home

Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Duy Thành Duy Thành 09:00 | 03/12/2025
Vào dịp cuối tuần trước, Hyundai Motor Group đã hoàn thiện trung tâm R&D pin mới tại Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược tự chủ và nâng cao năng lực phát triển pin xe điện.
Hình ảnh cơ sở nghiên cứu và phát triển công nghệ pin xe điện Future Mobility Battery Campus của Hyundai Motor
Hình ảnh cơ sở nghiên cứu và phát triển công nghệ pin xe điện Future Mobility Battery Campus của Hyundai Motor

Vào thứ sáu tuần trước, Tập đoàn Hyundai Motor, công ty mẹ của các thương hiệu Hyundai, Kia và Genesis, đã đánh dấu một cột mốc quan trọng với việc hoàn thiện trung tâm nghiên cứu và phát triển pin mới tại Hàn Quốc. Công trình này là bước đi chiến lược nhằm tăng cường năng lực pin cho xe điện và xe hybrid trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng mạnh mẽ.

Công trình mang tên Future Mobility Battery Campus, được xây dựng với tổng vốn đầu tư 1,2 nghìn tỷ won (khoảng 21.540 tỷ đồng), được định vị như một trung tâm R&D toàn diện. Hyundai cho biết cơ sở này sẽ hỗ trợ hệ thống “xác thực quy trình liên tục”, cho phép các công nghệ pin mới trải qua thử nghiệm độ bền và đánh giá chất lượng trong điều kiện sát thực tế trước khi bước vào những chương trình sản xuất quy mô lớn.

Hyundai lý giải chi tiết cách hoạt động của mô-tơ điện và công nghệ mới để tăng hiệu suất Hyundai thể hiện định hướng SUV off-road táo bạo mới bằng mẫu Crater Concept Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Nếu một thiết kế pin đạt yêu cầu, nó sẽ được đưa vào các mẫu xe Hyundai, Kia hoặc Genesis trong tương lai. Nếu xuất hiện vấn đề, khuôn viên này có đủ năng lực phát hiện sớm và tinh chỉnh thiết kế. Theo công bố của Hyundai Motor, khu đất của cơ sở nghiên cứu pin mới có diện tích khoảng 197.000 m², trong khi tổng diện tích sàn xây dựng vào khoảng 111.000 m², mở rộng đáng kể không gian dành cho hoạt động nghiên cứu, xác thực và mô phỏng quy trình sản xuất của tập đoàn.

Trước đây, Hyundai đã tiến hành nghiên cứu vật liệu pin, kiến trúc cell và quy trình sản xuất tại các trung tâm R&D Namyang và Uiwang, nhưng cơ sở mới được kỳ vọng sẽ hợp nhất và đẩy mạnh hơn nữa những nỗ lực này. Mục tiêu của Future Mobility Battery Campus là phát triển thế hệ pin lithium-ion hiệu suất cao cho xe điện và xe mở rộng phạm vi, với nhiều định dạng cell khác nhau. Đồng thời, nơi đây cũng mô phỏng môi trường sản xuất thực tế cho các công đoạn tạo điện cực, lắp ráp cell, kích hoạt và kiểm tra an toàn.

Mẫu SUV điện Hyundai Crater Concept mới được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Los Angeles 2025
Mẫu SUV điện Hyundai Crater Concept mới được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Los Angeles 2025

Động thái này phản ánh xu hướng chung của ngành công nghiệp ô tô khi ngày càng nhiều nhà sản xuất đưa năng lực phát triển pin về nội bộ để kiểm soát tốt hơn chi phí, hiệu suất, độ an toàn và khả năng tích hợp hệ thống. Việc phụ thuộc hoàn toàn vào nhà cung cấp có thể dẫn đến chu kỳ đổi mới chậm hơn và hạn chế khả năng tối ưu hóa thiết kế pin theo từng nền tảng khung gầm xe. Trong bối cảnh thị trường xe điện trở nên cạnh tranh hơn, mức độ kiểm soát này được xem là yếu tố then chốt.

Một số thông tin trong ngành cho rằng lộ trình dài hạn của Hyundai có thể bao gồm cả các loại hóa học pin mới, như pin thể rắn, cho dù công ty chưa xác nhận liệu chương trình này có gắn trực tiếp với cơ sở mới hay không. Một số nhà phân tích cũng nhận định trung tâm có thể đóng vai trò thử nghiệm ban đầu cho các công nghệ hướng đến dòng xe điện mở rộng phạm vi, một phân khúc mà Hyundai đang phát triển song song với nhiều nhà sản xuất quốc tế và Trung Quốc.

Nhiều hãng xe khác trên thế giới cũng đang theo đuổi chiến lược tương tự. Tesla, General Motors và BYD đều mở rộng chương trình pin nội bộ, đồng thời vẫn hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp trong khi hệ thống của họ tiếp tục mở rộng. Toyota được cho là đang đẩy mạnh năng lực R&D và sản xuất pin tại Bắc Mỹ. GM cũng xây dựng trung tâm xác thực pin tại Warren, Michigan, để chuẩn bị cho thế hệ cell lithium-manganese-rich sắp triển khai cho các dòng SUV và bán tải cỡ lớn từ năm 2028.

Mặc dù một số hướng đi công nghệ vẫn chưa được xác nhận, nhưng định hướng tổng thể của Hyundai là rất rõ ràng: tập trung nhiều hơn năng lực pin trong nội bộ. Khi thị trường xe điện toàn cầu tiếp tục phát triển, khả năng tự hoàn thiện và kiểm soát công nghệ pin được dự đoán sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc định hình hiệu suất và sức cạnh tranh của các mẫu xe điện thế hệ tiếp theo của tập đoàn.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Genesis Magma GT Concept đóng vai trò như cái nhìn trước về một mẫu xe thể thao hiệu suất cao đẳng cấp, và thậm chí biến thể xe đua, sẽ xuất hiện trong tương lai gần.
Hyundai thể hiện định hướng SUV off-road táo bạo mới bằng mẫu Crater Concept

Hyundai thể hiện định hướng SUV off-road táo bạo mới bằng mẫu Crater Concept

Hyundai trình làng mẫu Crater Concept tại Triển lãm Ô tô Los Angeles 2025, hé lộ định hướng mới đầy táo bạo cho dòng SUV off-road chạy điện trong tương lai.
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.

Cùng chuyên mục

Bugatti xuất xưởng siêu xe Bolide cuối cùng, sắp ngừng sản xuất hàng loạt động cơ W16 huyền thoại

Bugatti xuất xưởng siêu xe Bolide cuối cùng, sắp ngừng sản xuất hàng loạt động cơ W16 huyền thoại

Bugatti đánh dấu bước chuyển mình lịch sử khi hoàn tất chiếc hypercar Bolide cuối cùng trang bị W16 sản xuất hàng loạt, mở đường cho kỷ nguyên động cơ hiệu suất cao mới.
Honda Thanks Day 2025 sẽ diễn ra tại TP.HCM từ 13 đến 14/12/2025

Honda Thanks Day 2025 sẽ diễn ra tại TP.HCM từ 13 đến 14/12/2025

Sự kiện Honda Thanks Day 2025 - “Thanh âm tự hào” sẽ diễn ra từ ngày 13 đến hết ngày 14/12 tại đại lộ Lê Lợi, TP HCM.
Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Làn sóng xe điện giá rẻ Trung Quốc rõ ràng đang tạo nên bước chuyển lớn trên thị trường, đẩy mạnh cạnh tranh nội địa và mở rộng ảnh hưởng ra toàn cầu.
Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam với hai phiên bản

Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam với hai phiên bản

Mitsubishi Motors Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới - Destinator, được phân phối với hai phiên bản Premium và Ultimate.
Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố kế hoạch lắp ráp Omoda 4 và Jaecoo J5

Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố kế hoạch lắp ráp Omoda 4 và Jaecoo J5

Trong sự kiện kỷ niệm một năm “One year - Full cheer”, Omoda & Jaecoo Việt Nam bất ngờ thông tin: hai mẫu xe đầu tiên sẽ được lắp ráp tại Việt Nam sau khi nhà máy hoàn thiện sẽ là Omoda 4 và Jaecoo J5, tạo phấn khích cho hơn 500 khách hàng và đánh dấu bước tiến chiến lược của hãng tại thị trường Việt Nam.
MForce Việt Nam khai trương showroom đầu tiên, giới thiệu bộ ba mẫu xe mới

MForce Việt Nam khai trương showroom đầu tiên, giới thiệu bộ ba mẫu xe mới

MForce Việt Nam khai trương showroom đầu tiên tại TP.HCM và ra mắt ba mẫu xe mới SRV 400 VS, SRV 600 V và Voge DS900X.
Nissan Frontier Pro - mẫu bán tải sản xuất hoàn toàn tại Trung Quốc, mở bán giá từ 633 triệu đồng

Nissan Frontier Pro - mẫu bán tải sản xuất hoàn toàn tại Trung Quốc, mở bán giá từ 633 triệu đồng

Frontier Pro đánh dấu bước tiến chiến lược của Nissan khi đóng vai trò mẫu bán tải được phát triển hoàn toàn tại Trung Quốc nhưng hướng đến thị trường toàn cầu với cấu hình đa dạng và thiết kế hiện đại.
Siêu xe điện tăng tốc nhanh nhất thế giới ra mắt phiên bản mui trần, giá ước tính 3,5 triệu USD

Siêu xe điện tăng tốc nhanh nhất thế giới ra mắt phiên bản mui trần, giá ước tính 3,5 triệu USD

Aspark Owl Roadster đánh dấu bước tiến mới của lĩnh vực hypercar điện khi kết hợp hiệu suất cực hạn, công nghệ sợi carbon tiên tiến và mức độ độc quyền thuộc hàng cao nhất thế giới.
8 mẹo giúp xe điện luôn có hiệu suất và tầm hoạt động tốt nhất trong mùa lạnh

8 mẹo giúp xe điện luôn có hiệu suất và tầm hoạt động tốt nhất trong mùa lạnh

Khi thời tiết lạnh ảnh hưởng rõ rệt đến hiệu suất và phạm vi di chuyển của xe điện, các chuyên gia đưa ra nhiều khuyến nghị để giúp người lái chuẩn bị tốt hơn cho mùa đông.
Chuyển từ xăng sang điện, chủ xe VF 5 ngỡ ngàng: Chất lượng hơn, tiết kiệm gần đủ mua thêm VF 3 cho vợ

Chuyển từ xăng sang điện, chủ xe VF 5 ngỡ ngàng: Chất lượng hơn, tiết kiệm gần đủ mua thêm VF 3 cho vợ

Với giá lăn bánh “cực thơm" nhờ loạt ưu đãi bom tấn tháng 11, VinFast VF 5 đang trở thành lựa chọn “hời” nhất phân khúc A-SUV trong khi chất lượng, tiện nghi lại tốt hơn hẳn các đối thủ.
Phiên bản di động