![]() |
| BYD Ti7 được trưng bày tại Bangkok Motor Expo 2025 |
BYD Ti7, mẫu SUV plug-in hybrid dành cho gia đình, đã có màn ra mắt quốc tế tại Triển lãm Ô tô Bangkok 2025 (Bangkok Motor Expo 2025) ở Thái Lan, đánh dấu bước xuất hiện của mẫu xe toàn cầu mới nhất từ thương hiệu BYD. Sau khi đạt doanh số ấn tượng tại thị trường Trung Quốc, Ti7 được kỳ vọng sẽ góp phần củng cố chiến lược mở rộng của hãng tại nhiều thị trường nước ngoài.
Tại Trung Quốc, mẫu xe này được bán với tên Fang Cheng Bao Ti7, còn gọi là Tai 7 hoặc Titanium 7, với mức giá từ 179.800 đến 219.800 nhân dân tệ (khoảng 670 – 819 triệu đồng). Mẫu SUV mới mẻ này nhanh chóng thu hút khách hàng nội địa, đạt hơn 50.000 xe chỉ trong 80 ngày. Theo China EV DataTracker, Ti7 đã giao 28.152 xe trong giai đoạn tháng 9 đến tháng 10, đồng nghĩa lượng tiêu thụ tháng 11 đạt trên 21.850 xe. Kết quả này phản ánh nhu cầu mạnh mẽ đối với nền tảng khung gầm plug-in hybrid mới của BYD và tạo tiền đề cho kế hoạch chinh phục thị trường quốc tế.
![]() |
| Tại Bangkok Motor Expo 2025, BYD có giới thiệu vào mẫu xe thuộc các thương hiệu trong cùng tập đoàn |
Sự xuất hiện của Ti7 tại Bangkok Motor Expo năm nay cũng thể hiện nỗ lực tăng cường hiện diện của BYD tại Đông Nam Á, khu vực mà nhà sản xuất xe Trung Quốc đang hoạt động ngày càng tích cực. Những năm gần đây, BYD đã xây dựng nhà máy sản xuất xe du lịch đầu tiên ở nước ngoài ngay tại Thái Lan, cho thấy kế hoạch phục vụ khu vực này một cách trực tiếp hơn. Tại triển lãm năm 2025, BYD đã trưng bày 7 mẫu xe gồm cả EV và PHEV, thể hiện chiến lược song song giữa xe thuần điện và xe lai sạc để phù hợp với các thị trường nơi hạ tầng trạm sạc vẫn đang hoàn thiện.
Mẫu Ti7 trưng bày tại sự kiện là phiên bản “Urban SUV”, sử dụng hệ truyền động plug-in hybrid DM 5.0 với cấu hình hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Xe được sản xuất cho thị trường Trung Quốc và sau đó xuất khẩu sang Thái Lan để trưng bày, nên vẫn giữ vô lăng bên trái và các chi tiết nhận diện bằng tiếng Trung.
![]() |
| Phía sau của BYD Ti7 được trưng bày tại Bangkok Motor Expo 2025 |
Về thiết kế, Ti7 mang đến phong cách cứng cáp hơn cho BYD. Xe sử dụng kết cấu thân chịu lực, dáng vuông vức, nóc phẳng, vòm bánh mở rộng và đèn pha LED ma trận. Phía sau là cửa khoang hành lý dạng swing-out (mở chiều ngang) tích hợp ngăn chứa đồ. Một số điểm nhấn ngoại thất khác gồm tay nắm cửa truyền thống, cảm biến LiDAR hỗ trợ lái, la-zăng 20 inch hoàn thiện màu tối, cùng các tấm cản trước và sau kích thước lớn. Kích thước tổng thể của xe là dài 4.999 mm, rộng 1.995 mm, cao 1.865 mm và trục cơ sở 2.920 mm, thuộc phân khúc SUV cỡ trung.
Bên trong, khoang nội thất của BYD Ti7 mang tông trắng và được trang bị bảy màn hình: màn hình trung tâm 15,6 inch, bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình HUD dạng rộng 26 inch, hai màn hình điều khiển điều hòa và hai BYD Pad 13 inch cho hàng ghế sau. Xe còn có cửa sổ trời toàn cảnh kích thước lớn, hệ thống âm thanh 20 loa và đèn viền nội thất tùy chỉnh. Đáng lưu ý, Ti7 chỉ có cấu hình năm chỗ nhằm tập trung vào không gian và trải nghiệm cho người dùng.
![]() |
| Nội thất của BYD Ti7 được trưng bày tại Bangkok Motor Expo 2025 |
Phiên bản cao cấp nhất được giới thiệu tại triển lãm sử dụng hệ dẫn động bốn bánh với hai mô-tơ điện, kết hợp động cơ xăng tăng áp 1.5L công suất 115 kW (154 mã lực). Hai mô-tơ điện tạo tổng công suất 360 kW (483 hp). Gói pin LFP 35,6 kWh do FinDreams sản xuất có thể cung cấp phạm vi di chuyển thuần điện 190 km theo tiêu chuẩn CLTC. Xe có khẳ năng tăng tốc 0–100 km/h trong 4,5 giây và hệ thống kiểm soát lực kéo theo phương ngang (torque vectoring). Tại Trung Quốc, khách hàng cũng có tùy chọn pin 26,6 kWh nhằm đa dạng hóa cấu hình PHEV.
Trước mắt, BYD vẫn chưa công bố thời điểm ra mắt toàn cầu chính thức của Ti7. Tuy nhiên, sự xuất hiện tại một sự kiện ô tô lớn trong khu vực, kết hợp với việc BYD mở rộng năng lực sản xuất tại Thái Lan, cho thấy mẫu xe có thể được mở bán tại một số thị trường quốc tế ngay trong năm tới. Cấu hình PHEV cũng phù hợp với xu hướng tại nhiều quốc gia Châu Á, nơi nhu cầu xe điện và xe lai sạc đang tăng nhanh nhưng hạ tầng trạm sạc vẫn còn cần mở rộng.
Duy Thành







