![]() |
Công ty máy hút bụi Trung Quốc tuyên bố làm siêu xe nhưng mới có hình ảnh thiết kế và cho biết chiếc siêu xe điện trong tương lai có tên Dreame |
Dreame Technology, công ty Trung Quốc vốn nổi tiếng với các thiết bị gia dụng như máy hút bụi, vừa mới công bố những hình ảnh thiết kế đầu tiên cho chiếc xe ô tô của mình: một siêu xe điện sang trọng và tốc độ. Công ty tuyên bố mẫu xe này sẽ cạnh tranh với những thương hiệu hàng đầu thế giới như Bugatti và Koenigsegg. Tuy nhiên, chỉ cần nhìn thoáng qua, ai cũng dễ nhận ra thiết kế này gần như giống hệt một chiếc Bugatti Chiron nhưng với bốn cánh cửa thay vì hai.
Những bản vẽ thực hiện bằng máy tính đã được nhà sáng lập Du Hạo đăng tải trên mạng xã hội, với nguyên mẫu vật lý dự kiến ra mắt tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) ở Las Vegas, Mỹ, vào tháng 1 năm 2026. Dreame gọi đây là bước đột phá, đánh dấu tham vọng bước vào ngành ô tô, với kế hoạch tung ra mẫu sản xuất đầu tiên vào năm 2027. Trên giấy tờ, thông báo này quả là thể hiện tầm nhìn lớn từ một công ty chưa bao giờ sản xuất xe ô tô. Nhưng thực tế, nó phản ánh một vấn đề quen thuộc: Xu hướng của một số thương hiệu Trung Quốc trong việc sao chép thiết kế từ các hãng nước ngoài thay vì tạo ra ý tưởng gốc.
![]() |
Hình ảnh thiết kế phía sau siêu xe điện của Dreame |
Mẫu xe được Dreame định vị là “siêu sang thuần điện” đã lấy các siêu xe mang tính biểu tượng như Bugatti Veyron và Chiron làm chuẩn so sánh và nguồn cảm hứng. Vấn đề nằm ở chỗ Dreame không chỉ so sánh và lấy cảm hứng cho riêng mình, mà gần như sao chép hoàn toàn. Các chi tiết như lưới tản nhiệt hình móng ngựa, đường gân trung tâm, phần hông xe bo cong hình chữ C, tất cả đều là dấu ấn đặc trưng của nhà sản xuất xe gốc Pháp. Nói đơn giản, nếu như chỉ nhìn thoáng qua, chắc hẳn người không tinh mắt sẽ lập tức liên tưởng đây là một biến thể xe mới từ Bugatti.
Đúng là Dreame có đưa ra một vài thay đổi như chi tiết đèn pha, kéo dài thân xe thành dạng bốn cửa và làm mượt một số đường nét. Nhưng sự giống nhau quá rõ ràng khiến người ta khó có thể coi đây là sự “lấy cảm hứng” chân thành. Giới truyền thông Trung Quốc, cụ thể là trang Dongchedi, cũng thừa nhận Bugatti Chiron chính là nguồn cảm hứng, cho dù thực tế trông giống như “chép lại” hơn là sáng tạo mới.
![]() |
Hình ảnh thiết kế nội thất siêu xe điện của Dreame |
Bên trong, siêu xe điện của Dreame đi theo phong cách xe năng lượng mới phổ biến trong ngành ô tô Trung Quốc. Thay vì bảng đồng hồ analog và vô-lăng nhôm nguyên khối của Chiron, Dreame trang bị màn hình cảm ứng lớn trên bảng điều khiển trung tâm, một màn hình phụ bên dưới, và vô lăng hai chấu. Những điểm thiết kế này trông hiện đại, phù hợp với xu hướng xe điện, nhưng không có gì mang tính đột phá. Thị trường ô tô Trung Quốc hiện nay đã tràn ngập những mẫu xe với màn hình khổng lồ và bảng điều khiển kỹ thuật số. Dreame chỉ đang đi theo công thức cũ, chứ không định nghĩa chuẩn mực mới.
Dreame đã chính thức công bố tham vọng bước vào ngành ô tô ngày 28/8/2025, tự ví mình như “Apple của Trung Quốc” và khẳng định sẽ chế tạo siêu xe điện nhanh nhất thế giới, vượt qua cả Bugatti và Koenigsegg. Đây là tuyên bố táo bạo cho một công ty vốn khởi nghiệp bằng máy hút bụi.
![]() |
Hình ảnh siêu xe Bugatti Chiron để so sánh |
Trước mắt, Dreame đang tìm địa điểm xây dựng nhà máy tại Berlin, Đức, trong đó có một khu đất nằm ngay cạnh Gigafactory của Tesla. Ngoài ra, tờ báo Jiemian cho biết công ty cũng đang đàm phán với tập đoàn ngân hàng BNP Paribas của Pháp để tài trợ cho kế hoạch mở rộng toàn cầu. Những động thái này cho thấy Dreame mong muốn được nhìn nhận như một người chơi quốc tế.
Nhưng để trở thành thương hiệu toàn cầu đáng tin cậy, điều quan trọng cần đặt lên hàng đầu là sự sáng tạo, chứ không phải sao chép. Ngành ô tô Trung Quốc có lịch sử dài trong việc tung ra những mẫu xe mang tiếng “lấy cảm hứng” nhưng lại giống y hệt các mẫu xe từ những thương hiệu lâu đời. Từ Landwind với bản sao Range Rover Evoque cho đến Shuanghuan với mẫu X5 nhái BMW, danh sách này kéo dài đến mức kể không hết. Hình ảnh thiết kế ban đầu của siêu xe điện Dreame có thể coi là cái tên mới nhất trong xu hướng cũ đó.
![]() |
Hình ảnh siêu xe Bugatti Chiron để so sánh |
Một câu hỏi khiến nhiều người đặt ra là: Liệu Bugatti có phản ứng không? Thương hiệu Pháp đã đầu tư hàng thập kỷ và hàng tỷ USD để xây dựng một trong những ngôn ngữ thiết kế đẳng cấp thế giới mà ai cũng có thể nhận ra ngay. Những hình ảnh Dreame tung ra đã tái sử dụng hầu hết phong cách đó với ít thay đổi. Nếu bản xe vật lý ra mắt tại CES 2026 cũng giống như vậy, có lẽ đội ngũ luật sư của Bugatti sẽ có hành động pháp lý tương xứng.
Trận chiến pháp lý tai tiếng đấy có thể sẽ che mờ hoàn toàn màn ra mắt của Dreame. Thay vì được nhớ đến như công ty đưa Trung Quốc vào phân khúc siêu xe điện cao cấp, Dreame sẽ có nguy cơ bị gắn mác “hàng nhái” ngay từ ngày đầu.
Duy Thành