![]() |
Bugatti Brouillard là chiếc hypercar chế tạo riêng đầu tiên từ chương trình Programme Solitaire |
Cho dù Bugatti đang bước vào kỷ nguyên mới với mẫu xe hybrid Tourbillon, nhưng nhà sản xuất siêu xe Pháp vẫn chưa hẳn nói lời chia tay với động cơ W16 huyền thoại. Trong tuần này, họ đã giới thiệu tuyệt tác mới nhất của mình mang tên Brouillard, một chiếc hypercar độc nhất vô nhị sử dụng động cơ W16 8.0L tăng áp tứ, vốn từng là trái tim của dòng Chiron. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên thuộc chương trình cá nhân hóa Programme Solitaire, sáng kiến chế tác giới hạn mới nhất và cao cấp nhất dành cho những khách hàng giàu sang nhất của Bugatti.
Chiếc Brouillard đã được ủy quyền sản xuất bởi doanh nhân người Hà Lan Michel Perridon, người sở hữu bộ sưu tập Bugatti cá nhân lớn nhất thế giới. Chiếc xe là sự kết hợp giữa di sản kỹ thuật, chế tác thủ công và cá tính riêng biệt. Nó cũng là lời tri ân tới chú ngựa yêu thích của nhà sáng lập Ettore Bugatti, thể hiện qua nhiều chi tiết thiết kế độc đáo.
![]() |
Programme Solitaire đóng vai trò kế thừa chương trình Sur Mesure ra mắt năm 2021, nhưng đưa mọi thứ lên một đẳng cấp hoàn toàn khác biệt. Thay vì chỉ tùy biến các mẫu xe có sẵn, khách hàng có thể yêu cầu chế tạo một mẫu xe hoàn toàn mới, từ thiết kế ngoại thất, nội thất, cho đến từng chi tiết nhỏ, dựa trên nền tảng kỹ thuật đã được Bugatti kiểm chứng, như Chiron hoặc Tourbillon. Bugatti dự kiến chỉ sản xuất tối đa hai chiếc xe mỗi năm theo chương trình này.
![]() |
“Programme Solitaire cho phép chúng tôi thực sự khai phá những tầm nhìn độc đáo của khách hàng,” ông Hendrik Malinowski, Giám đốc Điều hành của Bugatti chia sẻ. “Với một chiếc xe độc bản, chúng tôi có nhiều tự do hơn để diễn giải lại những yếu tố thiết kế đặc trưng của Bugatti, trong khi vẫn giữ cam kết tuyệt đối với sự hoàn hảo trong từng chi tiết; không có bất kỳ sự thỏa hiệp nào về hiệu suất, chất lượng hay thiết kế. Mỗi chiếc Solitaire sẽ là một kiệt tác độc nhất, mang đẳng cấp không gì sánh được”.
![]() |
Mặc dù sử dụng chung bộ khung carbon và nhôm với Chiron, Divo, La Voiture Noire và Mistral W16, nhưng Bugatti Brouillard là một sản phẩm hoàn toàn mới về mặt thiết kế. Phần đầu xe nổi bật với cản trước sắc nét, lưới tản nhiệt hình móng ngựa cỡ lớn và đèn LED gắn trên ốp chắn bùn có tích hợp khe hút gió. Thân vỏ xe trông rất sống động với màu xanh lá cây rực rỡ kết hợp cùng các mảng ốp sợi carbon, và chi tiết đường cong chữ C đặc trưng sau cửa kính.
![]() |
Phần đuôi xe được mở rộng với ốp chắn bùn sau lớn, liền mạch với nắp cốp thiết kế riêng có tích hợp hốc hút gió trên nóc. Cánh gió cố định kiểu “đuôi vịt” được tích hợp hài hòa vào thiết kế tổng thể, vừa tăng lực ép xuống mặt đường vừa tạo điểm nhấn thị giác. Đèn hậu của xe là dạng LED hình chữ X giống mẫu Mistral, trong khi hệ thống 4 ống xả gợi nhớ đến Chiron Super Sport. Khác với Mistral mui trần, Brouillard có nóc cố định làm bằng kính, mang lại không gian cabin thoáng đãng và cho phép người ngồi trong nhìn thấy rõ đường gân trung tâm chạy dọc từ đầu đến đuôi xe.
![]() |
“Làm cho mọi thứ trông đơn giản thực chất là điều cực kỳ phức tạp,” ông Frank Heyl, Giám đốc Thiết kế của Bugatti cho biết. “Thiết kế phải tích hợp mọi yếu tố công nghệ cần thiết, từ khí động học đến nhiệt động học của một chiếc hypercar công suất 1.578 mã lực, đồng thời bám sát triết lý cốt lõi – được xác lập giữa chúng tôi và khách hàng – rằng Brouillard phải mang trong mình sự trang nghiêm”.
![]() |
Bên trong, Brouillard giữ nguyên cấu trúc tổng thể của Chiron nhưng mọi chi tiết đều được tái thiết kế để mang bản sắc riêng. Nội thất có tông xanh lá phù hợp với màu ngoại thất, kết hợp vải tartan dệt thủ công từ Paris, sợi carbon phủ xanh và các chi tiết nhôm gia công tinh xảo. Những họa tiết hình ngựa, biểu tượng yêu thích của Ettore Bugatti, được thêu lên lưng ghế và ốp cửa. Đặc biệt, ghế ngồi thậm chí còn được đúc theo kích thước và tư thế riêng của chủ xe. Tuy nhiên, điểm gây ấn tượng nhất có lẽ là cần số bằng nhôm tích hợp một khối kính chứa mô hình điêu khắc thủ công chú ngựa Brouillard.
![]() |
Như đã đề cập, Brouillard được trang bị phiên bản mạnh nhất của động cơ tăng áp tứ W16, dung tích 8.0L, sản sinh công suất 1.578 mã lực. Đây là khối động cơ từng được sử dụng trong các mẫu Chiron Super Sport và các phiên bản hiệu suất cao khác.
![]() |
Brouillard sẽ chính thức ra mắt công chúng tại sự kiện Monterey Car Week năm 2025 ở California, Mỹ và mở màn cho kỷ nguyên chế tác giới hạn mới của Bugatti. Mức giá cụ thể không được công bố, nhưng sẽ không có gì bất ngờ nếu chiếc hypercar có một không hai này đạt giá trị vài chục triệu USD.
Duy Thành