Tin mừng liên tiếp sau sóng gió
Trong nửa cuối tháng 2, đầu tháng 3, các công ty con thuộc Tập đoàn Ô tô Toyota (Toyota)) liên tục được cơ quan quản lý dỡ bỏ lệnh ngừng sản xuất và giao xe, sau gần một năm đầy sóng gió, ảnh hưởng đến danh tiếng và hoạt động sản xuất của thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới.
Cụ thể, từ ngày 28/2, Daihatsu cho biết đã dần nối lại hoạt động sản xuất và bàn giao nhiều mẫu xe mang nhãn hiệu Toyota, Daihatsu, Mazda và Subaru, như Toyota Probox/Mazda Familia Van/Mira e:S/Hijet truck/Hijet cargo và Atra (bao gồm cả mẫu OEM). Với Subaru Rex, Toyota Raize và Daihatsu Rocky (phiên bản xăng), từ ngày 18/3, hoạt động sản xuất sẽ trở lại bình thường.
Nhiều tin mừng đến với Toyota sau những tháng sóng gió. |
Trước đó một ngày, Cơ quan quản lý là Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cũng đã thông báo dỡ bỏ lệnh tạm dừng vận chuyển động cơ diesel với Tập đoàn Công nghiệp Toyota (TICO), sau khi công ty này để lộ những bất thường trong quá trình thử nghiệm công suất của ba mẫu động cơ diesel. Như vậy, các phiên bản sử dụng động cơ diesel của các mẫu xe Hiace, Ace, Granace, Land Cruiser 300 đã được nối lại sản xuất. Hilux cũng tiếp tục được sản xuất tại Thái Lan từ ngày 4/3.
Đáng chú ý, trước khi lệnh ngừng sản xuất và phân phối xe Toyota được dỡ bỏ hoàn toàn, Toyota đã đón tin mừng đầu năm mới bằng doanh số 11,2 triệu xe bán ra trên toàn cầu năm 2023, chính thức xô đổ kỷ lục đã lập năm 2019 với 10,7 triệu xe. Qua đó, năm thứ tư liên tiếp Toyota là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới. Kết quả này là một bất ngờ lớn sau hàng loạt sự cố xảy ra trong năm 2023 đối với các công ty con của Toyota toàn cầu.
Trên hết, vụ việc Daihatsu cuối năm 2023 và TICO đầu năm 2024 là kết quả của cuộc điều tra nội bộ được Toyota thực hiện cực kỳ gắt gao, kéo dài suốt nửa năm.
Liên tiếp những tin mừng gần đây cho thấy Toyota đang dần vượt qua những sự việc bất thường kéo dài gần 1 năm qua. Điều này càng chứng minh bản lĩnh của một trong những hãng xe hàng đầu thế giới với nỗ lực không ngừng nghỉ suốt trong nhiều tháng.
Cải tổ toàn diện Daihatsu để sự cố không bao giờ lặp lại
Toyota thể hiện sự quyết liệt ngay khi phát hiện những dấu hiệu đầu tiên của những bất thường về quy trình thử nghiệm, dù Daihatsu là thương hiệu quan trọng và chiếm tỉ lệ không nhỏ trong tổng doanh số bán hàng hàng năm.
Ngay sau khi sự cố nổ ra tháng 4/2023, hãng lập tức chủ động phối hợp để thành lập một Ủy ban độc lập nhằm điều tra sâu về sự việc, tổ chức họp báo, công khai những bất thường, đồng thời tìm phương án khắc phục hậu quả, cải tổ trong chính nội bộ.
Đến cuối năm 2023, sau một loạt nỗ lực truy tìm nguyên nhân, phát hiện sự việc không dừng lại ở đó, Toyota hiểu rằng, đây là lúc cải tổ toàn diện thương hiệu con Daihatsu.
Hôm 31/1/2024, ông Akio Toyoda, Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn đã có bài phát biểu trước báo chí với sự tham gia của 17 lãnh đạo cấp cao thuộc các công ty Toyota thành viên , nhằm đưa ra cam kết về tầm nhìn và ứng xử mới, quyết tâm phục hồi hình ảnh và uy tín sau sự cố Daihatsu.
“Hướng tới tương lai, Toyota và Daihatsu sẽ cùng nhau nỗ lực hết sức để Daihatsu tái sinh, trở thành một công ty xứng đáng với sự ủng hộ của khách hàng”, ông Koji Sato, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành Toyota chia sẻ sau sự kiện.
Ông Akio Toyoda, Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn đã có bài phát biểu trước báo chí với sự tham gia của 17 lãnh đạo cấp cao thuộc các công ty Toyota thành viên. |
Thấm nhuần triết lý Liên tục cải tiến (Kaizen), các lãnh đạo cấp cao Toyota không trốn tránh mà thẳng thắn thừa nhận sai lầm, bất chấp việc này sẽ ảnh hưởng nặng nề tới danh tiếng và tình hình kinh doanh của Tập đoàn. Việc này được thực hiện quyết liệt, nhằm tránh những sai lầm tương tự có thể tái diễn tại Daihatsu hoặc các công ty con khác.
Ngày 13/2/2024, tiếp tục cho công cuộc cải cách toàn diện, Toyota mở họp báo cùng Daihatsu, công bố những thay đổi quan trọng về nhân sự: CEO khu vực Mỹ Latin và Caribbean, ông Masahiro Inoue sẽ thay thế ông Soichiro Okudaira đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc Daihatsu từ ngày 1/3/2024. Chủ tịch Hội đồng quản trị hiện tại, ông Sunao Matsubayashi từ chức và vị trí này không được thay thế.
Ông Masanori Kuwata, Phó Tổng Giám đốc cấp cao, cùng bà Keiko Yanagi, Phó Giám đốc nhóm Xúc tiến Khách hàng cũng được bổ nhiệm mới để tái định hình cấu trúc Daihatsu, quản lý nguồn nhân lực tốt hơn. Ông Hiromasa Hoshika, với tư cách là Giám đốc nhóm quản lý chất lượng của Daihatsu, vẫn tiếp tục chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống chứng nhận chất lượng để đảm bảo không xảy ra sự cố tương tự.
Lửa thử vàng, gian nan thử sức
Gần một năm sau khi những bất thường xảy ra, thật khó tin những thành tích mà Toyota đạt được trong bối cảnh hãng chịu áp lực nặng nề với loạt sai phạm được công khai. Cách ứng xử của Toyota dù mạo hiểm nhưng đã phần nào xoa dịu những bức xúc cả bên ngoài lẫn bên trong Tập đoàn, hướng đến bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Sự “thay máu” hàng loạt nhân sự vào 1/3 vừa qua giống như cột mốc quan trọng, đánh dấu chương mới của thương hiệu Daihatsu nói riêng và Toyota toàn cầu nói chung. Bộ máy mới đảm bảo những sự cố tương tự sẽ không xảy ra, bên cạnh đó là việc cải cách văn hóa, cải cách quản lý và cải cách phát triển sản phẩm.
Ông Akio Toyoda cho biết, Toyota sẽ tiếp tục kế thừa hoài bão của thế hệ trước với cốt lõi là một doanh nghiệp về giải pháp di chuyển sẽ mang đến nụ cười cho mọi người trên khắp thế giới. Ông nhấn mạnh về một tương lai, nơi mà thế hệ trẻ có thể tự do mơ ước. |
Năm 2023 là một năm nhiều biến động với Toyota, nhưng đầu năm 2024, trái ngọt đã đến với hãng xe Nhật Bản. Vị trí thương hiệu bán nhiều xe nhất thế giới được duy trì năm thứ tư liên tiếp chứng minh Toyota là hãng xe uy tín với người tiêu dùng toàn cầu, bất chấp những vụ việc xảy ra liên tiếp. Tuy nhiên, cách xử lý “khủng hoảng” mới thể hiện bản lĩnh và sự nỗ lực của một hãng xe hàng đầu thế giới.
Lửa thử vàng, gian nan thử sức, sau những bất thường về quy trình thử nghiệm, thương hiệu ô tô có lịch sử hơn 100 năm trên thị trường ngày càng tạo thêm dấu ấn với người dùng toàn cầu. Đúng như tầm nhìn được Chủ tịch Tập đoàn Akio Toyoda tuyên bố, sự cải tổ toàn diện sẽ hướng tới việc tạo ra những sản phẩm ngày càng tốt hơn, trở thành một công ty xứng đáng với sự ủng hộ của khách hàng trong cả hiện tại và tương lai.
Phương Huyền