home

Hà Nội sẽ lắp camera dẹp "loạn" vỉa hè

12:17 | 15/03/2018
Đề xuất lắp camera giám sát và phạt nguội hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường được đánh giá là giải pháp thông minh nhưng có thể vướng mắc do kinh phí cao.
Hà Nội: Cận cảnh “chiếc áo vá” hơn 20 loại gạch, đá được lát ở Hồ Gươm Đòi vỉa hè tại TP Hồ Chí Minh: Nhiều nơi bị tái chiếm Hết thời "mượn" đường đỗ ô tô 9 sự kiện giao thông nổi bật năm 2017

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa kiến nghị TP cho phép lắp đặt hơn 400 camera giám sát nhằm phát hiện, xử phạt các hành vi sai phạm để bảo vệ vỉa hè cho người đi bộ. "Với hệ thống camera này, việc giám sát thực hiện trật tự đường hè sẽ hiệu quả hơn bởi không phải khi nào lực lượng chức năng cũng có mặt trực tiếp xử lý các vi phạm" - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đánh giá.

Ủng hộ đề xuất lắp camera để phạt nguội vi phạm trật tự lòng đường vỉa hè, trung tá Nguyễn Anh Sơn, Đội trưởng Đội CSGT trật tự phản ứng nhanh 113 Công an quận Thanh Xuân, nhận định khi lắp camera có thể theo dõi các hộ kinh doanh 24/24 giờ. Tuy nhiên, nếu muốn xử lý được triệt để vi phạm lòng lề đường đòi hỏi phải vào cuộc của tất cả ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, giáo dục ý thức của người dân không tái phạm.

TS Nguyễn Thị Thu Thủy, Khoa Kinh tế Vận tải Trường ĐH Công nghệ GTVT, cho biết ở Mỹ, việc xử phạt nguội rất hiệu quả, trên tuyến đường có lắp camera, người vi phạm buộc phải nộp phạt, không thể thoát được.

"Dư luận cho rằng nếu không có sự dung túng của một số cán bộ địa phương thì không có tình trạng lấn chiếm vỉa hè ngày càng nghiêm trọng như thời gian vừa qua. Để lập lại trật tự vỉa hè, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm và có thể áp dụng biện pháp quản lý thông minh như lắp camera để phạt nguội" - TS Thủy nhận định.

ha noi se lap camera dep loan via he
Các cửa hàng ở khu vực Ngã tư Sở (quận Đống Đa) buôn bán la liệt trên vỉa hè đẩy người dân xuống lòng đường. Ảnh: NGUYỄN HƯỞNG.

Thừa nhận mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý nhưng vỉa hè, lòng đường Hà Nội vẫn bị lấn chiếm, ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội, cho rằng nguyên nhân một phần do sự thiếu quyết liệt từ các lực lượng chức năng quản lý trật tự trên địa bàn.

Về việc lắp camera, ông Quân cho rằng đây là ý tưởng thông minh, có tác động lớn đến việc chấp hành pháp luật của người dân. Ngoài việc giám sát các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, camera còn có thể kiểm soát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. "Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng nên xem xét việc này bởi kinh phí cho việc lắp đặt camera là rất lớn. Ngoài ra, hiện nay chế tài xử phạt nguội vẫn đang thiếu, cụ thể trong luật chưa có tiêu chí nào để xử phạt nguội vi phạm trật tự lòng đường, vỉa hè" - ông Quân lo ngại.

Trong khi đó, TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Hà Nội, cho rằng việc lắp đặt camera để xử lý phạt nguội chỉ là giải pháp tình thế. Muốn hạn chế tình trạng lấn chiếm vỉa hè phải xử lý tận gốc bằng các giải pháp: Tuyên truyền giáo dục người dân, tạo không gian cho người bán hàng rong buôn bán, dựng bãi giữ xe ở khu dân cư...

Đọc tiếp
Báo Người lao động
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Nhận biết đặc điểm của 5 loại camera AI giao thông phổ biến tại Việt Nam

Nhận biết đặc điểm của 5 loại camera AI giao thông phổ biến tại Việt Nam

Bài viết hướng dẫn cách nhận biết các loại camera AI giao thông trên đường phố, đặc điểm và chức năng của từng loại.
Xe máy có bị phạt nguội không? Cục CSGT khẳng định "Có"

Xe máy có bị phạt nguội không? Cục CSGT khẳng định "Có"

Nhiều người vẫn cho rằng chỉ ô tô mới bị “phạt nguội”, nhưng Cục CSGT khẳng định xe máy cũng nằm trong diện xử lý và sẽ bị ràng buộc trách nhiệm nếu vi phạm luật giao thông.
Xe Hyundai có thể sẽ sử dụng loại "da giả" nguồn gốc thực vật nhưng giống hệt da thật

Xe Hyundai có thể sẽ sử dụng loại "da giả" nguồn gốc thực vật nhưng giống hệt da thật

Hyundai đang hợp tác với công ty khởi nghiệp Uncaged Innovations để phát triển và thử nghiệm loại da sinh học từ ngũ cốc, hứa hẹn thay thế da động vật trong nội thất xe ô tô.
Làm thế nào để xoá lỗi phạt nguội từ nhiều năm trước?

Làm thế nào để xoá lỗi phạt nguội từ nhiều năm trước?

Làm thế nào để xoá lỗi phạt nguội từ nhiều năm trước? Dưới đây là tổng hợp của Ofer Le Thanh về các trao đổi, ý kiến của chuyên gia, các chủ xe và ý kiến của cơ quan chức năng.
Chưa nộp phạt nguội vẫn đăng kiểm được, đây là cách một OFer xử lý khi đi đăng kiểm phát hiện lỗi từ 4 năm trước

Chưa nộp phạt nguội vẫn đăng kiểm được, đây là cách một OFer xử lý khi đi đăng kiểm phát hiện lỗi từ 4 năm trước

Trường hợp thực tế của một thành viên Otofun Nghệ An, khi đi đăng kiểm thì phát hiện có lỗi phạt nguội từ 4 năm trước chưa được xử lý.
Dính nhiều lỗi phạt nguội có bị cộng dồn thời gian phạt tước giấy phép?

Dính nhiều lỗi phạt nguội có bị cộng dồn thời gian phạt tước giấy phép?

Dính nhiều lỗi phạt nguội có bị cộng dồn thời gian phạt tước giấy phép lái xe không, đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm gần đây.

Cùng chuyên mục

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Từng được kỳ vọng sẽ mở đường cho kỷ nguyên bán tải điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning nay khép lại vòng đời sớm hơn dự kiến, khi Ford chuyển hướng sang giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Phiên bản di động