Theo Bộ Kế hoạch và đầu tư, việc dừng triển khai Dự án này là phù hợp với Nghị quyết số 437/NQ – BTVQH “các dự án đường bộ BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để đảm bảo quyền lựa chọn của người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp”.Việc nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Tp. Bắc Giang - Chũ bằng vốn ngân sách Nhà nước sẽ phải đợi sau năm 2020
Liên quan đến kiến nghị bố trí vốn ngân sách trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 cho Dự án, Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết là phần vốn giao cho Bộ GTVT đã bố trí hết và còn thiếu để bố trí cho các dự án chuyển tiếp. Do vậy, không còn đủ nguồn để bố trí cho Dự án trong trường hợp không đầu tư bằng hình thức BOT.
Việc nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Tp. Bắc Giang - Chũ bằng vốn ngân sách Nhà nước sẽ phải đợi sau năm 2020. |
Được biết, Dự án tổng chiều dài tuyến khoảng 36,41 km, tổng mức đầu tư 1.319,36 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Đầu tư Khai Thác Cảng, Công ty Cổ phần tập đoàn quốc tế Đông Á là nhà đầu tư.
Trước đó, vào cuối tháng 12/2017, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép dừng triển khai Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Tp. Bắc Giang - Chũ, tỉnh Bắc Giang theo hình thức Hợp đồng BOT.
Lý do khiến Bộ GTVT đề xuất dừng là do đây là tuyến đường độc đạo nếu triển khai theo hình thức BOT, hoàn vốn đầu tư thông qua thu phí (vé) sử dụng đường bộ sẽ không có lựa chọn khác cho người dân.
Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét bố trí nguồn vốn ngân sách trung hạn trong giai đoạn 2016 - 2020 để sớm triển khai thực hiện đầu tư nâng cấp Quốc lộ 31 theo quy hoạch; đồng thời, bố trí vốn thanh toán cho các khoản chi phí đã thực hiện, bao gồm cả các khoản chi phí hợp lý mà nhà đầu tư đã thực hiện phù hợp với quy định của pháp luật.