home

Thu phí đỗ ô tô qua điện thoại: Nhiều người còn bỡ ngỡ

23:45 | 21/10/2017
Không chỉ các tài xế xe mà cả một số nhân viên trật tự đô thị thu phí cũng còn bở ngỡ trong cách xử lý giữa hình thức thu phí qua điện thoại và thu phí xé vé kiểu truyền thống.
Cách dừng, đỗ ô tô đúng luật để không bị phạt Đà Nẵng xóa nạn tranh giành đỗ xe bằng thu phí tự động TP Hồ Chí Minh thí điểm thu phí đỗ xe ô tô qua điện thoại

Sáng 21/10, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel và các cơ quan chức năng đã triển khai thí điểm ứng dụng My Parking - thu phí đỗ xe qua điện thoại. Phạm vi thí điểm thực hiện tại 3 tuyến đường thuộc địa bàn Quận 1, gồm khu vực trước khách sạn New World trên đường Lê Lai và đường Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu, khu vực gần chợ Bến Thành với quy mô 150-170 chỗ đỗ.

thu phi do o to qua dien thoai nhieu nguoi con bo ngo
Nhân viên Viettel sẽ hướng dẫn lực lượng quản lý trật tự đô thị thu phí bằng ứng dụng trong vòng 1 tuần.

Tuy nhiên, trong gần nguyên buổi sáng chỉ có một khách hàng sử dụng dịch vị đỗ xe qua điện thoại. Các tài xế xe còn lại đều chọn cách đỗ xe trả phí truyền thống.

Một tài xế cho biết mình đậu xe ở đây thường xuyên và đã quen với cách đỗ xe xé vé như trước đây. Mặc dù đã có biết việc triển khai ứng dụng thu phí qua điện thoại nhưng vẫn chưa sử dụng.

thu phi do o to qua dien thoai nhieu nguoi con bo ngo
Lái xe đầu tiên sử dụng ứng dụng thu phí đỗ xe qua điện thoại.

“Tôi có thấy thông báo sẽ thu phí qua điện thoại được vài hôm, việc này cũng tiện lợi cho tài xế trong việc tìm vị trí bãi đỗ, tuy nhiên nên có sự điều chỉnh trong thời gian đỗ xe vì có người đặt xe nhưng rất lâu sau mới tới còn có người tới trước thì lại không được đậu vào chỗ trống” - tài xế chia sẻ.

Ông Lê Đức Tuyến - phó giám đốc chi nhánh Viettel TP HCM cho biết thời gian đầu, vẫn sẽ tiếp tục tiến hành thu phí bằng vé truyền thống và thu phí đỗ xe qua ứng dụng để người dân quen dần.

Riêng thời gian sau sẽ tiến hành thu phí bằng ứng dụng qua điện thoại và không thu phí bằng cách xé vé như hiện nay nữa. Trong thời gian thí điểm, nhân viên Viettel sẽ hỗ trợ 1 tuần cho việc hướng dẫn các nhân viên quản lý thu phí để họ nắm rõ cách sử dụng.

thu phi do o to qua dien thoai nhieu nguoi con bo ngo
Ông Lê Đức Tuyến - Phó giám đốc Viettel chi nhánh TP. HCM.

Trả lời thắc mắc của người dân về việc hủy đặt vé hoặc thời gian từ khi đặt tới khi vào chỗ đỗ quá lâu có bị giới hạn hay không? Ông Tuyến cho biết có thể sẽ điều chỉnh giới hạn từ 30 phút đến 1 tiếng đối với người đặt vị trí.

Và nếu quá thời gian trên thì sẽ hủy vị trí đã đặt. Đối với khách đã đặt và đỗ xe vào vị trí sẽ tính theo lượt mỗi lượt 5 nghìn đồng thời gian đỗ từ 7 giờ sáng đến 22 giờ đêm.

Mức thu phí bất hợp lý?

Mức thu phí đậu xe ô tô ở lòng đường 5.000 đồng/lượt là quá thấp và bất hợp lý vì giá chỉ bằng giá giữ xe gắn máy, một cán bộ của Viettel cho biết.

Tại sao không điều chỉnh mức thu phí này? Theo vị cán bộ Viettel là thực hiện theo quy định của Q.1.

Riêng trường hợp người đi xe không trả được tiền qua điện thoại và nhân viên tại đây đòi tiền mặt với giá cao hơn thì xử lý ra sao? Trả lời câu hỏi này, vị cán bộ Viettel cho rằng nếu nhân viên Q.1 đòi thu tiền cao hơn thì người gửi xe cần yêu cầu nhân viên này trình văn bản cơ quan nào cho thu giá giữ xe cao hơn quy định.

thu phi do o to qua dien thoai nhieu nguoi con bo ngo
Khu vực thí điểm thu phí đỗ xe ô tô trên đường Lê Lai, Q.1.

Cùng trao đổi về vấn đề trên, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT TP nhìn nhận có sự bất hợp lý về giá giữ xe ô tô ở Q.1 và giá đậu xe.

Chính vì vậy, theo ông Đường, Sở GTVT đang nghiên cứu làm dề án để điều chỉnh việc thu phí giữ xe ô tô sao cho phù hợp hơn, sau đó trình UBND TP. HCM xem xét quyết định.

Theo Sở Giao thông vận tải, việc ứng dụng công nghệ để thanh toán phí đỗ xe qua điện thoại nhằm tiết kiệm thời gian, nhiên liệu cho người dân, linh hoạt đa dạng hơn với các phương thức thanh toán qua smartphone.

Ngoài ra đây cũng là giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý hạ tầng các điểm đỗ xe trên địa bàn thành phố đồng thời đảm bảo việc thu phí một cách chính xác, hạn chế tiêu cực phát sinh như việc trả tiền giữ xe thực tế cao hơn so với giá vé.

thu phi do o to qua dien thoai nhieu nguoi con bo ngo
Hiện tại, phương thức thu phí chủ yếu vẫn là xé vé kiểu truyền thống.

Dự kiến sau thời gian triển khai thí điểm để đánh giá và hoàn thiện dịch vụ, Tập đoàn Viễn thông Quân đội sẽ phối hợp với các Sở Ban Ngành báo cáo UBND TP cho phép triển khai trên toàn bộ các bãi đỗ xe ôtô được cho phép tổ chức thu phí trên địa bàn TP. HCM.

Đọc tiếp
Tuổi Trẻ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Đòi vỉa hè tại TP Hồ Chí Minh: Nhiều nơi bị tái chiếm

Đòi vỉa hè tại TP Hồ Chí Minh: Nhiều nơi bị tái chiếm

“Quản lý lòng đường, vỉa hè trên cơ sở pháp luật nhưng do đặc thù là một đô thị đông dân, đi lại chủ yếu bằng xe máy, phải chấp nhận thực tế lòng đường, vỉa hè không chỉ phục vụ giao thông”, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến chia sẻ trong chương trình “Lắng nghe và trao đổi” do HĐND TP HCM tổ chức diễn ra vào ngày 4/3.
Quận 1 đồng loạt kiểm tra các bãi giữ xe "chặt chém"

Quận 1 đồng loạt kiểm tra các bãi giữ xe "chặt chém"

Trước việc các bãi giữ xe tư nhân tại trung tâm TP Hồ Chí Minh bị phản ánh lấy giá cao hơn quy định, UBND quận 1 chỉ đạo lực lượng kiểm tra.
TP Hồ Chí Minh: Tài xế lớn tiếng thách thức sau khi lái ô tô tông quán ốc

TP Hồ Chí Minh: Tài xế lớn tiếng thách thức sau khi lái ô tô tông quán ốc

Sau khi chiếc ô tô 4 chỗ tông vào quán ốc ven đường, tài xế xuống xe thách thức mình làm lớn, không chịu hợp tác.
Người dân TP Hồ Chí Minh kẹt giữa dòng nước khi triều cường đạt đỉnh

Người dân TP Hồ Chí Minh kẹt giữa dòng nước khi triều cường đạt đỉnh

Sáng nay (6/11) triều cường đạt 1,69 m - cao nhất từ đầu năm - khiến nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh ngập nặng.
Đề xuất mỗi lượt ô tô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh sẽ mất phí 40.000 đồng

Đề xuất mỗi lượt ô tô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh sẽ mất phí 40.000 đồng

Ô tô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh chỉ bị thu phí giờ cao điểm, xe buýt được miễn, taxi được giảm 25%, xe biển xanh (trừ ô tô công vụ) vẫn phải nộp phí...

Cùng chuyên mục

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Phiên bản di động