home

Tạo thuận lợi nhất để dân đăng ký xe máy điện

11:40 | 07/08/2014
Không thu thuế trước bạ đối với xe máy điện, đơn giản hóa thủ tục đăng ký, chỉ phạt người sử dụng xe máy điện không đăng ký sau 1/7/2014.

Thủ tục rườm rà, dân ngại đăng ký

Otofun News
Nhiều người đi xe máy điện không đăng ký còn vi phạm Luật Giao thông Đường bộ

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, trong số hơn 1.560 xe máy điện nhập khẩu theo đường chính ngạch trên cả nước, mới chỉ có 70 chiếc được đăng ký.


Cũng theo Đại tá Dánh, để tạo điều kiện cho người dân, Bộ Công an đã đề xuất giải pháp là người dân chỉ cần viết cam kết và có xác nhận của Cảnh sát khu vực, chính quyền địa phương sở hữu xe máy điện, sau đó đến nộp thuế trước bạ và đăng ký.


Ông Dánh đề xuất dán tem phân biệt xe đạp điện, xe máy điện để giám sát, đồng thời kiến nghị Bộ Tài chính xem xét giảm thuế để người dân đến đăng ký như đối với xe máy (từ 5% xuống 1%).


Về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt câu hỏi: Nếu không xác định được giá xe thì làm thế nào? Chả lẽ không cho người dân đăng ký?


Ông Dánh trả lời: “Việc kê khai và xác định tại địa phương là do cơ quan công an chứng thực, giá cả là do Bộ Tài chính và có ba rem…”. Nghe đến đây, Bộ trưởng Thăng cắt ngang: Chính những thủ tục rườm rà đã làm cho người dân ngại đi đăng ký.


Thử hỏi mình đặt địa vị là Bộ Tài chính xem có xác định được giá trị của xe không. Nếu cứ đẩy quả bóng sang bộ nọ, ngành kia còn lâu mới giải quyết được. Mục tiêu của chúng ta là đưa xe máy điện đi đăng ký, nhằm quản lý Nhà nước tốt hơn, an toàn hơn, giảm TNGT nhưng không được làm khó cho dân” - Bộ trưởng khẳng định.


Để tạo điều kiện cho người dân cũng như nâng cao vai trò quản lý Nhà nước, quản lý xe máy điện đúng luật, hạn chế TNGT, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ, đề nghị Bộ Tài chính đồng ý chỉ cần người dân tự khai, tự chịu trách nhiệm. Bộ trưởng cũng đề xuất không thu thuế trước bạ đối với xe máy điện, đơn giản hóa thủ tục đăng ký, đồng thời chỉ phạt người sử dụng xe máy điện không chấp hành quy định sau thời điểm 1/7/2015.

Otofun News

Người trực tiếp sử dụng cũng khó phân biệt được sự khác nhau giữa xe đạp điện và xe máy điện

Không cần giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường


Ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường - Bộ Công thương cho biết, số lượng xe máy điện nhập khẩu theo đường chính ngạch rất ít, nhưng xe và phụ tùng nhập theo đường tiểu ngạch vào trong nước lắp ráp quá nhiều. Chính vì thế nhiều cửa hàng không có giấy chứng nhận đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Trong khi đó, khi đi đăng ký, cơ quan chức năng lại vẫn yêu cầu loại giấy này. “Đây chính là khâu vướng nhất đối với thủ tục đăng ký” - ông Lam nhận định.


Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình cho biết, tính đến 31/7 cả nước đã có 3.289 xe máy điện lắp ráp trong nước xuất xưởng và 773 xe nhập theo đường chính ngạch có điều kiện để đăng ký. Bên cạnh đó, vẫn còn một số lượng lớn xe nhập theo đường tiểu ngạch. Để tạo điều kiện cho người dân đăng ký, đối với xe chưa bán trong cửa hàng, ông Hình đề xuất liên ngành cần thống kê và dán tem phân biệt xe đạp điện, xe máy điện và coi như là giấy chứng nhận điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đối với xe đang sử dụng, đăng kiểm, công an cử bộ phận tại điểm đăng ký để hỗ trợ và xác nhận luôn để người dân đăng ký.


Đồng quan điểm, ông Ngô Văn Đệ, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính cho rằng, để giải quyết xe chưa đăng ký, không cần những tờ khai chứng nhận của địa phương cho thêm thủ tục rườm rà. Mục tiêu của chúng ta là để dân đi đăng ký. Do đó, chỉ cần chứng minh thư và cam kết tài sản không phải do phạm pháp là được làm thủ tục khai thuế trước bạ và đăng ký.

Hà Nội: Dân vẫn chưa phân biệt được xe máy điện và xe đạp điện

Trả lời phóng viên, ngày 6/8, Trung tá Đinh Thanh Thảo - Đội trưởng Đội Đăng ký xe Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, thống kê thời gian qua, tại các cơ sở đăng ký xe công an các quận, huyện rất ít người dân hỏi, làm thủ tục đăng ký xe máy điện. Có một số người dân đến các điểm đăng ký xe hỏi để làm thủ tục đăng ký xe máy điện, thực chất lại là xe đạp điện nên không thuộc diện phải đăng ký. Thực tế, nhiều người dân vẫn chưa phân biệt được thế nào là xe máy điện, thế nào là xe đạp điện.

Cũng theo Trung tá Thảo, đến nay Hà Nội chưa cấp biển số cũng như đăng ký xe máy điện theo Thông tư số 15 của Bộ Công an có hiệu lực từ 1/6.

TP HCM:Người dân vẫn thờ ơ đăng ký

Otofun News

Xe máy điện lưu thông trên đường phố TP HCM

Dạo quanh các cửa hàng xe đạp điện, xe máy điện ở TP HCM, cửa hàng nào cũng lắc đầu khi phóng viên ngỏ ý muốn mua xe đạp điện, xe máy điện nhưng yêu cầu phải có hóa đơn, hợp đồng buôn bán. Theo ghi nhận của phóng viên, trên đường phố Sài Gòn và các quận, huyện vẫn xuất hiện nhiều xe máy điện đang lưu thông. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về chuyện đăng ký xe, hầu hết những người đi xe này nói không quan tâm…

Theo Phòng CSGT CA Tp. HCM, từ đầu tháng 6 đến nay chỉ có 1 trường hợp đến làm thủ tục đăng ký xe máy điện.

Đà Nẵng: Không đăng ký được do thiếu thủ tục

Đội trưởng Đội Đăng ký xe (Phòng CSGT Công an Đà Nẵng) - Trung tá Nguyễn Văn Tấn cho biết, đến nay, tại Đà Nẵng chưa có một trường hợp nào đăng ký được xe máy điện. Lý do là xe không có đầy đủ giấy tờ thủ tục, nguồn gốc. CATP Đà Nẵng đã có công văn cho phép những trường hợp xe máy điện sử dụng trước 1/7/2009 nếu không có chứng từ nguồn gốc hay chứng từ chuyển nhượng không đảm bảo theo quy định nhưng chủ xe có cam kết, có xác nhận của chính quyền địa phương thì được giải quyết đăng ký cấp biển theo quy định tại Thông tư 15.

Đối với trường hợp xe máy điện sử dụng sau 1/7/2009 mà không có chứng từ nguồn gốc hay không có chứng từ chuyển nhượng theo quy định thì cơ quan đăng ký xe phải hướng dẫn giải thích cho chủ xe, đồng thời lập danh sách trình lãnh đạo Công an quận, huyện xác nhận báo cáo về Công an thành phố và Cục C67 để xin ý kiến chỉ đạo.


Theo Giaothongvantai

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động