home

Thu phí đỗ ô tô qua điện thoại: Nhiều người còn bỡ ngỡ

23:45 | 21/10/2017
Không chỉ các tài xế xe mà cả một số nhân viên trật tự đô thị thu phí cũng còn bở ngỡ trong cách xử lý giữa hình thức thu phí qua điện thoại và thu phí xé vé kiểu truyền thống.
Cách dừng, đỗ ô tô đúng luật để không bị phạt Đà Nẵng xóa nạn tranh giành đỗ xe bằng thu phí tự động TP Hồ Chí Minh thí điểm thu phí đỗ xe ô tô qua điện thoại

Sáng 21/10, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel và các cơ quan chức năng đã triển khai thí điểm ứng dụng My Parking - thu phí đỗ xe qua điện thoại. Phạm vi thí điểm thực hiện tại 3 tuyến đường thuộc địa bàn Quận 1, gồm khu vực trước khách sạn New World trên đường Lê Lai và đường Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu, khu vực gần chợ Bến Thành với quy mô 150-170 chỗ đỗ.

thu phi do o to qua dien thoai nhieu nguoi con bo ngo
Nhân viên Viettel sẽ hướng dẫn lực lượng quản lý trật tự đô thị thu phí bằng ứng dụng trong vòng 1 tuần.

Tuy nhiên, trong gần nguyên buổi sáng chỉ có một khách hàng sử dụng dịch vị đỗ xe qua điện thoại. Các tài xế xe còn lại đều chọn cách đỗ xe trả phí truyền thống.

Một tài xế cho biết mình đậu xe ở đây thường xuyên và đã quen với cách đỗ xe xé vé như trước đây. Mặc dù đã có biết việc triển khai ứng dụng thu phí qua điện thoại nhưng vẫn chưa sử dụng.

thu phi do o to qua dien thoai nhieu nguoi con bo ngo
Lái xe đầu tiên sử dụng ứng dụng thu phí đỗ xe qua điện thoại.

“Tôi có thấy thông báo sẽ thu phí qua điện thoại được vài hôm, việc này cũng tiện lợi cho tài xế trong việc tìm vị trí bãi đỗ, tuy nhiên nên có sự điều chỉnh trong thời gian đỗ xe vì có người đặt xe nhưng rất lâu sau mới tới còn có người tới trước thì lại không được đậu vào chỗ trống” - tài xế chia sẻ.

Ông Lê Đức Tuyến - phó giám đốc chi nhánh Viettel TP HCM cho biết thời gian đầu, vẫn sẽ tiếp tục tiến hành thu phí bằng vé truyền thống và thu phí đỗ xe qua ứng dụng để người dân quen dần.

Riêng thời gian sau sẽ tiến hành thu phí bằng ứng dụng qua điện thoại và không thu phí bằng cách xé vé như hiện nay nữa. Trong thời gian thí điểm, nhân viên Viettel sẽ hỗ trợ 1 tuần cho việc hướng dẫn các nhân viên quản lý thu phí để họ nắm rõ cách sử dụng.

thu phi do o to qua dien thoai nhieu nguoi con bo ngo
Ông Lê Đức Tuyến - Phó giám đốc Viettel chi nhánh TP. HCM.

Trả lời thắc mắc của người dân về việc hủy đặt vé hoặc thời gian từ khi đặt tới khi vào chỗ đỗ quá lâu có bị giới hạn hay không? Ông Tuyến cho biết có thể sẽ điều chỉnh giới hạn từ 30 phút đến 1 tiếng đối với người đặt vị trí.

Và nếu quá thời gian trên thì sẽ hủy vị trí đã đặt. Đối với khách đã đặt và đỗ xe vào vị trí sẽ tính theo lượt mỗi lượt 5 nghìn đồng thời gian đỗ từ 7 giờ sáng đến 22 giờ đêm.

Mức thu phí bất hợp lý?

Mức thu phí đậu xe ô tô ở lòng đường 5.000 đồng/lượt là quá thấp và bất hợp lý vì giá chỉ bằng giá giữ xe gắn máy, một cán bộ của Viettel cho biết.

Tại sao không điều chỉnh mức thu phí này? Theo vị cán bộ Viettel là thực hiện theo quy định của Q.1.

Riêng trường hợp người đi xe không trả được tiền qua điện thoại và nhân viên tại đây đòi tiền mặt với giá cao hơn thì xử lý ra sao? Trả lời câu hỏi này, vị cán bộ Viettel cho rằng nếu nhân viên Q.1 đòi thu tiền cao hơn thì người gửi xe cần yêu cầu nhân viên này trình văn bản cơ quan nào cho thu giá giữ xe cao hơn quy định.

thu phi do o to qua dien thoai nhieu nguoi con bo ngo
Khu vực thí điểm thu phí đỗ xe ô tô trên đường Lê Lai, Q.1.

Cùng trao đổi về vấn đề trên, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT TP nhìn nhận có sự bất hợp lý về giá giữ xe ô tô ở Q.1 và giá đậu xe.

Chính vì vậy, theo ông Đường, Sở GTVT đang nghiên cứu làm dề án để điều chỉnh việc thu phí giữ xe ô tô sao cho phù hợp hơn, sau đó trình UBND TP. HCM xem xét quyết định.

Theo Sở Giao thông vận tải, việc ứng dụng công nghệ để thanh toán phí đỗ xe qua điện thoại nhằm tiết kiệm thời gian, nhiên liệu cho người dân, linh hoạt đa dạng hơn với các phương thức thanh toán qua smartphone.

Ngoài ra đây cũng là giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý hạ tầng các điểm đỗ xe trên địa bàn thành phố đồng thời đảm bảo việc thu phí một cách chính xác, hạn chế tiêu cực phát sinh như việc trả tiền giữ xe thực tế cao hơn so với giá vé.

thu phi do o to qua dien thoai nhieu nguoi con bo ngo
Hiện tại, phương thức thu phí chủ yếu vẫn là xé vé kiểu truyền thống.

Dự kiến sau thời gian triển khai thí điểm để đánh giá và hoàn thiện dịch vụ, Tập đoàn Viễn thông Quân đội sẽ phối hợp với các Sở Ban Ngành báo cáo UBND TP cho phép triển khai trên toàn bộ các bãi đỗ xe ôtô được cho phép tổ chức thu phí trên địa bàn TP. HCM.

Đọc tiếp
Tuổi Trẻ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Đòi vỉa hè tại TP Hồ Chí Minh: Nhiều nơi bị tái chiếm

Đòi vỉa hè tại TP Hồ Chí Minh: Nhiều nơi bị tái chiếm

“Quản lý lòng đường, vỉa hè trên cơ sở pháp luật nhưng do đặc thù là một đô thị đông dân, đi lại chủ yếu bằng xe máy, phải chấp nhận thực tế lòng đường, vỉa hè không chỉ phục vụ giao thông”, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến chia sẻ trong chương trình “Lắng nghe và trao đổi” do HĐND TP HCM tổ chức diễn ra vào ngày 4/3.
Quận 1 đồng loạt kiểm tra các bãi giữ xe "chặt chém"

Quận 1 đồng loạt kiểm tra các bãi giữ xe "chặt chém"

Trước việc các bãi giữ xe tư nhân tại trung tâm TP Hồ Chí Minh bị phản ánh lấy giá cao hơn quy định, UBND quận 1 chỉ đạo lực lượng kiểm tra.
TP Hồ Chí Minh: Tài xế lớn tiếng thách thức sau khi lái ô tô tông quán ốc

TP Hồ Chí Minh: Tài xế lớn tiếng thách thức sau khi lái ô tô tông quán ốc

Sau khi chiếc ô tô 4 chỗ tông vào quán ốc ven đường, tài xế xuống xe thách thức mình làm lớn, không chịu hợp tác.
Người dân TP Hồ Chí Minh kẹt giữa dòng nước khi triều cường đạt đỉnh

Người dân TP Hồ Chí Minh kẹt giữa dòng nước khi triều cường đạt đỉnh

Sáng nay (6/11) triều cường đạt 1,69 m - cao nhất từ đầu năm - khiến nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh ngập nặng.
Đề xuất mỗi lượt ô tô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh sẽ mất phí 40.000 đồng

Đề xuất mỗi lượt ô tô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh sẽ mất phí 40.000 đồng

Ô tô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh chỉ bị thu phí giờ cao điểm, xe buýt được miễn, taxi được giảm 25%, xe biển xanh (trừ ô tô công vụ) vẫn phải nộp phí...

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động