Phía hãng xe Nhật khuyến khích khách hàng chọn mua những mẫu xe khác trong dải sản phẩm của mình để thay thế. Theo đó, vụ gian lận khiến cho 78.440 xe bị ảnh hưởng, trong đó có 56.111 chiếc Raize hybrid và 22.329 chiếc Rocky hybrid.
Toyota Raize và Daihatsu Rocky. |
Theo cơ quan điều tra, Daihatsu đã bị sai phạm trong bài kiểm tra có mã ký hiệu UN R135 mô tả các thử nghiệm khi xe bị một vật như cột điện (hoặc vật thể tương tự tác động vào thành xe) trên các mẫu xe Toyota Raize hybrid thế hệ mới, Daihatsu Rocky hybrid.
Theo quy định, hãng cần phải tiến hành thử nghiệm va chạm cả bên sườn trái và sườn phải của xe. Sau đó, hãng phải nộp dữ liệu thử nghiệm va chạm của cả hai bên sườn. Tuy nhiên, Daihatsu lại chỉ tiến hành thử nghiệm va chạm bên sườn phía ghế phụ lái (bên trái) và lấp liếm thành kết quả của hai bên sườn trái và phải.
Sau khi vụ việc được phanh phui, Daihatsu đã tiến hành thử nghiệm va chạm nội bộ cho hai mẫu xe Toyota Raize HEV và Daihatsu Rocky HEV ở Trung tâm Kỹ thuật Shiga tại Nhật Bản. Quá trình thử nghiệm cho thấy, cả hai mẫu xe này đều được hãng xác nhận là an toàn. Tuy nhiên, hiện tại cả hai vẫn chưa được mở bán trở lại tại Nhật Bản.
Đây không phải là bê bối gian lận thử nghiệm an toàn đầu tiên của Daihatsu trong năm nay. Trước đó, vào hồi tháng 4/2023, thương hiệu này đã thừa nhận gian lận thử nghiệm va chạm bên sườn đối với hơn 88.000 chiếc ô tô, phần lớn là Toyota Vios thế hệ mới (còn gọi là Yaris Ativ ở thị trường Thái Lan) cũng như Perodua Axia (hay Toyota Agya ở Indonesia và Wigo tại Việt Nam).
Linh Lê