![]() |
Hình ảnh render thiết kế nguyên mẫu siêu xe điện "Dreame-Bugatti", dự kiến sẽ ra mắt tại CES 2026 |
Dreame Technology, vốn được biết đến nhiều qua các sản phẩm robot hút bụi, đang đẩy mạnh bước tiến vào thị trường xe điện (EV). Công ty cho biết sẽ ra mắt mẫu EV siêu sang đầu tiên vào năm 2027, định vị là đối thủ của Bugatti Veyron, và phiên bản nguyên mẫu được gọi “Dreame-Bugatti” dự kiến sẽ xuất hiện tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) ở Mỹ vào đầu năm 2026.
Theo Sina Tech, Dreame đã tổ chức các buổi bình chọn thiết kế hàng tuần, hiện đã bước sang tuần thứ 38, cho thấy quá trình phát triển thiết kế bắt đầu từ cuối năm 2024. Nhà sáng lập kiêm CEO Du Hạo đã chia mảng ô tô thành hai thương hiệu gồm: Dreame Automotive, tập trung phát triển các mẫu siêu xe hiệu suất cao ngang tầm Bugatti với cả phiên bản thuần điện và mở rộng phạm vi hoạt động; và Starry Automotive, công ty con hướng đến các mẫu xe cực sang cạnh tranh với Rolls-Royce Cullinan và Bentley.
Trong buổi trao đổi nội bộ, ông Du nói rằng các sản phẩm này sẽ cạnh tranh trực tiếp với các hãng xe điện Trung Quốc. Ông đưa ra kế hoạch cho dòng Starry Automotive D9 trục cơ sở 3,2 mét, gồm bốn phiên bản Standard, Pro, Max và Ultra có tầm giá ngang tầm các đối thủ từ 269.900 đến 589.900 nhân dân tệ (1 – 2,19 tỷ đồng). Các mẫu này được thiết kế nhằm đối đầu trực tiếp với dòng L-series của Li Auto cũng như Aito M8 và M9.
Ông Du nhấn mạnh: “Một nền tảng xe nhưng có thể phát triển thành bốn cấu hình. Đây là cách học hỏi từ Xiaomi, với hậu tố tên sản phẩm cũng tham chiếu theo Xiaomi. Sản phẩm này hoàn toàn có thể thách thức Li Auto, ‘nghiền nát’ tất cả từ L9 đến L8, L7 và L6”. Ngoài ra, Yu còn lên kế hoạch cho mẫu D10 với trục cơ sở 3,3 mét và 3,4 mét, nhắm đến phân khúc giá cao hơn.
Bên cạnh thiết kế táo bạo, Dreame còn giới thiệu nhiều công nghệ mới, bao gồm bảy bằng sáng chế toàn cầu về thiết kế cửa đối xứng, vật liệu thép cấp độ hàng không 2000 MPa định hình nóng, cùng cấu trúc cột B ẩn, giúp độ cứng xoắn thân xe vượt mức 45.000 Nm/deg.
Công ty cũng chuẩn bị mở rộng quốc tế. Đầu năm nay, Dreame công bố hợp tác với BNP Paribas để xây dựng nhà máy tại Đức, gần Gigafactory Berlin của Tesla. Brandenburg đang được cân nhắc làm địa điểm nhờ chuỗi cung ứng ô tô phát triển tại đây. Dữ liệu đăng ký kinh doanh cho thấy Starry Plan Automotive Technology Co., Ltd., pháp nhân đứng sau Starry Automotive, có vốn điều lệ 1 tỷ nhân dân tệ, trong đó Du Hạo gián tiếp nắm giữ 80% cổ phần và là cổ đông kiểm soát cuối cùng.
Sina Tech còn hé lộ rằng Dreame đã tập hợp đội ngũ chuyên gia đa ngành từ mảng phần cứng thông minh, R&D và sản xuất ô tô, đồng thời tích cực tuyển dụng cho các vị trí kinh doanh, kỹ thuật và pháp lý. Công ty gần đây cũng đã hoàn tất vòng gọi vốn đầu tiên, được cho là nhanh nhất trong số các công ty khởi nghiệp xe điện tại Trung Quốc.
Đến cuối năm 2024, Dreame đã nộp 6.379 đơn xin cấp bằng sáng chế trên toàn cầu, trong đó 45% là bằng sáng chế phát minh, tập trung vào các lĩnh vực cốt lõi của xe điện như hợp nhất cảm biến, điều khiển mô-tơ, và tương tác người–máy. Những động thái này cho thấy nhà sản xuất đồ gia dụng này đang thực sự mong muốn trở thành một đối thủ đáng gờm trên thị trường xe điện hạng sang vốn ngày càng cạnh tranh tại Trung Quốc.
Duy Thành