Ngay trước thềm của giải đấu TC Motor Gymkhana Championship by Otofun (TC Motor GOC 2020), phóng viên Otofun News đã có một cuộc phỏng vấn với Ông Ngô Việt Dũng – Phó trưởng ban tổ chức giải TC Motor GOC 2020 để có thể làm rõ hơn về các vấn đề kỹ thuật - Hệ thống chấm điểm cũng như Hệ thống an ninh của giải đấu.
Theo Admin Nakio của diễn đàn Otofun.net: "Gymkhana là một thể thức đua ô tô ở mức độ đơn giản theo tiêu chuẩn của Liên đoàn Ô tô Thế giới - FIA , là nhập môn của motorsport (ô tô thể thao) tập trung vào kỹ năng điều khiển và kiểm soát xe. Xe thi đấu là các loại xe thông dụng, không cần nâng cấp nhiều."
Admin Dung Ngo cũng cho biết: "TC Motor GOC 2020 là giải đấu nằm trong khuôn khổ các hoạt động thể thao chào mừng năm du lịch quốc gia Ninh Bình, do Tổng cục TDTT và Sở VH&TT Ninh Bình tổ chức. Công ty OTV và Cộng đồng Otofun là đơn vị thực hiện và điều hành chuyên môn của giải đấu".
Ông Ngô Việt Dũng – Phó trưởng ban tổ chức giải TC Motor GOC 2020 |
Hầu hết các loại xe sedan, hatchback hạng A,B,C... đều có thể tham gia TC Motor GOC 2020
Đối với các yêu cầu dành cho xe thi đấu tại giải TC Motor Gymkhana Championship by Otofun, ông Dũng phân tích: "Về cơ bản xe thi đấu là các loại xe du lịch từ 5 chỗ trở xuống, có chiều dài cơ sở (khoảng cách 2 trục xe) dưới 3000mm. Có nghĩa là hầu hết các loại xe sedan, hatchback hạng A,B,C đều có thể tham gia, chỉ hạn chế đối với các loại xe 7 chỗ, xe SUV, Pickup, MPV..."
So sánh giữa đua xe offroad (VOC) và đua xe onroad (Gymkhana), Phó trưởng ban tổ chức giải TC Motor GOC 2020 khẳng định: "Điểm khác nhau đầu tiên là về phương tiện thi. Khác thứ 2 là Offroad thi đấu đa dạng địa hình từ bùn lầy, nước, núi đá... Gymkhana thì thi đấu trên bề mặt đường tiêu chuẩn. Còn giống nhau ở chỗ, cùng chia thành nhiều bài thi đấu tách rời".
Ngoài vấn đề phương tiện, Offroad thi đấu đa dạng địa hình từ bùn lầy, nước, núi đá... Gymkhana thì thi đấu trên bề mặt đường tiêu chuẩn |
Các VĐV nên nhớ đường và chạy an toàn. Nếu đi sai sa hình, VĐV... bị loại
Sau quá trình tổ chức giải Vietnam Auto Gymkhana Championship (năm 2019) ông Dũng nhận định: "Các vận động viên Việt Nam có điểm mạnh là tập luyện và nhập môn khá nhanh. Tuy nhiên, chưa mạnh có lẽ chính là ở phong trào còn mới nên lượng người chơi chưa đông đảo. Chất lượng giữa các VĐV còn khá chênh lệch".
Tham gia vào một bộ môn thể thao mới, nhiều VĐV tỏ ra khá bối rối, thậm chí không biết nên ưu tiên tập trung rèn luyện kỹ năng nào? Trong trường hợp đó, lời khuyên hữu ích từ Ban tổ chức dành cho các VĐV là: "Hãy tập trung nhớ đường và chạy an toàn. Vì nếu đi sai sa hình là bị loại luôn ở bài thi đó."
Các bài thi tại giải TC Motor Gymkhana Championship by Otofun sẽ làm theo các sa hình mẫu, có thể chỉnh sửa 1 chút hoặc kết hợp giữa các sa hình với nhau. |
Đối với bộ sa hình mẫu (của giải Vietnam Auto Gymkhana Championship 2019) - từng được Ban tổ chức giải TC Motor GOC 2020 công bố để các VĐV có định hướng luyện tập, ông Dũng tiết lộ: "Về cơ bản các bài thi tại giải TC Motor Gymkhana Championship by Otofun sẽ làm theo các sa hình mẫu này. Có thể chúng tôi sẽ chỉnh sửa 1 chút hoặc kết hợp giữa các sa hình với nhau." - "Nhìn chung, trong số các bài thi, bài nào cũng có độ khó riêng, các VĐV (nếu có điều kiện) nên tập chạy đa dạng các sa hình để đạt được hiệu quả cao nhất".
TC Motor Gymkhana Championship by Otofun là giải phong trào, bất cứ ai có bằng và đáp ứng điều lệ đều có thể tham gia tranh giải
Trong mọi cuộc thi, hệ thống chấm điểm (có công bằng, minh bạch hay không?) luôn là vấn đề được các VĐV quan tâm nhất. Ông Ngô Việt Dũng khẳng định: "Hệ thống chấm điểm của giải TC Motor GOC 2020 là hệ thống tự động, nhận diện xe xuất phát và về đích bằng thiết bị quang học. Dữ liệu được lưu trữ và hiển thị tự động lên website, máy tính & bảng đồng hồ tại bàn trọng tài mỗi đường thi."
Bên cạnh hệ thống chấm điểm ưu việt, vấn đề an toàn của giải đua cũng được Ban tổ chức đặc biệt chú trọng: "Giải được tổ chức bởi Tổng cục TDTT nên các điều kiện tổ chức giải trong đó có các vấn đề liên quan đến an toàn cho cả VĐV, BTC và khán giả đều được đặt lên hàng đầu. BTC sẽ thiết lập các khu vực thi đấu, vùng đệm và vùng cho khán giả. Ngoài ra, công tác an toàn còn có xe cứu hoả, cứu thương và lực lượng an ninh do tỉnh Ninh Bình đảm nhiệm nên BTC tin rằng giải sẽ được diễn ra một cách an toàn tuyệt đối. Các VĐV và BTC thì nhận thức rất rõ về công tác an toàn, tuy nhiên đối với khán giản thì đây là bộ môn mới. Chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương, quảng bá và phổ biến về công tác an toàn đối với người xem để mọi người cùng nhận thức được và giải thành công tốt đẹp".
Giải đấu TC Motor GOC 2020 là một giải phong trào, bất cứ ai có bằng lái xe ô tô và đáp ứng các yêu cầu của điều lệ giải đều có thể đăng ký tham gia đua, không có phân biệt VDV chuyên nghiệp và không chuyên. |
Cuối cùng, Phó trưởng ban tổ chức giải TC Motor GOC 2020 khẳng định: "Chúng ta đang hướng tới một nền motorsport chuyên nghiệp và giải đấu TC Motor GOC 2020 là một giải phong trào. Bất cứ ai có bằng lái xe ô tô và đáp ứng các yêu cầu của điều lệ giải đều có thể đăng ký tham gia đua, không có phân biệt giữa VĐV chuyên nghiệp và không chuyên. Thực tế đã có các vận động viên chơi lâu năm vẫn chạy sai đường và bị loại".
TC Motor GOC 2020 Các Ofer và người quan tâm giải TC Motor Gymkhana Championship by Otofun (TC Motor GOC 2020) có thể đăng ký tham gia thi đấu bằng cách điền theo mẫu đăng ký của BTC: Tại đây Quá trình đăng ký được xem là thành công khi các VĐV đóng lệ phí thi đấu 2 triệu đồng mỗi VĐV. Thời gian đăng ký kéo dài đến ngày 18/7/2020. |
Thu Hằng - Phan Linh