![]() |
Nghị định 51/2025/NĐ-CP miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện chạy pin thêm hai năm. |
Tại Nghị định 51/2025/NĐ-CP vừa ký ban hành ngày 1/3, Chính phủ đồng ý kéo dài thời gian miễn toàn bộ lệ phí trước bạ thêm hai năm với xe điện chạy pin, đến 28/2/2027.
Mấy tuần trước, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về hai phương án lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin. Phương án 1 là tiếp tục thực hiện giữ nguyên quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP. Phương án 2 là tiếp tục miễn 100% lệ phí trước bạ đối với hai năm còn lại (tức là đến hết ngày 28/2/2027).
Ban đầu, Bộ cho biết nghiêng về phương án 1. Tuy nhiên, mới đây Bộ đã trình Chính phủ sửa đổi quy định tại điểm c khoản 5 Điều 8 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định mức thu LPTB đối với ô tô điện chạy pin. Theo đề nghị của Bộ, ô tô điện chạy pin sẽ tiếp tục nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0% đến hết ngày 28/02/2027.
Bộ cũng cho biết, với cùng lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký năm 2024, nếu áp dụng mức thu 0% trong khoảng hai năm tới đây, thu ngân sách nhà nước về lệ phí trước bạ sẽ giảm khoảng hơn 4.800 tỷ đồng/năm (giảm thêm 2.400 tỷ đồng/năm so với quy định hiện hành tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP).
Cũng theo Bộ Tài chính, sau 3 năm áp dụng chính sách miễn giảm 100% lệ phí trước bạ, số lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tăng đột biến, có tác động đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất và phân phối ô tô điện chạy pin, đối với môi trường không khí và tác động đối với thu ngân sách nhà nước (NSNN).
Từ 1/3/2022 đến 31/12/2022, số lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký LPTB lần đầu là 4.040 xe, bình quân 404 xe/tháng.
Đến năm 2023, số lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký LPTB lần đầu là 29.281 xe, bình quân 2.440 xe/tháng, tăng gấp 6,04 lần so với năm 2022.
Năm 2024, số lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký LPTB lần đầu là 79.781 xe, bình quân 6.648 xe/tháng, tăng gấp 2,72 lần so với năm 2023.
L.T.