home
Toyota dẫn đầu thị trường xe du lịch trong 6 tháng đầu năm 2023

10:00 | 26/07/2023

Bất chấp thị trường ô tô rơi vào khủng hoảng suốt nửa đầu năm 2023, bằng những nỗ lực vượt khó trên mọi phương diện, Toyota đã duy trì thành tích đứng đầu thị trường xe du lịch Việt Nam với doanh số hơn 27.000 xe (bao gồm cả Lexus).
Vượt bão khủng hoảng, Toyota giữ vững ngôi vương thị trường xe du lịch trong 6 tháng đầu năm 2023

ádsđf

Suốt 6 tháng đầu năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam rơi vào khủng hoảng trầm trọng. Chưa có năm nào cả hãng và đại lý ồ ạt triển khai khuyến mại kéo dài như hai quý đầu năm nay. Tuy nhiên, doanh số bán ô tô nửa đầu năm vẫn sụt giảm tới một phần ba so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 6, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính chỉ đạt 137.327 xe, giảm 32% so với 2022, trong đó xe ô tô du lịch giảm 37%; xe thương mại giảm 11% và xe chuyên dụng giảm 65% so với cùng kỳ năm 2022.

ádsđf

Sự suy giảm của thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm nay còn thể hiện trong danh sách xe bán chạy hằng tháng. Năm ngoái, những mẫu xe muốn lọt nhóm ăn khách phải sở hữu lượng bán ít nhất từ 800 chiếc/tháng, nhưng sang năm nay danh sách này xuất hiện cả những xe đạt hơn 500 chiếc/tháng.

Theo thống kê, các mẫu ô tô trong danh sách 10 xe bán chạy nhất 6 tháng đầu năm 2023 có doanh số dao động 4.512-7.982, giảm khoảng một phần ba so với cùng kỳ năm ngoái (6.433-10.913 xe). Không còn thời kỳ một mẫu xe có thể duy trì vị trí dẫn đầu thị trường đến vài tháng như trước, nửa đầu năm nay, vị trí này liên tục đổi chủ. Việc các hãng xe ganh đua quyết liệt bằng những chương trình ưu đãi “khủng” và kéo dài khiến cho cái tên bán chạy nhất hàng tháng trở nên khó đoán. Bức tranh tổng thể của thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2023 mang màu xám xịt, chỉ khởi sắc nhẹ vào tháng 6 vừa qua.

Vượt bão khủng hoảng, Toyota giữ vững ngôi vương thị trường xe du lịch trong 6 tháng đầu năm 2023

Toyota Việt Nam vượt khó bất chấp thị trường ô tô khủng hoảng kéo dài

Bất chấp những ảnh hưởng nặng nề từ khủng hoảng kinh tế, Toyota đã nỗ lực bảo vệ vị trí dẫn đầu thị trường ô tô du lịch Việt Nam 6 tháng đầu năm với doanh số bán hàng đạt 27.420 xe (bao gồm Lexus), nâng doanh số tích lũy lên tới 884.496 xe, qua đó giúp thương hiệu Nhật Bản vững vàng tiến sát mục tiêu 900.000 xe bán ra thị trường sau 27 năm có mặt tại Việt Nam.

Vượt bão khủng hoảng, Toyota giữ vững ngôi vương thị trường xe du lịch trong 6 tháng đầu năm 2023

Theo số liệu tổng hợp từ VAMA, TC Group và VinFast, riêng Toyota chiếm tới 19,7% thị phần xe du lịch nửa đầu năm 2023. Cũng như nhiều hãng xe khác, Toyota không tránh khỏi những ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế. Dù vậy, Toyota vẫn là một trong hai thương hiệu có lượng xe được tiêu thụ nhiều nhất, với trên 27.000 chiếc trong 6 tháng đầu năm (bao gồm Lexus).

Đáng chú ý, chỉ với doanh số đến từ các mẫu xe du lịch, thương hiệu Toyota (không bao gồm Lexus) đã tạo cách biệt với đối thủ xếp sau Hyundai lên tới hơn 3.000 chiếc (Toyota là 26.637 xe so với Hyundai là 23.126 xe).

Để đạt thành tích này, bên cạnh những chương trình ưu đãi, tri ân khách hàng được hãng và đại lý triển khai liên tục như chương trình ưu đãi dịch vụ trong tháng 7 và tháng 8 (ưu đãi 15% dầu động cơ, hóa chất và phụ tùng chính hiệu, voucher dịch vụ chăm sóc làm đẹp xe, cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác), ưu đãi 50% lệ phí trước bạ khi mua Corolla Cross, tặng gói bảo hiểm vàng 1 năm khi mua Vios,...Toyota còn tích cực cho ra mắt nhiều mẫu xe mới, thuyết phục được những khách hàng khó tính nhất.

ádsđf

Trong giai đoạn khó khăn, Toyota vẫn thể hiện bản lĩnh của một thương hiệu đã có gần 30 năm tồn tại ở Việt Nam. Trong danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường nửa đầu năm nay, có tới ba cái tên Toyota, nhiều hơn bất kỳ hãng nào, gồm: Corolla Cross, Veloz Cross và Vios. Với tổng lượng bán cộng dồn 6 tháng đầu năm lên tới 16.278 xe.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Toyota Corolla Cross đã giao tổng cộng 6.341 xe đến tay khách hàng, không những là mẫu xe bán chạy nhất hãng mà còn tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu phân khúc CUV cỡ C. Cách biệt mà Corolla Cross tạo ra với đối thủ xếp sau Mazda CX-5 lên tới gần 1.000 chiếc. Với thiết kế đẹp mắt, trang bị tiện nghi và an toàn vượt trội cùng giá bán hợp lý, Corolla Cross được dự đoán sẽ duy trì thành tích này trong cả năm 2023.

Toyota Vios, “ông vua” phân khúc sedan cỡ B năm 2022 đóng góp 5.425 xe trong doanh số bán toàn hãng nửa đầu năm 2023. Phiên bản nâng cấp ra mắt gây ấn tượng bởi các tính năng thuộc gói an toàn Toyota Safety Sense một lần nữa khẳng định vị thế của mẫu xe hàng đầu phân khúc. Tháng 6 vừa qua, Toyota Vios đã lấy lại ngôi đầu nhóm sedan cỡ B cùng vị trí bán chạy nhất thị trường với doanh số vượt trội 1.949 xe.

Toyota Veloz Cross là mẫu MPV có nhiều đột phá trong năm 2022. Dù “sinh sau đẻ muộn” so với các đối thủ, Toyota Veloz Cross vẫn đạt được những thành tích nổi bật. Nửa đầu năm 2023, mẫu MPV này thể hiện phong độ tốt với doanh số bán 4.512 xe, duy trì vị trí trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường.

Nhắc đến những mẫu xe Toyota dẫn đầu phân khúc, không thể không nhắc đến Camry. Kết thúc 6 tháng đầu năm 2023, Camry bán 1.394 xe, chiếm tới gần 60% thị phần toàn phân khúc. Diện mạo trẻ trung cùng công nghệ ngập tràn giúp Camry ghi điểm trong mắt khách hàng Việt. Cùng với đó, nhờ sở hữu phiên bản hybrid duy nhất trong phân khúc, mẫu sedan cỡ D này càng tăng thêm lợi thế so với các đối thủ.

Vượt bão khủng hoảng, Toyota giữ vững ngôi vương thị trường xe du lịch trong 6 tháng đầu năm 2023

Toyota là hãng xe ra mắt nhiều mẫu mới nhất trong nửa đầu năm 2023

Giai đoạn nửa đầu năm 2023, Toyota là hãng xe tích cực ra mắt những mẫu xe mới. Khi bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn, các hãng xe tìm mọi cách đẩy hàng tồn, hãng Nhật vẫn đều đặn trình làng nhiều mẫu xe chất lượng, với mục tiêu cung cấp những sản phẩm ngày càng tốt hơn đến với khách hàng Việt.

Tháng 5/2023, Toyota Vios 2023 trình làng với nhiều cải tiến vượt trội, nâng cấp hệ thống an toàn với các tính năng hàng đầu thuộc gói an toàn Toyota Safety Sense.

Tháng 6/2023, Toyota Wigo 2023 quay trở lại thị trường Việt sau gần một năm vắng bóng. Nhờ sự lột xác toàn diện về nội thất, ngoại thất, tính năng an toàn, Wigo 2023 đã thổi làn gió mới vào phân khúc xe cỡ A đang có phần trầm lắng kể từ đầu năm nay. Chỉ sau một tháng ra mắt, Wigo đã thể hiện những tín hiệu tích cực với 283 xe bán ra, xếp trên đối thủ Kia Morning.

Bên cạnh đó, các phiên bản cải tiến của mẫu xe Corolla Cross, Hilux cũng được ra mắt trên thị trường. Các mẫu xe đã được cập nhật tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cho các mẫu xe tương ứng với lộ trình thay đổi sản phẩm của công ty theo định hướng của Chính phủ.

ádsđf

Trải qua gần 30 năm có mặt, Toyota ngày càng nỗ lực để thấu hiểu khách hàng, tích cực mang tới những sản phẩm được cải tiến. Doanh số bán ấn tượng của những mẫu xe mới chính là minh chứng thể hiện sự tin yêu, đón nhận của khách hàng Việt đối với sản phẩm Toyota.

Vượt bão khủng hoảng, Toyota giữ vững ngôi vương thị trường xe du lịch trong 6 tháng đầu năm 2023

Đóng góp cho ngành công nghiệp ô tô

Không chỉ đạt được thành tựu về doanh số bán hàng, Toyota cũng nỗ lực đóng góp cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam bằng việc đẩy mạnh sản xuất trong nước với những mẫu xe chất lượng như: Vios, Fortuner, Innova và mới nhất là bộ đôi Veloz Cross và Avanza Premio.

Ghi nhận trong 6 tháng đầu năm, nhà máy đã xuất xưởng 11.309 xe, đưa sản lượng sản xuất tích lũy đạt 672.011 xe. Điều này cho thấy năng lực sản xuất của hãng đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, tạo thế chủ động hơn trong việc cải thiện nguồn cung và góp phần gia tăng tỷ lệ nội địa hoá. Cùng với đó, khi chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ cho ô tô nội chính thức có hiệu lực từ 1/7 đến 31/12/2023, những mẫu xe lắp ráp mà Toyota phân phối sẽ mang lại lợi thế về giá cho khách hàng trong nước.

Cùng với đó, Toyota tiếp tục hợp tác với Bộ Công Thương năm thứ 4 liên tiếp đồng hành cùng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô với mục tiêu nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô, qua đó nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Hiện danh sách các nhà cung cấp của Toyota lên tới con số 60 trong đó có 13 nhà cung cấp Việt Nam, tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt gần 1.000 sản phẩm các loại.

Vượt bão khủng hoảng, Toyota giữ vững ngôi vương thị trường xe du lịch trong 6 tháng đầu năm 2023

Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

Thành tựu về doanh số minh chứng cho việc thương hiệu Toyota ngày càng tạo được niềm tin từ khách hàng. Thống kê 6 tháng đầu năm, các đại lý trên toàn quốc đã chào đón hơn 865 nghìn lượt khách hàng, nâng tổng lượt xe sử dụng dịch vụ chính hãng tích lũy lên hơn 17 triệu lượt cho tới nay.

Không chỉ chú trọng phát triển sản phẩm, chìa khóa giúp khách hàng trung thành, tin yêu thương hiệu Toyota chính là nhờ dịch vụ khách hàng và hậu mãi. Với mỗi thành viên Toyota, tinh thần Omotenashi - phục vụ khách hàng bằng cả tấm lòng luôn thấm nhuần trong mọi hành động.

Tổng kết 6 tháng đầu năm nay, nhờ thành tựu trong kinh doanh sản xuất, Toyota đã đóng góp gần 499 triệu USD vào ngân sách nhà nước. Tổng số tiền đóng góp ngân sách nhà nước tích lũy đạt gần 12,7 tỷ USD.

ádsđf

Tích cực đóng góp cho cộng đồng, vì một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn

Các hoạt động đóng góp cho cộng đồng là một trong những thành tựu nổi bật của Toyota trong nửa đầu năm 2023. Bên cạnh việc chú trọng hoạt động sản xuất kinh doanh, Toyota không quên sứ mệnh của mình với xã hội, bằng việc thực hiện các hoạt động đóng góp thường niên trên cả 4 lĩnh vực: An toàn giao thông, Bảo vệ môi trường, Văn hóa xã hội, Giáo dục & phát triển nguồn nhân lực.

Vượt bão khủng hoảng, Toyota giữ vững ngôi vương thị trường xe du lịch trong 6 tháng đầu năm 2023

ádsđf

Trong 6 tháng đầu năm, hãng ô tô Nhật Bản đã triển khai nhiều hoạt động như: Toyota cùng em học an toàn giao thông, Cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông, Cuộc thi vẽ tranh Chiếc ô tô mơ ước,…

Các hoạt động bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu: Chương trình "Trồng 1 tỷ cây xanh - Vì một Việt Nam xanh", hay "Toyota hưởng ứng tháng hành động vì môi trường hướng tới chuyển đổi xanh" có sức lan tỏa trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, những hoạt động nhằm phát triển nguồn nhân lực được đầu tư mạnh mẽ. Dự án nghiên cứu nhiên liệu sinh học kết hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn được thực hiện vào tháng 3/2023, dự kiến sẽ có kết quả vào đầu tháng 8 tới.

Mong muốn mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng và đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước, Toyota đã đóng góp tới hơn 29,6 triệu USD cho hoạt động xã hội, kể từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam.

Với triết lý "Khách hàng là trên hết", TMV cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc luôn nỗ lực tạo ra những chiếc xe và dịch vụ tốt hơn bao giờ hết. Đồng thời, hãng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đóng góp cho cộng đồng, vì sự phát triển bền vững của đất nước cũng như sự thịnh vượng của người dân Việt Nam.

Phương Huyền

Đồ họa: Nguyễn Sinh

Tin liên quan

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện nhưng mà hơi lạ

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện nhưng mà hơi lạ

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ dầu 2.8L kết hợp động cơ điện vừa được trình làng tại Nam Phi, khiến người ta tò mò vì nhiều lý do.
Toyota Carnival chiêu đãi khách hàng với nhiều hoạt động thú vị

Toyota Carnival chiêu đãi khách hàng với nhiều hoạt động thú vị

Sự kiện trưng bày, trải nghiệm và lái thử xe Toyota Carnival tại trường đua F1 Mỹ Đình diễn ra trong hai ngày 16-17/3/2024.
Cơ quan quản lý Nhật Bản cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất nhiều mẫu xe

Cơ quan quản lý Nhật Bản cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất nhiều mẫu xe

Hãng xe Nhật Bản Toyota đã được Cơ quan quản lý xoá bỏ lệnh cấm, cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất những mẫu xe gặp bất thường trong thời gian vừa qua.
Honda HR-V mất một năm rưỡi để leo lên ngôi đầu phân khúc CUV cỡ B tháng 1/2024

Honda HR-V mất một năm rưỡi để leo lên ngôi đầu phân khúc CUV cỡ B tháng 1/2024

Honda HR-V lần đầu tiên leo lên ngôi đầu phân khúc CUV cỡ B tháng 1/2024 sau 18 tháng ra mắt, trong khi đó Hyundai Creta xếp dưới Kia Seltos.
Đại lý bắt đầu nhận cọc Toyota Hilux 2024, giá chỉ từ 700 triệu đồng

Đại lý bắt đầu nhận cọc Toyota Hilux 2024, giá chỉ từ 700 triệu đồng

Mới đây, các tư vấn bán hàng của Toyota thông báo đã bắt đầu nhận đặt cọc mẫu Hilux 2024, xe sẽ có hai phiên bản với giá khởi điểm từ 700 triệu
Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ bán chính hãng tại Việt Nam vào tháng 7

Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ bán chính hãng tại Việt Nam vào tháng 7

Một số thông tin cho biết mẫu Toyota Land Cruiser Prado 2024 thế hệ mới 250 sẽ được phân phối chính hãng vào giữa năm nay.

Đọc nhiều nhất

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Sau một đêm, hàng loạt chiếc xe đỗ tại khuôn viên chung cư CT14, CT15, CT16 đường Trần Điền (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) bị tạt sơn đỏ khiến người dân bức xúc, kêu cứu cơ quan chức năng.
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng nay trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Phiên bản di động