Những bóng hồng tại Vietnam Auto Gymkhana Championship "Đẹp và độc" [Infographic] Auto Gymkhana là gì? Thành viên Otofun tham gia thi đấu tại Asia Auto Gymkhana Championship 2019 |
Gymkhana Otofun Championship 2020 (GOC 2020) là giải đấu nằm trong khuôn khổ sự kiện "Năm quốc gia về du lịch của Ninh Bình 2020". GOC 2020 là giải onroad đầu tiên diễn đàn Otofun tổ chức, đồng thời cũng là giải onroad thứ hai tại Việt Nam sau giải Vietnam Auto Gymkhana Championship 2019 (VAGC). Do đó GOC 2020 vẫn giữ nguyên tính mới mẻ, đồng thời là thử thách không nhỏ đối với các vận động viên (VĐV).
Dưới đây là một số chia sẻ từ Admind - Giao Thông về kinh nghiệm thi đấu Gymkhana với hy vọng, sẽ giúp ích cho các VĐV tham gia thi đấu tại Gymkhana Otofun Championship 2020:
Cách đọc và học sa hình
Xem một lượt các sa hình để có hình dung cơ bản.
Tập trung nghe hướng dẫn của BTC.
Nghiên cứu kỹ sa hình. Chạy đường nào thì nghiên cứu kỹ đường đó. Cùng một lúc khó có thể nhớ được hết các đường.
Tập trung nghe hướng dẫn của BTC. |
Với một sa hình, sẽ có mũi tên chỉ hướng.
Start & Finish ở cùng một cổng.
Khi đọc sa hình, đầu tiên đếm số chóp (cone). Hình dung trong đầu sơ đồ của cone vì khi thi đấu chỉ có cone còn đường phải nằm trong đầu.
Với một bài thi, sẽ có các yêu cầu chạy cơ bản như slalom (zic zac), số 8, vòng tròn.
Sai ở chóp đầu tiên là sai cả bài nên ở một bài nhất định sẽ cần phải nhớ vào chóp bên trái hay bên phải.
Mỗi bài thi sẽ có một số điểm mấu chốt. Ví dụ có những bài bắt buộc phải xiên khe, có nghĩa là đường đi hay đường về đều phải đi qua giữa hai chop cố định. Chạy đúng là phải xiên khe thì phần sau mới đúng. Bỏ qua phần xiên khe thì sẽ sai.
Khi vào một chóp nhất định, cần phải nhớ chóp đó vào từ bên phải hay bên trái.
Khi đã nhớ sa hình trong đầu, cần khẳng định trí nhớ bằng cách track walk (chạy bộ theo đường thi). Vừa chạy theo đường vừa cố gắng nhớ xem cone hiện tại là cone số mấy, vào cone từ bên trái hay bên phải.
Khi đã nhớ sa hình trong đầu, cần khẳng định trí nhớ bằng cách track walk (chạy bộ theo đường thi) |
Sau khi track walk lại giở sa hình ra xem lại (Chẳng có cách nào khác ngoài học đi học lại sa hình đến khi thuộc lòng).
Cách thức chạy
Practice được chạy 2 lần. Practice là chạy để nhớ đường và quen cách chạy. Đừng tham thành tích khi chạy pratice vì không để làm gì. Bài practice khác bài thi thật.
Ở bài thi thật được chạy 2 lần. Để đảm bảo thì lần chạy 1 có thể không cần quá nhanh, quan trọng là đúng đường và nghiên cứu xem nếu chạy tối ưu thì cần làm gì. Ở lần thi thứ hai có thể lập thành tích nếu đã thuộc đường.
Ở lần thi thứ hai có thể lập thành tích nếu đã thuộc đường. |
Nếu lần 1 bị DNF, hãy trấn tĩnh và xem lại đường trước khi chạy lần 2. Nếu 2 lần DNF trong 1 bài sẽ bị loại nên đừng để sai lầm 2 lần.
Càng phải góc quay hẹp thì càng không nên ga mạnh vì sẽ mất nhiều thời gian nếu xe bị văng hoặc rê lốp. Những phần ăn thời gian chính là những đoạn thẳng dài.
Hãy nhớ mỗi chóp mất 2s. Chóp ở chuồng là 5s. Bài thi chênh nhau nhiều khi chỉ phần nghìn giây, cho nên cố gắng tránh lỗi chóp
Chạy nhanh mà bị lỗi thì sẽ dễ bị thua
Hãy nhớ là đến cả trọng tài khi vào lái xe cũng nhầm như thường vì khi ngồi trên xe khác nhiều với khi đứng ngoài quan sát
Nếu phải thi đầu thì nhớ chú ý khi trọng tài / BTC chạy demo.
Tâm lý thi đấu
Quan trọng nhất là không quá ăn thua. Càng ăn thua thì khả năng tập trung và trí nhớ bị suy giảm.
Khi sai lầm (chạy sai chóp) hoặc DNF hãy dành thời gian để sửa. Quan trọng là không được cuống.
Sửa sai
Khi đi sai một cone (vào sai bên) thì được phép sửa nếu xe chưa chạy qua cone thứ hai.
Khi chạy sai cone, trọng tài biên sẽ giơ cờ vàng. Khi đó được sửa lỗi.
Khi đi sai một cone (vào sai bên) thì được phép sửa nếu xe chưa chạy qua cone thứ hai. |
Khi chạy quá đến cone thứ hai thì trọng tài giơ cờ đen. Lúc đó thì đừng cố chạy thêm. Quay về điểm xuất phát và nghiên cứu lại kỹ đường.Có thể lùi hoặc quay đầu, nhưng tốt nhất là lùi.
Có thể hỏi trọng tài chỗ mình bị sai để sửa trong lần tiếp theo. Nếu cần thì xin phép trọng tài cho 1-2p để đọc lại sa hình trước khi thi đấu.
Admind - Giao Thông