Rạng sáng 13/10, đường bộ và đường sắt qua Yên Bái được khắc phục sau khi đất đá sạt lở, chia cắt giao thông. Đường sắt số 1 ga Lâm Giang có thể chạy với tốc độ 5 km/h. Sau khi thông đường số 1, ngành sẽ tiếp tục khôi phục đường chính tuyến số 2 và đường ga số 3.
Ba ngày qua, các đơn vị đường sắt đã tập trung hàng chục máy móc, thiết bị và hàng trăm công nhân làm việc 3 ca liên tục để có thể xử lý 70.000m3 đất đá đổ xuống vùi lấp đường.
Khu vực sạt lở tại ga Lâm Giang, Yên Bái. Ảnh: Lê Tuấn. |
Địa bàn thi công chật hẹp khiến các đơn vị không thể đưa thêm máy móc, thiết bị vào, chỉ có thể xử lý từng phần. Ngoài ra, khu vực giáp núi đã sạt đều có các vết nứt tụt sâu 14 cm đến 1,4 m để lại khe nứt rộng từ 15 cm đến 30 cm.
Hai cung trượt này có nguy cơ sụt rất cao nên tiếp tục được theo dõi. Trước đó ngày 9/10, khu vực ga Lâm Giang, xảy ra một vụ sạt đất từ trên núi tràn qua đường bộ xuống đường sắt, lấp kín cả 3 đường ga. Khối đất cao khoảng 12m, rộng khoảng 45m,khiến 3 đường ga bị biến dạng, đường ga số 3 bị dịch chuyển ngang khoảng 3m. Sáu toa xe hàng đang dừng trên đường ga số 1 cũng bị vùi lấp.
Mưa lớn cũng làm nhiều vị trí đường sắt tại Thanh Hóa, Đồng Giao, Bỉm Sơn, Đò Lèn trên tuyến đường sắt Bắc Nam bị gián đoạn đến chiều 12/10.