home

Cơ quan quản lý Nhật Bản cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất nhiều mẫu xe

Phương Huyền Phương Huyền 15:00 | 07/03/2024
Hãng xe Nhật Bản Toyota đã được Cơ quan quản lý xoá bỏ lệnh cấm, cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất những mẫu xe gặp bất thường trong thời gian vừa qua.

Tin mừng liên tiếp sau sóng gió

Trong nửa cuối tháng 2, đầu tháng 3, các công ty con thuộc Tập đoàn Ô tô Toyota (Toyota)) liên tục được cơ quan quản lý dỡ bỏ lệnh ngừng sản xuất và giao xe, sau gần một năm đầy sóng gió, ảnh hưởng đến danh tiếng và hoạt động sản xuất của thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới.

Cụ thể, từ ngày 28/2, Daihatsu cho biết đã dần nối lại hoạt động sản xuất và bàn giao nhiều mẫu xe mang nhãn hiệu Toyota, Daihatsu, Mazda và Subaru, như Toyota Probox/Mazda Familia Van/Mira e:S/Hijet truck/Hijet cargo và Atra (bao gồm cả mẫu OEM). Với Subaru Rex, Toyota Raize và Daihatsu Rocky (phiên bản xăng), từ ngày 18/3, hoạt động sản xuất sẽ trở lại bình thường.

Cơ quan quản lý Nhật Bản cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất nhiều mẫu xe
Nhiều tin mừng đến với Toyota sau những tháng sóng gió.

Trước đó một ngày, Cơ quan quản lý là Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cũng đã thông báo dỡ bỏ lệnh tạm dừng vận chuyển động cơ diesel với Tập đoàn Công nghiệp Toyota (TICO), sau khi công ty này để lộ những bất thường trong quá trình thử nghiệm công suất của ba mẫu động cơ diesel. Như vậy, các phiên bản sử dụng động cơ diesel của các mẫu xe Hiace, Ace, Granace, Land Cruiser 300 đã được nối lại sản xuất. Hilux cũng tiếp tục được sản xuất tại Thái Lan từ ngày 4/3.

Đáng chú ý, trước khi lệnh ngừng sản xuất và phân phối xe Toyota được dỡ bỏ hoàn toàn, Toyota đã đón tin mừng đầu năm mới bằng doanh số 11,2 triệu xe bán ra trên toàn cầu năm 2023, chính thức xô đổ kỷ lục đã lập năm 2019 với 10,7 triệu xe. Qua đó, năm thứ tư liên tiếp Toyota là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới. Kết quả này là một bất ngờ lớn sau hàng loạt sự cố xảy ra trong năm 2023 đối với các công ty con của Toyota toàn cầu.

Trên hết, vụ việc Daihatsu cuối năm 2023 và TICO đầu năm 2024 là kết quả của cuộc điều tra nội bộ được Toyota thực hiện cực kỳ gắt gao, kéo dài suốt nửa năm.

Liên tiếp những tin mừng gần đây cho thấy Toyota đang dần vượt qua những sự việc bất thường kéo dài gần 1 năm qua. Điều này càng chứng minh bản lĩnh của một trong những hãng xe hàng đầu thế giới với nỗ lực không ngừng nghỉ suốt trong nhiều tháng.

Cải tổ toàn diện Daihatsu để sự cố không bao giờ lặp lại

Toyota thể hiện sự quyết liệt ngay khi phát hiện những dấu hiệu đầu tiên của những bất thường về quy trình thử nghiệm, dù Daihatsu là thương hiệu quan trọng và chiếm tỉ lệ không nhỏ trong tổng doanh số bán hàng hàng năm.

Ngay sau khi sự cố nổ ra tháng 4/2023, hãng lập tức chủ động phối hợp để thành lập một Ủy ban độc lập nhằm điều tra sâu về sự việc, tổ chức họp báo, công khai những bất thường, đồng thời tìm phương án khắc phục hậu quả, cải tổ trong chính nội bộ.

Đến cuối năm 2023, sau một loạt nỗ lực truy tìm nguyên nhân, phát hiện sự việc không dừng lại ở đó, Toyota hiểu rằng, đây là lúc cải tổ toàn diện thương hiệu con Daihatsu.

Hôm 31/1/2024, ông Akio Toyoda, Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn đã có bài phát biểu trước báo chí với sự tham gia của 17 lãnh đạo cấp cao thuộc các công ty Toyota thành viên , nhằm đưa ra cam kết về tầm nhìn và ứng xử mới, quyết tâm phục hồi hình ảnh và uy tín sau sự cố Daihatsu.

“Hướng tới tương lai, Toyota và Daihatsu sẽ cùng nhau nỗ lực hết sức để Daihatsu tái sinh, trở thành một công ty xứng đáng với sự ủng hộ của khách hàng”, ông Koji Sato, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành Toyota chia sẻ sau sự kiện.

Cơ quan quản lý Nhật Bản cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất nhiều mẫu xe
Ông Akio Toyoda, Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn đã có bài phát biểu trước báo chí với sự tham gia của 17 lãnh đạo cấp cao thuộc các công ty Toyota thành viên.

Thấm nhuần triết lý Liên tục cải tiến (Kaizen), các lãnh đạo cấp cao Toyota không trốn tránh mà thẳng thắn thừa nhận sai lầm, bất chấp việc này sẽ ảnh hưởng nặng nề tới danh tiếng và tình hình kinh doanh của Tập đoàn. Việc này được thực hiện quyết liệt, nhằm tránh những sai lầm tương tự có thể tái diễn tại Daihatsu hoặc các công ty con khác.

Ngày 13/2/2024, tiếp tục cho công cuộc cải cách toàn diện, Toyota mở họp báo cùng Daihatsu, công bố những thay đổi quan trọng về nhân sự: CEO khu vực Mỹ Latin và Caribbean, ông Masahiro Inoue sẽ thay thế ông Soichiro Okudaira đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc Daihatsu từ ngày 1/3/2024. Chủ tịch Hội đồng quản trị hiện tại, ông Sunao Matsubayashi từ chức và vị trí này không được thay thế.

Ông Masanori Kuwata, Phó Tổng Giám đốc cấp cao, cùng bà Keiko Yanagi, Phó Giám đốc nhóm Xúc tiến Khách hàng cũng được bổ nhiệm mới để tái định hình cấu trúc Daihatsu, quản lý nguồn nhân lực tốt hơn. Ông Hiromasa Hoshika, với tư cách là Giám đốc nhóm quản lý chất lượng của Daihatsu, vẫn tiếp tục chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống chứng nhận chất lượng để đảm bảo không xảy ra sự cố tương tự.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Gần một năm sau khi những bất thường xảy ra, thật khó tin những thành tích mà Toyota đạt được trong bối cảnh hãng chịu áp lực nặng nề với loạt sai phạm được công khai. Cách ứng xử của Toyota dù mạo hiểm nhưng đã phần nào xoa dịu những bức xúc cả bên ngoài lẫn bên trong Tập đoàn, hướng đến bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Sự “thay máu” hàng loạt nhân sự vào 1/3 vừa qua giống như cột mốc quan trọng, đánh dấu chương mới của thương hiệu Daihatsu nói riêng và Toyota toàn cầu nói chung. Bộ máy mới đảm bảo những sự cố tương tự sẽ không xảy ra, bên cạnh đó là việc cải cách văn hóa, cải cách quản lý và cải cách phát triển sản phẩm.

Cơ quan quản lý Nhật Bản cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất nhiều mẫu xe
Ông Akio Toyoda cho biết, Toyota sẽ tiếp tục kế thừa hoài bão của thế hệ trước với cốt lõi là một doanh nghiệp về giải pháp di chuyển sẽ mang đến nụ cười cho mọi người trên khắp thế giới. Ông nhấn mạnh về một tương lai, nơi mà thế hệ trẻ có thể tự do mơ ước.

Năm 2023 là một năm nhiều biến động với Toyota, nhưng đầu năm 2024, trái ngọt đã đến với hãng xe Nhật Bản. Vị trí thương hiệu bán nhiều xe nhất thế giới được duy trì năm thứ tư liên tiếp chứng minh Toyota là hãng xe uy tín với người tiêu dùng toàn cầu, bất chấp những vụ việc xảy ra liên tiếp. Tuy nhiên, cách xử lý “khủng hoảng” mới thể hiện bản lĩnh và sự nỗ lực của một hãng xe hàng đầu thế giới.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức, sau những bất thường về quy trình thử nghiệm, thương hiệu ô tô có lịch sử hơn 100 năm trên thị trường ngày càng tạo thêm dấu ấn với người dùng toàn cầu. Đúng như tầm nhìn được Chủ tịch Tập đoàn Akio Toyoda tuyên bố, sự cải tổ toàn diện sẽ hướng tới việc tạo ra những sản phẩm ngày càng tốt hơn, trở thành một công ty xứng đáng với sự ủng hộ của khách hàng trong cả hiện tại và tương lai.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Toyota tiếp quản Daihatsu sau bê bối, 'thay máu' bộ máy lãnh đạo

Toyota tiếp quản Daihatsu sau bê bối, 'thay máu' bộ máy lãnh đạo

Sau bê bối gian lận thử nghiệm, Tập đoàn Toyota tiếp quản Daihatsu, bộ máy lãnh đạo cũ lần lượt từ chức và được thay thế bằng những nhân viên của công ty mẹ.
Dù vướng vào bê bối nhưng Toyota vẫn 'bội thu' với 11,2 triệu xe

Dù vướng vào bê bối nhưng Toyota vẫn 'bội thu' với 11,2 triệu xe

Vào ngày 31/1 vừa qua, Tập đoàn Toyota vừa công bố doanh số bán hàng kỷ lục 11,2 triệu xe trên toàn cầu vào năm 2023, vượt qua kỷ lục 10,7 triệu chiếc từng đạt vào năm 2019.
Vụ động cơ diesel của Toyota bị phát hiện gian lận, có xe nào ở Việt Nam ảnh hưởng?

Vụ động cơ diesel của Toyota bị phát hiện gian lận, có xe nào ở Việt Nam ảnh hưởng?

Chưa có thông tin chính thức khẳng định xe nào trong số các xe Toyota bán tại Việt Nam chịu ảnh hưởng từ việc gian lận thông số động cơ diesel của Toyota ngoài hai nghi vấn.
Toyota Avanza Premio phiên bản số sàn (MT) được bán lại từ hôm nay

Toyota Avanza Premio phiên bản số sàn (MT) được bán lại từ hôm nay

Toyota Việt Nam cho biết sẽ nối lại việc giao xe Avanza Premio phiên bản số sàn (MT) tới đại lý và cam kết về chất lượng.
Triệu hồi gần 26.000 xe Toyota: Hiểu kỹ quy trình phát hiện và ngăn ngừa sự cố

Triệu hồi gần 26.000 xe Toyota: Hiểu kỹ quy trình phát hiện và ngăn ngừa sự cố

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 25.000 xe theo như thông báo ngày 19/1, trong đó có mẫu Avanza nhưng không liên quan tới bê bối hiện tại của Daihatsu.
Toyota không chạy đua xe điện bằng mọi giá, chọn lối đi riêng với công nghệ hydro

Toyota không chạy đua xe điện bằng mọi giá, chọn lối đi riêng với công nghệ hydro

Khi phần lớn thế giới đổ dồn vào xe điện, Toyota lại chọn một lối đi song song: phát triển động cơ đốt trong dùng hydro. Hướng đi này không chỉ giữ lại linh hồn cơ khí truyền thống mà còn mở ra giải pháp trung hòa carbon đầy tiềm năng.
Toyota giới thiệu mẫu xe đua chạy bằng hydro lỏng GR LH2 Racing Concept

Toyota giới thiệu mẫu xe đua chạy bằng hydro lỏng GR LH2 Racing Concept

Toyota Gazoo Racing đã giới thiệu mẫu xe đua chạy bằng hydro lỏng GR LH2 Racing Concept tại sự kiện 24H Le Mans 2025, một nỗ lực nhằm thúc đẩy sự phát triển của công nghệ hydro trong đua xe thể thao.
Toyota công bố hợp tác với Xiaomi, Huawei và Momenta để phát triển xe điện thế hệ mới

Toyota công bố hợp tác với Xiaomi, Huawei và Momenta để phát triển xe điện thế hệ mới

Để tăng cường sự cạnh tranh và theo nhịp xu hướng xe điện thế hệ mới tại thị trường Trung Quốc, Toyota sẽ hợp tác với Xiaomi, Huawei và Momenta.
SUV điện Toyota bZ5 chính thức ra mắt với giá khởi điểm từ 469 triệu đồng tại Trung Quốc

SUV điện Toyota bZ5 chính thức ra mắt với giá khởi điểm từ 469 triệu đồng tại Trung Quốc

Với thiết kế đẹp, công nghệ tốt và giá cả cạnh tranh, Toyota bZ5 hứa hẹn sẽ là mẫu xe điện liên doanh tiếp theo có thể khuấy động thị trường Trung Quốc.
Camera lùi - Lỗi ngày càng trở nên phổ biến trên ô tô, xe hãng Ford bị triệu hồi nhiều nhất

Camera lùi - Lỗi ngày càng trở nên phổ biến trên ô tô, xe hãng Ford bị triệu hồi nhiều nhất

Camera lùi là một trong những trang bị công nghệ không thể thiếu trên mỗi chiếc xe ô tô hiện đại, thế nhưng tính ổn định và đáng tin cậy của hệ thống này vẫn là một vấn đề cần được cải thiện.
CEO Toyota: "Xe không phải là xe nếu không đem lại niềm vui"

CEO Toyota: "Xe không phải là xe nếu không đem lại niềm vui"

Koji Sato, người kế thừa Akio Toyoda trong vai trò CEO, cho biết Toyota sẽ tiếp tục phát triển những mẫu xe hiệu suất cao, cảm giác lái hay trong tương lai.

Cùng chuyên mục

Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 vì quy định khí thải

Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 vì quy định khí thải

Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 để giảm khí thải, nhưng Việt Nam và Úc vẫn tiếp tục phân phối bình thường.
Ngành ô tô Trung Quốc thổi phồng lượng tiêu thụ ô tô bằng chiêu xuất khẩu "xe cũ 0 km"

Ngành ô tô Trung Quốc thổi phồng lượng tiêu thụ ô tô bằng chiêu xuất khẩu "xe cũ 0 km"

Theo nghiên cứu của Reuters, ngành ô tô Trung Quốc đã bắt đầu xuất khẩu những chiếc xe cũ 0 km kể từ năm 2019 để giải tỏa hàng tồn kho khó tiêu thụ ở thị trường nội địa.
BMW: Động cơ đốt trong là nền móng của chúng tôi

BMW: Động cơ đốt trong là nền móng của chúng tôi

Song song với việc phát triển các mô-tơ điện mới, BMW sẽ duy trì sản xuất cả những động cơ đốt trong truyền thống trong những năm tới.
Omoda C7 chuẩn bị ra mắt Việt Nam trong quý III/2025

Omoda C7 chuẩn bị ra mắt Việt Nam trong quý III/2025

Omoda C7 ra mắt Việt Nam quý III/2025, hai tùy chọn động cơ xăng và hybrid, nhiều công nghệ hiện đại, hướng đến người dùng trẻ.
Nissan dự tính lỗ 36 nghìn tỷ đồng trong quý I năm 2025, cổ đông lên tiếng phẫn nộ

Nissan dự tính lỗ 36 nghìn tỷ đồng trong quý I năm 2025, cổ đông lên tiếng phẫn nộ

Nissan, công ty xe ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản, đang đối mặt một cuộc khủng hoảng sâu rộng trong nội bộ, khiến nhiều cổ đông bày tỏ tức giận lẫn lo ngại.
Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, doanh nghiệp bảo hiểm được phép cấp giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới dưới dạng điện tử, có giá trị pháp lý tương đương bản giấy. Nắm rõ quy định mới là cách quan trọng để chủ xe không bị mất quyền lợi khi xảy ra tai nạn.
TPBank kiện toàn nhân sự Ban Điều hành, hướng tới phát triển bền vững

TPBank kiện toàn nhân sự Ban Điều hành, hướng tới phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa công bố thông tin liên quan đến kiện toàn nhân sự trong Ban Điều hành, phù hợp với định hướng tăng trưởng và mở rộng hoạt động, nâng cao hiệu quả trong giai đoạn phát triển tiếp theo.
BYD Atto 2 sắp ra mắt Việt Nam, cạnh tranh với VinFast VF 6

BYD Atto 2 sắp ra mắt Việt Nam, cạnh tranh với VinFast VF 6

BYD Atto 2 dự kiến sẽ được ra mắt vào đầu tháng 7, xe sẽ cạnh tranh trong phân khúc SUV cỡ B cùng VinFast VF 6, Hyundai Creta, Omoda C5.
BYD giảm tốc độ sản xuất và tạm ngừng kế hoạch mở rộng nhà máy

BYD giảm tốc độ sản xuất và tạm ngừng kế hoạch mở rộng nhà máy

Đối diện nhiều áp lực và khó khăn trước mắt, BYD được cho là đã quyết định giảm tốc độ sản xuất tại nhiều nhà máy nội địa.
Suzuki Swift 2025 nhập khẩu từ Nhật, giữ nguyên giá 569 triệu đồng

Suzuki Swift 2025 nhập khẩu từ Nhật, giữ nguyên giá 569 triệu đồng

Suzuki Swift 2025 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với phiên bản nhập khẩu từ Nhật Bản, thay cho Thái Lan trước đây.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn xảy ra tại cầu dài Cúc Phương sau khi hai xe tải và một xe con va chạm, tài xế xe con tử vong tại chỗ.
Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tài xế ô tô có hành động tăng tốc từ 43 km/h lên tới 146 km/h chỉ trong 35 giây trước khi xảy ra va chạm, khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng.
Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Sáng nay 6/6, Mitsubishi Motors Việt Nam đã ra mắt mẫu xe ý tưởng DST Concept tại sự kiện Mitsubishi Motors Festival 2025.
Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Vụ việc xảy ra vào 15h chiều qua (16/6) tại bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tài xế lùi xe ẩu, cán qua người phụ nữ đang đi phía sau.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Phiên bản di động