home

Cơ quan quản lý Nhật Bản cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất nhiều mẫu xe

Phương Huyền Phương Huyền 15:00 | 07/03/2024
Hãng xe Nhật Bản Toyota đã được Cơ quan quản lý xoá bỏ lệnh cấm, cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất những mẫu xe gặp bất thường trong thời gian vừa qua.

Tin mừng liên tiếp sau sóng gió

Trong nửa cuối tháng 2, đầu tháng 3, các công ty con thuộc Tập đoàn Ô tô Toyota (Toyota)) liên tục được cơ quan quản lý dỡ bỏ lệnh ngừng sản xuất và giao xe, sau gần một năm đầy sóng gió, ảnh hưởng đến danh tiếng và hoạt động sản xuất của thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới.

Cụ thể, từ ngày 28/2, Daihatsu cho biết đã dần nối lại hoạt động sản xuất và bàn giao nhiều mẫu xe mang nhãn hiệu Toyota, Daihatsu, Mazda và Subaru, như Toyota Probox/Mazda Familia Van/Mira e:S/Hijet truck/Hijet cargo và Atra (bao gồm cả mẫu OEM). Với Subaru Rex, Toyota Raize và Daihatsu Rocky (phiên bản xăng), từ ngày 18/3, hoạt động sản xuất sẽ trở lại bình thường.

Cơ quan quản lý Nhật Bản cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất nhiều mẫu xe
Nhiều tin mừng đến với Toyota sau những tháng sóng gió.

Trước đó một ngày, Cơ quan quản lý là Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cũng đã thông báo dỡ bỏ lệnh tạm dừng vận chuyển động cơ diesel với Tập đoàn Công nghiệp Toyota (TICO), sau khi công ty này để lộ những bất thường trong quá trình thử nghiệm công suất của ba mẫu động cơ diesel. Như vậy, các phiên bản sử dụng động cơ diesel của các mẫu xe Hiace, Ace, Granace, Land Cruiser 300 đã được nối lại sản xuất. Hilux cũng tiếp tục được sản xuất tại Thái Lan từ ngày 4/3.

Đáng chú ý, trước khi lệnh ngừng sản xuất và phân phối xe Toyota được dỡ bỏ hoàn toàn, Toyota đã đón tin mừng đầu năm mới bằng doanh số 11,2 triệu xe bán ra trên toàn cầu năm 2023, chính thức xô đổ kỷ lục đã lập năm 2019 với 10,7 triệu xe. Qua đó, năm thứ tư liên tiếp Toyota là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới. Kết quả này là một bất ngờ lớn sau hàng loạt sự cố xảy ra trong năm 2023 đối với các công ty con của Toyota toàn cầu.

Trên hết, vụ việc Daihatsu cuối năm 2023 và TICO đầu năm 2024 là kết quả của cuộc điều tra nội bộ được Toyota thực hiện cực kỳ gắt gao, kéo dài suốt nửa năm.

Liên tiếp những tin mừng gần đây cho thấy Toyota đang dần vượt qua những sự việc bất thường kéo dài gần 1 năm qua. Điều này càng chứng minh bản lĩnh của một trong những hãng xe hàng đầu thế giới với nỗ lực không ngừng nghỉ suốt trong nhiều tháng.

Cải tổ toàn diện Daihatsu để sự cố không bao giờ lặp lại

Toyota thể hiện sự quyết liệt ngay khi phát hiện những dấu hiệu đầu tiên của những bất thường về quy trình thử nghiệm, dù Daihatsu là thương hiệu quan trọng và chiếm tỉ lệ không nhỏ trong tổng doanh số bán hàng hàng năm.

Ngay sau khi sự cố nổ ra tháng 4/2023, hãng lập tức chủ động phối hợp để thành lập một Ủy ban độc lập nhằm điều tra sâu về sự việc, tổ chức họp báo, công khai những bất thường, đồng thời tìm phương án khắc phục hậu quả, cải tổ trong chính nội bộ.

Đến cuối năm 2023, sau một loạt nỗ lực truy tìm nguyên nhân, phát hiện sự việc không dừng lại ở đó, Toyota hiểu rằng, đây là lúc cải tổ toàn diện thương hiệu con Daihatsu.

Hôm 31/1/2024, ông Akio Toyoda, Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn đã có bài phát biểu trước báo chí với sự tham gia của 17 lãnh đạo cấp cao thuộc các công ty Toyota thành viên , nhằm đưa ra cam kết về tầm nhìn và ứng xử mới, quyết tâm phục hồi hình ảnh và uy tín sau sự cố Daihatsu.

“Hướng tới tương lai, Toyota và Daihatsu sẽ cùng nhau nỗ lực hết sức để Daihatsu tái sinh, trở thành một công ty xứng đáng với sự ủng hộ của khách hàng”, ông Koji Sato, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành Toyota chia sẻ sau sự kiện.

Cơ quan quản lý Nhật Bản cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất nhiều mẫu xe
Ông Akio Toyoda, Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn đã có bài phát biểu trước báo chí với sự tham gia của 17 lãnh đạo cấp cao thuộc các công ty Toyota thành viên.

Thấm nhuần triết lý Liên tục cải tiến (Kaizen), các lãnh đạo cấp cao Toyota không trốn tránh mà thẳng thắn thừa nhận sai lầm, bất chấp việc này sẽ ảnh hưởng nặng nề tới danh tiếng và tình hình kinh doanh của Tập đoàn. Việc này được thực hiện quyết liệt, nhằm tránh những sai lầm tương tự có thể tái diễn tại Daihatsu hoặc các công ty con khác.

Ngày 13/2/2024, tiếp tục cho công cuộc cải cách toàn diện, Toyota mở họp báo cùng Daihatsu, công bố những thay đổi quan trọng về nhân sự: CEO khu vực Mỹ Latin và Caribbean, ông Masahiro Inoue sẽ thay thế ông Soichiro Okudaira đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc Daihatsu từ ngày 1/3/2024. Chủ tịch Hội đồng quản trị hiện tại, ông Sunao Matsubayashi từ chức và vị trí này không được thay thế.

Ông Masanori Kuwata, Phó Tổng Giám đốc cấp cao, cùng bà Keiko Yanagi, Phó Giám đốc nhóm Xúc tiến Khách hàng cũng được bổ nhiệm mới để tái định hình cấu trúc Daihatsu, quản lý nguồn nhân lực tốt hơn. Ông Hiromasa Hoshika, với tư cách là Giám đốc nhóm quản lý chất lượng của Daihatsu, vẫn tiếp tục chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống chứng nhận chất lượng để đảm bảo không xảy ra sự cố tương tự.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Gần một năm sau khi những bất thường xảy ra, thật khó tin những thành tích mà Toyota đạt được trong bối cảnh hãng chịu áp lực nặng nề với loạt sai phạm được công khai. Cách ứng xử của Toyota dù mạo hiểm nhưng đã phần nào xoa dịu những bức xúc cả bên ngoài lẫn bên trong Tập đoàn, hướng đến bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Sự “thay máu” hàng loạt nhân sự vào 1/3 vừa qua giống như cột mốc quan trọng, đánh dấu chương mới của thương hiệu Daihatsu nói riêng và Toyota toàn cầu nói chung. Bộ máy mới đảm bảo những sự cố tương tự sẽ không xảy ra, bên cạnh đó là việc cải cách văn hóa, cải cách quản lý và cải cách phát triển sản phẩm.

Cơ quan quản lý Nhật Bản cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất nhiều mẫu xe
Ông Akio Toyoda cho biết, Toyota sẽ tiếp tục kế thừa hoài bão của thế hệ trước với cốt lõi là một doanh nghiệp về giải pháp di chuyển sẽ mang đến nụ cười cho mọi người trên khắp thế giới. Ông nhấn mạnh về một tương lai, nơi mà thế hệ trẻ có thể tự do mơ ước.

Năm 2023 là một năm nhiều biến động với Toyota, nhưng đầu năm 2024, trái ngọt đã đến với hãng xe Nhật Bản. Vị trí thương hiệu bán nhiều xe nhất thế giới được duy trì năm thứ tư liên tiếp chứng minh Toyota là hãng xe uy tín với người tiêu dùng toàn cầu, bất chấp những vụ việc xảy ra liên tiếp. Tuy nhiên, cách xử lý “khủng hoảng” mới thể hiện bản lĩnh và sự nỗ lực của một hãng xe hàng đầu thế giới.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức, sau những bất thường về quy trình thử nghiệm, thương hiệu ô tô có lịch sử hơn 100 năm trên thị trường ngày càng tạo thêm dấu ấn với người dùng toàn cầu. Đúng như tầm nhìn được Chủ tịch Tập đoàn Akio Toyoda tuyên bố, sự cải tổ toàn diện sẽ hướng tới việc tạo ra những sản phẩm ngày càng tốt hơn, trở thành một công ty xứng đáng với sự ủng hộ của khách hàng trong cả hiện tại và tương lai.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Toyota tiếp quản Daihatsu sau bê bối, 'thay máu' bộ máy lãnh đạo

Toyota tiếp quản Daihatsu sau bê bối, 'thay máu' bộ máy lãnh đạo

Sau bê bối gian lận thử nghiệm, Tập đoàn Toyota tiếp quản Daihatsu, bộ máy lãnh đạo cũ lần lượt từ chức và được thay thế bằng những nhân viên của công ty mẹ.
Dù vướng vào bê bối nhưng Toyota vẫn 'bội thu' với 11,2 triệu xe

Dù vướng vào bê bối nhưng Toyota vẫn 'bội thu' với 11,2 triệu xe

Vào ngày 31/1 vừa qua, Tập đoàn Toyota vừa công bố doanh số bán hàng kỷ lục 11,2 triệu xe trên toàn cầu vào năm 2023, vượt qua kỷ lục 10,7 triệu chiếc từng đạt vào năm 2019.
Vụ động cơ diesel của Toyota bị phát hiện gian lận, có xe nào ở Việt Nam ảnh hưởng?

Vụ động cơ diesel của Toyota bị phát hiện gian lận, có xe nào ở Việt Nam ảnh hưởng?

Chưa có thông tin chính thức khẳng định xe nào trong số các xe Toyota bán tại Việt Nam chịu ảnh hưởng từ việc gian lận thông số động cơ diesel của Toyota ngoài hai nghi vấn.
Toyota Avanza Premio phiên bản số sàn (MT) được bán lại từ hôm nay

Toyota Avanza Premio phiên bản số sàn (MT) được bán lại từ hôm nay

Toyota Việt Nam cho biết sẽ nối lại việc giao xe Avanza Premio phiên bản số sàn (MT) tới đại lý và cam kết về chất lượng.
Triệu hồi gần 26.000 xe Toyota: Hiểu kỹ quy trình phát hiện và ngăn ngừa sự cố

Triệu hồi gần 26.000 xe Toyota: Hiểu kỹ quy trình phát hiện và ngăn ngừa sự cố

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 25.000 xe theo như thông báo ngày 19/1, trong đó có mẫu Avanza nhưng không liên quan tới bê bối hiện tại của Daihatsu.
Lexus LFA Concept - mẫu siêu xe mang tính biểu tượng được hồi sinh dưới dạng xe điện

Lexus LFA Concept - mẫu siêu xe mang tính biểu tượng được hồi sinh dưới dạng xe điện

Lexus bất ngờ giới thiệu phiên bản LFA Concept hoàn toàn mới, hé lộ hướng đi điện hóa cho mẫu siêu xe mang tính biểu tượng dù chưa xác nhận kế hoạch sản xuất.
Toyota Veloz hybrid ra mắt giá quy đổi từ 472 triệu đồng

Toyota Veloz hybrid ra mắt giá quy đổi từ 472 triệu đồng

Toyota Veloz hybrid ra mắt Indonesia với giá quy đổi từ 472 triệu đồng, dùng động cơ 1.5L và có khả năng chạy điện ở tốc độ thấp.
Toyota bZ7 ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, giá dự đoán tầm 740 triệu đồng

Toyota bZ7 ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, giá dự đoán tầm 740 triệu đồng

Mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Toyota bZ7 đã có màn ra mắt công chúng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược xe điện thông minh dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Toyota đối mặt vụ kiện 5,7 tỷ USD liên quan xe chạy pin nhiên liệu hydro

Toyota đối mặt vụ kiện 5,7 tỷ USD liên quan xe chạy pin nhiên liệu hydro

Toyota đang đối mặt với vụ kiện tập thể trị giá 5,7 tỷ USD tại Mỹ, cáo buộc hãng cố tình che giấu các lỗi an toàn nghiêm trọng trên mẫu xe chạy pin nhiên liệu hydro Mirai trong suốt nhiều năm.

Cùng chuyên mục

Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Từ ngày 15/12/2025, Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực, quy định mức hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng cho mỗi nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông đường bộ.
Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Thành Công Việt Nam giới thiệu Santa Fe Hybrid với giá 1.369 tỷ đồng, trang bị động cơ Turbo Hybrid và gói an toàn SmartSense thế hệ 2.
VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

Hai thiết kế ô tô mới của VinFast vừa xuất hiện trong công báo sở hữu công nghiệp tháng 11 cho thấy định hướng có thể mở rộng thương hiệu cao cấp Lạc Hồng, hướng tới phân khúc xe sang cỡ lớn.
Xe ô tô vận tải hành khách không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ

Xe ô tô vận tải hành khách không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em đã được điều chỉnh theo hướng không áp dụng đối với xe kinh doanh vận tải hành khách, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và đặc thù hoạt động của loại hình phương tiện này.
Lotus chuẩn bị tung Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào năm 2026

Lotus chuẩn bị tung Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào năm 2026

Lotus chuẩn bị ra mắt Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào 2026, đánh dấu bước chuyển chiến lược sang hybrid hiệu suất cao trong bối cảnh thị trường xe điện chững lại.
Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Vào dịp cuối tuần trước, Hyundai Motor Group đã hoàn thiện trung tâm R&D pin mới tại Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược tự chủ và nâng cao năng lực phát triển pin xe điện.
Bugatti xuất xưởng siêu xe Bolide cuối cùng, sắp ngừng sản xuất hàng loạt động cơ W16 huyền thoại

Bugatti xuất xưởng siêu xe Bolide cuối cùng, sắp ngừng sản xuất hàng loạt động cơ W16 huyền thoại

Bugatti đánh dấu bước chuyển mình lịch sử khi hoàn tất chiếc hypercar Bolide cuối cùng trang bị W16 sản xuất hàng loạt, mở đường cho kỷ nguyên động cơ hiệu suất cao mới.
Honda Thanks Day 2025 sẽ diễn ra tại TP.HCM từ 13 đến 14/12/2025

Honda Thanks Day 2025 sẽ diễn ra tại TP.HCM từ 13 đến 14/12/2025

Sự kiện Honda Thanks Day 2025 - “Thanh âm tự hào” sẽ diễn ra từ ngày 13 đến hết ngày 14/12 tại đại lộ Lê Lợi, TP HCM.
Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Làn sóng xe điện giá rẻ Trung Quốc rõ ràng đang tạo nên bước chuyển lớn trên thị trường, đẩy mạnh cạnh tranh nội địa và mở rộng ảnh hưởng ra toàn cầu.
Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam với hai phiên bản

Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam với hai phiên bản

Mitsubishi Motors Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới - Destinator, được phân phối với hai phiên bản Premium và Ultimate.
Phiên bản di động