![]() |
| Hình ảnh tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 |
Các hãng xe Trung Quốc đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang phương tiện điện bằng loạt mẫu EV và plug-in hybrid giá rẻ mới, được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025. Với mức giá phổ biến trong tầm 100.001-150.000 nhân dân tệ (khoảng 373-559 triệu đồng), thế hệ xe mới này truyền đi một thông điệp rõ ràng rằng: Trung Quốc muốn chiếm lĩnh phân khúc phổ thông của thị trường xe điện toàn cầu, không chỉ thông qua mức độ phổ cập nội địa mà còn bằng chiến lược mở rộng xuất khẩu.
Theo Nikkei Asia, nhiều nhà sản xuất lớn của Trung Quốc đang chuẩn bị đẩy mạnh việc xuất khẩu các dòng xe giá mềm này như một phần trong lộ trình tăng trưởng quốc tế. Đối với các thương hiệu lâu đời phương Tây đang phải đối mặt với chi phí sản xuất cao và quy định khí thải ngày càng nghiêm ngặt, những mẫu xe điện có giá cạnh tranh từ Trung Quốc không chỉ đơn thuần là thách thức, mà còn là dấu hiệu khởi đầu cho một giai đoạn điều chỉnh giá mang tính quốc tế.
Xu hướng mở rộng ra thị trường quốc tế
![]() |
| Mẫu xe điện giá rẻ Leapmotor A10 ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 |
Nhiều mẫu EV và PHEV mới đã được trình làng trong gần 10 ngày triển lãm, thể hiện định hướng tối ưu chi phí và tăng cường khả năng xuất khẩu của các nhà sản xuất xe Trung Quốc. Trong đó, Leapmotor giới thiệu mẫu A10 với giá dự kiến khoảng 100.000 nhân dân tệ (373 triệu đồng), cùng kế hoạch phân phối ra thị trường nước ngoài. Mẫu hatchback điện Lafa 5 của hãng cũng nằm trong cùng mức giá, cho thấy tham vọng cung cấp những mẫu xe điện phổ thông đến nhiều thị trường hơn.
Mặt khác, Nio đã thu hút sự chú ý đáng kể với màn ra mắt lần đầu phiên bản tay lái nghịch của mẫu Firefly. Có giá khoảng 100.000 nhân dân tệ tại Trung Quốc, mẫu xe này sẽ được phân phối tới 17 thị trường quốc tế trong năm tới, bao gồm cả một số quốc gia ở Trung Mỹ, nơi nhu cầu về xe điện giá phải chăng đang tăng lên. GAC cũng góp mặt với mẫu Aion i60, một SUV sử dụng hệ thống mở rộng phạm vi hoạt động (EREV), có giá từ 109.800 nhân dân tệ (409 triệu đồng), cho thấy phân khúc xe kích cỡ lớn hơn cũng đang bước vào cuộc đua giá rẻ.
Cuộc chiến giá tiếp diễn
Như từng đề cập thời gian gần đây, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã rơi vào cuộc chiến giá kéo dài và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi các hãng xe tranh giành thị phần. Nikkei Asia cho biết phân khúc giá thấp đang trở thành chiến trường tàn khốc nhất khi các hãng cạnh tranh để thu hút người dùng mua EV lần đầu và duy trì lượng xe bán ra trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều thách thức.
![]() |
| Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 đã diễn ra từ ngày 22 - 30/11 |
Trong 9 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc đã ghi nhận lượng tiêu thụ 2,35 triệu xe điện và plug-in hybrid nằm trong khoảng giá 100.001 – 150.000 nhân dân tệ (373 – 559 triệu đồng), trở thành phân khúc lớn nhất thị trường nội địa. Con số này tăng mạnh so với dưới 1,5 triệu xe của cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, nhóm xe có giá 150.001 – 200.000 nhân dân tệ (559 – 745 triệu đồng) vẫn duy trì ở mức khoảng 2,3 triệu chiếc, cho thấy sự tăng trưởng mạnh nhất tập trung rõ rệt ở mức giá thấp.
Các mẫu xe năng lượng mới có giá rẻ hơn cũng tăng tốc đáng kể. Lượng xe bán ra của phân khúc 80.001 – 100.000 nhân dân tệ (298 – 373 triệu đồng) và phân khúc dưới 80.000 nhân dân tệ đã tăng gấp đôi, vượt mốc 1 triệu chiếc nhờ sự xuất hiện của các mẫu EV siêu rẻ hướng tới người dùng trẻ, doanh nghiệp vận tải và thị trường mới nổi. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh khốc liệt này đang tạo áp lực tài chính lớn lên các nhà sản xuất xe. Trong quý tháng 7–9, lợi nhuận của BYD đã giảm 30%, đánh dấu lần sụt giảm đầu tiên trong 4 năm. Great Wall cũng ghi nhận mức giảm lợi nhuận tương tự cho dù số lượng tiêu thụ tăng 20%.
Đồng lúc đó, hoạt động xuất khẩu của ngành xe Trung Quốc tiếp tục bứt phá mạnh mẽ. Trong ba quý đầu năm, các thương hiệu nước này đã xuất khẩu 1,75 triệu xe điện và plug-in hybrid, tăng 89% so với cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng này phản ánh sự chuyển dịch chiến lược lớn của ngành ô tô Trung Quốc, tập trung nhiều hơn vào thị trường toàn cầu để tận dụng lợi thế chi phí, đáp ứng nhu cầu điện hóa ở nước ngoài và giảm bớt tình trạng dư công suất nội địa.
Duy Thành






