Chuẩn bị cho buổi chạy thử kỹ thuật tàu khách vào ngày 1/10, sáng 28/9, Tổng thầu Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) cho chạy thử tàu công trình ở một số đoạn thuộc dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).
Ngày 1/10 tới sẽ tiến hành chạy thử tàu khách toàn tuyến từ ga Cát Linh đến ga La Khê (Hà Đông). Ảnh minh họa. |
Đoàn tàu công trình có một đầu máy và một toa, khởi hành từ ga Cát Linh đến ga Láng và một số đoạn chạy với tốc độ khoảng 5 km/giờ. Ở tốc độ thử tải, tàu chạy khá êm trên hệ thống đường ray đôi cơ bản đã lắp xong trên toàn tuyến.
Theo Tổng thầu Trung Quốc, tính đến cuối tháng 9, dự án hoàn thành 95% khối lượng xây lắp cơ bản. Thời gian qua, có khoảng 60% các thiết bị đã được chuyển về Việt Nam, lắp đặt hoàn thành 40% khối lượng. Những thiết bị còn lại sẽ tiếp tục được chuyển về Việt Nam, lắp đặt trong thời gian tới bao gồm: Hệ thống thông tin tín hiệu, điều khiển điện tử từ trung tâm đến các ga và toàn tuyến; hệ thống thang máy lên xuống và các hạng mục khác tại các nhà ga...
Về tiến độ dự án, ông Đường Hồng – Tổng Giám đốc Văn phòng đại diện Tổng thầu tại Việt Nam cho biết, sau khi tiến hành chạy thử tàu công trình, cân chỉnh lại đường ray và hoàn thiện kỹ thuật một số hạng mục liên quan, ngày 1/10 tới sẽ tiến hành chạy thử tàu khách toàn tuyến từ ga Cát Linh đến ga La Khê (Hà Đông). Vận tốc tàu chạy thử vẫn là 5km/h, sau đó sẽ nâng lên 10 đến 20 km/giờ để kiểm tra toàn bộ phần hạ tầng kỹ thuật và đường ray (tốc độ chạy tàu chính thức khoảng 60 km/h).
Tuy nhiên, theo ông Đường Hồng, khó khăn lớn nhất hiện nay của dự án chính là giải ngân vốn dự án quá chậm. Tính đến tháng 7/2017, Tổng thầu đang nợ các nhà thầu cung cấp thiết bị tại Trung Quốc hơn 80 triệu USD, nợ các nhà thầu của Việt Nam hơn 600 tỷ đồng.