home

Một vài kinh nghiệm dành cho các VĐV thi đấu ‎tại Gymkhana Otofun Championship‬ 2020

Admind - Giao Thông Admind - Giao Thông 08:59 | 11/06/2020
Gymkhana Otofun Championship‬ là cuộc chơi kỹ năng con người. Cho dù các vận động viên có đổ tiền vào độ xe "khủng" thậm chí "siêu khủng" nhưng không có kỹ năng tốt thì họ vẫn không thể chiến thắng.
Những bóng hồng tại Vietnam Auto Gymkhana Championship "Đẹp và độc" [Infographic] Auto Gymkhana là gì? Thành viên Otofun tham gia thi đấu tại Asia Auto Gymkhana Championship 2019

Gymkhana Otofun Championship 2020 (GOC 2020)‬ là giải đấu nằm trong khuôn khổ sự kiện "Năm quốc gia về du lịch của Ninh Bình 2020". GOC 2020 là giải onroad đầu tiên diễn đàn Otofun tổ chức, đồng thời cũng là giải onroad thứ hai tại Việt Nam sau giải Vietnam Auto Gymkhana Championship 2019 (VAGC). Do đó GOC 2020 vẫn giữ nguyên tính mới mẻ, đồng thời là thử thách không nhỏ đối với các vận động viên (VĐV).

Dưới đây là một số chia sẻ từ Admind - Giao Thông về kinh nghiệm thi đấu ‎Gymkhana với hy vọng, sẽ giúp ích cho các VĐV tham gia thi đấu tại Gymkhana Otofun Championship 2020:

Cách đọc và học sa hình

Xem một lượt các sa hình để có hình dung cơ bản.

Tập trung nghe hướng dẫn của BTC.

Nghiên cứu kỹ sa hình. Chạy đường nào thì nghiên cứu kỹ đường đó. Cùng một lúc khó có thể nhớ được hết các đường.

mot vai kinh nghiem danh cho cac vdv thi dau tai gymkhana otofun championship 2020
Tập trung nghe hướng dẫn của BTC.

Với một sa hình, sẽ có mũi tên chỉ hướng.

Start & Finish ở cùng một cổng.

Khi đọc sa hình, đầu tiên đếm số chóp (cone). Hình dung trong đầu sơ đồ của cone vì khi thi đấu chỉ có cone còn đường phải nằm trong đầu.

Với một bài thi, sẽ có các yêu cầu chạy cơ bản như slalom (zic zac), số 8, vòng tròn.

Sai ở chóp đầu tiên là sai cả bài nên ở một bài nhất định sẽ cần phải nhớ vào chóp bên trái hay bên phải.

Mỗi bài thi sẽ có một số điểm mấu chốt. Ví dụ có những bài bắt buộc phải xiên khe, có nghĩa là đường đi hay đường về đều phải đi qua giữa hai chop cố định. Chạy đúng là phải xiên khe thì phần sau mới đúng. Bỏ qua phần xiên khe thì sẽ sai.

Khi vào một chóp nhất định, cần phải nhớ chóp đó vào từ bên phải hay bên trái.

Khi đã nhớ sa hình trong đầu, cần khẳng định trí nhớ bằng cách track walk (chạy bộ theo đường thi). Vừa chạy theo đường vừa cố gắng nhớ xem cone hiện tại là cone số mấy, vào cone từ bên trái hay bên phải.

mot vai kinh nghiem danh cho cac vdv thi dau tai gymkhana otofun championship 2020
Khi đã nhớ sa hình trong đầu, cần khẳng định trí nhớ bằng cách track walk (chạy bộ theo đường thi)

Sau khi track walk lại giở sa hình ra xem lại (Chẳng có cách nào khác ngoài học đi học lại sa hình đến khi thuộc lòng).

Cách thức chạy

Practice được chạy 2 lần. Practice là chạy để nhớ đường và quen cách chạy. Đừng tham thành tích khi chạy pratice vì không để làm gì. Bài practice khác bài thi thật.

Ở bài thi thật được chạy 2 lần. Để đảm bảo thì lần chạy 1 có thể không cần quá nhanh, quan trọng là đúng đường và nghiên cứu xem nếu chạy tối ưu thì cần làm gì. Ở lần thi thứ hai có thể lập thành tích nếu đã thuộc đường.

mot vai kinh nghiem danh cho cac vdv thi dau tai gymkhana otofun championship 2020
Ở lần thi thứ hai có thể lập thành tích nếu đã thuộc đường.

Nếu lần 1 bị DNF, hãy trấn tĩnh và xem lại đường trước khi chạy lần 2. Nếu 2 lần DNF trong 1 bài sẽ bị loại nên đừng để sai lầm 2 lần.

Càng phải góc quay hẹp thì càng không nên ga mạnh vì sẽ mất nhiều thời gian nếu xe bị văng hoặc rê lốp. Những phần ăn thời gian chính là những đoạn thẳng dài.

Hãy nhớ mỗi chóp mất 2s. Chóp ở chuồng là 5s. Bài thi chênh nhau nhiều khi chỉ phần nghìn giây, cho nên cố gắng tránh lỗi chóp

Chạy nhanh mà bị lỗi thì sẽ dễ bị thua

Hãy nhớ là đến cả trọng tài khi vào lái xe cũng nhầm như thường vì khi ngồi trên xe khác nhiều với khi đứng ngoài quan sát

Nếu phải thi đầu thì nhớ chú ý khi trọng tài / BTC chạy demo.

Tâm lý thi đấu

Quan trọng nhất là không quá ăn thua. Càng ăn thua thì khả năng tập trung và trí nhớ bị suy giảm.

Khi sai lầm (chạy sai chóp) hoặc DNF hãy dành thời gian để sửa. Quan trọng là không được cuống.

Sửa sai

Khi đi sai một cone (vào sai bên) thì được phép sửa nếu xe chưa chạy qua cone thứ hai.

Khi chạy sai cone, trọng tài biên sẽ giơ cờ vàng. Khi đó được sửa lỗi.

mot vai kinh nghiem danh cho cac vdv thi dau tai gymkhana otofun championship 2020
Khi đi sai một cone (vào sai bên) thì được phép sửa nếu xe chưa chạy qua cone thứ hai.

Khi chạy quá đến cone thứ hai thì trọng tài giơ cờ đen. Lúc đó thì đừng cố chạy thêm. Quay về điểm xuất phát và nghiên cứu lại kỹ đường.Có thể lùi hoặc quay đầu, nhưng tốt nhất là lùi.

Có thể hỏi trọng tài chỗ mình bị sai để sửa trong lần tiếp theo. Nếu cần thì xin phép trọng tài cho 1-2p để đọc lại sa hình trước khi thi đấu.

Admind - Giao Thông

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Giải đấu Gymkhana Otofun Championship‬ 2020 sắp diễn ra ở Ninh Bình

Giải đấu Gymkhana Otofun Championship‬ 2020 sắp diễn ra ở Ninh Bình

Gymkhana Otofun Championship‬ 2020 là giải đấu nằm trong khuôn khổ sự kiện "Năm quốc gia về du lịch của Ninh Bình 2020", do diễn đàn Otofun tổ chức.
Những bóng hồng tại Vietnam Auto Gymkhana Championship "Đẹp và độc"

Những bóng hồng tại Vietnam Auto Gymkhana Championship "Đẹp và độc"

Xinh đẹp, độc đáo, đam mê tốc độ... những bóng hồng đã xuất hiện, khuấy đảo giải đấu Vietnam Auto Gymkhana Championship.
[Infographic] Auto Gymkhana là gì?

[Infographic] Auto Gymkhana là gì?

Auto gymkhana là định dạng đua xe trên đường đua có sẵn trong không gian nhỏ và hoàn toàn phù hợp với những nước như Việt Nam.
Những hình ảnh ấn tượng tại giải Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền nam PVOIL Cup 2024

Những hình ảnh ấn tượng tại giải Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền nam PVOIL Cup 2024

Vòng loại Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền Nam PVOIL Cup 2024 diễn ra vô cùng hấp dẫn chiều nay (14/9) với những màn so tài quyết liệt.
Auto gymkhana: Vũ điệu tốc độ và kỹ năng trên đường đua

Auto gymkhana: Vũ điệu tốc độ và kỹ năng trên đường đua

Auto gymkhana là một môn thể thao đua xe đầy kịch tính và kỹ thuật, nổi bật với các pha trình diễn điều khiển xe linh hoạt, tốc độ và kỹ năng lái xe cao.
Nhà vô địch GOC Hải Phòng 2020 nói gì về việc đua gymkhana bằng ô tô điện?

Nhà vô địch GOC Hải Phòng 2020 nói gì về việc đua gymkhana bằng ô tô điện?

Tay đua Khúc Duy Khánh, nhà vô địch GOC Hải Phòng 2020 thích thú khi vòng chung kết GOC Đồ Sơn 2022 thi đầu hoàn toàn bằng xe điện VinFast VF e34.
Sắp diễn ra Giải đua ô tô thể thao bằng xe điện đầu tiên Việt Nam

Sắp diễn ra Giải đua ô tô thể thao bằng xe điện đầu tiên Việt Nam

Giải đua ô tô thể thao bằng xe điện đầu tiên Việt Nam sẽ diễn ra ngày 10/7 tới tại Hải Phòng, khi các tay đua sẽ thi đấu bằng chiếc VinFast VF e34 ở vòng chung kết.
Chính thức mở cổng đăng ký Giải đua Gymkhana Otofun Championship - Đồ Sơn 2022

Chính thức mở cổng đăng ký Giải đua Gymkhana Otofun Championship - Đồ Sơn 2022

Cổng đăng ký Giải đua Gymkhana Otofun Championship - Đồ Sơn 2022 chính thức mở cửa dành cho các tay đua kể từ sáng thứ 7 (18/6).
Gymkhana Otofun Championship Hải Phòng tìm được người chiến thắng

Gymkhana Otofun Championship Hải Phòng tìm được người chiến thắng

Khúc Duy Khánh là vận động viên giành giải nhất tại cuộc thi kỹ năng lái xe Gymkhana Otofun Championship Hải Phòng 2020.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động