home

Triệu hồi gần 26.000 xe Toyota: Hiểu kỹ quy trình phát hiện và ngăn ngừa sự cố

Tùng Thiện Tùng Thiện 12:00 | 24/01/2024
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 25.000 xe theo như thông báo ngày 19/1, trong đó có mẫu Avanza nhưng không liên quan tới bê bối hiện tại của Daihatsu.
Triệu hồi hơn 25.000 xe Toyota: Hiểu kỹ quy trình phát hiện và ngăn ngừa sự cố
Toyota triệu hồi hơn 25.000 xe Avanza Premio, Raize, Veloz Cross và Yaris Cross.

Toyota Việt Nam triệu hồi gần 26.000 xe và quy trình sửa lỗi

Ngày 19/1 vừa qua, Toyota Việt Nam đã đưa ra thông báo triệu hồi 25.971 mẫu xe các dòng Veloz Cross, Avanza Premio, Yaris Cross, gồm cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. Chương trình triệu hồi này nhằm mục đích kiểm tra, siết lại đai ốc giảm chấn trước trên các dòng xe kể trên.

Triệu hồi hơn 25.000 xe Toyota: Hiểu kỹ quy trình phát hiện và ngăn ngừa sự cố

Theo thông báo từ Toyota, do vấn đề thiết kế, lực siết đai ốc giảm chấn có thể không đủ. Kết quả là trong quá trình sử dụng xe, đai ốc giảm chấn có thể bị lỏng, gây ra tiếng kêu bất thường. Trong trường hợp xấu nhất, đai ốc giảm chấn có thể bị rơi ra, khiến cho xe thiếu ổn định trong quá trình sử dụng xe.

Với lỗi này, thời gian kiểm tra và sửa chữa/thay thế mỗi xe dự kiến khoảng 30 phút (dựa vào kết quả kiểm tra, xe của khách hàng sẽ được tiến hành siết đai ốc giảm chấn, tối đa 2,5 giờ/xe). Quy trình này tiến hành miễn phí theo 4 bước như sau: Kiểm tra số VIN, kiểm tra đai ốc, sửa lỗi (nếu cần) và bàn giao xe cho khách hàng.

Triệu hồi hơn 25.000 xe Toyota: Hiểu kỹ quy trình phát hiện và ngăn ngừa sự cố

Cũng trong thông báo, Toyota cho biết sẽ đồng thời triển khai Chương trình làm hài lòng khách hàng để thay thế chụp bụi chốt trượt càng phanh trước trên các 6.368 mẫu xe nhập khẩu, gồm Toyota Veloz, Avanza sản xuất từ ngày 12/09/2022 đến ngày 28/10/2022 và Raize sản xuất từ ngày 13/09/2022 đến ngày 07/12/2022.

Triệu hồi hơn 25.000 xe Toyota: Hiểu kỹ quy trình phát hiện và ngăn ngừa sự cố

Thời gian kiểm tra và sửa chữa/thay thế mỗi xe dự kiến khoảng 1,3 giờ đến 2,4 giờ/xe (dựa vào kết quả kiểm tra, xe của khách hàng sẽ được tiến hành thay thế miễn phí chụp bụi chốt trượt càng phanh/ bộ càng phanh). Quy trình này được tiến hành theo 5 bước.

Triệu hồi hơn 25.000 xe Toyota: Hiểu kỹ quy trình phát hiện và ngăn ngừa sự cố

Như vậy, Toyota đang cùng lúc triển khai hai hoạt động. Một là chương trình triệu hồi, tức là việc sớm tự phát hiện lỗi sản phẩm, sau đó báo cáo tới cơ quan chức năng (ở Việt Nam là Cục Đăng kiểm) một cách chi tiết kèm theo phương án xử lý. Một là chương trình làm hài lòng khách hàng được thực hiện chủ động từ phía Toyota, thể hiện sự quan tâm tới khách hàng. Toyota cho biết đã báo cáo Cục Đăng kiểm về chương trình này và Cục xác định đây không phải chương trình triệu hồi.

Ngoài ra, cả 4 mẫu xe trong danh sách triệu hồi lần này cũng không liên quan tới ba mẫu xe Daihatsu vừa bị thu hồi giấy chứng nhận sản xuất tại Nhật Bản đó là Gran Max, Town Ace và mẫu Bongo.

Nhân dịp này, chúng ta cũng có thể tìm hiểu để nắm rõ hơn về hoạt động triệu hồi của Toyota nói riêng và các hãng xe nói chung.

Bản chất của triệu hồi xe

Triệu hồi sản phẩm là một hoạt động thông thường trong mọi ngành sản xuất. Triệu hồi xe cũng thế. Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa đây là việc không quan trọng. Trong ngành công nghiệp ôtô, xe máy, triệu hồi là cách để nhà sản xuất thông báo cho khách hàng biết về chiếc xe có một lỗi nào đó có nguy cơ gây mất an toàn. Kèm theo đó, nhà sản xuất cũng đưa ra cách thức kiểm tra, sửa chữa khi cần nhằm khắc phục triệt để vấn đề.

Triệu hồi xe là hoạt động có thể tiến hành tự nguyện hoặc bắt buộc. Hoạt động triệu hồi bắt buộc hầu hết diễn ra khi việc phát hiện lỗi đến từ người dùng hoặc cơ quan chức năng. Để thể hiện uy tín cũng như sự cam kết về chất lượng, các nhà sản xuất ô tô thường chủ động tiến hành triệu hồi khi chưa có bất kỳ báo cáo nào liên quan đến đến hậu quả gây ra bởi lỗi của sản phẩm. Tại Việt Nam, đa số các chương trình triệu hồi cũng đều do các hãng chủ động thực hiện và báo cáo với Cục đăng kiểm Việt Nam và gần đây nhất là đợt triệu hồi của Toyota Việt Nam như đã thông tin ở trên.

Triệu hồi hơn 25.000 xe Toyota: Hiểu kỹ quy trình phát hiện và ngăn ngừa sự cố
KTV Toyota đang kiểm tra và sửa chữa mẫu xe Avanza Premio bị triệu hồi.

Qua đó có thể thấy, triệu hồi xe là hoạt động thường xuyên trong ngành công nghiệp ô tô và thể hiện sự tích cực, quan tâm, trách nhiệm và lắng nghe của nhà sản xuất đối với sản phẩm. Điều này giúp những chiếc xe của người dùng luôn đảm bảo an toàn trong mọi hành trình, hạn chế những rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng.

Nhìn lại sự việc của Daihatsu

Trong cả hai hoạt động nêu trên đều có tên Avanza Premio. Cụ thể, sẽ có khoảng gần 6.000 xe Avanza Premio cần kiểm tra và sửa chữa theo chương trình triệu hồi, dù chưa có sự cố nào xảy ra. Bên cạnh đó có 710 xe được Toyota chủ động thay thế linh kiện trong chương trình chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, 2 chương trình lần này được xác định không liên quan gì tới những sai phạm của Daihatsu xảy ra tháng trước. Hai vụ việc cũng hoàn toàn khác nhau.

Ở vụ việc liên quan tới Daihatsu, sau khi phát hiện những bất thường từ tháng 5/2023, một Uỷ ban độc lập được thành lập để tiến hành kiểm tra, sau đó đã phát hiện 174 vấn đề của 25 hạng mục trên 64 mẫu xe, trong đó có 22 mẫu xe mang thương hiệu Toyota, 42 mẫu còn lại thuộc về các hãng khác: Subaru, Mazda…. Từ cuộc điều tra này dẫn đến kết quả vào cuối tháng 12/2023, Daihatsu Nhật Bản đã thông báo dừng sản xuất đến hết tháng 1/2024.

Toyota Việt Nam đã quyết định tạm dừng giao xe Avanza Premio MT tới đại lý ngay trong ngày 20/12/2023 sau thông tin chính thức từ Toyota toàn cầu, nhưng cam kết các xe đã bán vẫn có thể sử dụng bình thường.

Triệu hồi hơn 25.000 xe Toyota: Hiểu kỹ quy trình phát hiện và ngăn ngừa sự cố
Mẫu xe Avanza Premio MT.

Cũng từ đây có thể thấy việc giám sát liên tục và chi tiết đã thể hiện hiệu quả ra sao trong quy trình của Toyota. Riêng tại Việt Nam, sau quá trình kiểm tra chi tiết, phân loại sản phẩm bị lỗi ở từng thị trường và phối hợp chặt chẽ với Toyota Việt Nam, Toyota toàn cầu đã xác định chỉ duy nhất mẫu xe Avanza Premio phiên bản số sàn (MT) liên quan đến vụ việc.

Vấn đề đối với mẫu xe Avanza MT cũng được xác minh rõ. Đó là khi tiến hành kiểm nghiệm khí thải/tiêu thụ nhiên liệu với Avanza Premio MT, Daihatsu đã có một sửa đổi không phù hợp là gắn thêm một chi tiết dạng tấm phẳng tại vị trí tấm hướng gió sau làm tăng lực cản gió, nhưng sửa đổi này không ảnh hưởng đến an toàn và chất lượng của xe.

Một ngày sau khi làm rõ và cập nhật thông báo từ Toyota toàn cầu, Toyota Việt Nam đã báo cáo trường hợp này tới các cơ quan quản lý tại Việt Nam. Theo đó, dù liên quan đến vấn đề nêu trên, xe Avanza Premio MT được sản xuất và phân phối tại Việt Nam đã được xác nhận không ảnh hưởng đến an toàn và đều đã được kiểm định và được Cục Đăng kiểm chứng nhận đạt TCVN. Do vậy, Toyota Việt Nam cam kết Avanza Premio MT tại Việt Nam đạt chất lượng và khách hàng đang sở hữu xe có thể yên tâm sử dụng như bình thường.

Những sự cố xảy ra là điều không mong muốn. Dù vậy, những thử thách này được ví như “lửa thử vàng”, sẽ là động lực để Toyota Việt Nam ngày càng hoàn thiện về sản phẩm và dịch vụ, tiếp tục được là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng Việt.

Kết thúc năm 2023, Toyota vẫn dẫn đầu thị trường xe du lịch trong nước với 59.207 xe (bao gồm Lexus), Toyota Vios và Toyota Corolla Cross nằm trong danh sách những xe bán chạy nhất năm, trong khi Yaris Cross dù ra mắt ở khoảng cuối năm đã có những tín hiệu khi doanh số trung bình là 1.100 xe/tháng.

Tùng Thiện

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Bê bối gian lận của Daihatsu ảnh hưởng đến những mẫu xe nào của Toyota Việt Nam

Bê bối gian lận của Daihatsu ảnh hưởng đến những mẫu xe nào của Toyota Việt Nam

Bê bối gian lận của Daihatsu diễn ra hai lần trong năm 2023, ảnh hưởng đến nhiều mẫu xe Toyota cả trực tiếp và gián tiếp.
Malaysia cho phép Toyota và Daihatsu bán xe trở lại

Malaysia cho phép Toyota và Daihatsu bán xe trở lại

Sau Indonesia, Malaysia là quốc gia tiếp theo cho phép các mẫu xe mang các nhãn hiệu Perodua, Toyota và Daihatsu gian lận an toàn được mở bán trở lại.
Truyền thông Nhật Bản ước tính Daihatsu lỗ 17,2 nghìn tỷ đồng sau bê bối gian lận

Truyền thông Nhật Bản ước tính Daihatsu lỗ 17,2 nghìn tỷ đồng sau bê bối gian lận

Tờ báo kinh tế Nhật Bản nổi tiếng Nikkei Asia ước tính Daihatsu lỗ 100 tỷ yên (17,2 nghìn tỷ đồng) sau bê bối gian lận mới đây.
Indonesia cho bán xe Daihatsu - Toyota trở lại sau khi tự kiểm tra độ an toàn

Indonesia cho bán xe Daihatsu - Toyota trở lại sau khi tự kiểm tra độ an toàn

Chính quyền Indonesia đã nhanh chóng cho bán xe Daihatsu - Toyota trở lại sau quá trình tự kiểm tra các mẫu xe nghi vấn dính bê bối gian lận an toàn nổ ra hôm 20/12.
Tạm ngừng bán Toyota Avanza Premio bản MT do bất thường trong thủ tục chứng nhận xe

Tạm ngừng bán Toyota Avanza Premio bản MT do bất thường trong thủ tục chứng nhận xe

Toyota Việt Nam vừa thông báo tạm ngừng giao mẫu xe Avanza Premio MT tới đại lý nhưng khẳng định khách hàng các xe khác có thể yên tâm sử dụng một cách bình thường.
Daihatsu dừng giao xe trên toàn cầu vì gian lận thử nghiệm an toàn, bao gồm cả Avanza tại Việt Nam

Daihatsu dừng giao xe trên toàn cầu vì gian lận thử nghiệm an toàn, bao gồm cả Avanza tại Việt Nam

Daihatsu dừng giao xe trên toàn cầu vì gian lận thử nghiệm an toàn liên quan tới 64 mẫu xe, trong đó có khoảng 20 mẫu được bán dưới thương hiệu Toyota.
Cơ quan quản lý Nhật Bản cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất nhiều mẫu xe

Cơ quan quản lý Nhật Bản cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất nhiều mẫu xe

Hãng xe Nhật Bản Toyota đã được Cơ quan quản lý xoá bỏ lệnh cấm, cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất những mẫu xe gặp bất thường trong thời gian vừa qua.
Dù vướng vào bê bối nhưng Toyota vẫn 'bội thu' với 11,2 triệu xe

Dù vướng vào bê bối nhưng Toyota vẫn 'bội thu' với 11,2 triệu xe

Vào ngày 31/1 vừa qua, Tập đoàn Toyota vừa công bố doanh số bán hàng kỷ lục 11,2 triệu xe trên toàn cầu vào năm 2023, vượt qua kỷ lục 10,7 triệu chiếc từng đạt vào năm 2019.
Toyota Avanza Premio phiên bản số sàn (MT) được bán lại từ hôm nay

Toyota Avanza Premio phiên bản số sàn (MT) được bán lại từ hôm nay

Toyota Việt Nam cho biết sẽ nối lại việc giao xe Avanza Premio phiên bản số sàn (MT) tới đại lý và cam kết về chất lượng.
Malaysia cho phép Toyota và Daihatsu bán xe trở lại

Malaysia cho phép Toyota và Daihatsu bán xe trở lại

Sau Indonesia, Malaysia là quốc gia tiếp theo cho phép các mẫu xe mang các nhãn hiệu Perodua, Toyota và Daihatsu gian lận an toàn được mở bán trở lại.
Tạm ngừng bán Toyota Avanza Premio bản MT do bất thường trong thủ tục chứng nhận xe

Tạm ngừng bán Toyota Avanza Premio bản MT do bất thường trong thủ tục chứng nhận xe

Toyota Việt Nam vừa thông báo tạm ngừng giao mẫu xe Avanza Premio MT tới đại lý nhưng khẳng định khách hàng các xe khác có thể yên tâm sử dụng một cách bình thường.
Daihatsu dừng giao xe trên toàn cầu vì gian lận thử nghiệm an toàn, bao gồm cả Avanza tại Việt Nam

Daihatsu dừng giao xe trên toàn cầu vì gian lận thử nghiệm an toàn, bao gồm cả Avanza tại Việt Nam

Daihatsu dừng giao xe trên toàn cầu vì gian lận thử nghiệm an toàn liên quan tới 64 mẫu xe, trong đó có khoảng 20 mẫu được bán dưới thương hiệu Toyota.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động