng lái xe kỹ năng như vậy mà còn dính tai nạn. “Đầu xe container ăn hết qua làn trái của cổng cty thì vệt bánh sau mới vào cổng được, barie thép bên hông quốc lộ nửa thấy chưa. Chẳng thà con bé nó tông hẳn vào hông xe không ức bằng việc nó rẽ vào cổng rồi rúc đầu vào bánh trước xe. Tới số rồi”, thành viên này cho biết.
Ofer Dang Duc chia sẻ: “Tôi đi thuê xe máy ở Thái Lan, chủ xe dặn rất kỹ là mày làm ra tai nạn thì có chết thì người nhà mày cũng phải bồi thường thiệt hại”.
Bên cạnh đó, nhiều thành viên có kinh nghiệm đưa ra các phân tích cho rằng người lái xe không thể tránh khỏi có lỗi trong vụ việc.
Thành viên Trương Trung cho rằng tài xế xe công vẫn dính lỗi rẽ thiếu quan sát, không đảm bảo an toàn. Ofer Trung Hoàng đồng ý và nhận xét: “Trong luật không quy định điểm mù của phương tiện, nên nếu đen bác tài vẫn sẽ bị ăn lỗi đổi hướng không đảm bảo an toàn. Cái lỗi rất ối dồi ôi”. Anh này thêm rằng là để đảm bảo an toàn chỉ có cách dừng đến khi xa tít mù không còn một xe nào cả hãy rẽ để không bị vạ lây, mà việc này thì gần như bất khả thi.
Theo Ofer Hai Hong, rất có thể người lái xe công phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Khoản 1 điều 260 Bộ Luật Hình sự. Có chung quan điểm, thành viên November Rain bổ sung ý kiến rằng tài xế đã vi phạm điều 15 Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ.
Tài xế xe công ôm đầu sau khi chứng kiến nạn nhân tử vong vì va chạm. |
“Gạch đá em xin nhận. Em cũng lái xe nên nếu đứng về mặt cảm tính, tình cảm là tài xế không sai nhưng theo luật rất khó cãi”, thành viên Quang Nguyễn Hồng nêu quan điểm. “Vì xe cont dài, khi rẽ phải đã chiếm hết lòng đường, dễ bị quy lỗi “chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác”.
Đúng ra xe cont phải chuyển làn về bên phải trước khi rẽ nhưng như vậy sẽ không rẽ được do xe dài. Và trong trường hợp này, xe cont buộc phải tìm đường khác để rẽ cho đảm bảo an toàn thay vì rẽ phải ở chỗ không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khác.
Nên vụ này là lỗi hỗn hợp cả xe cont và xe máy. Theo em nhận định như vậy”.
Thành viên Van Duc Anh phân tích: “Đầu tiên sẽ xét đến bác tài điều khiển xe chuyển làn, chuyển hướng có đảm bảo an toàn theo đúng quy định, biển báo tại tuyến đường đó hay không.
Tiếp theo là người điều khiển xe máy có đi đúng làn, đúng tốc độ và chú ý quan sát hay không.
Tóm lại là trong trường hợp này thì lỗi phần nhiều là bên xe máy nhưng mất người thì không gì đong đếm được nên sự thông cảm từ bên gia đình bị nạn và sự thiện chí của bên nhà xe và tài xế là điều tốt nhất lúc này...”
Thành viên Nguyễn Thắng chia sẻ quan điểm: “Về việc tài xế có chịu án hay không thì theo mình biết sẽ thế này:
Thứ nhất: Xe công không chạy ẩu hay lấn làn. Xe rẽ vào công ty, lối vào có biển báo và đường cổng rộng, có xi-nhan và rẽ chậm. Xe công dài, nặng nên bắt buộc phải mở góc rộng để rẽ.
Thứ hai, đầu xe đã vào phần đường cổng vào công ty tầm 1 m. Nghĩa là xe đã xin đường và chắn hết lối (các xe khác đã dừng, nhường). Lúc đó mặc nhiên là các xe khác phải dừng, nhường cho xe công.
Thứ ba: Xe máy đi nhanh, hai bé vượt qua hai ô tô đang dừng, cố lách lên để vượt, giả sử có vượt qua đầu xe công thì cũng lao thẳng vào đoạn đường xấu và xuống mương rãnh.
Tổng hợp 3 yếu tố thì xe công hoàn toàn không vi phạm an toàn giao thông. Tuy nhiên, xe công mắc một lỗi là không có tài phụ xuống cảnh báo và kết hợp xin đường.
Trong trường hợp này, tài xế xe công vẫn có thể chịu mức xử lý của pháp luật. Nhưng có tình nếu gia đình em gái kia không đưa đơn kiện hoặc có đơn xin bãi nại miễn trách nhiệm cho tài xế xe công thì sự việc có tình người hơn.
Về chi phí: Có thể nếu hoà giải, xe công chắc bỏ ra khoảng 100-150 triệu cho cả gia đình và pháp luật.
Lúc này cá nhân mình chỉ mong là gia đình bé hiểu vấn đề và giải quyết theo hướng tình cảm nhất có thể. Mong điều đó xảy ra và xin gửi lời chia buồn tới gia đình em gái xấu số”.
Chiếc ô tô container mang BKS 15C-126.xx kéo theo sơ mi rơ moóc BKS 15R-111.xx do anh N.Đ.H. (42 tuổi, ở Thủy Nguyên, Hải Phòng) điều khiển đang rẽ phải vào công ty gần quốc lộ 5 bất ngờ va chạm với xe máy đi cùng chiều phía sau.
Người lái xe máy là chị L.T.T.H. (21 tuổi, ở Thái Thụy, Thái Bình) bị tử vong, chị Đ.T.D. (20 tuổi, ở Thái Thụy, Thái Bình) ngồi phía sau bị thương, chiếc xe máy bị hư hỏng nặng. |
Clip hai góc nhìn vụ việc, một từ camera hành trình xe công, một từ phía bên trong nhìn ra đường:
Li Ti