home

Một vài kinh nghiệm dành cho các VĐV thi đấu ‎tại Gymkhana Otofun Championship‬ 2020

Admind - Giao Thông Admind - Giao Thông 08:59 | 11/06/2020
Gymkhana Otofun Championship‬ là cuộc chơi kỹ năng con người. Cho dù các vận động viên có đổ tiền vào độ xe "khủng" thậm chí "siêu khủng" nhưng không có kỹ năng tốt thì họ vẫn không thể chiến thắng.
Những bóng hồng tại Vietnam Auto Gymkhana Championship "Đẹp và độc" [Infographic] Auto Gymkhana là gì? Thành viên Otofun tham gia thi đấu tại Asia Auto Gymkhana Championship 2019

Gymkhana Otofun Championship 2020 (GOC 2020)‬ là giải đấu nằm trong khuôn khổ sự kiện "Năm quốc gia về du lịch của Ninh Bình 2020". GOC 2020 là giải onroad đầu tiên diễn đàn Otofun tổ chức, đồng thời cũng là giải onroad thứ hai tại Việt Nam sau giải Vietnam Auto Gymkhana Championship 2019 (VAGC). Do đó GOC 2020 vẫn giữ nguyên tính mới mẻ, đồng thời là thử thách không nhỏ đối với các vận động viên (VĐV).

Dưới đây là một số chia sẻ từ Admind - Giao Thông về kinh nghiệm thi đấu ‎Gymkhana với hy vọng, sẽ giúp ích cho các VĐV tham gia thi đấu tại Gymkhana Otofun Championship 2020:

Cách đọc và học sa hình

Xem một lượt các sa hình để có hình dung cơ bản.

Tập trung nghe hướng dẫn của BTC.

Nghiên cứu kỹ sa hình. Chạy đường nào thì nghiên cứu kỹ đường đó. Cùng một lúc khó có thể nhớ được hết các đường.

mot vai kinh nghiem danh cho cac vdv thi dau tai gymkhana otofun championship 2020
Tập trung nghe hướng dẫn của BTC.

Với một sa hình, sẽ có mũi tên chỉ hướng.

Start & Finish ở cùng một cổng.

Khi đọc sa hình, đầu tiên đếm số chóp (cone). Hình dung trong đầu sơ đồ của cone vì khi thi đấu chỉ có cone còn đường phải nằm trong đầu.

Với một bài thi, sẽ có các yêu cầu chạy cơ bản như slalom (zic zac), số 8, vòng tròn.

Sai ở chóp đầu tiên là sai cả bài nên ở một bài nhất định sẽ cần phải nhớ vào chóp bên trái hay bên phải.

Mỗi bài thi sẽ có một số điểm mấu chốt. Ví dụ có những bài bắt buộc phải xiên khe, có nghĩa là đường đi hay đường về đều phải đi qua giữa hai chop cố định. Chạy đúng là phải xiên khe thì phần sau mới đúng. Bỏ qua phần xiên khe thì sẽ sai.

Khi vào một chóp nhất định, cần phải nhớ chóp đó vào từ bên phải hay bên trái.

Khi đã nhớ sa hình trong đầu, cần khẳng định trí nhớ bằng cách track walk (chạy bộ theo đường thi). Vừa chạy theo đường vừa cố gắng nhớ xem cone hiện tại là cone số mấy, vào cone từ bên trái hay bên phải.

mot vai kinh nghiem danh cho cac vdv thi dau tai gymkhana otofun championship 2020
Khi đã nhớ sa hình trong đầu, cần khẳng định trí nhớ bằng cách track walk (chạy bộ theo đường thi)

Sau khi track walk lại giở sa hình ra xem lại (Chẳng có cách nào khác ngoài học đi học lại sa hình đến khi thuộc lòng).

Cách thức chạy

Practice được chạy 2 lần. Practice là chạy để nhớ đường và quen cách chạy. Đừng tham thành tích khi chạy pratice vì không để làm gì. Bài practice khác bài thi thật.

Ở bài thi thật được chạy 2 lần. Để đảm bảo thì lần chạy 1 có thể không cần quá nhanh, quan trọng là đúng đường và nghiên cứu xem nếu chạy tối ưu thì cần làm gì. Ở lần thi thứ hai có thể lập thành tích nếu đã thuộc đường.

mot vai kinh nghiem danh cho cac vdv thi dau tai gymkhana otofun championship 2020
Ở lần thi thứ hai có thể lập thành tích nếu đã thuộc đường.

Nếu lần 1 bị DNF, hãy trấn tĩnh và xem lại đường trước khi chạy lần 2. Nếu 2 lần DNF trong 1 bài sẽ bị loại nên đừng để sai lầm 2 lần.

Càng phải góc quay hẹp thì càng không nên ga mạnh vì sẽ mất nhiều thời gian nếu xe bị văng hoặc rê lốp. Những phần ăn thời gian chính là những đoạn thẳng dài.

Hãy nhớ mỗi chóp mất 2s. Chóp ở chuồng là 5s. Bài thi chênh nhau nhiều khi chỉ phần nghìn giây, cho nên cố gắng tránh lỗi chóp

Chạy nhanh mà bị lỗi thì sẽ dễ bị thua

Hãy nhớ là đến cả trọng tài khi vào lái xe cũng nhầm như thường vì khi ngồi trên xe khác nhiều với khi đứng ngoài quan sát

Nếu phải thi đầu thì nhớ chú ý khi trọng tài / BTC chạy demo.

Tâm lý thi đấu

Quan trọng nhất là không quá ăn thua. Càng ăn thua thì khả năng tập trung và trí nhớ bị suy giảm.

Khi sai lầm (chạy sai chóp) hoặc DNF hãy dành thời gian để sửa. Quan trọng là không được cuống.

Sửa sai

Khi đi sai một cone (vào sai bên) thì được phép sửa nếu xe chưa chạy qua cone thứ hai.

Khi chạy sai cone, trọng tài biên sẽ giơ cờ vàng. Khi đó được sửa lỗi.

mot vai kinh nghiem danh cho cac vdv thi dau tai gymkhana otofun championship 2020
Khi đi sai một cone (vào sai bên) thì được phép sửa nếu xe chưa chạy qua cone thứ hai.

Khi chạy quá đến cone thứ hai thì trọng tài giơ cờ đen. Lúc đó thì đừng cố chạy thêm. Quay về điểm xuất phát và nghiên cứu lại kỹ đường.Có thể lùi hoặc quay đầu, nhưng tốt nhất là lùi.

Có thể hỏi trọng tài chỗ mình bị sai để sửa trong lần tiếp theo. Nếu cần thì xin phép trọng tài cho 1-2p để đọc lại sa hình trước khi thi đấu.

Admind - Giao Thông

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Giải đấu Gymkhana Otofun Championship‬ 2020 sắp diễn ra ở Ninh Bình

Giải đấu Gymkhana Otofun Championship‬ 2020 sắp diễn ra ở Ninh Bình

Gymkhana Otofun Championship‬ 2020 là giải đấu nằm trong khuôn khổ sự kiện "Năm quốc gia về du lịch của Ninh Bình 2020", do diễn đàn Otofun tổ chức.
Những bóng hồng tại Vietnam Auto Gymkhana Championship "Đẹp và độc"

Những bóng hồng tại Vietnam Auto Gymkhana Championship "Đẹp và độc"

Xinh đẹp, độc đáo, đam mê tốc độ... những bóng hồng đã xuất hiện, khuấy đảo giải đấu Vietnam Auto Gymkhana Championship.
[Infographic] Auto Gymkhana là gì?

[Infographic] Auto Gymkhana là gì?

Auto gymkhana là định dạng đua xe trên đường đua có sẵn trong không gian nhỏ và hoàn toàn phù hợp với những nước như Việt Nam.
Những hình ảnh ấn tượng tại giải Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền nam PVOIL Cup 2024

Những hình ảnh ấn tượng tại giải Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền nam PVOIL Cup 2024

Vòng loại Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền Nam PVOIL Cup 2024 diễn ra vô cùng hấp dẫn chiều nay (14/9) với những màn so tài quyết liệt.
Auto gymkhana: Vũ điệu tốc độ và kỹ năng trên đường đua

Auto gymkhana: Vũ điệu tốc độ và kỹ năng trên đường đua

Auto gymkhana là một môn thể thao đua xe đầy kịch tính và kỹ thuật, nổi bật với các pha trình diễn điều khiển xe linh hoạt, tốc độ và kỹ năng lái xe cao.
Nhà vô địch GOC Hải Phòng 2020 nói gì về việc đua gymkhana bằng ô tô điện?

Nhà vô địch GOC Hải Phòng 2020 nói gì về việc đua gymkhana bằng ô tô điện?

Tay đua Khúc Duy Khánh, nhà vô địch GOC Hải Phòng 2020 thích thú khi vòng chung kết GOC Đồ Sơn 2022 thi đầu hoàn toàn bằng xe điện VinFast VF e34.
Sắp diễn ra Giải đua ô tô thể thao bằng xe điện đầu tiên Việt Nam

Sắp diễn ra Giải đua ô tô thể thao bằng xe điện đầu tiên Việt Nam

Giải đua ô tô thể thao bằng xe điện đầu tiên Việt Nam sẽ diễn ra ngày 10/7 tới tại Hải Phòng, khi các tay đua sẽ thi đấu bằng chiếc VinFast VF e34 ở vòng chung kết.
Chính thức mở cổng đăng ký Giải đua Gymkhana Otofun Championship - Đồ Sơn 2022

Chính thức mở cổng đăng ký Giải đua Gymkhana Otofun Championship - Đồ Sơn 2022

Cổng đăng ký Giải đua Gymkhana Otofun Championship - Đồ Sơn 2022 chính thức mở cửa dành cho các tay đua kể từ sáng thứ 7 (18/6).
Gymkhana Otofun Championship Hải Phòng tìm được người chiến thắng

Gymkhana Otofun Championship Hải Phòng tìm được người chiến thắng

Khúc Duy Khánh là vận động viên giành giải nhất tại cuộc thi kỹ năng lái xe Gymkhana Otofun Championship Hải Phòng 2020.

Cùng chuyên mục

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Phiên bản di động