home

Tập đoàn Vingroup thử nghiệm xe điện tự hành không cần tài xế

08:00 | 09/08/2021
Vingroup và VinBigdata công bố xe điện tự hành cấp độ 4, có thể chở 23 người, áp dụng trí tuệ nhân tạo, camera có khả năng nhận diện vật cản.

Mới đây, tập đoàn Vingroup chính thức công bố dự án xe điện không người lái phát triển bởi VinBigdata. Xe hiện đang thử nghiệm tại các khu du lịch thuộc tập đoàn, dự kiến đưa vào sử dụng từ năm sau.

Điểm đặc biệt là mẫu xe điện này có khả năng tự hành không người lái ở cấp độ 4. Theo đó, các kỹ sư đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, 2 Lidar, 6 camera và hệ thống các cảm biến để nhận diện điều kiện giao thông. Điều này giúp xe phát hiện ra các vật cản trên hành trình như xe cộ, người hay động vật ở khoảng cách lên đến 30 mét. Từ đó, xe sẽ đưa ra phương án xử lý với mỗi tình huống như dừng hẳn hoặc đánh lái để tránh vật cản.

VinBigdata là đơn vị phát triển mẫu xe này từ tháng 1/2021 và thử nghiệm từ giữa năm nay. Một vài thông tin thêm về mẫu xe này là khả năng chuyên chở lên đến 23 người. Tốc độ trung bình của xe là 20-25km/h và tối đa đến 30km/h. Xe có tích hợp bản đồ độ phân giải cao cho diện tích đến 10km2, khả năng định vị vị trí tức thời chính xác với sai số chỉ 5cm. Ngoài ra, xe còn có thêm tính năng hỗ trợ đỗ xe.

Hiện nay, Vingroup cho biết giải pháp này sẽ phát huy hiệu quả khi ứng dụng vào các khu du lịch, nghỉ dưỡng, sân golf hay các khu đô thị trên toàn quốc. Hệ thống bản đồ cụ thể của từng khu vực cụ thể sẽ được cập nhật vào phần mềm của xe.

5 cấp độ xe tự lái hiện nay

- Cấp độ 1: Tài xế phải làm chủ tay lái. Xe có công nghệ kiểm soát hành trình, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ đỗ xe...

- Cấp độ 2: Tài xế không cần quá chú trọng và ga và phanh. Xe có thêm các công nghệ như tự động phanh, hỗ trợ chuyển làn, kiểm soát hành trình thích ứng... Cấp độ này hiện khá phổ biến. Nhiều hãng xe có các công nghệ an toàn như Honda Sensing, Toyota Safety Sense, Hyundai Smart Sense, Mazda i-Active Sense...

- Cấp độ 3: Xe chủ động trong việc vận hành, không còn dừng ở "hỗ trợ" mà có thể chủ động, ví như tự động chuyển làn...

- Cấp độ 4: Xe đạt đến mức độ gần như tự lái hoàn toàn, giống chiếc xe trong bài. Lúc này tài xế không cần can thiệp vào chân ga, chân phanh cũng như vô-lăng. Tuy nhiên, hệ thống điện tử vẫn cần theo dõi và dám sát quá trình vận hành.

- Cấp độ 5: Ở cấp độ cao nhất này, tài xế có quyền tự do làm mọi thứ mà không cần phải để ý đến việc kiểm soát chiếc xe.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam giá 2,799 tỷ, thiết kế mới, nội thất ba màn hình và nhiều công nghệ an toàn.
Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Nissan N6 ra mắt tại Trung Quốc với cấu hình plug-in hybrid, thiết kế hiện đại và phạm vi chạy điện dài, hướng tới củng cố vị thế của liên doanh Dongfeng Nissan trong phân khúc sedan điện hóa đang tăng trưởng nhanh.
Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Perodua QV-E đánh dấu bước chuyển mình lớn của ngành xe Malaysia vào lĩnh vực xe điện với một mẫu crossover cỡ nhỏ do nội địa tự phát triển, và áp dụng mô hình thuê pin linh hoạt.
Cận cảnh Honda SH 2026 với thiết kế mới và màn hình TFT

Cận cảnh Honda SH 2026 với thiết kế mới và màn hình TFT

Honda SH160i 2026 ra mắt tại Việt Nam với màn hình TFT 4,2 inch, nâng cấp thiết kế, động cơ mạnh hơn và giá cao nhất 104,3 triệu đồng.
SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

BYD Ti7 ra mắt tại Bangkok Motor Expo 2025 với thiết kế cứng cáp, công nghệ hiện đại và tham vọng trở thành mẫu SUV plug-in hybrid toàn cầu chủ lực của hãng xe Trung Quốc.
Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, Kia đã giới thiệu mẫu concept SUV điện EV5 WKNDR, một phiên bản hướng đến người dùng yêu thích hoạt động ngoài trời với thiết kế đa dụng và phong cách địa hình.
SUV điện BMW iX3 mới thực hiện thành công hành trình dài 1.007 km chỉ với một lần sạc

SUV điện BMW iX3 mới thực hiện thành công hành trình dài 1.007 km chỉ với một lần sạc

BMW mới đây đã chứng minh khả năng mở rộng phạm vi di chuyển của xe điện khi mẫu iX3 mới hoàn thành quãng đường hơn 1.000 km từ Hungary đến Đức chỉ với một lần sạc duy nhất.
Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

GAC Honda mang đến Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 một bản concept Integra Targa hai cửa với thiết kế mở mui đầy cảm hứng, gợi nhớ tinh thần thể thao của Honda thập niên 1990.
Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

AUDI E SUV Concept xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 như lời tuyên bố rõ ràng về thế hệ SUV điện mới của Audi dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Genesis Magma GT Concept đóng vai trò như cái nhìn trước về một mẫu xe thể thao hiệu suất cao đẳng cấp, và thậm chí biến thể xe đua, sẽ xuất hiện trong tương lai gần.
Phiên bản di động