![]() |
| Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã xuất xưởng và được bàn giao đến chủ nhân |
Nhà sản xuất siêu xe Pháp Bugatti đang khép lại chương áp chót trong hành trình của động cơ W16 lừng danh bằng việc hoàn tất sản xuất mẫu siêu xe Bolide. Chiếc Bolide cuối cùng, thứ 40 trong tổng số, đã rời dây chuyền tại Molsheim và được bàn giao cho chủ nhân, đánh dấu sự kết thúc của mẫu xe hiệu suất cực hạn dành cho đường đua, đồng thời chấm dứt dòng sản phẩm sản xuất hàng loạt cuối cùng sử dụng động cơ W16 dung tích 8.0 lít kèm 4 bộ tăng áp.
Chủ sở hữu chiếc xe là một nhà sưu tập Bugatti lâu năm, người vốn đã có trong bộ sưu tập nhiều biểu tượng của thương hiệu, bao gồm mẫu Type 35 cổ điển và Veyron Grand Sport, cũng là chiếc cuối cùng của dòng xe này. Chiếc Bolide cuối cùng đã được cá nhân hóa theo phong cách tương tự, với cách phối màu và vật liệu nội thất thể hiện sự gắn bó của chủ nhân đối với di sản thương hiệu Bugatti.
![]() |
| Bugatti Bolide trang bị động cơ W16 dung tích 8.0 lít kèm 4 bộ tăng áp huyền thoại của thương hiệu Pháp |
Tuy nhiên, việc đóng lại chương trình sản xuất W16 không đồng nghĩa với sự kết thúc hoàn toàn của động cơ này. Thông qua chương trình đặt hàng đặc biệt Programme Solitaire, Bugatti mở ra cơ hội chế tác những mẫu xe độc bản dựa trên nền tảng W16 cho các nhà sưu tập.
Sản phẩm đầu tiên trong chương trình là Bugatti Brouillard, một siêu phẩm độc nhất vô nhị vẫn sử dụng động cơ W16 mạnh khoảng 1.600 mã lực, đi cùng phần thân xe chế tác thủ công và nội thất thiết kế riêng. Xe kết hợp các đường nét từ những mẫu W16 trước đây như Mistral với những cải tiến mới, bao gồm nóc kính cố định, các tấm thân carbon định hình riêng và triết lý thiết kế lấy cảm hứng từ chú ngựa huyền thoại Brouillard của nhà sáng lập Ettore Bugatti.
![]() |
| Mỗi chiếc Bugatti Bolide có giá cơ bản khoảng 4,7 triệu USD |
Nội thất được hoàn thiện bằng carbon nhuộm xanh, vải tartan chế tác riêng, da cao cấp và chi tiết nhôm cắt bằng máy, đi kèm cần số tích hợp hình tượng điêu khắc thủ công của chú ngựa, nhằm thể hiện sự kết hợp giữa nghệ thuật thủ công truyền thống và kỹ thuật đương đại.
Bugatti cho biết Programme Solitaire sẽ chỉ tạo ra tối đa hai chiếc mỗi năm, nhằm đảm bảo mỗi tác phẩm đều nhận được sự chăm chút tỉ mỉ từ đội ngũ nghệ nhân. Cho dù W16 không còn xuất hiện trong xe sản xuất đại trà, động cơ này sẽ tiếp tục sống trong những dự án độc bản dành cho số ít khách hàng đặc biệt. Song song với đó, mẫu roadster Mistral, giới hạn 99 chiếc, vẫn đang hoàn tất những lượt bàn giao cuối cùng và là mẫu xe thương mại cuối cùng sử dụng động cơ W16.
![]() |
| Phần đầu xe của Bugatti Bolide |
Trong khi vòng đời của W16 dần khép lại, Bugatti đang chuẩn bị bước vào kỷ nguyên mới. Mẫu Tourbillon kế nhiệm Chiron sẽ ra mắt với động cơ V16 hút khí tự nhiên hoàn toàn mới, hợp tác phát triển cùng Cosworth, kết hợp với hệ truyền động hybrid nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe mà vẫn duy trì hiệu suất đặc trưng của thương hiệu Pháp.
Có thể thấy, Bugatti đang áp dụng chiến lược hai hướng: đưa W16 rời khỏi sản xuất quy mô lớn sau hơn hai thập kỷ, nhưng vẫn duy trì sự hiện diện của nó trong các mẫu xe độc bản; đồng thời phát triển thế hệ động cơ mới cho tương lai. Cách làm này có thể vừa giữ gìn truyền thống, vừa thể hiện sự chuẩn bị cho giai đoạn kế tiếp.
![]() |
| Phần đuôi xe của Bugatti Bolide |
Theo thời gian, những cái tên như Veyron, Chiron, Mistral hay các phiên bản đặt riêng như Brouillard có thể trở thành những biểu tượng trường tồn của thế giới hypercar, không chỉ vì hiệu suất mà còn bởi sự hiếm có, tay nghề chế tác và những câu chuyện phía sau mỗi chiếc xe.
Duy Thành








