home

Hà Nội sẽ lắp camera dẹp "loạn" vỉa hè

12:17 | 15/03/2018
Đề xuất lắp camera giám sát và phạt nguội hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường được đánh giá là giải pháp thông minh nhưng có thể vướng mắc do kinh phí cao.
Hà Nội: Cận cảnh “chiếc áo vá” hơn 20 loại gạch, đá được lát ở Hồ Gươm Đòi vỉa hè tại TP Hồ Chí Minh: Nhiều nơi bị tái chiếm Hết thời "mượn" đường đỗ ô tô 9 sự kiện giao thông nổi bật năm 2017

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa kiến nghị TP cho phép lắp đặt hơn 400 camera giám sát nhằm phát hiện, xử phạt các hành vi sai phạm để bảo vệ vỉa hè cho người đi bộ. "Với hệ thống camera này, việc giám sát thực hiện trật tự đường hè sẽ hiệu quả hơn bởi không phải khi nào lực lượng chức năng cũng có mặt trực tiếp xử lý các vi phạm" - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đánh giá.

Ủng hộ đề xuất lắp camera để phạt nguội vi phạm trật tự lòng đường vỉa hè, trung tá Nguyễn Anh Sơn, Đội trưởng Đội CSGT trật tự phản ứng nhanh 113 Công an quận Thanh Xuân, nhận định khi lắp camera có thể theo dõi các hộ kinh doanh 24/24 giờ. Tuy nhiên, nếu muốn xử lý được triệt để vi phạm lòng lề đường đòi hỏi phải vào cuộc của tất cả ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, giáo dục ý thức của người dân không tái phạm.

TS Nguyễn Thị Thu Thủy, Khoa Kinh tế Vận tải Trường ĐH Công nghệ GTVT, cho biết ở Mỹ, việc xử phạt nguội rất hiệu quả, trên tuyến đường có lắp camera, người vi phạm buộc phải nộp phạt, không thể thoát được.

"Dư luận cho rằng nếu không có sự dung túng của một số cán bộ địa phương thì không có tình trạng lấn chiếm vỉa hè ngày càng nghiêm trọng như thời gian vừa qua. Để lập lại trật tự vỉa hè, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm và có thể áp dụng biện pháp quản lý thông minh như lắp camera để phạt nguội" - TS Thủy nhận định.

ha noi se lap camera dep loan via he
Các cửa hàng ở khu vực Ngã tư Sở (quận Đống Đa) buôn bán la liệt trên vỉa hè đẩy người dân xuống lòng đường. Ảnh: NGUYỄN HƯỞNG.

Thừa nhận mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý nhưng vỉa hè, lòng đường Hà Nội vẫn bị lấn chiếm, ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội, cho rằng nguyên nhân một phần do sự thiếu quyết liệt từ các lực lượng chức năng quản lý trật tự trên địa bàn.

Về việc lắp camera, ông Quân cho rằng đây là ý tưởng thông minh, có tác động lớn đến việc chấp hành pháp luật của người dân. Ngoài việc giám sát các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, camera còn có thể kiểm soát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. "Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng nên xem xét việc này bởi kinh phí cho việc lắp đặt camera là rất lớn. Ngoài ra, hiện nay chế tài xử phạt nguội vẫn đang thiếu, cụ thể trong luật chưa có tiêu chí nào để xử phạt nguội vi phạm trật tự lòng đường, vỉa hè" - ông Quân lo ngại.

Trong khi đó, TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Hà Nội, cho rằng việc lắp đặt camera để xử lý phạt nguội chỉ là giải pháp tình thế. Muốn hạn chế tình trạng lấn chiếm vỉa hè phải xử lý tận gốc bằng các giải pháp: Tuyên truyền giáo dục người dân, tạo không gian cho người bán hàng rong buôn bán, dựng bãi giữ xe ở khu dân cư...

Đọc tiếp
Báo Người lao động
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Nhận biết đặc điểm của 5 loại camera AI giao thông phổ biến tại Việt Nam

Nhận biết đặc điểm của 5 loại camera AI giao thông phổ biến tại Việt Nam

Bài viết hướng dẫn cách nhận biết các loại camera AI giao thông trên đường phố, đặc điểm và chức năng của từng loại.
Xe máy có bị phạt nguội không? Cục CSGT khẳng định "Có"

Xe máy có bị phạt nguội không? Cục CSGT khẳng định "Có"

Nhiều người vẫn cho rằng chỉ ô tô mới bị “phạt nguội”, nhưng Cục CSGT khẳng định xe máy cũng nằm trong diện xử lý và sẽ bị ràng buộc trách nhiệm nếu vi phạm luật giao thông.
Xe Hyundai có thể sẽ sử dụng loại "da giả" nguồn gốc thực vật nhưng giống hệt da thật

Xe Hyundai có thể sẽ sử dụng loại "da giả" nguồn gốc thực vật nhưng giống hệt da thật

Hyundai đang hợp tác với công ty khởi nghiệp Uncaged Innovations để phát triển và thử nghiệm loại da sinh học từ ngũ cốc, hứa hẹn thay thế da động vật trong nội thất xe ô tô.
Làm thế nào để xoá lỗi phạt nguội từ nhiều năm trước?

Làm thế nào để xoá lỗi phạt nguội từ nhiều năm trước?

Làm thế nào để xoá lỗi phạt nguội từ nhiều năm trước? Dưới đây là tổng hợp của Ofer Le Thanh về các trao đổi, ý kiến của chuyên gia, các chủ xe và ý kiến của cơ quan chức năng.
Chưa nộp phạt nguội vẫn đăng kiểm được, đây là cách một OFer xử lý khi đi đăng kiểm phát hiện lỗi từ 4 năm trước

Chưa nộp phạt nguội vẫn đăng kiểm được, đây là cách một OFer xử lý khi đi đăng kiểm phát hiện lỗi từ 4 năm trước

Trường hợp thực tế của một thành viên Otofun Nghệ An, khi đi đăng kiểm thì phát hiện có lỗi phạt nguội từ 4 năm trước chưa được xử lý.
Dính nhiều lỗi phạt nguội có bị cộng dồn thời gian phạt tước giấy phép?

Dính nhiều lỗi phạt nguội có bị cộng dồn thời gian phạt tước giấy phép?

Dính nhiều lỗi phạt nguội có bị cộng dồn thời gian phạt tước giấy phép lái xe không, đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm gần đây.

Cùng chuyên mục

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Phiên bản di động