Trong triển lãm ô tô Tokyo năm nay, mẫu xe hạng sang này sẽ được nâng cấp lên thế hệ thứ tư, kế thừa mẫu G50 vốn đã có mặt suốt từ 1997 tới 2016. Ba thế hệ đầu của Century (G20, G30 và G40) được bán ra thị trường từ năm 1967 tới năm 1997.
So với “tiền bối”, Century 2018 sẽ không sử dụng động cơ V12 của Toyota (phiên bản 1GZ-FE 5.0L với một bộ điều khiển điện tử ECU độc lập cho mỗi hàng xy lanh), mà chuyển sang động cơ V8 5.0L (2UR-FSE) với 394 mã lực và mô men xoắn 383 lb-ft. Đây là động cơ được trang bị trên Lexus 600h thế hệ gần đây.
“Bù lại” với sự biến mất của bốn xy lanh, Century được tăng cường hệ thống điện Toyota Hybrid System II, chú trọng tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Toyota cho biết mô tơ điện trong THS II lấy nguồn từ pin NiMH, nhưng chưa tiết lộ liệu xe có thể hoạt động độc lập bằng điện được hay không.
Về ngoại hình, thân vỏ của Century khá trầm và sang trọng, mang nhiều hơi hướng của những chiếc Rolls-Royce. Xe cũng được trang bị đèn LED thích ứng và hàng loạt các công nghệ an toàn chủ động. Trên phiên bản mới, Toyota cũng đã nâng cấp cửa sau cao và dài hơn nhằm giúp “VIP” ra vào hàng ghế siêu dài ở phía sau xe dễ dàng hơn.
Bên trong nội thất, phiên bản Century cơ sở được trang bị vật liệu len mềm, trong khi dòng cao cấp sử dụng da siêu êm. Là chiếc xe được nhắm tới giới siêu giàu tại Nhật Bản, ghế sau của Century có thiết kế khá trang nhã so với đối thủ Đức hay Anh, nhưng vẫn đầy đủ các tính năng phù hợp như mát xa và vô vàn các tùy chỉnh - bao gồm cả màn hình LCD cảm ứng cho phép điều khiển mọi chức năng để tạo sự thoải mái tối đa.
Theo kế hoạch Toyota Century 2018 sẽ được trưng bày tại triển lãm Tokyo 2017 (phiên bản tiền sản xuất), và bán ra thị trường Nhật Bản từ mùa hè tới. Mức giá hiện tại của xe chưa được tiết lộ, tuy nhiên chắc chắn sẽ ngang ngửa với thế hệ tới nay (khởi điểm từ 130.000 USD - tương đương một chiếc S-Class “full options”).
Hoàng Linh