home

Thói quen sử dụng xe thay đổi thế nào khi mua VinFast VFe34

Noza Noza 10:00 | 26/03/2021
Theo tính toán và thông số kỹ thuật mà VinFast công bố, chiếc VFe34 hoàn toàn phù hợp với việc đi làm hàng ngày và cuối tuần về quê.
Mất bao lâu để sạc đầy chiếc Vinfast VFe34 với bộ sạc Siemens? Gần 3.700 đơn đặt hàng VinFast VFe34 sau 12h mở bán Ô tô điện VinFast mở bán với giá 690 triệu
Thói quen sử dụng ô tô thay đổi thế nào khi mua VinFast VFe34
Ô tô đang trở thành phương tiện sử dụng hàng ngày cho gia đình tại Việt Nam. (ảnh minh họa)

Việc sử dụng ô tô đi lại hằng ngày tại các thành phố lớn như Hà Nội đang trở nên quen thuộc. Với xe chạy động cơ đốt trong, người lái cần phải theo dõi bình nhiên liệu, và chỉ cần khoảng 10-15 phút để bổ sung trước khi hết bình. Tuy nhiên, nếu sử dụng xe chạy điện hoàn toàn, thói quen này sẽ thay đổi như thế nào?

Mới đây, hãng xe Việt vừa giới thiệu chiếc VinFast VFe34 sử dụng bộ pin 42kWh có công suất tối đa 147 mã lực, mô-men xoắn cực đại 242 Nm cùng hệ dẫn động cầu trước. Với giá bán đặt trước chỉ 590 triệu đồng, hãng ghi nhận tới gần 4.000 đơn đặt hàng sau chỉ 12 giờ mở bán.

Điều này có nghĩa là, sang năm 2022, số lượng những chiếc VinFast VFe34 chạy trên đường phố Việt lên tới hàng nghìn xe. Vậy người dùng sẽ phải thay đổi thói quen từ xe nhiên liệu hóa thạch sang xe điện như thế nào?

Thói quen sử dụng ô tô thay đổi thế nào khi mua VinFast VFe34
VinFast VFe34

Anh Ngô Việt Hưng (nick diễn đàn Noza - thành viên Ban điều hành) mới đây đã tiến hành phân tích thói quen sử dụng ô tô nói chung của một số gia đình điển hình về sử dụng ô tô ở Hà Nội khi chuyển sang xe điện.

Một gia đình mẫu ví dụ như sau: Gia đình có chiếc xe CUV hạng B tương tự mẫu Ford Eco Sport. Hàng ngày người bố lái chiếc xe đi làm ví dụ từ Trung Hoà đi Từ Sơn, Bắc Ninh với khoảng cách 20km, mỗi ngày đi làm hai chiều là 40km. Thỉnh thoảng buổi tối, anh này đi chơi tennis cả đi cả về thêm 10km nữa. Cuối tuần, trẻ con được nghỉ học cả gia đình sáng thứ 7 về quê ở Nam Định (khoảng cách 75km), cộng cả di chuyển mua sắm trên đường nên mất 90km. Chiều chủ nhật, cả nhà lại đi ra Hà Nội, tổng khoảng cách vẫn là 90km. Mỗi năm, gia đình này lại đi du lịch xa hai lần, năm thì đi Đà Nẵng (800km) và Sa Pa (320km), năm thì đi Quảng Bình (500km) và Hà Giang (320km).

Thói quen sử dụng ô tô thay đổi thế nào khi mua VinFast VFe34
Anh Ngô Việt Hưng.

Như vậy sẽ có ba nhóm thói quen sử dụng xe với gia đình mẫu bao gồm sử dụng hàng ngày, về quê và đi du lịch xa. Các thói quen sử dụng trên sẽ được áp dụng trên chiếc Vinfast VFe34 có bộ pin 42kWh và cách tính thời gian sạc sẽ được tính theo website https://evcompare.io/charging-calculator/

Sử dụng hàng ngày

Mỗi ngày nếu người bố chỉ sử dụng 40km thì pin từ sáng đầy 100% đến chiều sẽ còn khoảng 75-80%. Thời gian cho việc sạc đầy trở lại bằng cách sử dụng ổ cắm điện dân dụng công suất 10A-220V và sử dụng dây sạc đi theo xe sẽ là khoảng từ 4 - 5,5 tiếng.

Nếu mỗi ngày đi làm về người bố đều cẩn thận cắm sạc từ 11h đêm thì chỉ đến 5h sáng là pin đã đầy 100%. Trong trường hợp sạc không đầy 100% thì cũng không có vấn đề gì nghiêm trọng bởi vì mỗi ngày anh này cũng chỉ dùng hết có 20% dung lượng pin.

Thói quen sử dụng ô tô thay đổi thế nào khi mua VinFast VFe34
Với nguồn điện 220V - 10A và bộ pin 40kWh tương tự VinFast VFe34, chiếc Nissan Leaf mất 5h48ph để sạc đầy từ 70%.

Về quê

Sáng thứ 7, cả gia đình về quê tại Nam Định cách Hà Nội với khoảng cách tối đa 90km. Chuyến đi về Nam Định, dự đoán tiêu tốn khoảng 40% dung lượng pin. Sau đó đến nơi thì đi thăm bà con họ hàng, đi mua sắm, đi chơi đến tối với khoảng cách khoảng 40km. Như vậy, bộ pin còn khoảng 50%.

Để chủ nhật có thể về được Hà Nội, người bố sẽ phải mất khoảng 10 tiếng để sạc từ 50% lên đến 100% cho yên tâm đi về. Như vậy nếu muốn về sáng Chủ Nhật chiếc VinFast VFe34 phải cắm sạc vào nguồn điện 220V-10A từ 8h tối đến 6h sáng hôm sau. Lúc này, chiếc xe đã sẵn sàng có 100% pin để quay lại Hà Nội một cách an tâm. Trường hợp cả nhà vẫn muốn đi chơi tối thứ 7 thì cũng có thể chỉ cần sạc từ 11h tối đến 5h sáng là có thể lên được 80% pin và với dung lượng này thì về nhà rất an toàn.

Thói quen sử dụng ô tô thay đổi thế nào khi mua VinFast VFe34
Với nguồn điện 220V - 10A và bộ pin 40kWh tương tự VinFast VFe34, chiếc Nissan Leaf mất 9h40ph để sạc đầy từ 50%.

Đi du lịch xa

VinFast cho biết, trong thời gian tới, hãng xe tiến hành lắp đặt 40.000 ổ sạc điện với dự kiến khoảng 2.500 điểm sạc nhanh trong đó có các điểm sạc tại đường quốc lộ. Điều này sẽ giúp giải quyết bài toán đi du lịch xa bằng chiếc VFe34 khi hạ tầng trạm sạc nhanh đã phát triển.

Trong trường hợp này, với một ô tô điện có khả năng chạy 300km trong điều kiện lý tưởng, thì khoảng sử dụng thực tế khoảng 180km. Tại sao lại như vậy, bởi vì người lái sẽ không bao giờ để pin rủi ro dưới 20% và các trạm sạc nhanh ở dọc đường sẽ chỉ đạt tốc độ nhanh ở trước khi chạm 80% dung lượng.

Thói quen sử dụng ô tô thay đổi thế nào khi mua VinFast VFe34
Việc sử dụng VFe34 để đi du lịch xa nhà nếu không dùng sạc nhanh là khó có thể thực hiện.

Như vậy trong trường hợp gia đình này xuất phát ở Hà Nội sẽ phải dừng lại ở Thanh Hoá cách Hà Nội tầm 155km để sạc nhanh. Và sau 15-20 phút, pin từ 20% sẽ lên đến 80% và gia đình lại di chuyển tiếp tới Vinh cách đó khoảng 150km nữa và sẽ lại vào trạm sạc tiếp lần thứ hai, trạm này cũng phải là trạm sạc nhanh. Khi đó, với khoảng cách 800km từ Hà Nội và đến Đà Nẵng, gia đình này sẽ phải nghỉ ít nhất 5 lần, mỗi lần 15-20 phút, khoảng cách giữa hai lần dừng nghỉ khoảng 150-160km. Bên cạnh đó, điều này cũng sẽ giúp người bố có thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn trong trường hợp chỉ có một người biết lái xe.

Tương tự như vậy, khi đi Sa Pa thì sẽ phải sạc 1 lần giữa đường, Quảng Bình con số này tăng lên khoảng 3 - 4 lần và Hà Giang sẽ phải sạc cỡ 2 lần cho mỗi chiều.

Ở bài viết này, tác giả sẽ không tính đến trường hợp đi du lịch xa với dây sạc chậm theo xe. Bởi nếu không có hạ tầng sạc nhanh hoặc đổi pin thì không thể cứ đi khoảng 160km lại ngủ lại và chờ cỡ khoảng 12 tiếng sạc pin.

Noza

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh vừa công bố hoàn tất chuyển đổi toàn bộ 111 xe buýt hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

Hai thiết kế ô tô mới của VinFast vừa xuất hiện trong công báo sở hữu công nghiệp tháng 11 cho thấy định hướng có thể mở rộng thương hiệu cao cấp Lạc Hồng, hướng tới phân khúc xe sang cỡ lớn.
VinFast Vero X - Đi xa hơn, mở lối hành trình mới xanh, chất hơn

VinFast Vero X - Đi xa hơn, mở lối hành trình mới xanh, chất hơn

Từng e ngại việc đi chơi xa với xe máy điện, nhưng sau chuyến trải nghiệm thực tế với VinFast Vero X,những băn khoăn của tôi đã hoàn toàn tan biến.
Taxi Én Vàng - minh chứng cho thành công từ chiến lược “xanh hóa” vận tải

Taxi Én Vàng - minh chứng cho thành công từ chiến lược “xanh hóa” vận tải

Tiên phong triển khai dịch vụ taxi điện tại Hải Phòng, chỉ sau 2 năm 7 tháng, Én Vàng hiện đã chuyển đổi 90% từ xe xăng sang xe điện, từng bước chứng minh những thành công từ chiến lược “xanh hóa” vận tải.

Cùng chuyên mục

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Phiên bản di động