home

Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ được trợ giá gần 15 tỷ đồng mỗi năm

09:33 | 10/04/2019
HĐND TP. Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết về hỗ trợ giá vé đối với người sử dụng dịch vụ đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Theo đó, mỗi năm hoạt động tuyến đường sắt này sẽ được trợ giá khoảng 14,46 tỷ đồng.
Giá vé đường sắt đô thị cao hơn xe buýt từ 30-37% Bộ trưởng GTVT chốt tháng 12/2018 vận hành thương mại đường sắt Cát Linh - Hà Đông Hụt hơi tiến độ đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Tại buổi họp HĐND TP. Hà Nội (kỳ họp thứ VIII) diễn ra sáng ngày 9/4/2019, đã có 94 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (đạt 92,16% tổng số đại biểu) thông qua Nghị quyết về hỗ trợ giá vé cho tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông. Theo đó, sẽ có 3 mức hỗ trợ giá vé cho các loại đối tượng khác nhau, cụ thể:

- Hỗ trợ 100% giá vé sử dụng cho các đối tượng là người có công, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi.

- Hỗ trợ 50% giá vé tháng cho học sinh, sinh viên, người lao động các khu công nghiệp, người cao tuổi

- Hỗ trợ 30% giá vé tháng cho người lao động tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể.

Nghị quyết cũng quy định hỗ trợ 100% giá vé cho toàn bộ hành khách trong 15 ngày đầu kể từ khi tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông chính thức đi vào hoạt động.

tuyen duong sat cat linh ha dong se duoc tro gia gan 15 ty dong moi nam
Mức giá vé bình quân trên toàn tuyến (5,3 km) hiện đang vào khoảng 10.180 đồng.

Về kinh phí dự kiến để thực hiện việc trợ giá, theo báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách gửi lên HĐND TP. Hà Nội trong buổi họp sáng ngày 9/4/2018: Mức giá vé bình quân trên toàn tuyến (5,3 km) hiện đang vào khoảng 10.180 đồng, đối tượng được ưu tiên chiếm 12% tổng lượng hành khách tương đương do đó tổng mức hỗ trợ dự kiến vào khoảng 14,46 tỷ đồng/năm và hoàn toàn phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách thành phố.

Ngoài ra, Ban Kinh tế - Ngân sách cũng đề nghị UBND TP. Hà Nội đánh giá hiệu quả của chính sách này và báo cáo cho HĐND TP tại kỳ họp cuối năm 2019 để làm ra các điều chỉnh, cân đối nếu cần.

Trước đó, trong văn bản về việc ban hành Nghị quyết, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải – ông Vũ Văn Viện cho biết việc trợ giá cho tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông cũng tương tự với việc hỗ trợ chi phí cho người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, xe buýt nhanh BRT đã được quy định tại Nghị quyết số 03/2013/NQ-HĐND ban hành ngày 12/7/2017. Tờ trình của ông Vũ Văn Viện cũng chỉ rõ, kinh phí để thực hiện các nội dung hỗ trợ trên đã được đảm bảo để thực hiện trong năm 2019.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Là một trong những dự án giao thông công cộng trọng điểm tại Hà Nội. Từ tháng 9/2018, dự án này đã chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu, tốc độ trung bình là 35 km/giờ. Lãnh đạo Bộ Giao thông yêu cầu dự án vận hành thương mại vào trước Tết nguyên đán 2019 song mốc này không thực hiện được.

Ngày 14/2, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Tổng thầu Trung Quốc đã đề xuất kết thúc chạy thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối quý 1/2019 và chính thức đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Giá vé đường sắt đô thị cao hơn xe buýt từ 30-37%

Giá vé đường sắt đô thị cao hơn xe buýt từ 30-37%

Chuẩn bị cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động từ tháng 9 tới, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đang xây dựng phương án vận hành để trình Sở GTVT Hà Nội phê duyệt. 
Bộ Giao thông vận tải lý giải việc ray đường sắt Cát Linh-Hà Đông bị gỉ sét

Bộ Giao thông vận tải lý giải việc ray đường sắt Cát Linh-Hà Đông bị gỉ sét

Ban quản lý dự án đường sắt vừa có phản hồi liên quan đến các ý kiến của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đối với khiếm khuyết của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
Một số bất tiện còn tồn tại ở tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

Một số bất tiện còn tồn tại ở tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

Sau khi tham quan đoàn tàu mới ở ga La Khê thuộc dự án đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông, nhiều người dân vẫn tỏ ra lo lắng vì một số điều bất tiện.

Cùng chuyên mục

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Từng được kỳ vọng sẽ mở đường cho kỷ nguyên bán tải điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning nay khép lại vòng đời sớm hơn dự kiến, khi Ford chuyển hướng sang giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Phiên bản di động