home

Đòi vỉa hè tại TP Hồ Chí Minh: Nhiều nơi bị tái chiếm

14:44 | 05/03/2018
“Quản lý lòng đường, vỉa hè trên cơ sở pháp luật nhưng do đặc thù là một đô thị đông dân, đi lại chủ yếu bằng xe máy, phải chấp nhận thực tế lòng đường, vỉa hè không chỉ phục vụ giao thông”, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến chia sẻ trong chương trình “Lắng nghe và trao đổi” do HĐND TP HCM tổ chức diễn ra vào ngày 4/3.

Phải để dân tâm phục, khẩu phục

Là một trong 10 sự kiện nổi bật, nhận được sự đồng thuận của người dân nhưng sau hơn một năm thực hiện việc lập lại trật tự lòng lề đường đến nay TP HCM còn 48 tuyến đường có chuyển biến nhưng còn phức tạp. Sau những đợt ra quân quyết liệt, nhiều tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Hoàng Sa, Nguyễn Trãi… tiếp tục bị tái chiếm; các bệnh viện bị hàng rong “bao vây”.

Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm băn khoăn: "Việc lập lại trật tự lòng lề đường, lãnh đạo TP HCM, người dân rất quan tâm. Ai cũng muốn bộ mặt thành phố đẹp hơn, trật tự hơn nhưng thực tế không như mong muốn. Vì sao? Trách nhiệm các cấp, các ngành đến đâu?"

doi via he tai tp ho chi minh nhieu noi bi tai chiem
Quận 1 từng nhiều lần ra quân lập lại trật tự lòng lề đường.

Theo cử tri Hoàng Ngọc Hải (phường Cô Giang, quận 1), cơ quan chức năng còn phân biệt đối xử, cụ thể là người dân lấn chiếm thì bị đẩy đuổi, trong khi các cơ quan xí nghiệp vô tư vi phạm và không bị xử lý nên cử tri chưa thực sự tin tưởng.

“Để dân tâm phục khẩu phục, cùng với việc chế tài những hộ kinh doanh, phải có biện pháp xử lý các cơ quan, xí nghiệp vi phạm. Ngoài tuyên truyền, vận động, thành phố cần quy hoạch nơi nào buôn bán, nơi nào không buôn bán. Đường Võ Văn Kiệt đưa vào sử dụng hơn 10 năm, vỉa hè có nơi rộng 10 m nhưng chưa kẻ vạch”, ông Hải lưu ý.

Theo bà Ngô Hải Yến, Chủ tịch UBND phường Đa Kao (quận 1), việc xử lý những người bán hàng rong gặp nhiều khó khăn vì hầu hết bà con không có hộ khẩu tại địa phương.

Chủ tịch UBND quận 7 Lê Hòa Bình cho biết, toàn quận có hơn 200 tuyến đường (hơn 50% không có vỉa hè), trong đó 81 tuyến đường bị lấn chiếm. Sau khi triển khai nhiều giải pháp, đến nay quận 7 còn 15 tuyến đường tình hình lấn chiếm vẫn phức tạp. “Đó là những tuyến đường huyết mạch tập trung nhiều cơ quan, xí nghiệp là động lực phát triển, lợi ích đan xen, phải tìm giải pháp hài hòa”, ông Bình nói.

Ông Trương Lâm Danh, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP HCM lưu ý: Khu đô thị kiểu mẫu Phú Mỹ Hưng (quận 7) rất đẹp, văn minh nhưng đi sâu vào, các khu phố Hưng Gia 1, 2, 3 bị lấn chiếm, rất lộn xộn.

“Nhiều nơi không quản được là dựng barie trên lề đường, người dân không buôn bán được tràn xuống lòng đường. Người khuyết tật cũng không còn đường để đi”, ông Danh lưu ý.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến lưu ý: Nhiều vỉa hè do doanh nghiệp (DN) quản lý không bị lấn chiếm dù DN không có quyền lực. Trong khi đó vỉa hè quanh các cơ quan nhà nước như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư lại bị lấn chiếm.

“Hồi còn ở quận, một số bà con buôn bán trên vỉa hè nói có bắt tôi, tôi cũng chịu. Đây là vấn đề kinh tế vỉa hè. Nhiều quận báo cáo đã sắp xếp sạp trong chợ nhưng bà con không vào do vào thì người từ nơi khác tràn tới chiếm”, ông Tuyến cho hay.

Quan tâm an sinh cho người dân

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm lưu ý: "Mình lập lại trật tự lòng lề đường nhưng phải quan tâm đến an sinh xã hội, đời sống người dân vì sau mỗi gánh hàng rong là cuộc sống cả một gia đình."

Theo ông Vũ Thanh Lưu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, để tránh tình trạng ném đá ao bèo, UBND TP HCM cần sớm chỉ đạo 24 quận huyện những tuyến nào không quan trọng thì cho người dân tập trung về buôn bán, kinh doanh để tập trung quản lý.

“Chỉ cần sắp xếp lại trật tự trên những tuyến đường trọng điểm. Ngoài ra, cần nâng cao thu nhập của đội ngũ trật tự đô thị vì anh em hiện nay chỉ lĩnh 2 triệu đồng/tháng, trong khi công việc này rất cực, nguy hiểm, cần làm thường xuyên, lâu dài”, ông Lưu kiến nghị.

doi via he tai tp ho chi minh nhieu noi bi tai chiem
Du khách nước ngoài không còn lối đi vì vỉa hè bị chiếm dụng.

Chuyên gia Nguyễn Ngọc Hiếu (giảng viên Đại học Việt Đức) lưu ý TP HCM cần điều tiết hợp lý các nhu cầu, tổ chức lại không gian đô thị vốn ngày càng chật hẹp, kể cả không gian trên lòng đường, vỉa hè và trên cao.

“Tỷ lệ người dân phụ thuộc vào xe máy chiếm trên 90%, rất cao nên phải thỏa hiệp với nhau về chiếm dụng lòng lề đường, bãi đỗ xe. Ngoài ra, tỷ lệ người dân phụ thuộc vào kinh doanh công cộng rất lớn nên phải thỏa hiệp. Công tác cấp phép xây dựng phải chặt chẽ hơn, nhất là với các công trình thu hút nhiều phương tiện ra vào. TP HCM hướng đến văn minh, hiện đại thì phải mở rộng không gian đi bộ, xây cầu bộ hành trên cao có mái che. Có thể thu hút đầu tư và đổi bằng việc tăng hệ số sử dụng đất, cho phép nhà đầu tư thu hồi vốn từ quảng cáo”, ông Hiếu đề xuất.

Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cho biết TPHCM có 4.151 tuyến đường (hơn 4.300 km), trong đó 51% (1.880 tuyến) không có vỉa hè. TP HCM chỉ có 722 tuyến có vỉa hè trên 3 m. Việc quản lý lòng đường vỉa hè phải trên cơ sở pháp luật. Do đặc thù TP HCM là một đô thị đông dân, tỷ lệ xe máy cao, phải chấp nhận thực tế là lòng lề đường không chỉ phục vụ giao thông. Luật Giao thông Đường bộ cũng quy định được sử dụng tạm lòng lề đường.

“Đã tạm thì phải có thời gian cụ thể, không sử dụng vĩnh viễn. Trong điều kiện phải tạm bố trí nhưng không được gây mất trật tự. Căn cứ vào đặc thù từng nơi, những vỉa hè rộng được phép sử dụng một phần đỗ xe máy. Những hành vi gây mất trật tự phải kiên quyết xử lý, không cần mất thời gian tuyên truyền đối với các quán nhậu gây mất trật tự, lấn chiếm lòng lề đường; chỉ vận động những trường hợp chưa thật cần thiết”, ông Tuyến nhấn mạnh.

“Lập lại trật tự lòng lề đường liên quan đến các nhóm đối tượng “nhạy cảm” như người nghèo mưu sinh, nhóm dễ tổn thương trong xã hội. Đối tượng có thu nhập, có điều kiện tiếp cận lòng lề đường cũng nhạy cảm không kém vì họ có tiền, có lực, có quan hệ xã hội rất lớn.

Đây là cuộc chiến hết sức bền bỉ, lâu dài, cần tạo việc làm, dạy nghề cho người nghèo nhưng rất khó vì không có thu nhập ngay. Họ có thói quen mưu sinh trên vỉa hè. Những người lớn tuổi khó chuyển nghề nhưng đào tạo là quan tâm đến con cháu của họ, không để tiếp tục mưu sinh trên vỉa hè", PGS TS Tôn Nữ Quỳnh Trân, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu đô thị và phát triển nhận định.

Đọc tiếp
Tiền Phong
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cú "ngã ngựa" của xe máy kẹp 3 và màn lộn nhào như trong phim hành động

Cú "ngã ngựa" của xe máy kẹp 3 và màn lộn nhào như trong phim hành động

3 nam thanh niên kẹp trên một chiếc xe máy, di chuyển với tốc độ nhanh bất ngờ "ngã ngựa". Khi cả 3 bò dậy, cấp tốc chạy sang vỉa hè bỗng đâu một chiếc xe máy khác từ phía sau tông phải làm một nam thanh niên lộn nhào như trong phim hành động.
Hà Nội sẽ lắp camera dẹp "loạn" vỉa hè

Hà Nội sẽ lắp camera dẹp "loạn" vỉa hè

Đề xuất lắp camera giám sát và phạt nguội hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường được đánh giá là giải pháp thông minh nhưng có thể vướng mắc do kinh phí cao.
Hà Nội: Cận cảnh “chiếc áo vá” hơn 20 loại gạch, đá được lát ở Hồ Gươm

Hà Nội: Cận cảnh “chiếc áo vá” hơn 20 loại gạch, đá được lát ở Hồ Gươm

UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang lên kế hoạch thay thế hơn 20 loại gạch, đá xung quanh Hồ Gươm bằng đá tự nhiên Granite dày 10 cm, có nguồn gốc từ Bình Định. Kế hoạch này được dư luận đặc biệt quan tâm. Nhiều người cho rằng, gạch đá vỉa hè còn bền đẹp, không nhất thiết phải thay thế, còn một số chuyên gia lại đồng tình với dự án để xóa cảnh “chắp vá” ở khu vực này.
TP Hồ Chí Minh: Tài xế lớn tiếng thách thức sau khi lái ô tô tông quán ốc

TP Hồ Chí Minh: Tài xế lớn tiếng thách thức sau khi lái ô tô tông quán ốc

Sau khi chiếc ô tô 4 chỗ tông vào quán ốc ven đường, tài xế xuống xe thách thức mình làm lớn, không chịu hợp tác.
Hà Nội: Cấm ô tô, thu hẹp dải phân cách, vỉa hè đường Kim Mã để làm Metro

Hà Nội: Cấm ô tô, thu hẹp dải phân cách, vỉa hè đường Kim Mã để làm Metro

Vỉa hè và dải phân cách đường Kim Mã sẽ bị thu hẹp hơn một nửa để rào chắn, phục vụ thi công tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội. 
Người dân TP Hồ Chí Minh kẹt giữa dòng nước khi triều cường đạt đỉnh

Người dân TP Hồ Chí Minh kẹt giữa dòng nước khi triều cường đạt đỉnh

Sáng nay (6/11) triều cường đạt 1,69 m - cao nhất từ đầu năm - khiến nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh ngập nặng.

Cùng chuyên mục

Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Từ ngày 15/12/2025, Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực, quy định mức hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng cho mỗi nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông đường bộ.
Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Thành Công Việt Nam giới thiệu Santa Fe Hybrid với giá 1.369 tỷ đồng, trang bị động cơ Turbo Hybrid và gói an toàn SmartSense thế hệ 2.
VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

Hai thiết kế ô tô mới của VinFast vừa xuất hiện trong công báo sở hữu công nghiệp tháng 11 cho thấy định hướng có thể mở rộng thương hiệu cao cấp Lạc Hồng, hướng tới phân khúc xe sang cỡ lớn.
Xe ô tô vận tải hành khách không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ

Xe ô tô vận tải hành khách không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em đã được điều chỉnh theo hướng không áp dụng đối với xe kinh doanh vận tải hành khách, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và đặc thù hoạt động của loại hình phương tiện này.
Lotus chuẩn bị tung Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào năm 2026

Lotus chuẩn bị tung Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào năm 2026

Lotus chuẩn bị ra mắt Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào 2026, đánh dấu bước chuyển chiến lược sang hybrid hiệu suất cao trong bối cảnh thị trường xe điện chững lại.
Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Vào dịp cuối tuần trước, Hyundai Motor Group đã hoàn thiện trung tâm R&D pin mới tại Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược tự chủ và nâng cao năng lực phát triển pin xe điện.
Bugatti xuất xưởng siêu xe Bolide cuối cùng, sắp ngừng sản xuất hàng loạt động cơ W16 huyền thoại

Bugatti xuất xưởng siêu xe Bolide cuối cùng, sắp ngừng sản xuất hàng loạt động cơ W16 huyền thoại

Bugatti đánh dấu bước chuyển mình lịch sử khi hoàn tất chiếc hypercar Bolide cuối cùng trang bị W16 sản xuất hàng loạt, mở đường cho kỷ nguyên động cơ hiệu suất cao mới.
Honda Thanks Day 2025 sẽ diễn ra tại TP.HCM từ 13 đến 14/12/2025

Honda Thanks Day 2025 sẽ diễn ra tại TP.HCM từ 13 đến 14/12/2025

Sự kiện Honda Thanks Day 2025 - “Thanh âm tự hào” sẽ diễn ra từ ngày 13 đến hết ngày 14/12 tại đại lộ Lê Lợi, TP HCM.
Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Làn sóng xe điện giá rẻ Trung Quốc rõ ràng đang tạo nên bước chuyển lớn trên thị trường, đẩy mạnh cạnh tranh nội địa và mở rộng ảnh hưởng ra toàn cầu.
Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam với hai phiên bản

Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam với hai phiên bản

Mitsubishi Motors Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới - Destinator, được phân phối với hai phiên bản Premium và Ultimate.
Phiên bản di động