Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam những năm gần đây đang có những sự chuyển biến mạnh mẽ. Các nhà sản xuất xe hơi liên tục cập nhật mỗi ngày. Không nằm ngoài xu thế đó, Toyota Việt Nam tiên phong mang công nghệ hybrid (xăng lai điện) với giá bán phù hợp tới người tiêu dùng. Tháng 3/2022, hãng xe Nhật chính thức giới thiệu Corolla Altis thế hệ mới, đáng chú ý có sự xuất hiện của phiên bản Altis xăng lai điện 1.8HEV. Đây cũng là cái tên tiếp theo sau Corolla Cross 1.8HEV và Camry 2.5HEV sử dụng động cơ hybrid của hãng. Để hiểu hơn về chiếc xe này, nhóm phóng viên OtoFun News có cuộc gặp gỡ với anh Nguyễn Văn Tân đến từ Hà Nội. Anh Tân là một trong những chủ xe Corolla Altis 1.8HEV đầu tiên khi mua vào tháng 3 năm nay. Vị chủ nhân này đã có chia sẻ những điều thú vị xoay quanh “xế cưng” của mình. |
Vì sao anh quyết định chọn Toyota Corolla Altis 1.8HEV? Tôi tin tưởng thương hiệu Toyota. Trước đây tôi mua một chiếc Toyota Corolla Altis từ năm 2006 và mới bán cách đây vài năm. Trong quá trình sử dụng, tôi rất hài lòng nên tiếp tục chọn mua xe Toyota. Thực tế, tôi thích Camry hơn nhưng mẫu xe này vượt khả năng tài chính cho phép. Tôi lại không thích xe gầm cao như Corolla Cross. Vì thế, Corolla Altis dung hòa được cả hai yếu tố trên. Tuy nhiên, thời điểm cuối năm ngoái, chiếc Corolla Altis vẫn đang ở thế hệ cũ nên tôi chưa mua vội. Đến tháng 3 năm nay, khi chiếc Corolla Altis vừa ra mắt là tôi quyết định mua luôn. Lúc đi mua xe, tôi tìm đến một đại lý có sẵn Corolla Altis 1.8HEV để tiến hành thủ tục mua xe. Hôm sau, khi hoàn thành mọi thủ tục, tôi nhận xe luôn. Tính ra, toàn bộ quá trình tìm và mua chiếc Corolla Altis 1.8HEV màu trắng ngọc trai này chỉ diễn ra trong hai ngày. |
Đây là một mẫu xe sử dụng động cơ hybrid còn khá mới tại Việt Nam. Vì sao việc quyết định mua xe lại diễn ra nhanh như vậy? Tôi là người thích mua một chiếc xe có nhiều công nghệ. Tôi đã tìm hiểu về những chiếc xe xăng lai điện rồi nên hiểu được bản chất của động cơ hybrid. Vì thế tôi hoàn toàn tin tưởng Toyota Hybrid. Điều này giúp cho tôi dễ dàng đưa ra quyết định của mình mà không bị ảnh hưởng bởi ý kiến từ bên ngoài. |
|
Anh thích gì nhất trên chiếc xe của mình? Tôi thích nhất là khi đi về đêm khuya thì chiếc Altis 1.8HEV không có tiếng động gây ồn ào ảnh hưởng tới người khác. Công việc của tôi có nhiều lúc phải đi sớm về khuya, từ khi mua chiếc xe này, tôi không còn ngại với hàng xóm do máy nổ to nữa. Có hôm đi làm sớm, hàng xóm đi tập thể dục thấy xe đi ra nhưng không nghe tiếng động còn bảo “xe gì êm như xe điện”. (cười) |
Ngoài việc không phát ra tiếng động nhờ sử dụng động cơ điện, anh còn thích điều gì ở động cơ hybrid trên Altis 1.8HEV? Đó là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Tôi mua chiếc Altis 1.8HEV này được khoảng 9 tháng, cho đến nay đi được gần 4.000km. Mức tiêu thụ xăng trung bình là 4,5 lít/100km. Nếu đi lại gần nhà hoặc quãng ngắn thì lên khoảng 6 lít/100km. Ngược lại có những lúc đi đường vắng liên tục chỉ còn có 3,8 lít/100km. Vì thế nên tôi rất ít khi phải đổ xăng, giờ cũng không nhớ lần gần nhất đi đổ xăng là khi nào. Ngoài ra, quá trình chuyển đổi trạng thái làm việc của động cơ điện và động cơ xăng rất nhuần nhuyễn. Khi đang đi bình thường, nếu không nhìn vào màn hình hiển thị thì rất khó biết được lúc nào chạy máy xăng hay pin. Việc xe đang đi sử dụng năng lượng xăng rồi chuyển sang điện, hoặc pin tự sạc diễn ra một cách rất tự nhiên. Khi xe xuống dốc hoặc đi nhanh sau đó ngớt ga thì màn hình hiển thị mũi tên năng lượng từ bánh xe đi vào pin. Tôi hiểu rằng lúc đó động năng dư thừa đang được dùng để sạc cho động cơ điện. Phải nói là chiếc xe này không chỉ tiết kiệm vì ăn ít xăng, mà còn tiết kiệm bởi có thể thu hồi năng lượng thừa một cách tối đa. |
Những tính năng khác thì sao? Tôi thích gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense (TSS). Ví dụ như tính năng cảnh báo tiền va chạm, hạn chế tốc độ, hỗ trợ chống lệch làn hoạt động rất hiệu quả. |
Đặc biệt là khi tôi đi xa trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Cung đường này có vạch kẻ đường, phân làn rõ ràng nên các tính năng thuộc TSS thể hiện rõ sự ưu việt. Đặc biệt là kiểm soát hành trình thích ứng, giúp tôi thấy an toàn hơn. Nhờ đó mà tôi tự tin để đi nhanh, ở tốc độ cao trên 100km/h. |
Anh nhận xét gì về cảm giác lái của chiếc xe này? Ngồi lái xe rất êm ái, dễ chịu. Tay lái trợ lực điện tôi thích hơn so với trợ lực dầu. Đi nhanh hay đi chậm thì vô-lăng đều phản hồi tốt. Khi đi chậm thì tay lái nhẹ để dễ đánh lái, đi nhanh thì tay lái nặng để an toàn hơn. Đặc biệt, tôi cảm thấy chiếc xe này tăng tốc tốt hơn xe xăng truyền thống. Lúc đạp ga để tăng tốc, động cơ điện tăng thêm sức mạnh, màn hình hiển thị dòng năng lượng từ pin và máy xăng cùng lúc chuyển đến bánh xe. |
Việc bảo hành bảo dưỡng của xe hybrid có gặp khó khăn gì không? Anh có lo ngại về độ bền của pin? Tôi mới chạy được gần 4.000km, chỉ vừa thay dầu một lần. Lần đó tôi được khuyến mãi thay dầu miễn phí nên chưa mất gì. Về pin của động cơ điện, Toyota Việt Nam bảo hành lên tới 7 năm dành riêng cho pin, tuổi thọ pin theo thông tin từ nhà sản xuất là 15 - 20 năm. Là một người từng làm về kỹ thuật, tôi biết rằng bộ pin này không thể hỏng ngay như ắc quy chì thông thường. Pin trên xe Altis 1.8HEV là loại Nickel metal vốn nổi tiếng về độ bền. |
|
Có thể thấy anh rất hài lòng với chiếc xe của mình. Liệu có điều gì làm anh chưa thích? Tôi tiếc nhất là chiếc Corolla Altis này không có camera 360 theo xe nhưng tôi đã lắp thêm sau khi mua về. Còn lại tôi nghĩ rằng tất cả những trang bị khác của xe đều vượt trội so với các đối thủ trong tầm giá này. Về giá bán, mức chênh lệch gần 100 triệu giữa phiên bản 1.8HEV và 1.8V là khá lớn. Anh thấy con số này có xứng đáng hay không? Tôi tạm tính như thế này, riêng cụm pin đã đáng giá 100 triệu rồi. Ngoài ra, còn cả một loạt những công nghệ an toàn tiên tiến, hộp số… Tôi nghĩ rằng chi phí để làm ra những sự khác biệt này phải lớn hơn rất nhiều. Ở đây, tôi muốn nói về giá trị sử dụng và hàm lượng công nghệ của chiếc xe, nó gấp nhiều lần con số 100 triệu chứ không phải về khối lượng hay những thứ hữu hình nhìn thấy được. Thậm chí, nếu mức giá có thể cao hơn chút tôi vẫn sẵn sàng chi tiền để sử dụng động cơ hybrid vì tôi hiểu bản chất của công nghệ này. |
Hiện nay một số hãng xe tại Việt Nam đã bắt đầu bán xe thuần điện. Anh so sánh thế nào giữa hai loại xe là xe thuần điện và xe hybrid? Tôi thích xe hybrid xăng lai điện hơn. Lý do lớn nhất là khi sử dụng xe hybrid tôi hoàn toàn có thể chủ động trong suốt quá trình sử dụng, chủ động về việc tiếp nhiên liệu không phải chờ lâu, chủ động về lộ trình di chuyển. Có thể, trong tương lai khi cơ sở hạ tầng về trạm sạc có độ phủ lớn dày đặc thì lúc đó xe thuần điện mới thực sự phù hợp tại Việt Nam. Còn hiện tại, tôi cho rằng xe hybrid xăng lai điện là lựa chọn tốt hơn xe thuần điện. Cảm ơn anh vì buổi trò chuyện này. Chúc anh có nhiều chuyến đi thú vị cùng với chiếc Toyota Corolla Altis 1.8HEV! |
OtoFun eMagazine Nội dung: Anh Vũ Hình ảnh: Phan Linh Đồ họa: Huy Công - Nguyễn Sinh |