![]() |
| Phía trước của Daihatsu K-Open 2025 |
Sau khi thông báo rằng mẫu xe thể thao mini Copen sẽ kết thúc vòng đời vào năm 2026, Daihatsu đã khiến người hâm mộ phấn khích trở lại bằng màn ra mắt bất ngờ của mẫu concept K-Open tại Japan Mobility Show 2025, một thiết kế có vẻ như được sinh ra để tiếp nối tinh thần lái thú vị đặc trưng của dòng Copen.
Daihatsu K-Open vẫn trung thành với kiểu dáng nhỏ gọn vốn là đặc trưng của Copen, khác biệt hoàn toàn so với mẫu concept Vision Copen kích thước tương đương Mazda MX5 Miata từng được giới thiệu năm 2023. Được phát triển trong giới hạn của quy định xe kei, K-Open có chiều dài 3.395 mm, rộng 1.475 mm, cao 1.230 mm và trục cơ sở 2.265 mm, những thông số giúp duy trì tính linh hoạt và cảm giác lái nhẹ nhàng đặc trưng. Daihatsu cũng xác nhận mẫu xe concept mới sử dụng cấu hình động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau, một bố trí hiếm gặp trong phân khúc xe kei và hứa hẹn mang lại trải nghiệm lái sinh động hơn hẳn.
![]() |
| Phía bên của Daihatsu K-Open 2025 |
Về thiết kế, K-Open lấy cảm hứng từ thế hệ Copen đầu tiên (2002–2012), kết hợp giữa nét cổ điển và hiện đại với dáng vẻ gọn gàng, thể thao hơn. Phần đầu xe nổi bật với cụm đèn pha tròn, cản trước mạnh mẽ cùng các khe gió trên nắp capo và vòm bánh trước. Hông xe được vuốt cong mềm mại, trong khi cụm ống xả đặt giữa nhấn mạnh phong cách thể thao. Mặc dù Daihatsu chưa công bố hình ảnh phần mui, nhưng nhiều khả năng mẫu concept này vẫn sử dụng kiểu mui xếp cứng tương tự các thế hệ trước.
![]() |
| Phía sau của Daihatsu K-Open 2025 |
Khoang nội thất của K-Open được thiết kế theo triết lý tối giản và tập trung vào người lái. Cabin hai chỗ ngồi không có màn hình trung tâm, chỉ trang bị cụm đồng hồ kỹ thuật số cong phía sau vô lăng ba chấu. Bảng táp lô và bệ trung tâm được tạo hình theo các đường ngang tinh gọn, tô điểm bằng chi tiết kim loại và một vài nút cảm ứng tinh tế. Ghế ngồi ôm sát cơ thể, bọc vật liệu giả Alcantara, trong khi tay nắm cửa bằng dây vải và phanh tay cơ học góp phần nhấn mạnh tinh thần analog truyền thống và trọng lượng nhẹ. Đáng chú ý, cần số mang phong cách xe số sàn, và Toyota xác nhận Daihatsu K-Open thực sự được trang bị ba bàn đạp, thể hiện định hướng thuần khiết dành cho người đam mê cầm lái.
![]() |
| Nội thất của Daihatsu K-Open 2025 |
Daihatsu chưa công bố thông số kỹ thuật chính thức, nhưng hãng xác nhận K-Open thuộc nhóm “mini ICE” (xe động cơ đốt trong mini). Theo quy định kei car, nhiều khả năng xe sẽ sử dụng động cơ tăng áp 0.66 lít 3 xy lanh tương tự Copen hiện tại, công suất khoảng 63 mã lực, có thể được tinh chỉnh để tăng phản ứng ga và hiệu suất. Với trọng lượng ước tính khoảng 850 kg cùng hệ dẫn động cầu sau và hộp số sàn, K-Open hứa hẹn mang lại cảm giác lái cân bằng, linh hoạt và đầy hứng khởi.
![]() |
| Hai ghế ngồi của Daihatsu K-Open 2025 |
Chủ tịch kiêm CEO của Toyota, ông Koji Sato, bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với nỗ lực kỹ thuật phía sau dự án này: “Thật khó để diễn tả hết sự tuyệt vời, nhưng việc tạo ra một chiếc xe dẫn động cầu sau với động cơ đặt trước trong thân vỏ nhỏ gọn như vậy là điều đáng kinh ngạc. Bạn phải đặt động cơ thật thấp, sắp xếp hợp lý hộp số và trục truyền động, đồng thời thiết kế bố cục bàn đạp sao cho mọi thứ vừa vặn hoàn hảo trong không gian hạn chế đó”.
![]() |
| Phía trên của Daihatsu K-Open 2025 |
Ông cũng tiết lộ rằng Chủ tịch Toyota Akio Toyoda, người nổi tiếng với vai trò trực tiếp thử nghiệm xe hiệu suất cao, sẽ tham gia lái thử và “phá” chiếc Copen mới trong quá trình phát triển, như một phần của công việc kiểm chứng và tinh chỉnh.
Trong khi Daihatsu chưa công bố lịch trình sản xuất cụ thể, thế hệ Copen tiếp theo gần như chắc chắn sẽ xuất hiện ở một thời điểm nào đó. Khi mẫu hiện tại kết thúc sản xuất vào tháng 8 năm 2026, một phiên bản Copen dẫn động cầu sau hoàn toàn mới có thể sẽ ra mắt vào khoảng năm 2027, đánh dấu sự trở lại của một trong những mẫu kei car được yêu mến nhất Nhật Bản, nay được tái sinh cho một kỷ nguyên mới.
Duy Thành









