home

Tập đoàn Vingroup thử nghiệm xe điện tự hành không cần tài xế

08:00 | 09/08/2021
Vingroup và VinBigdata công bố xe điện tự hành cấp độ 4, có thể chở 23 người, áp dụng trí tuệ nhân tạo, camera có khả năng nhận diện vật cản.

Mới đây, tập đoàn Vingroup chính thức công bố dự án xe điện không người lái phát triển bởi VinBigdata. Xe hiện đang thử nghiệm tại các khu du lịch thuộc tập đoàn, dự kiến đưa vào sử dụng từ năm sau.

Điểm đặc biệt là mẫu xe điện này có khả năng tự hành không người lái ở cấp độ 4. Theo đó, các kỹ sư đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, 2 Lidar, 6 camera và hệ thống các cảm biến để nhận diện điều kiện giao thông. Điều này giúp xe phát hiện ra các vật cản trên hành trình như xe cộ, người hay động vật ở khoảng cách lên đến 30 mét. Từ đó, xe sẽ đưa ra phương án xử lý với mỗi tình huống như dừng hẳn hoặc đánh lái để tránh vật cản.

VinBigdata là đơn vị phát triển mẫu xe này từ tháng 1/2021 và thử nghiệm từ giữa năm nay. Một vài thông tin thêm về mẫu xe này là khả năng chuyên chở lên đến 23 người. Tốc độ trung bình của xe là 20-25km/h và tối đa đến 30km/h. Xe có tích hợp bản đồ độ phân giải cao cho diện tích đến 10km2, khả năng định vị vị trí tức thời chính xác với sai số chỉ 5cm. Ngoài ra, xe còn có thêm tính năng hỗ trợ đỗ xe.

Hiện nay, Vingroup cho biết giải pháp này sẽ phát huy hiệu quả khi ứng dụng vào các khu du lịch, nghỉ dưỡng, sân golf hay các khu đô thị trên toàn quốc. Hệ thống bản đồ cụ thể của từng khu vực cụ thể sẽ được cập nhật vào phần mềm của xe.

5 cấp độ xe tự lái hiện nay

- Cấp độ 1: Tài xế phải làm chủ tay lái. Xe có công nghệ kiểm soát hành trình, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ đỗ xe...

- Cấp độ 2: Tài xế không cần quá chú trọng và ga và phanh. Xe có thêm các công nghệ như tự động phanh, hỗ trợ chuyển làn, kiểm soát hành trình thích ứng... Cấp độ này hiện khá phổ biến. Nhiều hãng xe có các công nghệ an toàn như Honda Sensing, Toyota Safety Sense, Hyundai Smart Sense, Mazda i-Active Sense...

- Cấp độ 3: Xe chủ động trong việc vận hành, không còn dừng ở "hỗ trợ" mà có thể chủ động, ví như tự động chuyển làn...

- Cấp độ 4: Xe đạt đến mức độ gần như tự lái hoàn toàn, giống chiếc xe trong bài. Lúc này tài xế không cần can thiệp vào chân ga, chân phanh cũng như vô-lăng. Tuy nhiên, hệ thống điện tử vẫn cần theo dõi và dám sát quá trình vận hành.

- Cấp độ 5: Ở cấp độ cao nhất này, tài xế có quyền tự do làm mọi thứ mà không cần phải để ý đến việc kiểm soát chiếc xe.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota chính thức trình làng Land Cruiser FJ, mẫu SUV off-road cỡ nhỏ trang bị động cơ 2.7L và thiết kế mạnh mẽ, sẽ ra mắt thị trường Nhật Bản giữa năm 2026.
Cận cảnh VinFast VF 3 và VF 7 độ drift đầu tiên tại Việt Nam

Cận cảnh VinFast VF 3 và VF 7 độ drift đầu tiên tại Việt Nam

Hai mẫu xe điện thương hiệu Việt được độ lại theo phong cách drift, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
InMotion P6 - mẫu xe điện một bánh độc đáo với tốc độ tối đa tới 150 km/h

InMotion P6 - mẫu xe điện một bánh độc đáo với tốc độ tối đa tới 150 km/h

InMotion P6 trông như một phương tiện từ phim khoa học viễn tưởng bước ra ngoài đời thực với khả năng hoạt động linh hoạt, tốc độ cao và nhiều tính năng công nghệ.
"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

Jetour Zongheng G700, mẫu SUV plug-in hybrid cao cấp mới của Chery, gây chú ý khi kết hợp sức mạnh gần 900 mã lực, tầm hoạt động 1.400 km cùng khả năng lội nước và vượt địa hình ấn tượng.
Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx – SUV đô thị đầu tiên của hãng tại Việt Nam có công nghệ hybrid, camera 360, HUD, ADAS và pin bảo hành tới 8 năm/160.000 km.
Mercedes-Benz Vision Iconic - Mẫu concept mang thiết kế năm 1930 đến thời đại xe điện

Mercedes-Benz Vision Iconic - Mẫu concept mang thiết kế năm 1930 đến thời đại xe điện

Mercedes-Benz Vision Iconic là mẫu concept coupe hai cửa hoàn toàn mới, kết hợp tinh thần thiết kế cổ điển của thập niên 1930 với công nghệ tự hành cao cấp và năng lượng mặt trời của tương lai.
Đội Thỏ và Đậu đầu tư 600 triệu độ Isuzu D-Max tham chiến Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội Thỏ và Đậu đầu tư 600 triệu độ Isuzu D-Max tham chiến Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội Thỏ và Đậu với chiếc Isuzu D-Max đầu tư hơn 600 triệu đồng cho riêng tiền độ sẽ là một trong những đội đua thú vị và đáng xem nhất ở Hạng Cơ bản của giải PVOIL VOC 2025.
Đánh giá Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI: hot hatch Đức có còn giữ chất?

Đánh giá Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI: hot hatch Đức có còn giữ chất?

Không chạy theo mã lực, Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI tiếp tục chinh phục nhờ sự cân bằng giữa hiệu năng, công nghệ và trải nghiệm lái hằng ngày.
Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Jetour Zongheng G700 đã lập nên cột mốc lịch sử khi trở thành mẫu SUV đầu tiên vượt qua sông Trường Giang, và đây là lý do.
Hé lộ hình ảnh concept xe SUV điện Mitsubishi trang bị cả giường ngủ tiện nghi

Hé lộ hình ảnh concept xe SUV điện Mitsubishi trang bị cả giường ngủ tiện nghi

Mitsubishi chuẩn bị mang đến Japan Mobility Show 2025 một mẫu concept SUV điện hoàn toàn mới, kết hợp phong cách off-road mạnh mẽ với không gian nội thất sang trọng như một khu nghỉ dưỡng di động.
Phiên bản di động