Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến vận hành thương mại vào 30/4/2021? Đoàn tàu thứ hai tuyến Nhổn - Ga Hà Nội về Việt Nam Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ được trợ giá gần 15 tỷ đồng mỗi năm |
Ngày 30/6, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MRB) cho biết, hiện dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, đã vận chuyển thành công 6/10 đoàn tàu về khu depot tại Nhổn (quận Bắc Từ Liêm). Tại đây, các đoàn tàu được ghép nối, hiệu chỉnh và thực hiện các thử nghiệm tĩnh, thử nghiệm động trước khi đưa vào vận hành chính thức.
Theo kế hoạch, ngày mai (1/7), MRB cùng các nhà thầu sẽ tổ chức chạy thử nghiệm đoàn tàu. Trong lịch trình chạy thử, đoàn tàu sẽ di chuyển từ 9h, xuất phát từ depot Nhổn đến ga S8 và di chuyển ngược lại.
Tới thời điểm này, điện sức kéo đã được cấp đến ga S8, phòng thiết bị tại các nhà ga cũng đã được cấp nguồn đầy đủ để phục vụ công tác thử nghiệm cũng như vận hành thử của nhà thầu đối với các hạng mục thông tin, tín hiệu, điện và đầu máy toa xe.
Theo ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng ban MRB, tính đến hết tháng 6/2021, tiến độ chung của dự án đạt khoảng 72,79%, tiến độ tổng thể đoạn trên cao đạt 87,85%.
Đến thời điểm cuối tháng 6/2021, nhà thầu cơ bản hoàn thành thử nghiệm độc lập và đang triển khai song song các thử nghiệm tích hợp liên động hệ thống cho từng phân nhóm (bao gồm cả việc thử nghiệm đoàn tàu, thuộc phân nhóm đầu máy toa xe) với sự chứng kiến của tư vấn PIC, MRB và các nhà thầu liên quan. Việc thử nghiệm liên động sẽ do các chuyên gia quốc tế của nhà thầu đảm nhiệm, bảo đảm việc tuân thủ theo đúng yêu cầu kỹ thuật và quy trình của dự án.
Trong giai đoạn thử nghiệm liên động, các đoàn tàu sẽ được vận hành dọc tuyến, theo từng chế độ vận hành khác nhau. Tương ứng với mỗi dải tốc độ vận hành sẽ có các quy trình kiểm tra cụ thể cho thiết bị của đoàn tàu cũng như thiết bị của các hạng mục khác trong gói thầu. Sau khi hoàn thành công tác thử nghiệm liên động, nhà thầu sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là kiểm tra chạy thử.