![]() |
| Hình ảnh cơ sở nghiên cứu và phát triển công nghệ pin xe điện Future Mobility Battery Campus của Hyundai Motor |
Vào thứ sáu tuần trước, Tập đoàn Hyundai Motor, công ty mẹ của các thương hiệu Hyundai, Kia và Genesis, đã đánh dấu một cột mốc quan trọng với việc hoàn thiện trung tâm nghiên cứu và phát triển pin mới tại Hàn Quốc. Công trình này là bước đi chiến lược nhằm tăng cường năng lực pin cho xe điện và xe hybrid trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng mạnh mẽ.
Công trình mang tên Future Mobility Battery Campus, được xây dựng với tổng vốn đầu tư 1,2 nghìn tỷ won (khoảng 21.540 tỷ đồng), được định vị như một trung tâm R&D toàn diện. Hyundai cho biết cơ sở này sẽ hỗ trợ hệ thống “xác thực quy trình liên tục”, cho phép các công nghệ pin mới trải qua thử nghiệm độ bền và đánh giá chất lượng trong điều kiện sát thực tế trước khi bước vào những chương trình sản xuất quy mô lớn.
Nếu một thiết kế pin đạt yêu cầu, nó sẽ được đưa vào các mẫu xe Hyundai, Kia hoặc Genesis trong tương lai. Nếu xuất hiện vấn đề, khuôn viên này có đủ năng lực phát hiện sớm và tinh chỉnh thiết kế. Theo công bố của Hyundai Motor, khu đất của cơ sở nghiên cứu pin mới có diện tích khoảng 197.000 m², trong khi tổng diện tích sàn xây dựng vào khoảng 111.000 m², mở rộng đáng kể không gian dành cho hoạt động nghiên cứu, xác thực và mô phỏng quy trình sản xuất của tập đoàn.
Trước đây, Hyundai đã tiến hành nghiên cứu vật liệu pin, kiến trúc cell và quy trình sản xuất tại các trung tâm R&D Namyang và Uiwang, nhưng cơ sở mới được kỳ vọng sẽ hợp nhất và đẩy mạnh hơn nữa những nỗ lực này. Mục tiêu của Future Mobility Battery Campus là phát triển thế hệ pin lithium-ion hiệu suất cao cho xe điện và xe mở rộng phạm vi, với nhiều định dạng cell khác nhau. Đồng thời, nơi đây cũng mô phỏng môi trường sản xuất thực tế cho các công đoạn tạo điện cực, lắp ráp cell, kích hoạt và kiểm tra an toàn.
![]() |
| Mẫu SUV điện Hyundai Crater Concept mới được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Los Angeles 2025 |
Động thái này phản ánh xu hướng chung của ngành công nghiệp ô tô khi ngày càng nhiều nhà sản xuất đưa năng lực phát triển pin về nội bộ để kiểm soát tốt hơn chi phí, hiệu suất, độ an toàn và khả năng tích hợp hệ thống. Việc phụ thuộc hoàn toàn vào nhà cung cấp có thể dẫn đến chu kỳ đổi mới chậm hơn và hạn chế khả năng tối ưu hóa thiết kế pin theo từng nền tảng khung gầm xe. Trong bối cảnh thị trường xe điện trở nên cạnh tranh hơn, mức độ kiểm soát này được xem là yếu tố then chốt.
Một số thông tin trong ngành cho rằng lộ trình dài hạn của Hyundai có thể bao gồm cả các loại hóa học pin mới, như pin thể rắn, cho dù công ty chưa xác nhận liệu chương trình này có gắn trực tiếp với cơ sở mới hay không. Một số nhà phân tích cũng nhận định trung tâm có thể đóng vai trò thử nghiệm ban đầu cho các công nghệ hướng đến dòng xe điện mở rộng phạm vi, một phân khúc mà Hyundai đang phát triển song song với nhiều nhà sản xuất quốc tế và Trung Quốc.
Nhiều hãng xe khác trên thế giới cũng đang theo đuổi chiến lược tương tự. Tesla, General Motors và BYD đều mở rộng chương trình pin nội bộ, đồng thời vẫn hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp trong khi hệ thống của họ tiếp tục mở rộng. Toyota được cho là đang đẩy mạnh năng lực R&D và sản xuất pin tại Bắc Mỹ. GM cũng xây dựng trung tâm xác thực pin tại Warren, Michigan, để chuẩn bị cho thế hệ cell lithium-manganese-rich sắp triển khai cho các dòng SUV và bán tải cỡ lớn từ năm 2028.
Mặc dù một số hướng đi công nghệ vẫn chưa được xác nhận, nhưng định hướng tổng thể của Hyundai là rất rõ ràng: tập trung nhiều hơn năng lực pin trong nội bộ. Khi thị trường xe điện toàn cầu tiếp tục phát triển, khả năng tự hoàn thiện và kiểm soát công nghệ pin được dự đoán sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc định hình hiệu suất và sức cạnh tranh của các mẫu xe điện thế hệ tiếp theo của tập đoàn.
Duy Thành





